Phát triển bền vững
Hơn một nửa báo cáo ESG không có ý nghĩa thực tế
Báo cáo ESG được không ít doanh nghiệp xây dựng chỉ nhằm mục đích truyền thông nhưng chưa tạo được niềm tin cho công chúng, đối tác và nhà đầu tư.
Báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn ESG (môi trường – xã hội – quản trị) không còn là khái niệm xa lạ đối với cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều công ty đã tích hợp phần ESG vào báo cáo thường niên hoặc phát hành riêng một báo cáo ESG với mục đích giới thiệu tới công chúng nỗ lực và định hướng kiến tạo giá trị tích cực cho môi trường và cộng đồng.
Bên cạnh đó, báo cáo ESG cũng là công cụ chứng thực giải pháp phát triển bền vững của doanh nghiệp, qua đó tiếp cận hiệu quả hơn đối tác, nhà đầu tư, đặc biệt là các đơn vị nước ngoài.
Tuy nhiên, trên thực tế, không ít báo cáo ESG được doanh nghiệp phát hành với mục đích truyền thông thay vì thể hiện những giá trị thực tế. Ông Hoàng Đức Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA) Việt Nam, đánh giá, chỉ có một số ít doanh nghiệp lớn là làm báo cáo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Số còn lại thường tập trung vào công bố những thông tin tối thiếu, khiến báo cáo ESG hầu như không có giá trị. Ông Hùng ước tính, trên 50% báo cáo ESG chỉ có ý nghĩa về mặt truyền thông, tô vẽ thương hiệu.
Đồng tình với ông Hùng, bà Phạm Thị Minh Hương, Phó giám đốc dịch vụ phát triển bền vững Deloitte Việt Nam, bổ sung, Deloitte thậm chí đã phát hiện ra một số trường hợp thông tin công bố trong các báo cáo phát triển bền vững là chưa chính xác.
Đại diện Deloitte lý giải, có quá nhiều khung tiêu chuẩn xanh khiến không ít doanh nghiệp lúng túng nên chọn tuân thủ theo bộ tiêu chuẩn nào để phù hợp với điều kiện và thực tiễn.
Điều này càng gây hoang mang cho doanh nghiệp hơn khi chưa có nhận thức đầy đủ về phát triển bền vững, vẫn còn đang nhầm lẫn hoặc nhập nhằng giữa khái niệm “xanh” và khái niệm “sạch hơn”. Điều này khiến doanh nghiệp lúng túng trong giải pháp và cả trong quá trình chứng thực các giải pháp đó.
Những yếu tố này gây ra nhiều rủi ro cho doanh nghiệp bởi theo ông Hùng, đối tượng người sử dụng báo cáo ESG của doanh nghiệp như đối tác, nhà đầu tư cần phải nhìn thấy sự tin cậy. Trong khi đó, xây dựng báo cáo theo tính dập khuôn có thể sẽ khiến thông tin được đưa ra là không chính xác.
Còn theo bà Hương, việc chưa hình thành được cơ sở dữ liệu và khung đo lường các giải pháp phát triển bền vững có thể khiến thông tin doanh nghiệp công bố bị các bên liên quan đánh giá là “tẩy xanh”, một lỗi rất nặng, bị nhà đầu tư, cơ quan quản lý và người tiêu dùng lên án.
Thực chất hóa báo cáo ESG
Giải quyết thực trạng này, đại diện Deloitte đề xuất doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin cho các bên liên quan thông qua tính công khai, minh bạch, qua những cam kết, hành động thực tế và cả tiếng nói của nhà lãnh đạo.

Bên cạnh đó, rất cần có sự tiên phong của một bộ phận doanh nghiệp để tạo ra tấm gương về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. “Nhìn vào những doanh nghiệp này có thể thúc đẩy hoạt động chuyển đổi xanh và tránh các hành vi tẩy xanh”, bà Hương nhấn mạnh.
Ngoài ra, yếu tố cần thiết để tạo ra các báo cáo ESG có ý nghĩa thực tế là doanh nghiệp đang thực sự theo đuổi phát triển bền vững một cách nghiêm túc. Bởi, theo một chuyên gia kinh tế tuần hoàn nói với TheLEADER, các đo lường, báo cáo thực chất là thể hiện lại những việc mình đã thực hiện được. Nếu doanh nghiệp có giải pháp thực hành tốt, việc xây dựng báo cáo ESG đủ tốt là chuyện nằm trong tầm tay.
Còn khi doanh nghiệp chỉ coi ESG, phát triển bền vững là công cụ đánh bóng tên tuổi, tô vẽ thương hiệu, báo cáo ESG cũng không tạo ra ý nghĩa thực tiễn nào ngoài giá trị truyền thông.
Điều quan trọng là doanh nghiệp phải thực sự thấu hiểu giá trị của các giải pháp phát triển bền vững là tiết giảm tiêu hao đầu vào và tối thiểu hóa chi phí, chứ không phải chỉ để giữ một hình ảnh đẹp trước mắt công chúng.
Tăng giá trị M&A gấp sáu lần nhờ 'bán' câu chuyện ESG
Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?
Mỗi nhà đầu tư sẽ quan tâm và xem xét tiêu chuẩn ESG theo một cách khác nhau khi đưa ra quyết định, tuy nhiên vẫn có những mẫu số chung, là những điều cốt lõi doanh nghiệp cần quan tâm khi xây dựng chiến lược phát triển bền vững nhằm mục đích gọi vốn.
Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?
Một chương trình từ thiện, một chiến dịch nhặt rác có thể đem lại ý nghĩa về mặt hình ảnh, truyền thông và khơi dậy trách nhiệm cho đội ngũ nhân sự nhưng khó tạo ra hiệu quả dài hạn bởi hầu như không gắn với chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?
Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.
Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước
Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững
Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.
Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới
Chuẩn xanh đang định hình luật chơi mới, doanh nghiệp Việt muốn có chỗ trong chuỗi cung ứng quốc tế phải chủ động chuyển đổi, đạt chuẩn ESG và chứng nhận quốc tế.
Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp
Khi xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh mẽ và áp lực ESG ngày càng gia tăng, đổi mới bao bì trở thành bước đi chiến lược, mở đầu cho hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp.
Bản lĩnh Việt Nam: Từ Cách mạng đến tăng trưởng xanh
Từ cam kết tại COP26 đến những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam thể hiện tinh thần cách mạng kiên cường, mạnh mẽ trên con đường tăng trưởng xanh.
'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group
Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Hoàn thiện phương án tái cơ cấu SCB trước 15/9
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện phương án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trước ngày 15/9.
Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử
Hơn 6,5 triệu người đã đến triển lãm “80 năm có một”, chỉ còn 5 ngày để kịp trải nghiệm sự kiện chưa từng có này tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88
Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.
Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam
Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.