Diễn đàn quản trị
Dám thử và sai để làm đúng ở Alphanam
Alphanam đang có một thế hệ nhân sự ở độ đôi mươi với những tư duy mới mẻ, khác biệt về cuộc sống và công việc.

Một thế hệ chú trọng cân bằng
Là một thế hệ sinh ra trong thời “vượt sướng", thời kỳ bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội, gen Z mang trong mình tư duy cởi mở về quan điểm, cách nhìn nhận và cả cách sống so với thế hệ trước.
Theo gen Z Nguyễn Thị Ngọc Thảo, nhân viên hành chính nhân sự tổng hợp ở Công ty CP A79 thuộc Tập đoàn Alphanam, công nghệ mang đến cho gen Z một kho tàng thông tin khổng lồ về thế giới xung quanh. Các thế hệ gia đình cũng đã có nền tảng vững hơn về tài chính, mọi thứ đều có vẻ nhẹ nhàng hơn so với họ.
“Bởi vậy mà gen Z đôi khi không quá quan tâm đến vấn đề về mưu sinh. Các bạn năng động, cởi mở và nhanh nhạy hơn với công nghệ, tuy nhiên, cũng rất nhạy cảm khi gặp biến cố trong cuộc sống", Thảo chia sẻ trên kênh nội bộ của Alphanam.
Sự khác biệt thế hệ thời nào cũng sẽ có, nhưng gen Z nhìn chung vẫn luôn được gắn mác nội tâm yếu đuối hơn so với các thế hệ khác, sơ hở là "chữa lành". Đối với những gen Z của Alphanam, việc đặt một cái mác cho một cộng đồng gen Z có phần không hoàn toàn đúng và không cần thiết, khi một bộ phận người không thể nói lên được tất cả những đặc điểm đặc trưng của toàn bộ những người khác.
Tuy nhiên, việc nhìn nhận về bên trong để biết được rằng bản thân mong muốn gì, bản thân đang cảm thấy ra sao... cũng là một cách rất hữu hiệu để gen Z ở doanh nghiệp này cân bằng cảm xúc và tìm ra những con đường đúng đắn cho bản thân mình.
Chứng kiến sự ảnh hưởng của đại dịch đến nền kinh tế, xã hội, đến việc làm của những người thân quen, họ quan tâm đến nội tâm và cuộc sống cá nhân nhiều hơn. Những người trẻ tận dụng thời gian này để chậm lại, để thở, để thật sự suy nghĩ về cuộc sống cũng như những điều quý giá trong cuộc sống.
“Tôi nhận ra rằng tư duy có cái này sẽ mất cái khác là một dạng lý do, bởi mình có thể có cả hai khi bản thân thực sự nhìn nhận rõ ràng và đưa ra cách sắp xếp thời gian thông minh”, gen Z Tăng Quỳnh Anh, trợ lý Phó chủ tịch HĐQT của Công ty CP Đầu tư Alphanam nói.
Khám phá những góc nhìn đa chiều của đội ngũ nhân sự gen Z, những người làm truyền thông nội bộ của Alphanam tin rằng gen Z là một thế hệ quản trị cảm xúc tốt. Thiền, yoga, đi du lịch, đi cafe buổi sáng hay thậm chí ngủ cũng được coi là một cách "chữa lành" nếu đó là điều khiến gen Z gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực nặng nề đè lên vai trong cuộc sống.
Như vậy, gen Z đôi khi không hề yếu đuối, mà họ thực sự đề cao việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần để bồi đắp thêm năng lượng và trạng thái tích cực trong những khoảng thời gian dù là khó khăn nhất. Đó là điều mà đôi khi những thế hệ lớn hơn cũng khó có thể làm được.

Gen Z và sự lựa chọn có chủ đích
Nhận thức rõ giá trị của bản thân, gen Z cũng sẽ có những tiêu chuẩn rõ ràng về nơi làm việc và lộ trình phát triển trước khi bắt đầu con đường sự nghiệp và gắn bó lâu dài trong một doanh nghiệp, tổ chức.
