Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Trần Anh Thứ năm, 19/09/2024 - 14:58

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Thị trường nước ngoài đã có doanh thu

Cuối năm ngoái, Công ty CP Xây dựng Coteccons đã công bố mở mở rộng hoạt động xây dựng ra thị trường quốc tế khi thành lập công ty con là Coteccons Constructions Inc. Công ty có vốn đầu tư là 5 triệu USD, có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động liên quan đến xây dựng.

Đến cuối tháng 3/2024, Coteccons quyết định thành lập văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại thị trường này.

Mới đây nhất, ngày 15/8, Hội đồng quản trị Coteccons tiếp tục thông qua thành lập mới công ty con để đầu tư ra nước ngoài khi thực hiện các hoạt động liên quan đến xây dựng và chỉ định Chủ tịch Bolat Duisenov làm người đại diện theo ủy quyền duy nhất của Coteccons tại công ty con.

Tại buổi đối thoại với nhà đầu tư gần đây, ông Trần Ngọc Hải, Giám đốc điều hành Coteccons cho biết hoạt động đầu tư ra nước ngoài được thực hiện theo hai hình thức.

Đầu tiên, khi đã khẳng định được uy tín với các chủ đầu tư, khách hàng tại thị trường trong nước, khi các chủ đầu tư có mong muốn và thực hiện đầu tư ra nước ngoài, các chủ đầu tư đã mong muốn Coteccons có thể theo cùng họ phát triển các dự án ở thị trường nước ngoài.

Đơn cử như trường hợp Coteccons đang triển khai dự án của VinFast tại Ấn Độ sau khi đã liên tục hợp nhiều dự án trong nước với tập đoàn VinGroup, với VinFast.

Và thứ hai, Coteccons sẽ chủ động tìm kiếm cơ hội ở thị trường tiềm năng. Trong đó, Công ty đang đấu thầu một số dự án ở nước ngoài, đồng thời sẽ tiếp tục tham gia đầu tư ở thị trường nước ngoài bằng nhiều cách thức khác nhau như trực tiếp tham gia đấu thầu, liên doanh tham gia dự thầu và cũng có thể là thực mua bán – sáp nhập (M&A) các đơn vị xây dựng tiềm năng ở nước sở tại.

“Chúng tôi sẽ mở chi nhánh, tìm kiếm những thị trường mới có thể mang lại nguồn thu bền vững cho Coteccons”, ông Hải chia sẻ.

Chia sẻ kỹ hơn về lý do đầu tư, Chủ tịch Coteccons, ông Bolat Duisenov cho biết, một vài khách hàng của Coteccons tại Việt Nam là những tập đoàn toàn cầu. Họ rất hài lòng với chất lượng xây dựng của Coteccons tại Việt Nam. Vì vậy, khi mở rộng hoạt động sang các quốc gia khác, những tập đoàn này đã mời Coteccons đi theo.

“Đó cũng là chiến lược của chúng tôi mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng. Coteccons là công ty lấy khách hàng làm trung tâm, vì vậy chúng tôi rất vui mừng khi được tín nhiệm”, ông Bolat Duisenov chia sẻ.

Chủ tịch Coteccons cũng cho biết, việc mở rộng sang các thị trường mới cũng đi kèm nhiều thách thức như vấn đề pháp lý, môi trường hoạt động, mô hình kinh doanh mới…

Đến nay, các dự án nước ngoài vẫn còn chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong cơ cấu doanh thu nhưng có tín hiệu tích cực. Quá trình dịch chuyển này có thể mất 2 – 3 năm, song ban lãnh đạo Coteccons cảm thấy công ty đang đi đúng hướng. Công ty sẽ đi từ từ nhưng vững chắc theo đuổi định hướng này.

“Tuần trước, tôi đã có chuyến công tác ở Mỹ. Trải nhiệm của tôi là đội ngũ Coteccons làm việc cật lực, nhưng lại quá chú trọng chuyện thắng thầu. Tôi thấy có sự mất kết nối giữa đội ngũ tại Mỹ và Coteccons tại Việt Nam.

Chúng tôi không muốn quá nóng vội, có dự án bằng mọi giá, trong khi không mang được văn hóa Coteccons sang thị trường nước ngoài. Hiện tại, doanh thu tại Mỹ là vài triệu USD, nhưng chúng tôi sẽ không vì con số này mà mất đi nền tảng đã xây dựng”, ông Bolat nói.

Coteccons dịch chuyển trọng tâm

Trong khi hoạt động mở rộng thị trường ra nước ngoài mới mang tính chiến lược, thì tại thị trường trong nước, Coteccons cũng có sự thay đổi đáng kể

Kết thúc năm tài chính 2024, Coteccons ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất hơn 21.000 tỷ đồng, tăng 30% so với năm tài chính 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 300 tỷ đồng, tăng 350% so với cùng kỳ.

Đây là kết quả tốt nhất của Coteccons kể từ khi ông Bolat Duisenov nắm quyền đồng thời cũng là thành tích tăng trưởng ấn tượng nhất của một doanh nghiệp xây dựng trong năm vừa qua.

Đáng chú ý, cơ cấu doanh thu năm tài chính 2024 cho thấy sự vượt trội của mảng xây dựng công nghiệp với tỷ trọng hơn 50%. Trong khi đó, mảng xây dựng dân dụng chiếm hơn 40% và khoảng 5% là mảng xây dựng du lịch – nghỉ dưỡng.

Có thể thấy, Coteccons đã chuyển đổi trọng tâm sang xây dựng công nghiệp, thay vì xây dựng dân dụng như trước đây.

