Phát triển bền vững

Hơn một nửa báo cáo ESG không có ý nghĩa thực tế

Phạm Sơn Thứ năm, 08/08/2024 - 08:12

Báo cáo ESG được không ít doanh nghiệp xây dựng chỉ nhằm mục đích truyền thông nhưng chưa tạo được niềm tin cho công chúng, đối tác và nhà đầu tư.

Báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn ESG (môi trường – xã hội – quản trị) không còn là khái niệm xa lạ đối với cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều công ty đã tích hợp phần ESG vào báo cáo thường niên hoặc phát hành riêng một báo cáo ESG với mục đích giới thiệu tới công chúng nỗ lực và định hướng kiến tạo giá trị tích cực cho môi trường và cộng đồng.

Bên cạnh đó, báo cáo ESG cũng là công cụ chứng thực giải pháp phát triển bền vững của doanh nghiệp, qua đó tiếp cận hiệu quả hơn đối tác, nhà đầu tư, đặc biệt là các đơn vị nước ngoài.

Tuy nhiên, trên thực tế, không ít báo cáo ESG được doanh nghiệp phát hành với mục đích truyền thông thay vì thể hiện những giá trị thực tế. Ông Hoàng Đức Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA) Việt Nam, đánh giá, chỉ có một số ít doanh nghiệp lớn là làm báo cáo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Xanh hóa một cách thực chất là tiền đề cho một báo cáo ESG trung thực và có giá trị. Ảnh: Hoàng Anh

Số còn lại thường tập trung vào công bố những thông tin tối thiếu, khiến báo cáo ESG hầu như không có giá trị. Ông Hùng ước tính, trên 50% báo cáo ESG chỉ có ý nghĩa về mặt truyền thông, tô vẽ thương hiệu.

Đồng tình với ông Hùng, bà Phạm Thị Minh Hương, Phó giám đốc dịch vụ phát triển bền vững Deloitte Việt Nam, bổ sung, Deloitte thậm chí đã phát hiện ra một số trường hợp thông tin công bố trong các báo cáo phát triển bền vững là chưa chính xác.

Đại diện Deloitte lý giải, có quá nhiều khung tiêu chuẩn xanh khiến không ít doanh nghiệp lúng túng nên chọn tuân thủ theo bộ tiêu chuẩn nào để phù hợp với điều kiện và thực tiễn.

Điều này càng gây hoang mang cho doanh nghiệp hơn khi chưa có nhận thức đầy đủ về phát triển bền vững, vẫn còn đang nhầm lẫn hoặc nhập nhằng giữa khái niệm “xanh” và khái niệm “sạch hơn”. Điều này khiến doanh nghiệp lúng túng trong giải pháp và cả trong quá trình chứng thực các giải pháp đó.

Những yếu tố này gây ra nhiều rủi ro cho doanh nghiệp bởi theo ông Hùng, đối tượng người sử dụng báo cáo ESG của doanh nghiệp như đối tác, nhà đầu tư cần phải nhìn thấy sự tin cậy. Trong khi đó, xây dựng báo cáo theo tính dập khuôn có thể sẽ khiến thông tin được đưa ra là không chính xác.

Còn theo bà Hương, việc chưa hình thành được cơ sở dữ liệu và khung đo lường các giải pháp phát triển bền vững có thể khiến thông tin doanh nghiệp công bố bị các bên liên quan đánh giá là “tẩy xanh”, một lỗi rất nặng, bị nhà đầu tư, cơ quan quản lý và người tiêu dùng lên án.

Thực chất hóa báo cáo ESG

Giải quyết thực trạng này, đại diện Deloitte đề xuất doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin cho các bên liên quan thông qua tính công khai, minh bạch, qua những cam kết, hành động thực tế và cả tiếng nói của nhà lãnh đạo.

