'Dầu bôi trơn' cho thực hành ESG trong doanh nghiệp

Phạm Sơn Thứ tư, 11/09/2024 - 10:31

Người lao động thực hành ESG căn cứ vào cam kết của lãnh đạo và các giải pháp phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nhắc đến phát triển bền vững, doanh nghiệp thường tập trung nhiều hơn vào vấn đề môi trường như giảm rác thải, tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu hay bảo tồn đa dạng sinh học.

Tuy nhiên, đối chiếu với khung ESG, yếu tố môi trường (E) chỉ là một trong “chiếc kiềng ba chân” đối với phát triển bền vững trong doanh nghiệp, bên cạnh yếu tố xã hội (S) và quản trị (G).

"Xã hội và quản trị công ty là hai yếu tố không thể bỏ qua đối với phát triển bền vững doanh nghiệp", ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, nhấn mạnh tại Diễn đàn Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2024 tổ chức ngày 10/9.

Đại diện các doanh nghiệp thảo luận về thực hành ESG trong doanh nghiệp. Ảnh: Quốc Tuấn

S và G trong thực hành phát triển bền vững

Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã lập tiểu ban ESG trực thuộc hội đồng quản trị mà theo trưởng ban Trần Phương Ngọc Thảo, đây là quyết định nhằm nâng cấp thực hành phát triển bền vững theo chuẩn ESG thông qua việc thiết lập ESG như một khung quản trị doanh nghiệp mang tính hoàn chỉnh.

Qua đó, PNJ kiểm soát được các chỉ số, rủi ro, tiến hành phân tích và tích hợp các giải pháp bền vững vào hoạt động.

Nestlé Việt Nam cũng đưa ESG vào khung quản trị thông qua một bộ máy bài bản, từ lãnh đạo chuyên trách, ủy ban ESG cho đến những nhân sự, đội nhóm có nhiệm vụ chuyên biệt.

Tuy nhiên, quá trình triển khai các giải pháp thực hành ESG đôi lúc gặp phải không ít khó khăn, do sự hiểu biết, nhận thức về phát triển bền vững chưa đồng đều của các nhân sự, phòng ban trong công ty.

“Doanh nghiệp có nhiều nhóm nhân viên, có sự hiểu biết và nhận thức về phát triển bền vững không giống nhau”, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại, truyền thông và phát triển bền vững Nestlé Việt Nam, cho biết.

Giải quyết thực trạng này, Nestlé Việt Nam đã xây dựng một lực lượng đặc biệt là các “đại sứ xanh”, tập hợp những nhân sự trẻ có ưu điểm là sự năng nổ, nhiệt tình, có mối quan tâm nhất định tới các vấn đề quản trị, môi trường và cộng đồng.

Theo ông Hưng, các đại sứ xanh hoạt động như một "chất dầu bôi trơn" cho bộ máy phát triển bền vững của Nestlé Việt Nam, thông qua việc đơn giản hóa những mục tiêu, chiến lược to lớn của công ty thành những câu chuyện đời thường.

Chẳng hạn, thay vì tuyên truyền chống rác thải nhựa hay mục tiêu phát thải ròng bằng 0, nâng cao sinh kế cho bà con, các đại sứ xanh tuyên truyền, kêu gọi đội ngũ nhân sự Nestlé Việt Nam thực hành những điều đơn giản trong cuộc sống như sử dụng làn đi chợ thay cho túi nylon, thu gom bao bì để tái sử dụng.

Xây dựng nguồn nhân lực cho thực hành ESG cũng là giải pháp Schneider Electronic Việt Nam tiến hành thông qua những khóa đào tạo về kỹ năng công nghệ, số hóa và trung hòa carbon.

“Khoảng 2,5 nghìn nhân viên Schneider Electric Việt Nam được đào tạo mỗi tháng, trong đó có các chương trình mang tính bắt buộc”, ông Poovathungal Itteera Roy, Phó tổng giám đốc ban năng lượng Schneider Electric Việt Nam, cho biết.

Là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ cho ngành công nghiệp và năng lượng, việc trang bị kiến thức và kỹ năng liên quan đến phát triển bền vững cho nhân sự giúp Schneider Electric Việt Nam đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, từ đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân rộng những giải pháp hữu hiệu.

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại, truyền thông và phát triển bền vững Nestlé Việt Nam: "Truyền cảm hứng phát triển bền vững giúp gia tăng sự hài lòng của nhân viên đối với công ty." Ảnh: Hoàng Anh

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc chiến lược nguồn nhân lực Aeon Việt Nam, cho rằng, con người giữ vai trò tiên quyết trong việc thực hiện sứ mệnh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp, đồng thời hưởng lợi từ những chương trình, dự án, giải pháp phát triển bền vững.

Ở chiều ngược lại, tập trung vào các yếu tố con người trong phát triển bền vững cũng đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Như trường hợp của Nestlé Việt Nam, theo ông Hưng, truyền cảm hứng phát triển bền vững giúp gia tăng sự hài lòng của nhân viên đối với công ty.

Theo bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc thương hiệu ManpowerGroup Việt Nam, doanh nghiệp theo đuổi phát triển bền vững là một lợi thế trong công tác nhân sự.

Nghiên cứu của ManpowerGroup chỉ ra, trên 65% người lao động đưa ra quyết định dựa trên yếu tố doanh nghiệp có triển khai các giải pháp phát triển bền vững và 57% quan tâm đến việc lãnh đạo doanh nghiệp có cam kết rõ ràng về phát triển bền vững.

Bà Trang khuyến nghị, song song với việc thực hành một cách bài bản, doanh nghiệp cũng cần phải truyền thông về phát triển bền vững với cả bên ngoài và bên trong để duy trì hình ảnh đẹp cho thương hiệu, qua đó thu hút và giữ chân nhân tài.

Hội đồng quản trị đối mặt thách thức từ ESG và AI

Hội đồng quản trị đối mặt thách thức từ ESG và AI

Diễn đàn quản trị -  8 tháng
Có kiến thức về ESG, trí tuệ nhân tạo (AI) và làm thế nào áp dụng vào doanh nghiệp để đem lại lợi ích cho cổ đông đang trở thành thách thức đối với các thành viên hội đồng quản trị (HĐQT).
Hội đồng quản trị đối mặt thách thức từ ESG và AI

Hội đồng quản trị đối mặt thách thức từ ESG và AI

Diễn đàn quản trị -  8 tháng
Có kiến thức về ESG, trí tuệ nhân tạo (AI) và làm thế nào áp dụng vào doanh nghiệp để đem lại lợi ích cho cổ đông đang trở thành thách thức đối với các thành viên hội đồng quản trị (HĐQT).
Hơn một nửa báo cáo ESG không có ý nghĩa thực tế

Hơn một nửa báo cáo ESG không có ý nghĩa thực tế

Phát triển bền vững -  9 tháng

Báo cáo ESG được không ít doanh nghiệp xây dựng chỉ nhằm mục đích truyền thông nhưng chưa tạo được niềm tin cho công chúng, đối tác và nhà đầu tư.

Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?

Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?

Phát triển bền vững -  9 tháng

Mỗi nhà đầu tư sẽ quan tâm và xem xét tiêu chuẩn ESG theo một cách khác nhau khi đưa ra quyết định, tuy nhiên vẫn có những mẫu số chung, là những điều cốt lõi doanh nghiệp cần quan tâm khi xây dựng chiến lược phát triển bền vững nhằm mục đích gọi vốn.

ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?

ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?

Phát triển bền vững -  11 tháng

Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  7 phút

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  3 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  4 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  19 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đọc nhiều