Tiêu điểm
Cứu tinh của ngành khách sạn tăng trưởng nóng ở Đà Nẵng
Lượng phòng khách sạn ở Đà Nẵng tiếp tục tăng mạnh, đòi hỏi thu hút thêm nguồn khách quốc tế mới và tránh lệ thuộc vào khách Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khách sạn Đà Nẵng cho rằng, ngành du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đang lệ thuộc quá nhiều vào 1-2 thị trường, dẫn đến rủi ro nghiêm trọng trong kinh doanh khách sạn nếu như những thị trường trọng yếu này gặp vấn đề.
Không chỉ ông Quỳnh mà nhiều nhà kinh doanh lữ hành, khách sạn cũng đã kêu gọi tìm cách đa dạng hoá nguồn khách quốc tế đến Việt Nam trong bối cảnh khách Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm tới một nửa.
Chẳng hạn, trong tổng số gần 8,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam nửa đầu năm nay, có tới 4,5 triệu lượt khách đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Mặc dù khách quốc tế đến từ những thị trường khác tăng mạnh, như khách Hàn tăng 21,3%, khách Nhật tăng 12,8%, nhưng do lượng khách Trung Quốc giảm 3,3% nên đã hãm đà tăng trưởng của du lịch Việt Nam xuống còn 8,2%.
Khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc cũng liên tục chiếm quá nửa lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng trong suốt nửa thập kỷ qua. Năm ngoái, Đà Nẵng đón gần 2,9 triệu lượt khách quốc tế thì riêng khách Hàn đã tới 1,6 triệu lượt, vượt cả khách Trung Quốc.
Tuy nhiên, chính ngành du lịch Đà Nẵng cũng phải thừa nhận việc phụ thuộc vào hai thị trường này có thể dẫn đến rủi ro, vì lượng khách không ổn định do biến động chính trị hoặc du lịch theo phong trào.
Ngoài khách Tây Âu, Mỹ, Úc thì Ấn Độ được coi là thị trường du lịch tiềm năng. Thậm chí, ông Quỳnh còn cho rằng: “Thị trường mới Ấn Độ sẽ là cứu cánh cho việc tăng trưởng quá nóng của các khách sạn tại Đà Nẵng”.
Trong những năm gần đây, đầu tư khách sạn ở Đà Nẵng bùng nổ, nhất là lượng khách sạn 2-3 sao và căn hộ khách sạn tăng vọt. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tính đến tháng 6/2019, Thành phố có 793 khách sạn với tổng cộng 35.881 phòng, tăng 6.712 phòng so với cùng kỳ năm trước.
“Với lượng khách hàng tiềm năng và đến với số lượng đông từ thị trường Ấn Độ, tôi tin rằng chúng ta sẽ giải quyết được sự lo lắng hiện tại của ngành du lịch Đà Nẵng”, ông Quỳnh nhận định.
Tổ chức Du lịch Thế giới UNWTO dự đoán sẽ có khoảng 50 triệu du khách Ấn Độ đi du lịch thế giới 2020 và rõ ràng Việt Nam đang không thể bỏ qua thị trường này. Hãng hàng không Indigo cũng đã bàn thảo kế hoạch mở đường bay thẳng giữa Ấn Độ và Việt Nam cuối năm nay.
Hiện tại chưa có đường bay trực tiếp giữa hai nước, và đây chính là "nút thắt" trong việc thu hút khách Ấn Độ. Tuy nhiên, Bangkok Airways đã kết nối thuận lợi đường bay Bangkok - Ấn Độ trong 4 tiếng 30 phút và chỉ thêm 2 tiếng bay để kết nối với Đà Nẵng.
Ngày 25/7 vừa qua, Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp Bangkok Airways tổ chức giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Mumbai nhằm quảng bá các sản phẩm và dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng, kết nối các công ty du lịch, lữ hành, MICE, sự kiện và đặc biệt là các đơn vị tổ chức lễ cưới tại Ấn Độ và Đà Nẵng. Sự kiện nằm trong nỗ lực của Đà Nẵng tìm kiếm thị trường khách mới.
Đại diện các hãng lữ hành mong muốn mang các sự kiện từ các điểm đến khác như Phuket và Bali về Đà Nẵng. Đối với thị trường Ấn Độ, tỉ lệ tiềm năng khoản 40% là khách nghỉ dưỡng, 40% khách hội nghị - hội thảo và 20% dành cho thị trường tiệc cưới.
Ông Công Nghĩa Nam, Giám đốc Kinh doanh của quần thể du lịch Ariyana Đà Nẵng, xem Ấn Độ là một thị trường rất tiềm năng và có bước chuẩn bị từ ngay sau Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 cùng với sự ra đời của Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng.
“Chúng tôi nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các đơn vị tổ chức đám cưới và các công ty tổ chức sự kiện hội nghị hội thảo, với tính chất của thị trường Ấn Độ là đi du lịch với số đông và số lượng khách mời từ 500 - 1.000 người”, ông Nam tiết lộ.
Ông Nam cho biết thêm, các doanh nghiệp tại Ấn Độ cũng rất quan tâm đến Đà Nẵng cho các sự kiện của mình như các công ty về y dược, công nghệ và tài chính ngân hàng,.
Để chuẩn bị đón khách Ấn Độ, ông Nam cho biết Ariyana Đà Nẵng đã thành lập văn phòng đại diện tại Ấn Độ, tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa ẩm thực Ấn Độ tại Việt Nam, giao lưu văn hóa ẩm thực Việt Nam tại Ấn Độ, cũng như tuyển dụng đầu bếp Ấn Độ để đảm bảo phục vụ đúng văn hóa ẩm thực Ấn.
Khát khao nâng tầm thương hiệu du lịch Việt của một tân binh
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.