Công nghệ và quản trị mới ở Vinhomes

Trần Anh - 15:50, 20/05/2020

TheLEADERViệc ứng dụng công nghệ và quản trị hiện đại giúp Vinhomes không chỉ đứng vững trong đại dịch mà còn sẵn sàng bùng nổ khi dịch bệnh qua đi.

Mục tiêu doanh thu gần 100 nghìn tỷ đồng

Vinhomes, công ty bất động sản lớn nhất trong nước vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2020 tăng mạnh so với năm trước đó. Bất chấp tác động của dịch Covid-19, ban lãnh đạo của Vinhomes đặt mục tiêu doanh thu 2020 đạt 97.000 tỷ đồng, tăng 88%, lợi nhuận sau thuế 31.000 tỷ đồng, tăng 27,5% so với năm 2019.

Để chuẩn bị cho mục tiêu này, Vinhomes cũng sẽ không chia cổ tức mà gần 12.000 tỷ đồng lợi nhuận tích lũy của công ty sẽ được dùng để tái đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh nguồn lực tài chính, trọng tâm của hoạt động đầu tư sẽ nằm ở việc áp dụng công nghệ để chuyển đổi mô hình bán hàng. Cụ thể, thay vì phân phối sản phẩm qua mạng đại lý, từ năm 2020, Vinhomes sẽ bắt đầu bán hàng trực tiếp tại một số dự án lớn.

Từ việc sử dụng hoàn toàn hệ thống đại lý phân phối, Vinhomes sẽ chuyển sang xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng của riêng mình để kết hợp với mạng lưới hàng chục nghìn cộng tác viên bán hàng bên ngoài. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ sẽ được nâng cao, đảm bảo tính đồng nhất thông qua đội ngũ nhân viên bán hàng nội bộ được Công ty đào tạo chuyên nghiệp, giám sát chặt chẽ, giúp minh bạch hóa các hoạt động và tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, Vinhomes sẽ đẩy mạnh triển khai hệ thống và hình thức bán hàng trực tuyến để bổ trợ cho hình thức bán hàng truyền thống. Nền tảng này ngoài chức năng cập nhật về các dự án còn tích hợp đầy đủ các tính năng của một sàn thương mại điện tử, giúp người mua thực hiện giao dịch mua nhà Vinhomes hoàn toàn qua ứng dụng. 

Khách hàng quan tâm có thể dễ dàng xem hình ảnh 3D của toàn dự án cũng như từng căn hộ một cách trực quan trên trang web hoặc qua ứng dụng di động, từ đó dễ dàng cân nhắc và đưa ra quyết định.

Ban lãnh đạo Vinhomes cho biết, đây là bước đi tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0, và giúp Vinhomes đa dạng hóa cách tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ đam mê công nghệ và người nước ngoài giao dịch từ xa là đối tượng khách hàng mục tiêu chính của phân khúc trung cấp.

Không chỉ trong hoạt động bán hàng, công nghệ có tác động sâu rộng tới Vinhomes khi nó giúp phát triển sản phẩm và tối ưu hóa các trải nghiệm của khách hàng.

Sau khi tái cấu trúc thương hiệu, đa dạng hóa phân khúc sản phẩm và giới thiệu dòng Sapphire và Ruby trong năm 2019, trong năm 2020, công ty tiếp tục ra mắt sản phẩm thuộc phân khúc Diamond. Việc hình thành và cho ra mắt các sản phẩm mới liên quan trực tiếp tới việc ứng dụng công nghệ để phân tích dữ liệu

Theo đó, các phản hồi, góp ý của khách hàng về diện tích, số phòng ngủ, tiện ích, môi trường đều được công ty tập hợp, phân tích, đánh giá nghiêm túc để đưa ra các thay đổi cần thiết, nhằm thỏa mã nhu cầu khách hàng.

Những khu đô thị mới của Vinhomes còn được ứng dụng công nghệ để thiết lập hàng loạt các trung tâm điều hành tập trung quản lý, triển khai các ứng dụng hiện đại trong công tác quản lý xây dựng, thi công, vận hành và các hoạt động nội bộ như kế toán và quản trị nhân sự.

