Dám thử và sai để làm đúng ở Alphanam

Tùng Anh Thứ bảy, 09/11/2024 - 10:04

Alphanam đang có một thế hệ nhân sự ở độ đôi mươi với những tư duy mới mẻ, khác biệt về cuộc sống và công việc.

Sự xuất hiện của gen Z như tô điểm thêm cho bức tranh nhân sự đầy màu sắc ở Alphanam. Ảnh: Alphanam

Một thế hệ chú trọng cân bằng

Là một thế hệ sinh ra trong thời “vượt sướng", thời kỳ bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội, gen Z mang trong mình tư duy cởi mở về quan điểm, cách nhìn nhận và cả cách sống so với thế hệ trước.

Theo gen Z Nguyễn Thị Ngọc Thảo, nhân viên hành chính nhân sự tổng hợp ở Công ty CP A79 thuộc Tập đoàn Alphanam, công nghệ mang đến cho gen Z một kho tàng thông tin khổng lồ về thế giới xung quanh. Các thế hệ gia đình cũng đã có nền tảng vững hơn về tài chính, mọi thứ đều có vẻ nhẹ nhàng hơn so với họ.

“Bởi vậy mà gen Z đôi khi không quá quan tâm đến vấn đề về mưu sinh. Các bạn năng động, cởi mở và nhanh nhạy hơn với công nghệ, tuy nhiên, cũng rất nhạy cảm khi gặp biến cố trong cuộc sống", Thảo chia sẻ trên kênh nội bộ của Alphanam.

Sự khác biệt thế hệ thời nào cũng sẽ có, nhưng gen Z nhìn chung vẫn luôn được gắn mác nội tâm yếu đuối hơn so với các thế hệ khác, sơ hở là "chữa lành". Đối với những gen Z của Alphanam, việc đặt một cái mác cho một cộng đồng gen Z có phần không hoàn toàn đúng và không cần thiết, khi một bộ phận người không thể nói lên được tất cả những đặc điểm đặc trưng của toàn bộ những người khác.

Tuy nhiên, việc nhìn nhận về bên trong để biết được rằng bản thân mong muốn gì, bản thân đang cảm thấy ra sao... cũng là một cách rất hữu hiệu để gen Z ở doanh nghiệp này cân bằng cảm xúc và tìm ra những con đường đúng đắn cho bản thân mình.

Chứng kiến sự ảnh hưởng của đại dịch đến nền kinh tế, xã hội, đến việc làm của những người thân quen, họ quan tâm đến nội tâm và cuộc sống cá nhân nhiều hơn. Những người trẻ tận dụng thời gian này để chậm lại, để thở, để thật sự suy nghĩ về cuộc sống cũng như những điều quý giá trong cuộc sống.

“Tôi nhận ra rằng tư duy có cái này sẽ mất cái khác là một dạng lý do, bởi mình có thể có cả hai khi bản thân thực sự nhìn nhận rõ ràng và đưa ra cách sắp xếp thời gian thông minh”, gen Z Tăng Quỳnh Anh, trợ lý Phó chủ tịch HĐQT của Công ty CP Đầu tư Alphanam nói.

Khám phá những góc nhìn đa chiều của đội ngũ nhân sự gen Z, những người làm truyền thông nội bộ của Alphanam tin rằng gen Z là một thế hệ quản trị cảm xúc tốt. Thiền, yoga, đi du lịch, đi cafe buổi sáng hay thậm chí ngủ cũng được coi là một cách "chữa lành" nếu đó là điều khiến gen Z gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực nặng nề đè lên vai trong cuộc sống.

Như vậy, gen Z đôi khi không hề yếu đuối, mà họ thực sự đề cao việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần để bồi đắp thêm năng lượng và trạng thái tích cực trong những khoảng thời gian dù là khó khăn nhất. Đó là điều mà đôi khi những thế hệ lớn hơn cũng khó có thể làm được.

Thực sự đề cao việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần là một khả năng của nhiều gen Z. Ảnh: Alphanam

Gen Z và sự lựa chọn có chủ đích

Nhận thức rõ giá trị của bản thân, gen Z cũng sẽ có những tiêu chuẩn rõ ràng về nơi làm việc và lộ trình phát triển trước khi bắt đầu con đường sự nghiệp và gắn bó lâu dài trong một doanh nghiệp, tổ chức.

Gen Z Trần Minh Chiến, nhân viên hành chính nhân sự tổng hợp của Công ty CP A79 quan tâm đến một môi trường năng động, sáng tạo, có sự tương hỗ giữa các cấp cũng như các phòng ban. Văn phòng cũng cần có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ công việc và quy trình, quy định của doanh nghiệp phải thật sự rõ ràng.

