Tiêu điểm
8 khu vực động lực phát triển du lịch
Mục tiêu tổng quát của quy hoạch đến năm 2025 là Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.
Việt Nam sẽ có tám khu vực động lực phát triển du lịch để tập trung nguồn lực, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, lan tỏa, thúc đẩy những lợi ích và giá trị của du lịch, theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, vừa được Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký quyết định phê duyệt
Cụ thể, đến năm 2030, ngành du lịch sẽ tập trung hình thành sáu khu vực động lực, bao gồm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh – Ninh Bình; Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh; Quảng Bình – Quảng Trị – Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam.
Ngoài ra còn có Khánh Hòa – Lâm Đồng – Ninh Thuận - Bình Thuận; TP.HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu và Cần Thơ – Kiên Giang – Cà Mau.
Sau năm 2030, ngành du lịch sẽ hình thành thêm hai khu vực động lực, bao gồm Lào Cai – Hà Giang để thúc đẩy trung du và miền núi phía Bắc kết nối với thị trường khách du lịch ở Vân Nam (Trung Quốc) và gắn kết phát triển du lịch theo hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng.
Cùng với đó là Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên nhằm gắn kết phát triển du lịch theo hành lang kinh tế Đông Tây theo quốc lộ 6.
Ngoài các khu vực động lực phát triển, ngành du lịch còn phát triển 11 trung tâm du lịch gắn với các đô thị có tiềm năng và lợi thế nổi trội, gồm: Hạ Long, Ninh Bình, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu, Cần Thơ, Phú Quốc.
Những trung tâm này sẽ được ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ gắn với các định hướng phát triển kinh tế ban đêm.
Tổng nhu cầu đầu tư dự kiến là khoảng 3.600 nghìn tỷ đồng, trong đó giai đoạn tới 2025 cần khoảng 1.600 nghìn tỷ đồng và số còn lại được dành cho giai đoạn tới năm 2030.
Số tiền này sẽ được tập trung ưu tiên cho các khu vực động lực phát triển du lịch và các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia.
Mục tiêu tổng quát của quy hoạch đến năm 2025 là Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.
Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới.
Theo quy hoạch, Việt Nam phấn đấu đón 25 – 28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa vào năm sau.
Đến năm 2030, phấn đấu đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 – 15%/năm; đón 160 triệu lượt khách nội địa.
Đến năm 2045, du lịch khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế; điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Quy hoạch cũng đề ra mục tiêu đón 70 triệu khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 7.300 nghìn tỷ đồng; đóng góp 17 – 18% GDP.
Đối với thị trường nội địa, theo quy hoạch, giai đoạn 2021 – 2025 sẽ là thời gian phục hồi và giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa. Giai đoạn 2026 – 2030 là thời điểm đẩy mạnh khai thác các phân đoạn thị trường chi trả cao, lưu trú dài ngày, các thị trường mới về du lịch gôn, du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm.
Với thị trường quốc tế, mục tiêu là phục hồi các thị trường truyền thống, kết hợp thu hút các thị trường mới nổi như Ấn Độ, các nước Trung Đông.
Tới năm 2030, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu duy trì và mở rộng quy mô các thị trường truyền thống, đa dạng hóa các thị trường, chuyển dịch theo hướng tăng thị phần khách có khả năng chi trả cao.
Giảm giá vé máy bay bằng cách nào?
Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, để nâng cao thứ hạng, cần giữ các yếu tố được xếp cao và tập trung cải thiện những chỉ số đang có xếp hạng thấp.
Đường đi cho sản phẩm du lịch đêm
Phát triển du lịch đêm cần giải được bài toán quy hoạch, xác định rõ địa điểm cũng như nên cho phép doanh nghiệp tư nhân vào đầu tư.
Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài
Phần lớn khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài sắp tới là người lớn tuổi.
MICE - Nguồn vàng du lịch chưa khai thác hết
Chi tiêu cao hơn, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, khách MICE đóng vai trò quan trọng với du lịch nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO
LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.