'Dầu bôi trơn' cho thực hành ESG trong doanh nghiệp

Phạm Sơn Thứ tư, 11/09/2024 - 10:31

Người lao động thực hành ESG căn cứ vào cam kết của lãnh đạo và các giải pháp phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nhắc đến phát triển bền vững, doanh nghiệp thường tập trung nhiều hơn vào vấn đề môi trường như giảm rác thải, tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu hay bảo tồn đa dạng sinh học.

Tuy nhiên, đối chiếu với khung ESG, yếu tố môi trường (E) chỉ là một trong “chiếc kiềng ba chân” đối với phát triển bền vững trong doanh nghiệp, bên cạnh yếu tố xã hội (S) và quản trị (G).

"Xã hội và quản trị công ty là hai yếu tố không thể bỏ qua đối với phát triển bền vững doanh nghiệp", ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, nhấn mạnh tại Diễn đàn Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2024 tổ chức ngày 10/9.

Đại diện các doanh nghiệp thảo luận về thực hành ESG trong doanh nghiệp. Ảnh: Quốc Tuấn

S và G trong thực hành phát triển bền vững

Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã lập tiểu ban ESG trực thuộc hội đồng quản trị mà theo trưởng ban Trần Phương Ngọc Thảo, đây là quyết định nhằm nâng cấp thực hành phát triển bền vững theo chuẩn ESG thông qua việc thiết lập ESG như một khung quản trị doanh nghiệp mang tính hoàn chỉnh.

Qua đó, PNJ kiểm soát được các chỉ số, rủi ro, tiến hành phân tích và tích hợp các giải pháp bền vững vào hoạt động.

Nestlé Việt Nam cũng đưa ESG vào khung quản trị thông qua một bộ máy bài bản, từ lãnh đạo chuyên trách, ủy ban ESG cho đến những nhân sự, đội nhóm có nhiệm vụ chuyên biệt.

Tuy nhiên, quá trình triển khai các giải pháp thực hành ESG đôi lúc gặp phải không ít khó khăn, do sự hiểu biết, nhận thức về phát triển bền vững chưa đồng đều của các nhân sự, phòng ban trong công ty.

“Doanh nghiệp có nhiều nhóm nhân viên, có sự hiểu biết và nhận thức về phát triển bền vững không giống nhau”, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại, truyền thông và phát triển bền vững Nestlé Việt Nam, cho biết.

Giải quyết thực trạng này, Nestlé Việt Nam đã xây dựng một lực lượng đặc biệt là các “đại sứ xanh”, tập hợp những nhân sự trẻ có ưu điểm là sự năng nổ, nhiệt tình, có mối quan tâm nhất định tới các vấn đề quản trị, môi trường và cộng đồng.

Theo ông Hưng, các đại sứ xanh hoạt động như một "chất dầu bôi trơn" cho bộ máy phát triển bền vững của Nestlé Việt Nam, thông qua việc đơn giản hóa những mục tiêu, chiến lược to lớn của công ty thành những câu chuyện đời thường.

Chẳng hạn, thay vì tuyên truyền chống rác thải nhựa hay mục tiêu phát thải ròng bằng 0, nâng cao sinh kế cho bà con, các đại sứ xanh tuyên truyền, kêu gọi đội ngũ nhân sự Nestlé Việt Nam thực hành những điều đơn giản trong cuộc sống như sử dụng làn đi chợ thay cho túi nylon, thu gom bao bì để tái sử dụng.

Xây dựng nguồn nhân lực cho thực hành ESG cũng là giải pháp Schneider Electronic Việt Nam tiến hành thông qua những khóa đào tạo về kỹ năng công nghệ, số hóa và trung hòa carbon.

“Khoảng 2,5 nghìn nhân viên Schneider Electric Việt Nam được đào tạo mỗi tháng, trong đó có các chương trình mang tính bắt buộc”, ông Poovathungal Itteera Roy, Phó tổng giám đốc ban năng lượng Schneider Electric Việt Nam, cho biết.

Là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ cho ngành công nghiệp và năng lượng, việc trang bị kiến thức và kỹ năng liên quan đến phát triển bền vững cho nhân sự giúp Schneider Electric Việt Nam đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, từ đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân rộng những giải pháp hữu hiệu.

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại, truyền thông và phát triển bền vững Nestlé Việt Nam: "Truyền cảm hứng phát triển bền vững giúp gia tăng sự hài lòng của nhân viên đối với công ty." Ảnh: Hoàng Anh

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc chiến lược nguồn nhân lực Aeon Việt Nam, cho rằng, con người giữ vai trò tiên quyết trong việc thực hiện sứ mệnh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp, đồng thời hưởng lợi từ những chương trình, dự án, giải pháp phát triển bền vững.

Ở chiều ngược lại, tập trung vào các yếu tố con người trong phát triển bền vững cũng đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Như trường hợp của Nestlé Việt Nam, theo ông Hưng, truyền cảm hứng phát triển bền vững giúp gia tăng sự hài lòng của nhân viên đối với công ty.

Theo bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc thương hiệu ManpowerGroup Việt Nam, doanh nghiệp theo đuổi phát triển bền vững là một lợi thế trong công tác nhân sự.

Nghiên cứu của ManpowerGroup chỉ ra, trên 65% người lao động đưa ra quyết định dựa trên yếu tố doanh nghiệp có triển khai các giải pháp phát triển bền vững và 57% quan tâm đến việc lãnh đạo doanh nghiệp có cam kết rõ ràng về phát triển bền vững.

Bà Trang khuyến nghị, song song với việc thực hành một cách bài bản, doanh nghiệp cũng cần phải truyền thông về phát triển bền vững với cả bên ngoài và bên trong để duy trì hình ảnh đẹp cho thương hiệu, qua đó thu hút và giữ chân nhân tài.

Hội đồng quản trị đối mặt thách thức từ ESG và AI

Hội đồng quản trị đối mặt thách thức từ ESG và AI

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Có kiến thức về ESG, trí tuệ nhân tạo (AI) và làm thế nào áp dụng vào doanh nghiệp để đem lại lợi ích cho cổ đông đang trở thành thách thức đối với các thành viên hội đồng quản trị (HĐQT).
Hội đồng quản trị đối mặt thách thức từ ESG và AI

Hội đồng quản trị đối mặt thách thức từ ESG và AI

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Có kiến thức về ESG, trí tuệ nhân tạo (AI) và làm thế nào áp dụng vào doanh nghiệp để đem lại lợi ích cho cổ đông đang trở thành thách thức đối với các thành viên hội đồng quản trị (HĐQT).
Hơn một nửa báo cáo ESG không có ý nghĩa thực tế

Hơn một nửa báo cáo ESG không có ý nghĩa thực tế

Phát triển bền vững -  1 năm

Báo cáo ESG được không ít doanh nghiệp xây dựng chỉ nhằm mục đích truyền thông nhưng chưa tạo được niềm tin cho công chúng, đối tác và nhà đầu tư.

Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?

Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?

Phát triển bền vững -  1 năm

Mỗi nhà đầu tư sẽ quan tâm và xem xét tiêu chuẩn ESG theo một cách khác nhau khi đưa ra quyết định, tuy nhiên vẫn có những mẫu số chung, là những điều cốt lõi doanh nghiệp cần quan tâm khi xây dựng chiến lược phát triển bền vững nhằm mục đích gọi vốn.

ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?

ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?

Phát triển bền vững -  1 năm

Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  3 giờ

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  5 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  5 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.