Còn với anh Nguyễn Sơn Thành, Trợ lý Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư công viên văn hóa Mường Hoa, nơi làm việc lý tưởng là nơi mà mỗi ý tưởng đều được tôn trọng, khuyến khích thảo luận và tranh luận cởi mở để cùng tìm ra giải pháp tối ưu.

“Đó còn là nơi tôi được trao cơ hội tiếp cận nguồn kiến thức mới, tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu để nâng cao năng lực bản thân và cũng là nơi để tôi được kết nối với mọi người bằng những cảm xúc chân thật, sự sẻ chia và đồng hành hỗ trợ lẫn nhau trong công việc", Thành nói.

Gen Z Alphanam nhận thức rõ về những nhu cầu thực tế giúp cho bản thân phát triển và hạnh phúc tại nơi làm việc. Họ xem trọng mối quan hệ và sự học hỏi nhiều hơn là mối bận tâm về vật chất, và luôn sẵn sàng lăn xả khi thấy bản thân nhận được sự công nhận. Với sự ham học hỏi và tư duy sáng tạo, họ không ngại thay đổi để bắt kịp xu hướng của thời đại.

Nhiệt huyết tuổi trẻ

Đối với Ngọc Thảo, nhiệt huyết chính là máu lửa, là sự hưng phấn và tràn đầy năng lượng trong từng phút giây, là việc dành hết tâm trí, năng lượng, ý chí và ý nghĩ để làm một việc mà bản thân cô vô cùng say mê.

Chỉ bắt đầu làm thực tập sinh tại Alphanam từ tháng 4/2023, và được nhận làm việc chính thức chỉ mới ba tháng gần đây, quan điểm của Thảo trong công việc vẫn luôn là "thử và sai" để tìm cách làm đúng.

Nhớ lại quá trình còn là thực tập sinh, Thảo cho biết, nhiều vấn đề mang tính ngoại cảnh không hay xảy ra khiến cô hoang mang không biết có nên tiếp tục hay không dù môi trường tại A79 rất năng động, nhiệt huyết và chân thành. Được lãnh đạo và đội ngũ truyền lửa, cô thay đổi cách tiếp cận với vấn đề xảy đến và lấy lại năng lượng để tiếp tục đóng góp giá trị cho công ty.

Thảo dấn thân vào nhiều hoạt động như lên ý tưởng và thực hiện chương trình phát nhạc hàng tuần để cổ vũ, tạo năng lượng cho mọi người, làm MC, biên đạo nhảy… Cô được thử, được cháy cùng đam mê và rất hạnh phúc khi truyền được ngọn lửa nhiệt huyết cho các thành viên khác.

Gen Z nhiệt huyết và bản lĩnh. Ảnh: Alphanam

Sự nhiệt huyết của tuổi trẻ vẫn luôn cháy trong mỗi người gen Z của Alphanam, có khi mạnh mẽ, khi âm thầm và bền bỉ. Đối với gen Z Tăng Quỳnh Anh, sự nhiệt huyết là sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ các công việc với đồng đội mà không quản thời gian.

Cuối năm 2022, ban lãnh đạo A79 đưa ra chủ trương thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh cho người A79 khi Alphanam bắt đầu triển khai dự án với các tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới như IHG, Marriott… Quỳnh Anh nhận nhiệm vụ trợ giảng cho các lớp học mà học viên đều lớn tuổi hơn cô. Dù có những hồi hộp ban đầu, cô quyết tâm làm tốt khi nhìn thấy sự nỗ lực của mỗi người.

Quỳnh Anh thấy hạnh phúc vì các khóa học đầu tiên kết thúc thành công, cô được mọi người ghi nhận và chứng kiến họ ứng dụng tốt những thứ đã học vào công việc. Thậm chí, đến đầu năm nay, một số học viên cũ còn nhắn tin cho cô để xin lời khuyên về lộ trình học.

“Khi nhìn vào những điều quý giá như vậy, tôi cảm thấy ấm lòng vì đã tạo giá trị cho mọi người", Quỳnh Anh chia sẻ.

Với những người làm truyền thông nội bộ của Alphanam, biểu hiện của tinh thần nhiệt huyết là điều có thể cảm nhận được, từ năng lượng, đến hành động, cùng thời gian, rồi lặp lại với một và chỉ một mục tiêu chung mà đội ngũ dành hết sự tin tưởng.

