Phát triển bền vững

Hơn một nửa báo cáo ESG không có ý nghĩa thực tế

Phạm Sơn Thứ năm, 08/08/2024 - 08:12

Báo cáo ESG được không ít doanh nghiệp xây dựng chỉ nhằm mục đích truyền thông nhưng chưa tạo được niềm tin cho công chúng, đối tác và nhà đầu tư.

Báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn ESG (môi trường – xã hội – quản trị) không còn là khái niệm xa lạ đối với cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều công ty đã tích hợp phần ESG vào báo cáo thường niên hoặc phát hành riêng một báo cáo ESG với mục đích giới thiệu tới công chúng nỗ lực và định hướng kiến tạo giá trị tích cực cho môi trường và cộng đồng.

Bên cạnh đó, báo cáo ESG cũng là công cụ chứng thực giải pháp phát triển bền vững của doanh nghiệp, qua đó tiếp cận hiệu quả hơn đối tác, nhà đầu tư, đặc biệt là các đơn vị nước ngoài.

Tuy nhiên, trên thực tế, không ít báo cáo ESG được doanh nghiệp phát hành với mục đích truyền thông thay vì thể hiện những giá trị thực tế. Ông Hoàng Đức Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA) Việt Nam, đánh giá, chỉ có một số ít doanh nghiệp lớn là làm báo cáo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Xanh hóa một cách thực chất là tiền đề cho một báo cáo ESG trung thực và có giá trị. Ảnh: Hoàng Anh

Số còn lại thường tập trung vào công bố những thông tin tối thiếu, khiến báo cáo ESG hầu như không có giá trị. Ông Hùng ước tính, trên 50% báo cáo ESG chỉ có ý nghĩa về mặt truyền thông, tô vẽ thương hiệu.

Đồng tình với ông Hùng, bà Phạm Thị Minh Hương, Phó giám đốc dịch vụ phát triển bền vững Deloitte Việt Nam, bổ sung, Deloitte thậm chí đã phát hiện ra một số trường hợp thông tin công bố trong các báo cáo phát triển bền vững là chưa chính xác.

Đại diện Deloitte lý giải, có quá nhiều khung tiêu chuẩn xanh khiến không ít doanh nghiệp lúng túng nên chọn tuân thủ theo bộ tiêu chuẩn nào để phù hợp với điều kiện và thực tiễn.

Điều này càng gây hoang mang cho doanh nghiệp hơn khi chưa có nhận thức đầy đủ về phát triển bền vững, vẫn còn đang nhầm lẫn hoặc nhập nhằng giữa khái niệm “xanh” và khái niệm “sạch hơn”. Điều này khiến doanh nghiệp lúng túng trong giải pháp và cả trong quá trình chứng thực các giải pháp đó.

Những yếu tố này gây ra nhiều rủi ro cho doanh nghiệp bởi theo ông Hùng, đối tượng người sử dụng báo cáo ESG của doanh nghiệp như đối tác, nhà đầu tư cần phải nhìn thấy sự tin cậy. Trong khi đó, xây dựng báo cáo theo tính dập khuôn có thể sẽ khiến thông tin được đưa ra là không chính xác.

Còn theo bà Hương, việc chưa hình thành được cơ sở dữ liệu và khung đo lường các giải pháp phát triển bền vững có thể khiến thông tin doanh nghiệp công bố bị các bên liên quan đánh giá là “tẩy xanh”, một lỗi rất nặng, bị nhà đầu tư, cơ quan quản lý và người tiêu dùng lên án.

Thực chất hóa báo cáo ESG

Giải quyết thực trạng này, đại diện Deloitte đề xuất doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin cho các bên liên quan thông qua tính công khai, minh bạch, qua những cam kết, hành động thực tế và cả tiếng nói của nhà lãnh đạo.

Bà Phạm Thị Minh Hương, Phó giám đốc dịch vụ phát triển bền vững Deloitte Việt Nam tại tọa đàm Triển vọng phát triển tài chính xanh do Vietnam Finance tổ chức

Bên cạnh đó, rất cần có sự tiên phong của một bộ phận doanh nghiệp để tạo ra tấm gương về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. “Nhìn vào những doanh nghiệp này có thể thúc đẩy hoạt động chuyển đổi xanh và tránh các hành vi tẩy xanh”, bà Hương nhấn mạnh.

Ngoài ra, yếu tố cần thiết để tạo ra các báo cáo ESG có ý nghĩa thực tế là doanh nghiệp đang thực sự theo đuổi phát triển bền vững một cách nghiêm túc. Bởi, theo một chuyên gia kinh tế tuần hoàn nói với TheLEADER, các đo lường, báo cáo thực chất là thể hiện lại những việc mình đã thực hiện được. Nếu doanh nghiệp có giải pháp thực hành tốt, việc xây dựng báo cáo ESG đủ tốt là chuyện nằm trong tầm tay.

Còn khi doanh nghiệp chỉ coi ESG, phát triển bền vững là công cụ đánh bóng tên tuổi, tô vẽ thương hiệu, báo cáo ESG cũng không tạo ra ý nghĩa thực tiễn nào ngoài giá trị truyền thông.

Điều quan trọng là doanh nghiệp phải thực sự thấu hiểu giá trị của các giải pháp phát triển bền vững là tiết giảm tiêu hao đầu vào và tối thiểu hóa chi phí, chứ không phải chỉ để giữ một hình ảnh đẹp trước mắt công chúng.

Tăng giá trị M&A gấp sáu lần nhờ 'bán' câu chuyện ESG

Tăng giá trị M&A gấp sáu lần nhờ 'bán' câu chuyện ESG

Phát triển bền vững -  9 tháng
Khảo sát của Deloitte Châu Á – Thái Bình Dương chỉ ra những doanh nghiệp có câu chuyện rõ ràng về ESG dự kiến có thể tăng giá trị thương vụ M&A lên gấp sáu lần.
Tăng giá trị M&A gấp sáu lần nhờ 'bán' câu chuyện ESG

Tăng giá trị M&A gấp sáu lần nhờ 'bán' câu chuyện ESG

Phát triển bền vững -  9 tháng
Khảo sát của Deloitte Châu Á – Thái Bình Dương chỉ ra những doanh nghiệp có câu chuyện rõ ràng về ESG dự kiến có thể tăng giá trị thương vụ M&A lên gấp sáu lần.
Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?

Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?

Phát triển bền vững -  9 tháng

Mỗi nhà đầu tư sẽ quan tâm và xem xét tiêu chuẩn ESG theo một cách khác nhau khi đưa ra quyết định, tuy nhiên vẫn có những mẫu số chung, là những điều cốt lõi doanh nghiệp cần quan tâm khi xây dựng chiến lược phát triển bền vững nhằm mục đích gọi vốn.

Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?

Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?

Phát triển bền vững -  10 tháng

Một chương trình từ thiện, một chiến dịch nhặt rác có thể đem lại ý nghĩa về mặt hình ảnh, truyền thông và khơi dậy trách nhiệm cho đội ngũ nhân sự nhưng khó tạo ra hiệu quả dài hạn bởi hầu như không gắn với chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?

ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?

Phát triển bền vững -  11 tháng

Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Phát triển bền vững -  3 ngày

Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

Phát triển bền vững -  3 ngày

Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Phát triển bền vững -  4 ngày

Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Phát triển bền vững -  6 ngày

Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ

Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Nhịp cầu kinh doanh -  1 phút

Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  6 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  6 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  7 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  19 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.