Gen Z Trần Minh Chiến, nhân viên hành chính nhân sự tổng hợp của Công ty CP A79 quan tâm đến một môi trường năng động, sáng tạo, có sự tương hỗ giữa các cấp cũng như các phòng ban. Văn phòng cũng cần có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ công việc và quy trình, quy định của doanh nghiệp phải thật sự rõ ràng.
Còn với anh Nguyễn Sơn Thành, Trợ lý Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư công viên văn hóa Mường Hoa, nơi làm việc lý tưởng là nơi mà mỗi ý tưởng đều được tôn trọng, khuyến khích thảo luận và tranh luận cởi mở để cùng tìm ra giải pháp tối ưu.
“Đó còn là nơi tôi được trao cơ hội tiếp cận nguồn kiến thức mới, tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu để nâng cao năng lực bản thân và cũng là nơi để tôi được kết nối với mọi người bằng những cảm xúc chân thật, sự sẻ chia và đồng hành hỗ trợ lẫn nhau trong công việc", Thành nói.


Gen Z Alphanam nhận thức rõ về những nhu cầu thực tế giúp cho bản thân phát triển và hạnh phúc tại nơi làm việc. Họ xem trọng mối quan hệ và sự học hỏi nhiều hơn là mối bận tâm về vật chất, và luôn sẵn sàng lăn xả khi thấy bản thân nhận được sự công nhận. Với sự ham học hỏi và tư duy sáng tạo, họ không ngại thay đổi để bắt kịp xu hướng của thời đại.
Nhiệt huyết tuổi trẻ
Đối với Ngọc Thảo, nhiệt huyết chính là máu lửa, là sự hưng phấn và tràn đầy năng lượng trong từng phút giây, là việc dành hết tâm trí, năng lượng, ý chí và ý nghĩ để làm một việc mà bản thân cô vô cùng say mê.
Chỉ bắt đầu làm thực tập sinh tại Alphanam từ tháng 4/2023, và được nhận làm việc chính thức chỉ mới ba tháng gần đây, quan điểm của Thảo trong công việc vẫn luôn là "thử và sai" để tìm cách làm đúng.
Nhớ lại quá trình còn là thực tập sinh, Thảo cho biết, nhiều vấn đề mang tính ngoại cảnh không hay xảy ra khiến cô hoang mang không biết có nên tiếp tục hay không dù môi trường tại A79 rất năng động, nhiệt huyết và chân thành. Được lãnh đạo và đội ngũ truyền lửa, cô thay đổi cách tiếp cận với vấn đề xảy đến và lấy lại năng lượng để tiếp tục đóng góp giá trị cho công ty.
Thảo dấn thân vào nhiều hoạt động như lên ý tưởng và thực hiện chương trình phát nhạc hàng tuần để cổ vũ, tạo năng lượng cho mọi người, làm MC, biên đạo nhảy… Cô được thử, được cháy cùng đam mê và rất hạnh phúc khi truyền được ngọn lửa nhiệt huyết cho các thành viên khác.

Sự nhiệt huyết của tuổi trẻ vẫn luôn cháy trong mỗi người gen Z của Alphanam, có khi mạnh mẽ, khi âm thầm và bền bỉ. Đối với gen Z Tăng Quỳnh Anh, sự nhiệt huyết là sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ các công việc với đồng đội mà không quản thời gian.
Cuối năm 2022, ban lãnh đạo A79 đưa ra chủ trương thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh cho người A79 khi Alphanam bắt đầu triển khai dự án với các tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới như IHG, Marriott… Quỳnh Anh nhận nhiệm vụ trợ giảng cho các lớp học mà học viên đều lớn tuổi hơn cô. Dù có những hồi hộp ban đầu, cô quyết tâm làm tốt khi nhìn thấy sự nỗ lực của mỗi người.
Quỳnh Anh thấy hạnh phúc vì các khóa học đầu tiên kết thúc thành công, cô được mọi người ghi nhận và chứng kiến họ ứng dụng tốt những thứ đã học vào công việc. Thậm chí, đến đầu năm nay, một số học viên cũ còn nhắn tin cho cô để xin lời khuyên về lộ trình học.
“Khi nhìn vào những điều quý giá như vậy, tôi cảm thấy ấm lòng vì đã tạo giá trị cho mọi người", Quỳnh Anh chia sẻ.