Theo ban lãnh đạo doanh nghiệp, sự chuyển mình này cho thấy Coteccons đã bước đầu đạt được sự cân bằng về nguồn thu, không lệ thuộc vào mảng xây dựng dân dụng như thời kỳ trước.

Đây là điều rất quan trọng, bởi thị trường bất động sản được nhìn nhận là chưa vượt qua khủng hoảng, đơn hàng còn hạn chế và nhiều chủ đầu tư vẫn gặp khó về dòng tiền, có thể gây rủi ro tài chính cho nhà thầu.

Mặt khác, Coteccons đã đạt được điểm đột phá quan trọng về năng lực. Các dự án xây dựng công nghiệp mà Coteccons có được hầu hết đến từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Đây được xem những khách hàng “khó tính” bậc nhất thị trường.

“Những gì có được hôm nay là thành quả của 18 – 20 tháng trước. Tôi muốn nhắc lại là từ 3 năm trước, chúng tôi đã quyết định dịch chuyển trọng tâm từ dân dụng sang công nghiệp. Quyết định này bây giờ mới chứng minh được bằng những thành quả”, chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ:

Hiện tại, Coteccons tiếp tục tham gia lĩnh vực hạ tầng. Trong đó, doanh nghiệp có tham các dự án hạ tầng lớn ở Nhơn Trạch (Đồng Nai), Long An, làm đường liên tỉnh nối TPHCM với Long An, làm các dự án hạ tầng ở dự án Lego..., ban lãnh đạo Coteccons kỳ vọng doanh thu của mảng hạ tầng sẽ tăng lên trong tương lai gần.

Chia sẻ kế hoạch kinh doanh năm tài chính 2025, ban lãnh đạo Coteccons cho biết triển vọng kinh doanh của công ty khá tích cực. Backlog của doanh nghiệp hiện đạt hơn 30.000 tỷ đồng, riêng cho năm 2025 là hơn 22.000 tỷ đồng. Đây là con số ấn tượng, đảm bảo nền tảng doanh số cho công ty trong năm tới đây.

Về tình hình công nợ, lũy kế tới năm 2024, Coteccons đã trích lập dự phòng khoảng 1.400 tỷ đồng, riêng năm 2024 trích lập 275 tỷ đồng, hoàn nhập dự phòng 70 tỷ đồng.

“Kế hoạch trích lập năm tới sẽ được tính toán và thông báo tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2025. Nhưng tôi chắc chắn con số trích lập năm tới sẽ nhỏ hơn rất nhiều. Khi thu hồi được nợ, lợi nhuận của công ty sẽ được nâng lên”, tổng giám đốc Trần Ngọc Hải cho biết.

Chủ tịch Bolat Duisenov cũng cho biết tình hình tài chính của Coteccons khá lành mạnh, doanh nghiệp cũng đạt được hết những chỉ tiêu để trở thành công ty tỷ USD. Vì vậy "mục tiêu vốn hóa tỷ đô không phải khó khăn".

Khát vọng “Industry Leader” của Coteccons

Khát vọng “Industry Leader” của Coteccons

Doanh nghiệp -  3 tháng
Với nỗ lực thực hành ESG những năm qua, Coteccons đặt mục tiêu trở thành Industry Leader - người dẫn dắt các doanh nghiệp xây dựng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, vươn tầm quốc tế.
Khát vọng “Industry Leader” của Coteccons

Khát vọng “Industry Leader” của Coteccons

Doanh nghiệp -  3 tháng
Với nỗ lực thực hành ESG những năm qua, Coteccons đặt mục tiêu trở thành Industry Leader - người dẫn dắt các doanh nghiệp xây dựng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, vươn tầm quốc tế.
Coteccons nâng mục tiêu lợi nhuận

Coteccons nâng mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  4 tháng

Coteccons đã điều chỉnh kế hoạch năm tài chính năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận sau thuế được nâng từ 274 tỷ đồng lên mức từ 288-296 tỷ đồng, tăng từ 5-8%.

Ricons dự phòng 220 tỷ đồng nợ khó đòi từ Coteccons

Ricons dự phòng 220 tỷ đồng nợ khó đòi từ Coteccons

Doanh nghiệp -  7 tháng

Khoản trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi từ Coteccons khiến kết quả lợi nhuận ròng của Ricons rơi về mức thấp nhất kể từ năm 2015.

Coteccons mua 2 công ty nhôm kính và cơ điện

Coteccons mua 2 công ty nhôm kính và cơ điện

Doanh nghiệp -  7 tháng

Coteccons vừa mua lại toàn bộ vốn của hai doanh nghiệp nhôm kính và cơ điện có nhiều kinh nghiệm trong thi công sân bay, giao thông công cộng.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  1 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  2 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  3 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Bất động sản -  4 giờ

Thị trường bất động sản đang cho thấy những dấu hiệu đảo chiều rõ rệt sau chu kỳ biến động, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều phân khúc từ đầu năm 2024.

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý hưởng lợi nhờ việc liên tục nâng cấp và mở rộng hạ tầng giao thông của Hà Nam, đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng.

LuxGroup vượt bão Yagi nhờ sức mạnh văn hóa

LuxGroup vượt bão Yagi nhờ sức mạnh văn hóa

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Văn hóa trao quyền và tinh thần làm chủ, cùng sự gắn kết vững chắc đã trở thành bệ đỡ quan trọng giúp LuxGroup đứng vững trước giông bão và nhanh chóng phục hồi.