Tiêu điểm
Đằng sau sức hút của du lịch Mai Châu
Cung cấp các sản phẩm mới bắt kịp xu hướng, làm mới sản phẩm dựa vào bản sắc văn hóa cộng đồng là điều giúp Mai Châu tạo nên sức hút du lịch nhiều năm qua.
Cách đây không lâu, Tập đoàn Thiên Minh đã ra mắt sản phẩm glamping – cắm trại cao cấp tại khách sạn Mai Châu Lodge tại huyện Mai Châu, Hòa Bình. Bước đi này nằm trong kế hoạch đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cao cấp dành cho khách hàng.
Ngoài glamping, du khách đến Mai Châu Lodge nói riêng và Mai Châu nói chung có thể lựa chọn nhiều hoạt động mới khác đang nổi lên trong vài năm qua như leo núi, chèo thuyền kayak bên cạnh các hoạt động truyền thống như tắm Thái hay múa sạp.
Điều này cho thấy nỗ lực bổ sung sản phẩm và làm mới sản phẩm du lịch tại Mai Châu, giúp nơi đây “tiếp tục đứng vững và phát triển tốt suốt nhiều năm qua”, như lời đánh giá của nguyên Bí thư tỉnh ủy Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh mới đây.

Ông Bùi Xuân Trường, Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Hòa Bình, cho biết: “Chúng tôi không ngừng phát triển các loại hình du lịch mới để thu hút du khách trong và ngoài nước đến Mai Châu”.
Đơn cử, cách đây 30 năm, du khách đến Mai Châu chỉ có thể vào nhà dân nghỉ, cơ sở vật chất hạn chế và hoạt động chủ yếu là đi thăm bản làng nhưng hiện đã có nhiều sự thay đổi.
Nhờ chính sách thu hút đầu tư của tỉnh để tạo ra các sản phẩm vượt trội và cung cấp dịch vụ tốt hơn, du khách có nhiều lựa chọn hình thức lưu trú hơn, từ bình dân tới cao cấp. Ngay cả homestay – nhà nghỉ cộng đồng cũng đa dạng, từ thiết kế một sàn, nhiều sàn tới sử dụng các thiết bị cao cấp đạt tiêu chuẩn 3 sao.
Tính đến cuối năm ngoái, Mai Châu có gần 200 cơ sở lưu trú du lịch, đảm bảo chất lượng phục vụ và đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.
Không chỉ vậy, việc di chuyển không còn khó khăn như trước khi khu vực Mai Châu được đầu tư khoảng hơn 200 xe điện kết nối các bản.
“Các dịch vụ khác như chèo thuyền, đạp xe, leo núi đã được mở ra. Năm nay, giải chạy Vietnam Ultra Marathon được tổ chức tại Mai Châu đã thu hút các vận động viên từ 38 quốc gia trên thế giới”, ông Trường cho biết.
Theo thời gian, dịch vụ có sự thay đổi và cải tiến, giúp số lượng khách cùng doanh thu gia tăng nhanh và bền vững ở khu vực này. Năm ngoái, Mai Châu đón khoảng 650 nghìn lượt khách, tăng tới hơn 20% so với năm 2022. Sáu tháng đầu năm, lượng khách tiếp tục gia tăng, đạt gần 500 nghìn lượt.
Ngoài homestay, ông Trường cho biết, tỉnh Hòa Bình đã và đang có chiến lược thu hút thêm các nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, xây dựng các sản phẩm thu hút khách du lịch tại Mai Châu.
Các dự án được thực hiện thời gian qua đã giúp Mai Châu có thêm dòng sản phẩm cao cấp, thu hút các đối tượng khách chi tiêu nhiều hơn, từ đó mang lại hiệu quả nhiều hơn cho người dân và ngân sách.
Tuy nhiên, việc kêu gọi vốn đầu tư cũng gặp khó khăn, ông Trường chia sẻ thông tin. Một số nhà đầu tư đã đặt vấn đề, đi khảo sát nhưng hiệu quả trên thực tế chưa cao, cho thấy khâu lựa chọn cũng cần thay đổi.
Bên cạnh đó, Mai Châu có đặc điểm tự nhiên là thung lũng nhỏ hẹp, bao gồm cả những khu vực bảo tồn, rừng phòng hộ nên quỹ đất dành cho các nhà đầu tư lớn mở các khu nghỉ quy mô lớn rất khó.
Ngoài việc nắm bắt xu hướng để tạo ra các sản phẩm mới và phù hợp với điều kiện của địa phương và nâng cấp hệ thống kết nối nội khu, Mai Châu còn trở thành địa điểm ưa thích của nhiều du khách nhờ khai thác tốt bản sắc văn hóa vùng miền.
“Mai Châu làm du lịch dựa vào bản sắc văn hóa cộng đồng để tạo nên các sản phẩm khác biệt”, ông Trường nhấn mạnh.
Đơn cử, Mai Châu đã tổ chức phục dựng và duy trì tổ chức các lễ hội dân gian như lễ hội Xên Mường của dân tộc Thái, lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông, quản lý và hỗ trợ kinh phí hoạt động các đội văn nghệ cơ sở.
Ông Trần Trọng Kiên, CEO của Tập đoàn Thiên Minh, cho rằng, để thu hút du khách đến Mai Châu, sản phẩm du lịch cần đảm bảo phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.
Bên cạnh trải nghiệm lưu trú, du khách còn quan tâm đến ẩm thực, cảnh sắc và văn hóa địa phương. Do đó, việc phát triển du lịch cần chú trọng đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách.
Ngoài du lịch cộng đồng vốn đã nổi tiếng, Mai Châu còn sở hữu lợi thế phát triển du lịch trải nghiệm – hướng đến những du khách yêu thích khám phá, mạo hiểm và trải nghiệm văn hóa bản địa theo cách chân thật nhất.
“Với tiềm năng sẵn có, du lịch Mai Châu hứa hẹn sẽ ngày càng thu hút nhiều du khách nội địa và quốc tế trong thời gian tới”, ông Kiên nhấn mạnh.
Vòng xoáy với du lịch nội địa từ giá vé máy bay tăng
Bay nội địa ế khách giữa cao điểm du lịch hè
Nhiều yếu tố, từ giá vé máy bay cao đến thay đổi trong hành vi du lịch của khách hàng, đã góp phần vào sự sụt giảm này.
Đòn bẩy để du lịch Bình Thuận tăng tốc
Hạ tầng giao thông cải thiện và sự xuất hiện của những tổ hợp du lịch lớn như NovaWorld Phan Thiết đang tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho ngành du lịch Bình Thuận.
8 khu vực động lực phát triển du lịch
Mục tiêu tổng quát của quy hoạch đến năm 2025 là Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.
Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, để nâng cao thứ hạng, cần giữ các yếu tố được xếp cao và tập trung cải thiện những chỉ số đang có xếp hạng thấp.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.