“Nhiệt huyết không chỉ là sự hứng thú ban đầu, mà còn là sự kiên trì, bền bỉ theo đuổi mục tiêu đến cùng”, Sơn Thành nhấn mạnh.

Chủ động với những thay đổi, dám nghĩ dám làm cũng là những điểm đặc trưng của nhiệt huyết tuổi trẻ. Theo gen Z Nguyễn Thị Lụa, nhân viên quản lý vận hành khách sạn của Công ty CP Altara Hospitality Group, mỗi ngày cô sẽ cố gắng làm những công việc thường ngày khác đi một chút, phần vì muốn bắt kịp xu hưởng của thời đại, phần vì sự sáng tạo khiến cô cảm thấy công việc trở nên thú vị hơn.

“Dù con đường mới có xa hơn, nhưng tôi cũng đã biết thêm một con đường, dù cách làm mới chưa được tốt, tôi cũng đã có thêm được kinh nghiệm. Tôi luôn cho rằng càng trải nghiệm tôi lại càng có nhiều kinh nghiệm hơn, và điều đó cũng giúp tôi có một góc nhìn toàn diện hơn về một vấn đề”, Lụa chia sẻ.

Chuyên đề: Quản trị nhân sự Gen Z – Thách thức và cơ hội

Gen Z đang dần trở thành lực lượng lao động chủ chốt với những đặc điểm và kỳ vọng khác biệt. Tuy nhiên, chính sự khác biệt về thế hệ cũng khiến các doanh nghiệp đối mặt với bài toán khó trong việc duy trì sự gắn kết và tối ưu hoá hiệu quả công việc.
Chuyên đề này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về những xu hướng, phương pháp và kinh nghiệm từ các nhà quản trị hàng đầu trong việc thu hút, phát triển và giữ chân nhân sự Gen Z. Từ việc hiểu rõ nhu cầu và động lực của thế hệ này đến việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp phù hợp, các bài viết sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ thích ứng mà còn biến thế hệ mới thành động lực thúc đẩy cho phát triển bền vững.
Chúng tôi hy vọng chuyên đề sẽ mang lại cái nhìn toàn diện và hữu ích để tối ưu hóa quản trị nhân sự Gen Z, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững và sáng tạo của doanh nghiệp.

Bài 1: Phá bỏ định kiến, sẵn sàng đón gen Z
Bài 2: Thấu hiểu gen Z: Chìa khoá quản trị hiệu quả nhân sự thế hệ mới
Bài 3: Gen Z mong đợi gì ở nơi làm việc?
Bài 4: Áp lực bủa vây gen Z: Doanh nghiệp cần làm gì để giải toả?
Bài 5: Talentnet bày cách tối đa hóa sức mạnh gen Z trong môi trường đa thế hệ

Bài 6: Cách DKSH hoá giải thách thức quản trị nhân sự đa thế hệ

Niềm tin và chuyện kế nghiệp của ái nữ nhà Alphanam

Niềm tin và chuyện kế nghiệp của ái nữ nhà Alphanam

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Đối với ái nữ nhà Alphanam Nguyễn Ngọc Mỹ, cái khó của doanh nghiệp gia đình không phải là lửa, mà là truyền được lửa và giữ được lửa.
Niềm tin và chuyện kế nghiệp của ái nữ nhà Alphanam

Niềm tin và chuyện kế nghiệp của ái nữ nhà Alphanam

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Đối với ái nữ nhà Alphanam Nguyễn Ngọc Mỹ, cái khó của doanh nghiệp gia đình không phải là lửa, mà là truyền được lửa và giữ được lửa.
Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc

Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  6 tháng

Dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức, theo GS.TS Hà Vĩnh Thọ, hạnh phúc đích thực có được nhờ vào lối sống tỉnh thức để sống hòa hợp và quan tâm tới bản thân, xã hội và hành tinh.

Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon

Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon

Diễn đàn quản trị -  6 tháng

Hạnh phúc của người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa không chỉ đến từ lương bổng hay các chế độ đãi ngộ, mà còn từ những giá trị văn hóa đặc biệt mà chính họ tạo ra.

Vì sao doanh nghiệp không hạnh phúc?

Vì sao doanh nghiệp không hạnh phúc?

Diễn đàn quản trị -  6 tháng

Lãnh đạo không tự chăm lo được cho chính mình thì khó tạo động lực cho nhân viên và xây doanh nghiệp hạnh phúc vì năng lượng của lãnh đạo là sinh khí của tổ chức.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  5 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  5 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  5 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  8 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  9 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Đọc nhiều