Bà Phạm Thị Minh Hương, Phó giám đốc dịch vụ phát triển bền vững Deloitte Việt Nam tại tọa đàm Triển vọng phát triển tài chính xanh do Vietnam Finance tổ chức

Bên cạnh đó, rất cần có sự tiên phong của một bộ phận doanh nghiệp để tạo ra tấm gương về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. “Nhìn vào những doanh nghiệp này có thể thúc đẩy hoạt động chuyển đổi xanh và tránh các hành vi tẩy xanh”, bà Hương nhấn mạnh.

Ngoài ra, yếu tố cần thiết để tạo ra các báo cáo ESG có ý nghĩa thực tế là doanh nghiệp đang thực sự theo đuổi phát triển bền vững một cách nghiêm túc. Bởi, theo một chuyên gia kinh tế tuần hoàn nói với TheLEADER, các đo lường, báo cáo thực chất là thể hiện lại những việc mình đã thực hiện được. Nếu doanh nghiệp có giải pháp thực hành tốt, việc xây dựng báo cáo ESG đủ tốt là chuyện nằm trong tầm tay.

Còn khi doanh nghiệp chỉ coi ESG, phát triển bền vững là công cụ đánh bóng tên tuổi, tô vẽ thương hiệu, báo cáo ESG cũng không tạo ra ý nghĩa thực tiễn nào ngoài giá trị truyền thông.

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải thực sự thấu hiểu giá trị của các giải pháp phát triển bền vững là tiết giảm tiêu hao đầu vào và tối thiểu hóa chi phí, chứ không phải chỉ để giữ một hình ảnh đẹp trước mắt công chúng.

Tăng giá trị M&A gấp sáu lần nhờ 'bán' câu chuyện ESG

Tăng giá trị M&A gấp sáu lần nhờ 'bán' câu chuyện ESG

Phát triển bền vững -  11 tháng
Khảo sát của Deloitte Châu Á – Thái Bình Dương chỉ ra những doanh nghiệp có câu chuyện rõ ràng về ESG dự kiến có thể tăng giá trị thương vụ M&A lên gấp sáu lần.
Tăng giá trị M&A gấp sáu lần nhờ 'bán' câu chuyện ESG

Tăng giá trị M&A gấp sáu lần nhờ 'bán' câu chuyện ESG

Phát triển bền vững -  11 tháng
Khảo sát của Deloitte Châu Á – Thái Bình Dương chỉ ra những doanh nghiệp có câu chuyện rõ ràng về ESG dự kiến có thể tăng giá trị thương vụ M&A lên gấp sáu lần.
Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?

Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?

Phát triển bền vững -  11 tháng

Mỗi nhà đầu tư sẽ quan tâm và xem xét tiêu chuẩn ESG theo một cách khác nhau khi đưa ra quyết định, tuy nhiên vẫn có những mẫu số chung, là những điều cốt lõi doanh nghiệp cần quan tâm khi xây dựng chiến lược phát triển bền vững nhằm mục đích gọi vốn.

Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?

Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?

Phát triển bền vững -  1 năm

Một chương trình từ thiện, một chiến dịch nhặt rác có thể đem lại ý nghĩa về mặt hình ảnh, truyền thông và khơi dậy trách nhiệm cho đội ngũ nhân sự nhưng khó tạo ra hiệu quả dài hạn bởi hầu như không gắn với chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?

ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?

Phát triển bền vững -  1 năm

Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.

Nhà sáng lập Xúc xích Đức Việt muốn làm siêu dự án kinh tế tuần hoàn 5 tỷ USD

Nhà sáng lập Xúc xích Đức Việt muốn làm siêu dự án kinh tế tuần hoàn 5 tỷ USD

Phát triển bền vững -  2 ngày

Công ty CP Tư vấn đầu tư phát triển xanh THDV của TS. Mai Huy Tân đề xuất tổ hợp kinh tế tuần hoàn – năng lượng xanh tại Quảng Ninh trị giá 5 tỷ USD.

Đà Nẵng mời gọi nhà đầu tư điện rác gần 3 nghìn tỷ

Đà Nẵng mời gọi nhà đầu tư điện rác gần 3 nghìn tỷ

Phát triển bền vững -  4 ngày

Đà Nẵng đang kêu gọi nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác với công suất 1.000 tấn rác/ngày, phát điện 20MW, tổng vốn đầu tư 2.777 tỷ đồng.

