Leader talk

Vòng xoáy với du lịch nội địa từ giá vé máy bay tăng

Kiều Mai Thứ bảy, 20/07/2024 - 13:17

Vòng xoáy xấu nhất với du lịch nội địa là khi chi phí gia tăng khiến du khách không muốn đi du lịch nữa.

Sau khoảng thời gian phát triển rất tốt trong giai đoạn hậu dịch Covid-19, du lịch nội địa đã cho thấy một số dấu hiệu phát triển chậm lại trong năm nay.

Theo ông Trần Trọng Kiên, CEO của Thiên Minh Group, số lượng người dân đi du lịch giảm nhẹ một phần là bởi họ đã có các chuyến đi trong khoảng 2 – 3 năm vừa qua.

Số khách du lịch bằng đường hàng không cũng ít đi khi giá vé máy bay tăng cao.

Cùng với đó, chất lượng đường bộ phát triển nhanh thời gian qua cùng số lượng xe ô tô cá nhân nhiều hơn đã thúc đẩy nhiều người di chuyển bằng xe cá nhân hoặc tàu hỏa do chất lượng tàu hỏa được cải thiện.

Không chỉ vậy, khả năng chi trả của người dân nói chung trong 1 – 2 năm qua cũng thấp hơn so với các năm trước.

Điều đáng lo ngại về tình hình này là khả năng người dân không muốn đi du lịch nữa và cuối cùng, quyết định không đi du lịch nữa, ông Kiên cảnh báo.

“Vòng xoáy xấu nhất có thể xảy ra là khi giá tour tăng vì giá vé máy bay tăng, các khách sạn sẽ phải giảm giá để đón khách. Khi đó, khách sạn sẽ không có tiền đầu tư vào con người, cơ sở, dẫn tới chất lượng phục vụ bị ảnh hưởng, làm giảm trải nghiệm của du khách trong khi mức họ phải chi trả không hề thấp. Điều này khiến du khách không muốn đi du lịch nữa và không đi du lịch nữa”, ông Kiên phân tích.

Chưa dừng lại, diễn biến này của du khách sẽ dẫn tới lượng khách sụt giảm, kéo theo số chuyến bay giảm, giá vé tăng lên và vòng xoáy cứ thế tiếp diễn.

Vòng xoáy với du lịch nội địa từ giá vé máy bay tăng
Giá vé máy bay tăng thời gian qua đã khiến lượng khách nội địa qua đường hàng không giảm. Ảnh: Hoàng Anh

Theo đánh giá của Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), giá vé máy bay nội địa tăng cao không chỉ tác động tới doanh thu của các hãng hàng không, mà còn ảnh hưởng đến ngành du lịch và sinh kế của những người dân tại các điểm đến.

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy sự chậm lại của du lịch nội địa khi giá vé máy bay tăng cao.

Nửa đầu năm nay, khách nội địa qua đường hàng không chỉ đạt khoảng 17 triệu lượt, giảm tới gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do thiếu hụt máy bay, các hãng hàng không Việt Nam đã chiều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội đia, khiến thị trường này giảm so với cùng kỳ năm ngoái và so với năm 2019 – thời trước dịch.

Báo cáo từ Cục này cũng cho biết, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay nội địa trong giai đoạn giữa tháng 6 tới giữa tháng 7 ở mức trung bình thấp. Các ngày cận kề có tỷ lệ đặt chỗ cao hơn, song chỉ xuất hiện trên một số đường bay kết nối các điểm du lịch từ các địa phương.

Tăng cường kết nối là chìa khóa

Ông Kiên đề xuất, để có thể chặn lại vòng xoáy, cần sự kết hợp giữa các hãng hàng không cũng như cơ quan quản lý điểm đến để tạo ra môi trường du lịch có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ cho du khách.

Bên cạnh đó, các hãng lữ hành, tour du lịch cần có các giải pháp để chấp nhận nhiều hơn du khách di chuyển bằng tàu hỏa, ô tô, góp phần thúc đẩy phục hồi du lịch nội địa nhanh hơn nữa.

