Không nằm ngoài xu hướng mở rộng đó, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) hiện đang tìm kiếm cũng như đầu tư mạnh mẽ ra thị trường nước ngoài.
Dự kiến đầu năm 2018, Viettel sẽ gia nhập thị trường Myanmar.
Trước đó, không chỉ mở rộng thị trường sang châu Phi và châu Mỹ Latinh, Viettel còn có bước đột phá tại thị trường Đông Timor dưới thương hiệu Telemor vào năm 2013. Hiện Telemor đang thiết lập vị trí thống trị với 47% thị phần.
Bên cạnh đó, Viettel cũng sở hữu thị phần lớn nhất tại 2 nước láng giềng là Lào và Campuchia thông qua việc khai thác khách hàng mới tại các khu vực xa xôi. Tại Campuchia, Viettel cũng dần mở rộng dịch vụ sang các lĩnh vực mà các đối tác địa phương đang có.
Trong số các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nổi bật tại thị trường Đông Nam Á, ngoài Viettel còn phải kể đến Axia - nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ hai ở Campuchia.
Axiata lần đầu tiên cung cấp dịch vụ 4G tại Campuchia vào năm 2014 và sau đó 2 năm, Viettel cũng cung cấp dịch vụ tương tự tại thị trường này.
Axiata chiếm phần lớn thị phần trong mảng truyền thông dữ liệu. Tận dụng những thế mạnh về âm nhạc, thanh toán và các dịch vụ khác cũng như nhu cầu điện thoại thông minh đang tăng lên, Axiata đang cố gắng để bắt kịp với Viettel.
Axiata hiện có thị phần lớn nhất ở Sri Lanka với khoảng 40%. Tại Bangladesh, công ty này đứng thứ 2 với thị phần 29%.
Tháng 6 vừa qua, Mitsui & Co. đã tham gia vào thị trường truyền thông di động của Campuchia thông qua việc mua 10% cổ phần của Axiata với giá 66 triệu USD. Hai công ty sẽ hợp tác trong việc xây dựng nền tảng internet.
Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Sri Lanka có tổng số dân hơn 180 triệu người. Trận chiến "giành giật" khách hàng của các nhà cung cấp viễn thông nước ngoài sẽ mở ra tiềm năng kinh tế của các quốc gia châu Á mới nổi này.