Suntory Pepsico khởi động chương trình bảo tồn nguồn nước

Suntory Pepsico khởi động chương trình bảo tồn nguồn nước

Phát triển bền vững -  4 ngày

Suntory Pepsico phối hợp với Cục Lâm nghiệp và kiểm lâm khởi động chương trình Bảo tồn nguồn nước – Vì một Việt Nam xanh.

AIoT trong ESG: Tiếp cận tài chính xanh cho doanh nghiệp

AIoT trong ESG: Tiếp cận tài chính xanh cho doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  4 ngày

AIoT giúp doanh nghiệp Việt tự động hóa kiểm kê phát thải, lập báo cáo ISO, tối ưu năng lượng và tiếp cận hiệu quả các gói Green Loan, SLL trong hành trình ESG.

Hành trình kiến tạo dòng sữa tươi sạch tại Nga từ đạo lý 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây' của một doanh nghiệp tử tế

Hành trình kiến tạo dòng sữa tươi sạch tại Nga từ đạo lý 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây' của một doanh nghiệp tử tế

Phát triển bền vững -  1 tuần

Không chỉ là những con số đầu tư hay công suất sản xuất, thành quả lớn nhất mà TH mang đến chính là niềm tin và sinh kế cho hàng trăm người dân địa phương – những người đã cùng TH kiến tạo nên một phần mới mẻ, hiện đại hơn trong bức tranh chung của nền nông nghiệp Nga.

OCB bổ nhiệm giám đốc tài chính

OCB bổ nhiệm giám đốc tài chính

Tài chính -  6 giờ

Ngân hàng Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hiếu đảm nhận vai trò giám đốc tài chính kể từ ngày 15/7/2025. Ông hiện cũng đang giữ vai trò giám đốc khối thị trường tài chính.

SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'

SeABank tổ chức 'Ngày hội đổi rác lấy quà'

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Hướng đến mục tiêu xây dựng lối sống xanh và nâng cao ý thức phân loại rác trong cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai chương trình thường kỳ “Ngày hội đổi rác lấy quà” tại trụ sở SeABank số 25 Trần Hưng Đạo, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội.

'Chạm vị nhân sinh': Triển lãm nghệ thuật đa giác quan gây sốt giới trẻ Hà Nội

'Chạm vị nhân sinh': Triển lãm nghệ thuật đa giác quan gây sốt giới trẻ Hà Nội

Ống kính -  8 giờ

Hành trình “chạm” để lắng nghe, thấu hiểu, đánh thức cảm xúc sống diễn ra từ ngày 11/07 đến hết ngày 13/7/2025 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

SHB ra mắt máy CRM - 'điểm chạm' giao dịch mới cho khách hàng

SHB ra mắt máy CRM - 'điểm chạm' giao dịch mới cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm người dùng, SHB triển khai lắp đặt và vận hành máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM (Cash Recycling Machine) với tính năng ưu việt, giúp khách hàng chủ động thực hiện nộp/rút tiền ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Tổng giám đốc Warburg Pincus: Đồng hành công - tư đang tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn

Tổng giám đốc Warburg Pincus: Đồng hành công - tư đang tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn

Tài chính -  13 giờ

Việt Nam dần trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các quỹ đầu tư quốc tế với tiềm năng tăng trưởng cao và sự đồng hành của các cơ quan quản lý.

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Tài chính -  13 giờ

Masan huy động thành công 300 triệu USD vay không tài sản đảm bảo, giảm mạnh chi phí lãi vay và đảm bảo thanh toán nợ đến năm 2026.

Giá vàng hôm nay 11/7: Tăng tiếp do lo ngại thuế quan

Giá vàng hôm nay 11/7: Tăng tiếp do lo ngại thuế quan

Vàng -  13 giờ

Giá vàng hôm nay 11/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Tuy nhiên, giá vàng quốc tế vẫn đang tiếp tục tăng do lo ngại thuế quan.

Đọc nhiều