Cuộc đua hút khách của hàng không Việt sắp đến hồi kết?

Nhật Minh Thứ tư, 24/06/2020 - 15:39

Các hãng hàng không vẫn liên tục gia tăng tần suất bay, thiết lập thêm hàng loạt đường bay mới nhưng mức giá không còn quá rẻ so với cùng thời điểm năm ngoái.

Mở nhiều đường bay mới, gia tăng tần suất bay

Vietnam Airlines trong thông báo mới đây cho biết tiếp tục mở thêm 5 đường bay mới kết nối các thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam nhằm góp phần kích cầu du lịch nội địa cũng như hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Cụ thể, 5 đường bay mới gồm Đà Nẵng - Phú Quốc/Thanh Hóa, Đà Lạt - Huế/Thanh Hóa và Cần Thơ - Đà Lạt. Các chặng Đà Nẵng – Phú Quốc, Đà Lạt – Huế sẽ được khai thác với tần suất 4 chuyến khứ hồi/ tuần trong khi các chặng còn lại, bao gồm Đà Nẵng – Thanh Hóa, Đà Lạt – Thanh Hóa và Cần Thơ – Đà Lạt có tần suất 3 chuyến/ tuần.

5 đường bay mới giúp nâng tổng số đường bay nội địa toàn mạng của hãng hàng không này lên 57 đường bay. Cho đến nay, Vietnam Airlines đã khôi phục hoàn toàn và không ngừng mở rộng mạng bay nội địa với trung bình gần 320 chuyến bay mỗi ngày.

Đầu tháng 6, Vietnam Airlines cũng cho biết sẽ mở hai đường bay mới là Vinh – Phú Quốc và Vinh – Nha Trang nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, phục vụ cao điểm hè cũng như kích cầu du lịch nội địa sau dịch Covid-19. Hãng này mới đây cũng khai trương các đường bay kết nối Cần Thơ với Hải Phòng, Vinh và Buôn Ma Thuột.

Vietjet giữa tháng này cũng khai trương đồng loạt 8 đường bay mới, kết nối Đà Nẵng với Phú Quốc, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Vinh, Thanh Hóa; Hà Nội với Đồng Hới; Hải Phòng với Quy Nhơn và Vinh với Phú Quốc. Với 5 trong tổng số 8 đường bay mới, Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển lớn nhất tại miền Trung khi có đường bay tới 10 tỉnh thành trên cả nước, mở thêm cơ hội cho tuyến du lịch di sản miền Trung, phát triển vùng kinh tế miền Trung – Tây Nguyên.

Cụ thể, đường bay Đà Nẵng – Đà Lạt/Phú Quốc/Vinh, Hà Nội – Đồng Hới, Hải Phòng – Quy Nhơn được khai thác hàng ngày. Đường bay Vinh – Phú Quốc được khai thác 5 chuyến/tuần. Đường bay Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột được khai thác 4 chuyến/tuần và đường bay Đà Nẵng – Thanh Hóa được khai thác 3 chuyến/tuần.

Số đường bay mới giúp nâng tổng đường bay Vietjet khai thác tại Việt Nam lên con số 53 với độ phủ khắp đất nước.

Bamboo Airways cũng có động thái tăng tần suất chuyến bay một số chặng nhưng hiện chưa có thông báo thêm về việc mở các đường bay mới.

Cuộc đua giá giảm nhiệt

Bên cạnh việc tăng tuần suất, mở các đường bay mới, giá vé cũng là yếu tố được các hãng hàng không quan tâm và đặc biệt chú trọng trong bối cảnh thu nhập của nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, giá vé hiện nay không còn quá thấp và hấp dẫn như thời điểm đầu tháng 5. 

Mừng khai trương 8 đường bay mới, Vietjet đã tung ra 2,5 triệu vé siêu tiết kiệm với mức giá chỉ từ 8.000 đồng, chưa bao gồm thuế phí và đầu tháng 6 tung ra 2 triệu vé siêu tiết kiệm với mức giá từ 1.600 đồng chưa có thuế phí.

Dù các chương trình siêu tiết kiệm của Vietjet rất hấp dẫn, nhiều hành khách cho biết không dễ để có thể mua được vé với mức giá trên cho gia đình mà buộc phải chuyển lên các hạng vé cao hơn để có giờ bay phù hợp hơn. Khi cộng thêm các khoản thuế, phí cũng như mua thêm hành lý, giá vé cũng không thấp hơn mức của năm ngoái quá nhiều. Các nhóm bạn trẻ có xu hướng lựa chọn Vietjet nhiều hơn do thời gian có thể dễ dàng linh động.

