Diễn đàn quản trị
'Dầu bôi trơn' cho thực hành ESG trong doanh nghiệp
Người lao động thực hành ESG căn cứ vào cam kết của lãnh đạo và các giải pháp phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Nhắc đến phát triển bền vững, doanh nghiệp thường tập trung nhiều hơn vào vấn đề môi trường như giảm rác thải, tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu hay bảo tồn đa dạng sinh học.
Tuy nhiên, đối chiếu với khung ESG, yếu tố môi trường (E) chỉ là một trong “chiếc kiềng ba chân” đối với phát triển bền vững trong doanh nghiệp, bên cạnh yếu tố xã hội (S) và quản trị (G).
"Xã hội và quản trị công ty là hai yếu tố không thể bỏ qua đối với phát triển bền vững doanh nghiệp", ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, nhấn mạnh tại Diễn đàn Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2024 tổ chức ngày 10/9.

S và G trong thực hành phát triển bền vững
Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã lập tiểu ban ESG trực thuộc hội đồng quản trị mà theo trưởng ban Trần Phương Ngọc Thảo, đây là quyết định nhằm nâng cấp thực hành phát triển bền vững theo chuẩn ESG thông qua việc thiết lập ESG như một khung quản trị doanh nghiệp mang tính hoàn chỉnh.
Qua đó, PNJ kiểm soát được các chỉ số, rủi ro, tiến hành phân tích và tích hợp các giải pháp bền vững vào hoạt động.
Nestlé Việt Nam cũng đưa ESG vào khung quản trị thông qua một bộ máy bài bản, từ lãnh đạo chuyên trách, ủy ban ESG cho đến những nhân sự, đội nhóm có nhiệm vụ chuyên biệt.
Tuy nhiên, quá trình triển khai các giải pháp thực hành ESG đôi lúc gặp phải không ít khó khăn, do sự hiểu biết, nhận thức về phát triển bền vững chưa đồng đều của các nhân sự, phòng ban trong công ty.
“Doanh nghiệp có nhiều nhóm nhân viên, có sự hiểu biết và nhận thức về phát triển bền vững không giống nhau”, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại, truyền thông và phát triển bền vững Nestlé Việt Nam, cho biết.
Giải quyết thực trạng này, Nestlé Việt Nam đã xây dựng một lực lượng đặc biệt là các “đại sứ xanh”, tập hợp những nhân sự trẻ có ưu điểm là sự năng nổ, nhiệt tình, có mối quan tâm nhất định tới các vấn đề quản trị, môi trường và cộng đồng.
Theo ông Hưng, các đại sứ xanh hoạt động như một "chất dầu bôi trơn" cho bộ máy phát triển bền vững của Nestlé Việt Nam, thông qua việc đơn giản hóa những mục tiêu, chiến lược to lớn của công ty thành những câu chuyện đời thường.
Chẳng hạn, thay vì tuyên truyền chống rác thải nhựa hay mục tiêu phát thải ròng bằng 0, nâng cao sinh kế cho bà con, các đại sứ xanh tuyên truyền, kêu gọi đội ngũ nhân sự Nestlé Việt Nam thực hành những điều đơn giản trong cuộc sống như sử dụng làn đi chợ thay cho túi nylon, thu gom bao bì để tái sử dụng.
Xây dựng nguồn nhân lực cho thực hành ESG cũng là giải pháp Schneider Electronic Việt Nam tiến hành thông qua những khóa đào tạo về kỹ năng công nghệ, số hóa và trung hòa carbon.
“Khoảng 2,5 nghìn nhân viên Schneider Electric Việt Nam được đào tạo mỗi tháng, trong đó có các chương trình mang tính bắt buộc”, ông Poovathungal Itteera Roy, Phó tổng giám đốc ban năng lượng Schneider Electric Việt Nam, cho biết.
Là đơn vị chuyên cung
cấp các giải pháp công nghệ cho ngành công nghiệp và năng lượng, việc
trang bị kiến thức và kỹ năng liên quan đến phát triển bền vững cho nhân sự giúp
Schneider Electric Việt Nam đáp
ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, từ đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân
rộng những giải pháp hữu hiệu.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc chiến lược nguồn nhân lực Aeon Việt Nam, cho rằng, con người giữ vai trò tiên quyết trong việc thực hiện sứ mệnh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp, đồng thời hưởng lợi từ những chương trình, dự án, giải pháp phát triển bền vững.
Ở chiều ngược lại, tập trung vào các yếu tố con người trong phát triển bền vững cũng đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Như trường hợp của Nestlé Việt Nam, theo ông Hưng, truyền cảm hứng phát triển bền vững giúp gia tăng sự hài lòng của nhân viên đối với công ty.
Theo bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc thương hiệu ManpowerGroup Việt Nam, doanh nghiệp theo đuổi phát triển bền vững là một lợi thế trong công tác nhân sự.
Nghiên cứu của ManpowerGroup chỉ ra, trên 65% người lao động đưa ra quyết định dựa trên yếu tố doanh nghiệp có triển khai các giải pháp phát triển bền vững và 57% quan tâm đến việc lãnh đạo doanh nghiệp có cam kết rõ ràng về phát triển bền vững.
Bà Trang khuyến nghị, song song với việc thực hành một cách bài bản, doanh nghiệp cũng cần phải truyền thông về phát triển bền vững với cả bên ngoài và bên trong để duy trì hình ảnh đẹp cho thương hiệu, qua đó thu hút và giữ chân nhân tài.
Hội đồng quản trị đối mặt thách thức từ ESG và AI
Hơn một nửa báo cáo ESG không có ý nghĩa thực tế
Báo cáo ESG được không ít doanh nghiệp xây dựng chỉ nhằm mục đích truyền thông nhưng chưa tạo được niềm tin cho công chúng, đối tác và nhà đầu tư.
Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?
Mỗi nhà đầu tư sẽ quan tâm và xem xét tiêu chuẩn ESG theo một cách khác nhau khi đưa ra quyết định, tuy nhiên vẫn có những mẫu số chung, là những điều cốt lõi doanh nghiệp cần quan tâm khi xây dựng chiến lược phát triển bền vững nhằm mục đích gọi vốn.
ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?
Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới
Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.
Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế
Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70
Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.
Thị trường thịt heo Việt Nam: Những ông lớn nào đang chia miếng bánh tỷ đô?
Thị trường thịt heo Việt Nam chứng kiến sự chuyển dịch theo hướng tăng quy mô sản xuất, các doanh nghiệp lớn dần thay thế mô hình nông hộ nhỏ.
Ngân hàng 'toát mồ hôi' khi hộ kinh doanh nhận tiền mặt để 'né thuế'
Hệ thống ngân hàng cũng như toàn nền kinh tế có thể đối mặt với áp lực thanh khoản lớn hơn, ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính tổng thể.