Diễn đàn quản trị
'Dầu bôi trơn' cho thực hành ESG trong doanh nghiệp
Người lao động thực hành ESG căn cứ vào cam kết của lãnh đạo và các giải pháp phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Nhắc đến phát triển bền vững, doanh nghiệp thường tập trung nhiều hơn vào vấn đề môi trường như giảm rác thải, tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu hay bảo tồn đa dạng sinh học.
Tuy nhiên, đối chiếu với khung ESG, yếu tố môi trường (E) chỉ là một trong “chiếc kiềng ba chân” đối với phát triển bền vững trong doanh nghiệp, bên cạnh yếu tố xã hội (S) và quản trị (G).
"Xã hội và quản trị công ty là hai yếu tố không thể bỏ qua đối với phát triển bền vững doanh nghiệp", ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, nhấn mạnh tại Diễn đàn Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2024 tổ chức ngày 10/9.

S và G trong thực hành phát triển bền vững
Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã lập tiểu ban ESG trực thuộc hội đồng quản trị mà theo trưởng ban Trần Phương Ngọc Thảo, đây là quyết định nhằm nâng cấp thực hành phát triển bền vững theo chuẩn ESG thông qua việc thiết lập ESG như một khung quản trị doanh nghiệp mang tính hoàn chỉnh.
Qua đó, PNJ kiểm soát được các chỉ số, rủi ro, tiến hành phân tích và tích hợp các giải pháp bền vững vào hoạt động.
Nestlé Việt Nam cũng đưa ESG vào khung quản trị thông qua một bộ máy bài bản, từ lãnh đạo chuyên trách, ủy ban ESG cho đến những nhân sự, đội nhóm có nhiệm vụ chuyên biệt.
Tuy nhiên, quá trình triển khai các giải pháp thực hành ESG đôi lúc gặp phải không ít khó khăn, do sự hiểu biết, nhận thức về phát triển bền vững chưa đồng đều của các nhân sự, phòng ban trong công ty.
“Doanh nghiệp có nhiều nhóm nhân viên, có sự hiểu biết và nhận thức về phát triển bền vững không giống nhau”, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại, truyền thông và phát triển bền vững Nestlé Việt Nam, cho biết.
Giải quyết thực trạng này, Nestlé Việt Nam đã xây dựng một lực lượng đặc biệt là các “đại sứ xanh”, tập hợp những nhân sự trẻ có ưu điểm là sự năng nổ, nhiệt tình, có mối quan tâm nhất định tới các vấn đề quản trị, môi trường và cộng đồng.
Theo ông Hưng, các đại sứ xanh hoạt động như một "chất dầu bôi trơn" cho bộ máy phát triển bền vững của Nestlé Việt Nam, thông qua việc đơn giản hóa những mục tiêu, chiến lược to lớn của công ty thành những câu chuyện đời thường.
Chẳng hạn, thay vì tuyên truyền chống rác thải nhựa hay mục tiêu phát thải ròng bằng 0, nâng cao sinh kế cho bà con, các đại sứ xanh tuyên truyền, kêu gọi đội ngũ nhân sự Nestlé Việt Nam thực hành những điều đơn giản trong cuộc sống như sử dụng làn đi chợ thay cho túi nylon, thu gom bao bì để tái sử dụng.
Xây dựng nguồn nhân lực cho thực hành ESG cũng là giải pháp Schneider Electronic Việt Nam tiến hành thông qua những khóa đào tạo về kỹ năng công nghệ, số hóa và trung hòa carbon.
“Khoảng 2,5 nghìn nhân viên Schneider Electric Việt Nam được đào tạo mỗi tháng, trong đó có các chương trình mang tính bắt buộc”, ông Poovathungal Itteera Roy, Phó tổng giám đốc ban năng lượng Schneider Electric Việt Nam, cho biết.
Là đơn vị chuyên cung
cấp các giải pháp công nghệ cho ngành công nghiệp và năng lượng, việc
trang bị kiến thức và kỹ năng liên quan đến phát triển bền vững cho nhân sự giúp
Schneider Electric Việt Nam đáp
ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, từ đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân
rộng những giải pháp hữu hiệu.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc chiến lược nguồn nhân lực Aeon Việt Nam, cho rằng, con người giữ vai trò tiên quyết trong việc thực hiện sứ mệnh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp, đồng thời hưởng lợi từ những chương trình, dự án, giải pháp phát triển bền vững.
Ở chiều ngược lại, tập trung vào các yếu tố con người trong phát triển bền vững cũng đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Như trường hợp của Nestlé Việt Nam, theo ông Hưng, truyền cảm hứng phát triển bền vững giúp gia tăng sự hài lòng của nhân viên đối với công ty.
Theo bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc thương hiệu ManpowerGroup Việt Nam, doanh nghiệp theo đuổi phát triển bền vững là một lợi thế trong công tác nhân sự.
Nghiên cứu của ManpowerGroup chỉ ra, trên 65% người lao động đưa ra quyết định dựa trên yếu tố doanh nghiệp có triển khai các giải pháp phát triển bền vững và 57% quan tâm đến việc lãnh đạo doanh nghiệp có cam kết rõ ràng về phát triển bền vững.
Bà Trang khuyến nghị, song song với việc thực hành một cách bài bản, doanh nghiệp cũng cần phải truyền thông về phát triển bền vững với cả bên ngoài và bên trong để duy trì hình ảnh đẹp cho thương hiệu, qua đó thu hút và giữ chân nhân tài.
Hội đồng quản trị đối mặt thách thức từ ESG và AI
Hơn một nửa báo cáo ESG không có ý nghĩa thực tế
Báo cáo ESG được không ít doanh nghiệp xây dựng chỉ nhằm mục đích truyền thông nhưng chưa tạo được niềm tin cho công chúng, đối tác và nhà đầu tư.
Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?
Mỗi nhà đầu tư sẽ quan tâm và xem xét tiêu chuẩn ESG theo một cách khác nhau khi đưa ra quyết định, tuy nhiên vẫn có những mẫu số chung, là những điều cốt lõi doanh nghiệp cần quan tâm khi xây dựng chiến lược phát triển bền vững nhằm mục đích gọi vốn.
ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?
Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.
Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Sau quản trị số là gì?
Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?
Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị
ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới
Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.
Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế
Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.
Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'
Từ chỗ thiếu nguồn cung, thị trường bất động sản đang bùng nổ với sự xuất hiện của các dự án khu đô thị quy mô lớn chưa từng có.
Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng
Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.
SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'
Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.
Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.