Công ty mì ăn liền Uniben rót 190 tỷ đồng vào Chứng khoán Kafi

Trần Anh Thứ sáu, 16/09/2022 - 18:02

Với sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng, Công ty Chứng khoán Kafi cho thấy mình đang chuẩn bị bước sang một chương mới, với mô hình kinh doanh mới và hàng loạt thay đổi từ tên, nhận diện thương hiệu cho tới đội ngũ lãnh đạo.

Tháng 7 vừa qua, công ty chứng khoán Globalmind Capital đã đã thực hiện chào bán 134,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, dự kiến huy động 1.345 tỷ đồng. Kết quả, có 84,5 triệu cổ phiếu được phân phối, tương ứng 62,83% tổng số cổ phiếu chào bán. Tổng số tiền thu được từ đợt chào bán là 845 tỷ đồng.

Sau đợt chào bán, công ty nâng vốn chủ sở hữu từ 155 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông lớn của Globalmind Capital là Công ty Uniben (Uniben) tiếp tục mua vào hơn 19 triệu cổ phiếu, tương đương 190 tỷ đồng để duy trì tỷ lệ nắm giữ 22,5%.

Đợt phát hành cũng ghi nhận sự xuất hiện của cổ đông mới là nhà đầu tư ngoại Gentle Sun Investments Limited, nhận chuyển nhượng 13,94 triệu cổ phiếu từ cổ đông khác, qua đó nắm giữ 13,94% cổ phần công ty.

Cuối năm 2021, Uniben trở thành cổ đông lớn của Globalmind Capital sau khi mua vào 3,48 triệu cổ phần của công ty chứng khoán này. Sau sự có mặt của Uniben, Globalmind Capital bước vào giai đoạn tái cơ cấu khi công ty gần như không có hoạt động nghiệp vụ chứng khoán nào. Báo cáo tài chính bán niên năm 2022 cho thấy công ty sở hữu 110 tỷ đồng trái phiếu Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), 6 tỷ đồng chứng chỉ tiền gửi cùng với 22 tỷ đồng tiền mặt. Có thể thấy, Globalmind Capital đã mang gần như toàn bộ vốn của mình đi “gửi ngân hàng”.

Tuy nhiên, sau đợt tăng vốn mới nhất lên 1.000 tỷ đồng, Globalmind Capital cho thấy mình đang chuẩn bị bước sang một chương mới. Tháng 8 vừa qua, công ty hoàn tất việc đổi tên từ Globalmind Capital sang Công ty Chứng khoán Kafi, thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu và phương hướng hoạt động. Theo giới thiệu, Kafi không chỉ hỗ trợ nhà đầu tư chứng khoán, mà hướng tới xây dựng, phát triển và quản lý tài sản cho khách hàng.

Đội ngũ nhân sự của Kafi cũng có sự thay đổi đáng chú ý. Trong đó ông Trịnh Thanh Cần - người vừa được bổ nhiệm làm tổng giám đốc của công ty từ tháng 4/2022 là một cái tên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Ông Cần từng làm việc tại VinaCapital, HSBC. Từ năm 2007 đến nay, ông bắt đầu nắm các vị trí quản lý tại các Công ty chứng khoán hàng đầu như Chứng khoán Bản Việt; Chứng khoán HSC và từng đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc ACBS.

Hoạt động trong lĩnh vực chính là sản xuất mì ăn liền, những động thái của Uniben tại chứng khoán Kafi cho thấy tham vọng mở rộng hoạt động của doanh nghiệp này.

Uniben có tiền thân là Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Việt Hưng, được thành lập năm 1992 với sản phẩm chính là mì 3 Miền. Giai đoạn này, công ty chủ yếu hoạt động ở khu vực phía Nam và xuất khẩu mì sang thị trường Đông Âu.

Bước ngoặt với Việt Hưng đến năm 2009 khi công ty đổi chủ sở hữu, và tên gọi mới là Công ty cổ phần Uniben cũng ra đời 6 năm sau đó.

Từ đây, công ty thay đổi hoàn toàn bộ nhận diện thương hiệu và đầu tư mạnh mẽ vào ngành mì, cụ thể là thương hiệu 3 Miền, để rồi vươn lên trở thành thương hiệu mì ăn liền được người tiêu dùng chọn mua số 1 tại thị trường nông thôn từ năm 2016 (Theo báo cáo Kantar Worldpanel Brand Footprint 2017) và giữ vững cho tới hiện tại.

Với thành công của 3 Miền, Uniben cũng trở thành nhà sản xuất mì ăn liền lớn thứ 3 ở Việt. Hiện tại, các sản phẩm của Uniben đang được tiêu thụ hàng ngày tại hơn 20 triệu hộ gia đình Việt Nam, với hơn 250.000 điểm bán trên toàn quốc. Ngoài mì ăn liền, công ty đã mở rộng sang ngành hàng gia vị và nước giải khát với 3 thương hiệu thành công đột phá là Trà mật ong Boncha và Nước trái cây Joco, Nước tăng lực Abben.

Uniben nhảy vào thị trường đồ uống đóng chai

Uniben nhảy vào thị trường đồ uống đóng chai

Doanh nghiệp -  4 năm
Gần đây, công ty chuyên sản xuất mì ăn liền này đã tung ra sản phẩm nước trái cây Joco sau đó là trà mật ong thương hiệu Boncha nhằm hướng vào thị trường đồ uống tiềm năng của Việt Nam.
Uniben nhảy vào thị trường đồ uống đóng chai

Uniben nhảy vào thị trường đồ uống đóng chai

Doanh nghiệp -  4 năm
Gần đây, công ty chuyên sản xuất mì ăn liền này đã tung ra sản phẩm nước trái cây Joco sau đó là trà mật ong thương hiệu Boncha nhằm hướng vào thị trường đồ uống tiềm năng của Việt Nam.
Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Tài chính -  6 giờ

Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Tài chính -  1 ngày

Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.

Manulife lãi gần 600 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Manulife lãi gần 600 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  1 ngày

Tổng tài sản Manulife Việt Nam tăng 6% so với cùng kỳ, đồng thời tiếp tục dẫn đầu ngành bảo hiểm nhân thọ về quy mô vốn.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt

Tài chính -  1 ngày

Sau tháng 6 sôi động, thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt khi giá trị phát hành mới và thanh khoản bình quân trên thị trường thứ cấp đều suy giảm.

Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ

Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ

Tài chính -  1 ngày

Trong thế giới đầy tiện lợi, Cake viết nên câu chuyện về ngân hàng thuần số không chỉ nhanh chóng, hiện đại mà còn đáng tin cậy và chạm đến trái tim người dùng Việt.

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  2 giờ

Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ trao đổi về công tác ngoại giao trong Kỷ nguyên mới cũng như tính cấp thiết của Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 giờ

Central Retail ghi nhận các mảng kinh doanh chính tại Việt Nam đều suy yếu trong nửa đầu năm 2025.

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Tài chính -  6 giờ

Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Tiêu điểm -  6 giờ

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Media -  7 giờ

Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  8 giờ

Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.