Tiêu điểm
Du lịch mất đà tăng trưởng vì khách Trung Quốc
Sự phụ thuộc quá lớn vào khách du lịch Trung Quốc đang kéo đà tăng trưởng du lịch Việt Nam chậm lại đáng kể.
Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm nay ước đạt gần 7,3 triệu lượt, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Tốc độ tăng trưởng này thấp hơn nhiều mức tăng của những năm trước khi 5 tháng đầu 2018, lượng khách quốc tế tăng tới 27,6% và con số của 5 tháng đầu 2017 là gần 30%.
Tại phiên chất vấn buổi chiều ngày 5/6/2019 trong khuôn khổ Kỳ họp Quốc hội thứ 7 khóa XIV, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhận định việc tăng trưởng du lịch chậm lại xuất phát từ lượng khách Trung Quốc giảm.
Số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm gần 1% trong khi tăng tới 37% và gần 60% trong cùng giai đoạn năm 2018 và 2017.
Bộ trưởng nhận định: “Nếu thị trường Trung Quốc không tăng thì du lịch Việt Nam rất khó. Trên thế giới này, tất cả các nước đều mong muốn thu hút khách từ thị trường Trung Quốc”.
Nha Trang, một trong những điểm du lịch rất đông du khách Trung Quốc vài năm vừa qua cũng cho thấy sự sụt giảm khách du lịch đến từ nước này, theo ông Lê Văn Sơn, Tổng giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang, Chi hội trưởng Chi hội khách sạn kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa.
Điều này đã khiến các khách sạn không có thương hiệu tại đây chật vật với mức công suất sử dụng phòng chỉ dừng lại ở mức 50% hoặc thấp hơn. Không ít khách sạn thậm chí rơi vào cảnh bị ép giá.
“Hiện nay lượng khách Hàn Quốc tăng đáng kể nhưng không bù đắp được lượng khách Trung Quốc sụt giảm bởi số khách Trung Quốc rất lớn”, ông Sơn cho biết.
Số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho thấy rõ chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2019, số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến đây đã tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 44.000 lượt.
Khách Hàn Quốc đến Việt Nam cũng tăng trưởng 22,4%, đạt 1,76 triệu lượt trong 5 tháng đầu năm. Nhưng tốc độ tăng này cộng với mức tăng của thị trường Nhật Bản và châu Âu cũng không kéo đà tăng trưởng trở lại mức năm trước vì khách Trung Quốc chiếm tới 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Ông Sơn nhận định tình trạng suy giảm khách Trung Quốc một phần đến từ việc các chuyến bay từ đây gặp khó khăn về thời gian, ít “giờ vàng”.
Bên cạnh đó, khách Trung Quốc không bền vững ở một địa điểm mà “ùa một lần tới chỗ này rồi chuyển sang chỗ khác”. Các khu vực đã đi Nha Trang rồi không còn quan tâm điểm đến này nữa.
“Khách Trung Quốc giống như một cơn sóng cuốn từ từ”, vị Phó chủ tịch Hiệp hội nhận định.
Ông cho rằng tập trung vào nội địa đầy tiềm năng là giải pháp ngắn hạn nhanh nhất bởi thị trường này không giống thị trường nước ngoài trong việc cần thời gian quảng bá, quảng cáo đẩy thương hiệu.
Bên cạnh đó, không nên quá tập trung vào một thị trường nào, ông Sơn khuyến nghị.
Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng giải pháp là phải đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại những thị trường quan trọng, đặc biệt là Trung Quốc.
Ngoài ra, để giảm sự phụ thuộc vào một hay vài thị trường, Việt Nam nhiều lần được cho rằng cần gia tăng thu hút các thị trường lớn khác như Mỹ hay châu Âu thông qua chính sách thị thực thuận lợi hơn.
“Mở rộng danh mục các quốc gia được miễn thị thực, bao gồm tất cả các quốc gia mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do bao gồm các nước thành viên Liên minh châu Âu, các đối tác thương mại hoặc đầu tư quan trọng và các thị trường mục tiêu của du lịch trong nước”, EuroCham trong Sách Trắng 2019 khuyến nghị.
Bên cạnh đó, kéo dài thời hạn chương trình miễn thị thực với thời mới là từ 1 năm đến 5 năm.
EuroCham nói về hai nút thắt của du lịch Việt Nam
Việt Nam cần nghiêm túc tính đến việc đổ thêm tiền cho quảng bá du lịch
Nhiều ý kiến cho rằng, chi phí quảng bá du lịch của Việt Nam cần tăng lên ít nhất gấp 10 lần hiện nay.
Du lịch mắc kẹt trong bài toán nhân sự
Lao động trong ngành du lịch Việt Nam thiếu hụt cả về lượng lẫn chất.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực