'Cơn đau đầu' của nữ tỷ phú Vietjet Air

Trần Dũng Thứ năm, 26/04/2018 - 16:14

Sau khi tăng mạnh trong năm ngoái giá dầu đã tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng. Trong trường hợp giá dầu vượt qua ngưỡng này, Vietjet Air sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch lợi nhuận của mình.

Trên sàn giao dịch New York, giá dầu WTI trong phiên giao dịch ngày 25/4 đã tăng lên 68,05 USD/thùng. Trên sàn giao dịch London, giá dầu Brent cũng lên mức 74 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2014.

Ngân hàng ANZ nhận định, việc giá dầu thô chạm mức cao nhất trong 3 năm qua đến từ những lo ngại liên quan tới căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông, nơi cung cấp gần một nửa sản lượng dầu của thế giới.

Giá dầu phá đỉnh ảnh hưởng mạnh tới các doanh nghiệp trong ngành vận tải, đặc biệt là hàng không. Đặc thù của ngành hàng không đó là tỷ trọng chi phí nhiên liệu trên chi phí hoạt động rất lớn, khoảng gần 50%. Chỉ cần giá dầu nhích lên vài phần trăm, các hãng hàng không có thể sẽ mất sạch lợi nhuận.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều sử dụng xăng Jet – A1 cho các chuyến bay của mình. Thống kê của Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa giá nhiên liệu và lợi nhuận của các hãng hàng không. 

Năm 2008, khi giá dầu đại đỉnh gần 150 USD/thùng, giá xăng máy bay cũng tăng mạnh. Giá xăng tăng 8% đã ngay lập tức khiến các hàng hàng không thua lỗ. Khi giá xăng ổn định trong giai đoạn sau đã giúp lợi nhuận của các hãng hàng không duy trì ổn định hơn. Kể từ năm 2015 đến nay, giá dầu giảm mạnh đã giúp các hãng hàng không có lợi nhuận tốt hơn hẳn.

Cơn đau đầu của nữ tỷ phú Vietjet

Sang năm 2018, với việc giá dầu tăng liên tiếp và đạt đỉnh 3 năm, các hãng hàng không chắc chắn sẽ phải xây dựng những kịch bản lợi nhuận mới phù hợp hơn với hoàn cảnh thị trường.

Công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định, chi phí xăng Jet – A1 khó kiểm soát và dự báo. Giá nhiên liệu đang có xu hướng tăng trở lại từ 2016 theo biến động của giá dầu. Các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air sẽ chịu tác động từ sự tăng giá nhiên liệu lớn hơn so với các hãng hàng không bình thường do tỷ trọng chi phí nhiên liệu trên tỷ trọng chi phí hoạt động lớn. Hiện tại, tỷ lệ này của Vietjet Air chiếm 41-46%, còn Vietnam Airlines chiếm 25-30%.

Trong cuộc họp đại hội cổ đông mới diễn ra, đại diện Vietjet Air cho biết, tính đến nay, các con số kế hoạch kinh doanh của Vietjet được đưa ra dựa trên giá dầu thô ở mức 70 USD/thùng. Bổ sung thêm, vị này cho biết bên cạnh việc dự phòng nguyên liệu xăng dầu, Công ty hiện cũng có nhiều biện pháp khác như đầu tư phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, khai thác các chương trình quản lý tiết kiệm nhiên liệu khác... nhằm tối thiểu hóa chi phí.

Cơn đau đầu của nữ tỷ phú Vietjet Air 1
Nguồn: IATA, Platts, Oanda

Năm 2017, công ty đạt lợi nhuận từ mảng vận tải hành khách khoảng 90 triệu USD (tương đương 2 nghìn tỷ đồng). Năm 2018, Vietjet đặt mục tiêu lợi nhuận từ mảng kinh doanh này là 120 triệu USD (khoảng 2,7 nghìn tỷ đồng), tăng 35%.

Tuy nhiên, hiện tại giá dầu đã tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng. Trong trường hợp giá dầu vượt qua ngưỡng này, Vietjet Air sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch lợi nhuận của mình. 

Đây chắc chắn sẽ là tin không vui với hãng bay này. Năm 2018, Vietjet Air đã đặt ra kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận rất thấp so với các năm trước đó. Lợi nhuận trước thuế chỉ tăng trưởng 9,5%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 96% hồi năm ngoái. 

Nguyên nhân được công ty đưa ra là hoạt động kinh doanh bán máy bay có thể sẽ không đạt kế hoạch dự kiến. Bên cạnh đó, công ty có thể sẽ không bán hết số máy bay nhận về mà giữ lại một số làm tài sản.Trong trường hợp lợi nhuận từ mảng vận tải hàng không cũng giảm xuống do giá dầu, lợi nhuận của Vietjet Air trong năm nay sẽ tiếp tục bị bào mỏng.

Cách nào để Vietjet Air bán vé rẻ hơn Vietnam Airlines?

Cách nào để Vietjet Air bán vé rẻ hơn Vietnam Airlines?

Tiêu điểm -  7 năm
Doanh thu từ hoạt động phụ trợ trong mô hình giá rẻ đến từ việc cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn tùy theo sở thích của khách hàng trong khi với mô hình đầy đủ, khách hàng sẽ phải trả tiền cho những dịch vụ mà đôi khi họ không muốn sử dụng.
Cách nào để Vietjet Air bán vé rẻ hơn Vietnam Airlines?

Cách nào để Vietjet Air bán vé rẻ hơn Vietnam Airlines?

Tiêu điểm -  7 năm
Doanh thu từ hoạt động phụ trợ trong mô hình giá rẻ đến từ việc cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn tùy theo sở thích của khách hàng trong khi với mô hình đầy đủ, khách hàng sẽ phải trả tiền cho những dịch vụ mà đôi khi họ không muốn sử dụng.
Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  5 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  7 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  5 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  7 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  12 giờ

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Mcredit có tân tổng giám đốc

Mcredit có tân tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  1 ngày

Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Đọc nhiều