Bất động sản
Cuộc đua săn quỹ đất sát trung tâm TP.HCM
Thâu tóm quỹ đất lớn, phát triển các dự án phù hợp nhu cầu, xu hướng của các “ông lớn” bất động sản đã khiến thị trường đầu tư dần thay đổi khẩu vị. Một số kênh đầu tư tỏ ra lép vế, hụt hơi trước cuộc đua thị phần.
Nguồn đất lớn ngày càng teo tóp
Báo cáo từ nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường gần đây cho thấy, quỹ đất tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội ngày càng khan hiếm, đặc biệt là các khu vực lõi trung tâm. Nhiều chủ đầu tư nhanh chóng nắm bắt xu hướng, chuyển sang các đô thị vệ tinh hay nhiều tỉnh vùng ven, lân cận được cho là điểm đến đầy tiềm năng.
Ở vị trí “sát sườn” khu vực lõi trung tâm, TP. Thủ Đức là đích ngắm của nhiều “ông lớn” bất động sản. Hoặc khu vực phía Tây và Nam thành phố, vị trí cách Q.1, Q.3 từ 10-15km cũng được nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước sở hữu. Ra xa hơn, các tỉnh vùng ven như Đồng Nai hay Bình Dương, Long An… một vài chủ đầu tư nhanh chóng đón sóng chiếm lĩnh.
Tuy nhiên, chỉ có những chủ đầu tư đủ tiềm lực mới có khả năng sở hữu quỹ đất lớn, “thay áo mới” cho quỹ đất đó để tạo nên các chuỗi sản phẩm đa dạng, hệ sinh thái hiện đại, hợp xu hướng mua nhà của người dân.
Sau đại dịch, người dân quan tâm nhiều hơn tới không gian sống, mảng xanh, yếu tố sức khoẻ, hưởng thụ. Từ đó, nhiều gia đình quyết định “ly tâm” khỏi khu vực trung tâm chật hẹp, tìm kiếm không gian sống tại các đô thị vệ tinh. Điều này đã khiến lực cầu tại các dự án vùng trung tâm mới tăng rõ rệt.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Tư vấn và giao dịch CBRE Việt Nam cho biết: do nguồn cung ít ỏi, chênh lệch cung cầu ở mức cao nên những dự án mới ra mắt đều đã chào bán thành công từ 80-90%, có dự án 100% rổ hàng hết sạch.
Đất nền nhỏ lẻ “hụt hơi” trước dự án lớn
Trước sự nhanh nhạy, bắt trúng “khẩu vị” và xu hướng của nhà đầu tư lẫn người ở, không khó hiểu khi thanh khoản phân khúc căn hộ luôn vượt trội hơn so với các dự án phân lô bán nền.
Đơn cử như tại TP. Thủ Đức, các chủ đầu tư lớn phát triển nhiều mô hình nhà ở từ căn hộ, nhà phố, biệt thự liền kề trong một quần thể được quy hoạch khoa học, bài bản, đảm bảo chất lượng sống vượt trội. Người mua nhà chỉ cần “xách valy” vào ở, hệ sinh thái đầy đủ từ mua sắm, học tập, chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ vui chơi, giải trí… đã được chủ đầu tư “dọn sẵn”. Đặc biệt nhiều dự án dành tới gần 80% diện tích cho mảng xanh, hệ thống tiện ích đẳng cấp càng hấp dẫn khách mua.
Giám đốc một sàn giao dịch tại TP. Thủ Đức đánh giá, những dự án có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, cư dân đông đúc, sản phẩm có tiếng tăm có thể đem tới khả năng sinh lời, thanh khoản tốt, đem đến lợi nhuận từ 15-30%/năm.
Trong khi đó, các dự án đất nền do tính chất nhỏ, lẻ nên khó cạnh tranh sức mua với các sản phẩm trong mô hình đô thị. Hạ tầng tiện ích, hệ sinh thái thiếu đồng bộ, bất tiện cũng phần nào khiến nhà đầu tư băn khoăn. Ngoài ra, sức ép từ nguồn cung quỹ đất ngày càng cạn, khiến cho đất nền có vị trí tốt ngày càng hiếm.
Mặt khác, bên cạnh những khu đô thị sầm uất nhộn nhịp cư dân thì cũng có không ít những khu đô thị "ma" không người ở khiến đất nền trở thành thị trường ảo, làm đau đầu khách hàng và các nhà đầu tư. Nguyên nhân là do sự mất cân bằng giữa quy hoạch xây dựng và thị trường đầu ra, khi vị trí, giá trị tiện ích bất động sản không đáp ứng được nhu cầu thực sự muốn ở của cư dân hoặc chủ đầu tư không đủ tiềm lực kinh tế khiến đất nền có chủ sở hữu từ lâu nhưng dự án chỉ là công trình thô hoặc chưa đi vào xây dựng.
Do đó, chuyên gia nhận định, trong bối cảnh phân khúc đất nền thiếu tính ổn định, những dự án căn hộ của các chủ đầu tư uy tín, có quy hoạch rõ ràng, tiện ích đầy đủ sẽ trở thành sản phẩm được “chọn mặt gửi vàng”.
Vinhomes lãi hơn 39.000 tỷ đồng trong năm 2021
“Siêu hạ tầng kết nối": Chìa khoá vàng giúp bất động sản Thủ Đức gia tăng giá trị
Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng đô thị TP. Thủ Đức trong thời gian gần đây đang góp phần gia tăng giá trị bất động sản của khu vực này, đặc biệt trong bối cảnh quỹ đất đô thị ngày càng khan hiếm.
Nhà đầu tư đổ về TP. Thủ Đức 'săn' căn hộ 36 triệu đồng/m2
Câu chuyện đi tìm căn hộ giá dưới 40 triệu đồng/m2 tại TP. Thủ Đức được giới chuyên gia nhận định là chỉ khả thi nếu các chủ đầu tư chấp nhận hạ thấp biên độ lợi nhuận và san sẻ gánh nặng tài chính với người mua nhà.
Pháp lý hoàn thiện, Metro Star tăng nhiệt thị trường bất động sản Thủ Đức
Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng ngày đêm để sớm bàn giao trước khi tuyến Metro số 1 hoàn thiện và đi vào hoạt động, dự án Metro Star còn đạt được hàng loạt bước tiến quan trọng về mặt pháp lý, trong đó khẳng định dự án không phải là đất công.
Những nhà phát triển bất động sản uy tín đứng sau loạt dự án bàn giao đúng hẹn tại trung tâm TP.Thủ Đức
Ngày 15/11, những căn hộ đầu tiên của dự án cao cấp ven sông d’Lusso - mặt tiền đường Nguyễn Thị Định và liền kề đại lộ Mai Chí Thọ đã được bàn giao đến tay khách hàng.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.