Về phía TAB, cơ quan này khuyến nghị, các hãng hàng không triển khai lại các chương trình khuyến mãi và ưu đãi, đồng thời, duy trì chất lượng dịch vụ cao để thu hút và giữ chân khách hàng.

Việc các hãng hàng không cam kết với công ty du lịch ổn định cả về giá cả và chất lượng sẽ tạo động lực cho ngành du lịch và hàng không cùng phát triển.

Ngoài ra, các doanh nghiệp khách sạn nên áp dụng chính sách nhận và trả phòng linh hoạt để khuyến khích du khách bay đi và về vào các khung giờ không cao điểm của các đường bay nội địa, qua đó có thể tận dụng được giá giảm của vé máy bay.

Từng chia sẻ với TheLEADER, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký của TAB, cho rằng, không chỉ cần cải thiện dịch vụ hàng không mà ngành du lịch cũng cần phải nhìn nhận lại.

“Hợp tác giữa du lịch và hàng không chưa thật sự gắn bó. Hai bên cần một cơ chế chung và TAB rất mong muốn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch có thể điều phối và thúc đẩy”.

Một trong những ví dụ nổi bật cho sự hợp tác này là Thái Lan khi đã hình thành được chuỗi dịch vụ cho du khách, từ hàng không, nhà hàng, khách sạn tới các cửa hàng bán đồ lưu niệm và các bên sẵn sàng chia bớt một phần lợi nhuận để hỗ trợ nhau, hỗ trợ hàng không đưa khách tới.

Ông Chính nhấn mạnh: “Câu chuyện phát triển du lịch không nên chỉ giao cho ngành hàng không hay ngành du lịch, mà tất cả các bên liên quan cần phải vào cuộc, từ các cơ quan quản lý cấp cao tới các sở ban ngành địa phương, phải cùng ngồi với doanh nghiệp để ra được các phương án hợp lý cho các bên”.

Bay nội địa ế khách giữa cao điểm du lịch hè

Bay nội địa ế khách giữa cao điểm du lịch hè

Tiêu điểm -  1 năm
Nhiều yếu tố, từ giá vé máy bay cao đến thay đổi trong hành vi du lịch của khách hàng, đã góp phần vào sự sụt giảm này.
Bay nội địa ế khách giữa cao điểm du lịch hè

Bay nội địa ế khách giữa cao điểm du lịch hè

Tiêu điểm -  1 năm
Nhiều yếu tố, từ giá vé máy bay cao đến thay đổi trong hành vi du lịch của khách hàng, đã góp phần vào sự sụt giảm này.
8 khu vực động lực phát triển du lịch

8 khu vực động lực phát triển du lịch

Tiêu điểm -  1 năm

Mục tiêu tổng quát của quy hoạch đến năm 2025 là Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.

Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?

Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?

Tiêu điểm -  1 năm

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, để nâng cao thứ hạng, cần giữ các yếu tố được xếp cao và tập trung cải thiện những chỉ số đang có xếp hạng thấp.

Đường đi cho sản phẩm du lịch đêm

Đường đi cho sản phẩm du lịch đêm

Tiêu điểm -  1 năm

Phát triển du lịch đêm cần giải được bài toán quy hoạch, xác định rõ địa điểm cũng như nên cho phép doanh nghiệp tư nhân vào đầu tư.

Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài

Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài

Tiêu điểm -  1 năm

Phần lớn khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài sắp tới là người lớn tuổi.

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Leader talk -  1 tuần

Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Leader talk -  1 tuần

Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Leader talk -  1 tuần

Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Leader talk -  1 tuần

Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.

Quy hoạch không gian các vùng phát triển: Hướng đi nào cho phát triển bền vững?

Quy hoạch không gian các vùng phát triển: Hướng đi nào cho phát triển bền vững?

Leader talk -  1 tuần

Quy hoạch không gian phát triển các đơn vị hành chính mới làm thế nào phát huy được sức mạnh tổng thể, đảm bảo lợi ích bền vững về dài hạn?

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  6 giờ

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  11 giờ

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Phát triển bền vững -  20 giờ

Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.

Đọc nhiều