Leader talk

Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau

Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours Thứ tư, 28/12/2022 - 08:17

Du lịch Việt Nam “đi trước về sau” đang là nội dung được xã hội quan tâm và góp ý. “Đi trước” là mở cửa sớm, chủ động phục hồi nhưng kết quả du lịch lại xếp sau nhiều nước. Tôi nghĩ, không hẳn vậy.

Việt Nam đi trước?

Giữa lúc dịch bệnh đang căng thẳng, cuối hè 2021, Thái Lan đã mạo hiểm, thí điểm đón du khách với Blue Zone Sandbox ở Phukhet và tích cực chuẩn bị mở cửa tăng tốc. 

Việt Nam mở cửa du lịch từ 15/3/2022 nhưng chủ yếu nội địa và Outbound. Cửa đón khách Inbound vẫn thụt thò. Singapore (tháng 6), Malaysia (tháng 8) mở cửa chậm hơn Việt Nam nhưng cửa rộng và thoáng hơn.

Tháng 8/2022, theo Nikkei, Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về phục hồi sau dịch nhưng sau đó chậm dần vì thiên hạ chạy nước rút. Mở cửa sớm là yếu tố thuận lợi ban đầu. Quyết định là cửa rộng hay hẹp, mở toang thông tầm hay mở nửa vời, giờ giấc tùy chủ. Quan trọng nhất là thái độ đón khách và những gì khách nhận được.

Du lịch Việt Nam chậm chân từ lâu chứ không chỉ sau dịch. “Kiểm kê gia tài, không ai bằng mình” nhưng “quản lý tài sản, mình chẳng bằng ai”. Nguyên nhân và giải pháp vẫn còn ít nhiều khác biệt, chưa đồng nhất, nhưng tương đối đủ. Chỉ thiếu cách làm và thiếu người chịu trách nhiệm.

Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau
Khách Việt ở Phú Quốc

Một năm nỗ lực

Năm 2022, du lịch Việt Nam có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận. Du lịch nội địa ngoạn mục đạt 101,3 triệu lượt khách, vượt 68,9% chỉ tiêu 2022; tăng 19,2% so với 2019; những con số mơ ước của nhiều quốc gia. Outbound chưa có số liệu nhưng tương đối khả quan. Inbound chỉ đạt 3,5 triệu lượt, bằng 70% chỉ tiêu, giảm 80,6% so với 2019.

TP.HCM đón hơn 3,4 triệu khách quốc tế; đạt 99% chỉ tiêu 2022, giảm 59,3% so với 2019 (cả nước giảm 80,6%). Khách nội địa là hơn 31,2 triệu người, vượt 24,9% chỉ tiêu, giảm 4,7% so với 2019. Tổng doanh thu 131.138 tỷ đồng, vượt 45,7% chỉ tiêu; giảm 6,5% so với 2019. Dù khách quốc tế giảm 59,3%, khách nội địa giảm 4,7% nhưng tổng doanh thu chỉ giảm 6,5% so với 2019, là tín hiệu tăng khá doanh thu đầu khách, rất đáng mừng với du lịch TP.HCM.

Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau 1
Du khách nước ngoài tham quan TP.HCM bằng xe buýt 2 tầng

Du lịch Inbound thế giới, chưa nước nào vượt qua 50% lượng khách 2019. Năm 2022, Thái Lan đón hơn 10 triệu khách quốc tế, Việt Nam là 3,5 triệu. Con số này 2019 là gần 40 triệu và hơn 18 triệu. Với các nước, số lượng khách không quan trọng bằng tổng doanh thu, đặc biệt là chi tiêu đầu khách.

Nhìn ra thế giới

Xếp hạng của UWTO (United Nations World Tourism Organization) 2019 về lượng khách và doanh thu.

Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau 2
Mười quốc gia đón khách quốc tế hàng đầu thế giới
Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau 3
Mười quốc gia có doanh thu từ du lịch cao nhất thế giới
Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau 4
Mười quốc gia và vùng lãnh thổ đón khách quốc tế hàng đầu châu Á
Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau 5
Mười quốc gia và vùng lãnh thổ có doanh thu từ du lịch cao nhất châu Á - Thái Bình Dương

Trong Topten lượng khách thế giới: Pháp thứ 1 (89,4 triệu); Mỹ thứ 3 (79,3 triệu); Trung Quốc thứ 4 (65,7 triệu); Thái Lan thứ 8 (39,8 triệu). Topten doanh thu (usd): Mỹ thứ 1 (214,1 tỷ) , Pháp thứ 3 (63,8 tỷ); Thái Lan thứ 4 (60,5 tỷ); Trung Quốc thứ 10 (40,1 tỷ).

Doanh thu đầu khách của Mỹ là 2.700USD, Thái Lan là 1.520USD, Trung Quốc là 610USD. Topten lượng khách châu Á, Việt Nam thứ 7 (thứ 3 Asean, sau Thái Lan, Maylaysia), không có Singapore. Topten doanh thu Asia, không có Việt Nam, Singapore hạng 9, xếp trên cả Malaysia (thứ 4 châu Á về lượng khách).

Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau 6
Gần 800 khách xếp hình logo công ty ĐXC trong Event 2022 ở thác Giang Điền, Đồng Nai

Vì đâu nên nỗi

Nhiều người cho rằng do Việt Nam không chịu mở rộng không gian và thời gian miễn thị thực như Thái Lan. Chỉ đúng một phần nhỏ vì visa không phải là đũa thần. Khách bỏ cả ngàn USD du lịch, vài chục USD thị thực không hẳn là rào cản lớn. Mỹ, Nhật, Hàn, châu Âu có miễn visa đâu mà khách Việt vẫn ùn ùn xếp hàng du lịch?

Không ít người bảo do quảng bá kém. Không sai, nhưng trước khi đón khách tới, phải quét dọn, sửa sang nhà cửa, dặn dò người phục vụ. Bằng không “lợi bất cập hại”, chẳng thà không đến, còn hơn đến mà phật lòng, quảng cáo ngược thì nguy. Có người đề nghị tổ chức thêm nhiều lễ hội lớn, tầm cỡ quốc tế (hiện có hơn 7.966 lễ hội, chưa đủ sao?)... Tất cả đều đúng nhưng chưa phải nguyên nhân chính.

Gốc của mọi vấn đề là con người, nhất là các cấp quản lý. Du lịch thiên hạ là Industry - công nghiệp đúng nghĩa. Du lich Việt là Services - "dịch vụ thập cẩm". Quản lý, đa phần là cán bộ chính trị, quen làm kiểu phong trào. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên lợi nhuận và môi trường, phải là ưu tiên số một.

Du lịch Việt đang tồn tại hai thái cực song hành. Quản lý kiểu đoàn thể, chạy theo số lượng, số liệu nhảy múa. Dễ nhất là gom khách đi chùa, đền và các lễ hội miễn phí (Hội cũng chưa đúng, nói chi Lễ) vào khách du lịch. Không nước nào doanh thu đầu khách chỉ hơn 140.000 đồng (tỉnh thấp nhất)?

Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau 7
Cầu kính Bạch Long (Sơn La ) dài 632m, cao 150m

Các di tích, danh thắng tự nhiên bị biến dạng (nhân danh trùng tu), bị lấn chiếm và thu hẹp vì nhiều lý do. Các điểm đến nhân tạo xâm hại môi trường, phá vỡ cảnh quan. Nông thôn Việt đang bị xóa sổ vì bê tông hóa tùy tiện, thô kệch. Vì lợi nhuận trước mắt, không ít dự án bất chấp. Du lịch bền vững, có trách nhiệm gần như chỉ trên giấy, trong mấy hội thảo, hội nghị.

Cốt lõi vấn đề du lịch Việt chậm chân là chưa đủ hấp lực. Không yêu quê mình đủ, làm sao rủ khách đến. Việc dễ nhất, không tốn tiền, ai cũng làm được là thái độ thân thiện, tinh thần phục vụ nhiệt thành và nụ cười chào khách, từ các cửa khẩu quốc tế đến từng dịch vụ; nói bao nhiêu năm vẫn không làm nổi. Chậm, còn may hơn lùi.

Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau 8
Món ngon Nam bộ ở Cồn Chim, Trà Vinh

Theo UNWTO, du khách 3 nước chi tiêu cao nhất thế giới (theo ngày) là Trung Quốc (277 USD), Mỹ (144 USD) và Đức (94 USD). Khi đến Việt Nam, khách Trung Quốc luôn bị chê là keo kiệt, không chịu chi tiêu. Đơn giản vì không có gì để mua, kể cả quà lưu niệm và thiếu chỗ để chơi, để tiêu tiền. Làm gì cũng sợ thì tốt nhất là không làm gì cả?

Người bi quan phán, du lịch Việt không phát triển nhanh, chậm mà “Không chịu phát triển”. Bao nhiêu góp ý, đề xuất, hiến kế về những tồn tại của du lịch Việt cứ rơi vào quên lãng, không ai trả lời. Từ nhà vệ sinh, rác, vệ sinh thực phẩm và môi trường đến an ninh xã hội, trật tự giao thông... Bao năm rồi cứ mỗi bài ca “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!”. Thảm họa “Kit test Việt Á” và “Chuyến bay giải cứu” là điểm trừ lớn trong mắt du khách quốc tế.

Nhiêu Lộc Thị Nghè, “kỳ tích Sài Gòn”, “Hoa hậu du lịch đường thủy”, kênh duy nhất có cống ngầm khổng lồ dài gần 9km và hơn 60km cống nhỏ thu gom nước thải vẫn đang bị đe dọa bức tử bởi rác thải, xiệc điện. Doanh nghiệp làm du lịch gặp đủ thứ khó về bến bãi, trang thiết bị (cứ như thuyền đi biển). Muốn làm đẹp chân cầu, phải qua các cửa giao thông đường bộ, đường thủy, điện lực, cây xanh, môi trường, thông tin văn hóa...

Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau 9
Saigon by night nhìn từ flycam - Ảnh Shutterstockck

Làm du lịch sinh thái rừng khó hơn cá chép vượt vũ môn. Phải qua nhiều cơ quan như Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Văn hóa thể thao du lịch đến Chi cục Kiểm lâm... Chỉ được thuê “không gian rừng” và xây dựng 10% diện tích đất rừng không thể phục hồi.

Hèn gì, nhiều dự án cứ làm đại, làm chui rồi nộp phạt. 

Vài kiến giải chủ quan

Để du lịch Việt chịu phát triển, cần làm ngay mấy đầu việc:

Trước hết là thay đổi tư duy du lịch, thay đổi con người, nếu không phù hợp.

Thứ hai, thực hiện ngay “Nụ cười cửa khẩu’ và lan tỏa khắp nước. Dùng tinh thần và thái độ phục vụ làm vũ khí cạnh tranh, khẩn trương nâng cấp hạ tầng cơ sở.

Thứ ba, làm liền việc cấp Visa Arrivals như thiên hạ, không qua trung gian, tốn thêm tiền, thêm thời gian phiền phức. Chưa miễn thị thực thì miễn phí thị thực. Visa khó nhưng hiện có hàng ngàn khách châu Phi nhập cư bất hợp pháp, làm nhiều nghề phức tạp ở Sài Gòn..

Thứ tư, sàng lọc và dẹp bớt lễ hội. Cần thêm những cầu Vàng (Đà Nẵng), cầu Kính (Sơn La), tham quan bằng trực thăng, khinh khí cầu (TP.HCM); các khu xem thú hoang dã (đất liền và biển cả)....

Thứ năm, phân công trách nhiệm cá nhân, có kế hoạch chi tiết, có lộ trình giảm dần các tệ nạn và những điểm nghẽn du lịch. Trước khi quảng bá và tiến hành công nghiệp 4.0; thực hiện liền 4. CÓ – Có thông tin minh bạch – Có số liệu rõ ràng – Có cách làm hiệu quả - Có người chịu trách nhiệm cụ thể.

Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt

Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt

Leader talk -  19 giờ

Hai thập kỷ qua, “chơi chứng khoán” đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS muốn thay đổi tư duy “chơi” lâu đời đó, đặt niềm tin vào những giá trị dài hạn, bền vững hơn.

PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68

PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68

Leader talk -  1 ngày

Với bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc PAN Group, niềm tin là điều kiện cần để doanh nghiệp dám đầu tư bài bản cho kế hoạch 20 - 30 năm và trường tồn.

Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án

Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án

Leader talk -  5 ngày

Đơn giản hóa thủ tục đầu tư là một trong những chìa khóa tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, góp phần cải cách môi trường kinh doanh thực chất.

Tổng bí thư kêu gọi xây dựng văn hóa tiết kiệm toàn dân

Tổng bí thư kêu gọi xây dựng văn hóa tiết kiệm toàn dân

Leader talk -  1 tuần

Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi thúc đẩy thực hành tiết kiệm như một giá trị văn hóa cốt lõi để vượt qua mọi bão giông, đi tới sự thịnh vượng và giàu có của mỗi gia đình và đất nước.

Chủ tịch ThaiBinh Seed chỉ rõ 4 nút thắt kìm hãm nông nghiệp

Chủ tịch ThaiBinh Seed chỉ rõ 4 nút thắt kìm hãm nông nghiệp

Leader talk -  1 tuần

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại giống cây trồng Việt Nam Trần Mạnh Báo mong muốn Chính phủ sớm xây dựng cơ chế riêng cho phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm đất đai, tín dụng, thuế, đào tạo.

Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?

Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?

Ống kính -  8 giờ

Courtyard by Marriott Danang Han River là khách sạn cao nhất tại trung tâm Đà Nẵng bắt đầu đón khách từ cuối tháng 5.

Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới

Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Thị trường bất động sản cao cấp đang ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ ở nhiều đô thị trung tâm, trong đó nổi bật là Hải Phòng. Thành phố cảng - vốn là đầu tàu phát triển của khu vực Bắc Bộ, sau cột mốc sáp nhập Hải Dương (15/8), sẽ trở thành một siêu đô thị với tầng lớp cư dân thượng lưu mới mang khát khao sở hữu không gian sống xứng tầm.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  13 giờ

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà

Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.

Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng

Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng

Vàng -  17 giờ

Giá vàng hôm nay 9/6 tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, trong khi thị trường quốc tế giảm giá, làm chênh lệch giá trong nước và thế giới lại nới rộng.

Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình

Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban điều hành VARS tại tỉnh Thái Bình.

Phù thủy sàn chứng khoán

Phù thủy sàn chứng khoán

Tủ sách quản trị -  17 giờ

Phân tích chiến lược quản trị rủi ro từ “Phù thủy sàn chứng khoán” bằng cách áp dụng tỷ lệ cố định, phân bổ động và hệ thống tự động cho doanh nghiệp chứng khoán.