Công nghệ nhiên liệu hydro có khả thi cho xe ô tô?
Phạm Sơn
Chủ nhật, 23/01/2022 - 21:43
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), nhiên liệu hydro rất tiềm năng cho mục tiêu giảm phát thải nhà kính, tuy nhiên ứng dụng vào thực tế còn nhiều khó khăn.
Mẫu xe Mirai chạy bằng hydro của Toyota.
Các nhà sản xuất Nhật Bản, vốn được biết đến như những nhà tiên phong ứng dụng công nghệ mới vào xe hơi. Với sự phát triển mạnh mẽ của xe điện, các nhà sản xuất Nhật Bản cũng có những kế hoạch của riêng mình. Tuy nhiên, trong cuộc đua xe điện, họ lại tỏ ra chậm chân hơn khi đưa ra quan điểm lo lắng sự chuyển đổi quá nhanh sang động cơ chạy điện sẽ gây tổn thương tới lực lượng lao động.
Một hướng phát triển mới để theo đuổi lộ trình giảm phát thải được chính phủ Nhật Bản ủng hộ là ứng dụng nhiên liệu hydro cho xe hơi. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Nhật Bản gần như là quốc gia duy nhất đặt mục tiêu rõ ràng cho nhiên liệu hydro với kỳ vọng đạt 1GW công suất điện từ nhiên liệu này vào năm 2030.
Nhà sản xuất xe hơi Toyota tỏ ra hưởng ứng với quan điểm của chính phủ Nhật. Hãng xe này mới đây đưa ra quan điểm rằng những dòng xe lai (hybrid) và xe chạy pin nhiên liệu sẽ tiếp tục “cạnh tranh” trong nhiều năm tới, dù mẫu Mirai chạy bằng hydro của tập đoàn này, kể từ khi ra mắt năm 2015, mới chỉ bán được chưa đến 10 nghìn chiếc ở khu vực Bắc Mỹ.
Mẫu xe Mirai cũng từng được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, gây xôn xao dư luận với kỳ vọng của hãng là chạy được 500km chỉ với 1 lần sạc 3 phút, thải ra nước sạch. Tuy nhiên, mẫu xe này không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.
Dư luận gần đây đang xôn xao vì phát ngôn của ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch Honda, cho rằng nhiên liệu hydro không khả thi với xe hơi. Theo ông Mibe, Honda đã nghiên cứu về nhiên liệu hydro nhưng nhận ra giải pháp này không phù hợp và quyết định dừng lại vào khoảng 10 năm trước.
Ông trùm xe điện Elon Musk, nhà sáng lập hãng Tesla cũng nhiều lần đưa ra quan điểm tương tự. Thậm chí, tỷ phú này còn tuyên bố pin hydro là một “trò lừa đảo” vì “không có cơ sở khoa học.
Một lãnh đạo ngành xe hơi khác là ông Herbert Diess, Giám đốc điều hành Vokswagen cũng lên tiếng phản đối xe chạy bằng hydro. “Quá đắt, không hiệu quả, khó triển khai, khó vận chuyển”, ông Diess lý giải.
Trước Toyota, một số ông lớn như Hyundai, BMW cũng tiến hành thử nghiệm và sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hydro. Tập đoàn BMW từng đặt kỳ vọng hydro sẽ là “giải pháp lâu dài để bổ sung cho động cơ đốt trong”.
Báo cáo về nhiên liệu hydro vào cuối năm 2021 của IEA đưa ra nhận định, hydro từ lâu đã được biết tới như một loại nhiên liệu ít phải thải tiềm năng. Tuy nhiên, việc ứng dụng nhiên liệu này vô cùng khó khăn. Mới chỉ có khoảng 40 nghìn chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydro được bán trên toàn cầu, tính đến cuối tháng 6 năm 2021.
Theo IEA, pin nhiên liệu hydro ít được ứng dụng trên xe con, tuy nhiên đang được sử dụng cho một số phương tiện vận tải lớn hơn như xe bus, xe tải. Một số dự án sử dụng nhiên liệu hydro cho tàu điện hay máy bay cũng đang được triển khai.
Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Khám phá hành trình của kỹ sư Hồ Quang Cua từ ST25 đến IPSM – nông nghiệp tuần hoàn, giảm phát thải, tăng lợi nhuận và hướng tới Net Zero cùng tín chỉ carbon
Ô nhiễm đang ngày càng nghiêm trọng, doanh nghiệp không thể chỉ dừng ở sản xuất, mà cần tham gia sâu vào việc tái tạo giá trị từ nguyên liệu đã qua sử dụng.
Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia lo ngại, việc đánh thuế chuyển nhượng bất động sảm 20% có nguy cơ khiến thị trường tê liệt, đóng băng giao dịch.
Khi các siêu đô thị châu Á như Thượng Hải, Dubai hay Jakarta chứng minh rằng vị trí kết nối chính là chìa khóa của sự thịnh vượng, Hải Phòng đang viết nên câu chuyện tăng trưởng ấn tượng của riêng mình.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tiên phong kết nối với VETC giúp khách hàng định danh tài khoản giao thông ETC đồng thời liên kết ví dễ dàng chỉ trong 01 quy trình ngắn gọn, thống nhất. Song song, loạt ưu đãi thiết thực cũng được triển khai, hỗ trợ khách hàng tuân thủ quy định một cách thuận tiện và tiết kiệm.
Masterise Homes tiếp tục khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản hàng hiệu đẳng cấp quốc tế khi chính thức được vinh danh tại giải thưởng Kiến trúc & thiết kế châu Á 2025 diễn ra tại Hàn Quốc.
Những thương vụ gọi vốn thành công của startup AI Việt có điểm chung không phải bằng công nghệ hào nhoáng mà là sản phẩm thật, mô hình tăng trưởng rõ ràng.
Trong quý II, dù lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 3,7 tỷ đồng, nhưng nhờ khoản tiền bồi hoàn hơn 18 tỷ đồng, Thuduc House vẫn báo lãi ròng hơn 13 tỷ đồng.