Công nghệ và quản trị ‘lột xác’ công ty bất động sản lớn nhất Việt Nam
Khu đô thị Vinhomes Ocean Park

Hiện nay, 3 đại đô thị đang được công ty triển khai là Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park được ứng dụng mô hình thành phố thông minh trong quản lý khu đô thị, ứng dụng Căn hộ thông minh – vốn trước đây chỉ có mặt trên các sản phẩm cao cấp, tạo sự tiện lợi cho khách hàng, biến nơi đây thành những khu đô thị thực sự đáng sống với môi trường và thiết kế hài hòa với thiên nhiên, ứn dụng công nghệ.

Các hoạt động nội bộ như quản lý xây dựng, kế toán, quản trị nhân sự cũng sẽ được từng bước số hóa, nâng cao hiệu quả, phù hợp với quy mô và tầm vóc của Vinhomes trong tương lai.

Quy tắc quản trị “5 hóa”

Những ứng dụng của công nghệ tuân thủ theo năm nguyên tắc cốt lõi của Vinhomes, gọi tắt là “5 hóa” trong mọi hoạt động kinh doanh.

Các nguyên tắc này bao gồm Hạt nhân hóa – Chuẩn hóa – Đơn giản hóa – Tự động hóa và Hiệu quả hóa. Trong đó, “Chia sẻ hóa” được thay bằng “Hiệu quả hóa”, nhằm hướng tới mục tiêu tăng doanh thu, tối ưu hóa chi phí và tăng giá trị lâu dài cho Công ty.

Bên cạnh đó, năm 2020, Vinhomes sẽ tập trung nâng cao tư duy dịch vụ trong phục vụ khách hàng. Chất lượng dịch vụ khách hàng là một trong những yếu tố hàng đầu giúp khẳn định uy tín thương hiệu của công ty. 

Bên cạnh quy trình chăm sóc khách hàng đã được chuẩn hóa và thường xuyên cải tiến, cán bộ nhân viên của Vinhomes, đặc biệt là những bộ phận phục vụ khách hàng trực tiếp, được đào tạo thường xuyên để cải thiện kỹ năng cũng như duy trì một tinh thần dịch vụ vượt trội.

Theo đó, công ty không chỉ đáp ứng một cách chuyên nghiệp nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng mà mọi cán bộ nhân viên còn phải chủ động tìm cách mang lại cho kháchhàng thêm các giá trị vượt trên những tiêu chuẩn thông thường. Với tư duy “dịch vụ từ trái tim”, Vinhomes nỗ lực chinh phục khách hàng với tỷ lệ hài lòng phấn đấu đạt mức tuyệt đối trong năm 2020.

Ngoài ra, để tăng tính hiệu quả, Vinhomes cho biết sẽ mở rộng danh mục tài sản mang thu nhập ổn định như phát triển bất động sản khu công nghiệp và cho thuê văn phòng trong 3-5 năm tới. Định hướng phát triển khu công nghiệp tại các thành phố lớn như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, giúp Vinhomes đón đầu cơ hội từ dòng vốn FDI.

Ban lãnh đạo Công ty tin tưởng rằng việc phát triển bất động sản khu công nghiệp sẽ tận dụng bề dày kinh nghiệm của Vinhomes trong việc phát triển quỹ đất, triển khai và vận hành dự án. Mối quan hệ với các nhà sản xuất quốc tế của Tập đoàn mẹ Vingroup trong việc phát triển lĩnh vực Công nghiệp là lợi thế cho Vinhomes trong việc tiếp cận nguồn khách hàng quốc tế uy tín và tiềm năng để phát triển mảng kinh doanh này.

Trong lĩnh vực phát triển bất động sản văn phòng, Vinhomes đang có cơ hội tốt nhờ tỷ lệ lấp đầy của thị trường văn phòng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh luôn ở mức cao, lần lượt là 93% và 97%, theo Savills. Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng lớn kéo theo nhu cầu văn phòng tăng cao. 

Tỷ lệ khách thuê là các công ty nước ngoài tại Hà Nội tăng từ 55% năm 2017 lên 59% vào năm 2019. Trong khi đó, nguồn cung văn phòng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chỉ bằng khoảng 1/6 – 1/5 so với các thành phố/quốc gia khác trong khu vực như Bangkok, Singapore, Kuala Lampur, Jakarta dù nguồn cung vẫn đang được dự báo sẽ tăng, cho thấy dư địa đang còn rất lớn.