Với những người làm truyền thông nội bộ của Alphanam, biểu hiện của tinh thần nhiệt huyết là điều có thể cảm nhận được, từ năng lượng, đến hành động, cùng thời gian, rồi lặp lại với một và chỉ một mục tiêu chung mà đội ngũ dành hết sự tin tưởng.
“Nhiệt huyết không chỉ là sự hứng thú ban đầu, mà còn là sự kiên trì, bền bỉ theo đuổi mục tiêu đến cùng”, Sơn Thành nhấn mạnh.
Chủ động với những thay đổi, dám nghĩ dám làm cũng là những điểm đặc trưng của nhiệt huyết tuổi trẻ. Theo gen Z Nguyễn Thị Lụa, nhân viên quản lý vận hành khách sạn của Công ty CP Altara Hospitality Group, mỗi ngày cô sẽ cố gắng làm những công việc thường ngày khác đi một chút, phần vì muốn bắt kịp xu hưởng của thời đại, phần vì sự sáng tạo khiến cô cảm thấy công việc trở nên thú vị hơn.
“Dù con đường mới có xa hơn, nhưng tôi cũng đã biết thêm một con đường, dù cách làm mới chưa được tốt, tôi cũng đã có thêm được kinh nghiệm. Tôi luôn cho rằng càng trải nghiệm tôi lại càng có nhiều kinh nghiệm hơn, và điều đó cũng giúp tôi có một góc nhìn toàn diện hơn về một vấn đề”, Lụa chia sẻ.
Chuyên đề: Quản trị nhân sự Gen Z – Thách thức và cơ hội
Gen Z đang dần trở thành lực lượng lao động chủ chốt với những đặc điểm và kỳ vọng khác biệt. Tuy nhiên, chính sự khác biệt về thế hệ cũng khiến các doanh nghiệp đối mặt với bài toán khó trong việc duy trì sự gắn kết và tối ưu hoá hiệu quả công việc.
Chuyên đề này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về những xu hướng, phương pháp và kinh nghiệm từ các nhà quản trị hàng đầu trong việc thu hút, phát triển và giữ chân nhân sự Gen Z. Từ việc hiểu rõ nhu cầu và động lực của thế hệ này đến việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp phù hợp, các bài viết sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ thích ứng mà còn biến thế hệ mới thành động lực thúc đẩy cho phát triển bền vững.
Chúng tôi hy vọng chuyên đề sẽ mang lại cái nhìn toàn diện và hữu ích để tối ưu hóa quản trị nhân sự Gen Z, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững và sáng tạo của doanh nghiệp.
Bài 1: Phá bỏ định kiến, sẵn sàng đón gen Z
Bài 2: Thấu hiểu gen Z: Chìa khoá quản trị hiệu quả nhân sự thế hệ mới
Bài 3: Gen Z mong đợi gì ở nơi làm việc?
Bài 4: Áp lực bủa vây gen Z: Doanh nghiệp cần làm gì để giải toả?
Bài 5: Talentnet bày cách tối đa hóa sức mạnh gen Z trong môi trường đa thế hệ
Bài 6: Cách DKSH hoá giải thách thức quản trị nhân sự đa thế hệ
Niềm tin và chuyện kế nghiệp của ái nữ nhà Alphanam
Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc
Dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức, theo GS.TS Hà Vĩnh Thọ, hạnh phúc đích thực có được nhờ vào lối sống tỉnh thức để sống hòa hợp và quan tâm tới bản thân, xã hội và hành tinh.
Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon
Hạnh phúc của người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa không chỉ đến từ lương bổng hay các chế độ đãi ngộ, mà còn từ những giá trị văn hóa đặc biệt mà chính họ tạo ra.
Vì sao doanh nghiệp không hạnh phúc?
Lãnh đạo không tự chăm lo được cho chính mình thì khó tạo động lực cho nhân viên và xây doanh nghiệp hạnh phúc vì năng lượng của lãnh đạo là sinh khí của tổ chức.
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao
Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.
Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa
Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.
VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.
VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.
VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá
Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.
Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'
Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp
Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.
Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?
Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi chồng ưu đãi, miễn phí trước bạ cùng lợi thế xe điện “nuôi” rẻ, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng khi hầu bao chưa quá rủng rỉnh.