Với Vietnam Airlines, các đường bay mới được khai thác mới mức giá ưu đãi chỉ từ 69.000 đồng/chặng (tương đương 546.000 đồng/chặng gồm thuế, phí). Với các chặng vốn có nhu cầu bay cao như Hà Nội – TP.HCM; Hà Nội/TP.HCM – Đà Nẵng/Nha Trang, Vietnam Airlines triển khai chương trình giá vé chỉ từ 99.000 đồng/chiều, tương đương 579.000 VNĐ/chiều đã bao gồm thuế, phí khi không có hành lý ký gửi.

Nhìn chung, giá vé hiện tại đã cao hơn nhiều, thậm chí có thời điểm cao gấp đôi so với đầu tháng 5 khi giãn cách xã hội mới kết thúc và tiếp tục gia tăng vào tháng 7 tới.

Đơn cử như chặng Hà Nội – Đà Nẵng trong tháng 5 có mức giá trung bình khoảng 1,2 triệu đồng khứ hồi hạng phổ thông Vietjet, bay trong tuần và sẽ cao hơn nếu khách hàng có nhu cầu bay giờ đẹp hay bay cuối tuần. Hiện mức giá cùng chặng này đã gia tăng, thậm chí lên tới 2,5 triệu đồng dù chưa kể đến cuối tuần, một đại lý vé máy bay cho biết.

Đại lý này cũng cho hay năm nay khách hàng có xu hướng lựa chọn Vietnam Airlines nhiều hơn do mức giá ngang bằng Vietjet hoặc chỉ nhỉnh hơn một chút.

Hay như chặng Hà Nội – Phú Quốc cũng có sự dịch chuyển mức giá đáng chú ý. Anh Trung, một khách hàng cho biết giữa tháng vừa rồi có chuyến du lịch cùng nhóm bạn tới Phú Quốc với giá vé 1,8 triệu đồng của Vietnam Airlines, bay vào thứ 5 và trở lại vào ngày Chủ Nhật.

Với cùng ngày đi và ngày về, mức giá đã có sự chênh lệch rõ rệt vào tháng 7 khi chỉ một chiều của Vietnam Airlines thấp nhất cũng đã tới 1,8 triệu đồng, thậm chí có những chuyến lên tới 3 – 4 triệu đối với hạng phổ thông. 

Tuy nhiên, chương trình kích cầu nội địa cho đến nay vẫn được xem là giải pháp hữu hiệu nhất để các hãng hàng không có thể sống sót và mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Hàng loạt gói giá vé rẻ, giá vé ưu đãi đã được Vietnam Airlines tung ra với mức giảm tới 50%. Không chỉ vậy, Vietnam Airlines còn cung cấp thêm cho du khách nhiều lựa chọn về giá khi kết hợp gói vé máy bay và khách sạn.

Không nằm ngoài cuộc chơi, Bamboo Airways cũng tung ra các chương trình khuyến mãi như tặng voucher nghỉ dưỡng, voucher giảm giá cho đêm nghỉ giúp khách hàng tiết kiệm tới 75% chi phí đặt phòng tại các quần thể nghỉ dưỡng của FLC.

 

Dịch Covid-19 sẽ biến đổi ngành hàng không mãi mãi?

Dịch Covid-19 sẽ biến đổi ngành hàng không mãi mãi?

Tiêu điểm -  5 năm
Nhiều thói quen bay của hành khách cũng như cách quản lý của các hãng hàng không sẽ thay đổi vì đại dịch Covid-19.
Dịch Covid-19 sẽ biến đổi ngành hàng không mãi mãi?

Dịch Covid-19 sẽ biến đổi ngành hàng không mãi mãi?

Tiêu điểm -  5 năm
Nhiều thói quen bay của hành khách cũng như cách quản lý của các hãng hàng không sẽ thay đổi vì đại dịch Covid-19.
Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Tiêu điểm -  14 giờ

Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  17 giờ

Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố

Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong tiếng xe cộ, thông báo điện thoại và công việc dồn dập, đôi khi Gen Z chỉ cần một khoảnh khắc dừng lại. Ánh nắng, một hơi thở sâu và ngụm Trà Xanh Không Độ thanh mát là những “công cụ” giúp họ làm mát tinh thần, cân bằng nhịp sống và minh chứng rằng nghỉ ngơi cũng có thể là bước đầu cho một hành trình bền bỉ.

Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc

Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

Doanh nghiệp -  10 giờ

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Doanh nghiệp -  10 giờ

Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.

Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên

Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên

Doanh nghiệp -  10 giờ

ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  11 giờ

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  11 giờ

Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.

Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast

Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast

Doanh nghiệp -  12 giờ

Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.