Leader talk
Điểm yếu cố hữu của du lịch Việt
Ông Nguyễn Sơn Thuỷ, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch duy nhất Đông Dương, trao đổi về những việc cần làm để đẩy nhanh đà phục hồi của du lịch Việt Nam.
Là doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, ông cảm nhận thế nào về đà phục hồi của du lịch Việt Nam năm nay?
Ông Nguyễn Sơn Thủy: Các số liệu được công bố gần đây cho thấy sự tươi sáng, như Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm và dự kiến đến hết năm có thể đạt con số 12 - 13 triệu lượt, vượt mục tiêu đề ra.
Các địa phương là thị trường du lịch lớn đều báo cáo sự tăng trưởng ấn tượng khi so sánh số lượng khách du lịch năm nay tăng cao hơn nhiều so với năm trước.
Nhưng, kể từ khi Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế trở lại, tôi liên tục đi qua các nước láng giềng để kết nối thị trường, xúc tiến khách quốc tế về Việt Nam, dẫn các đoàn khách là đại diện các công ty lữ hành quốc tế đến khảo sát các điểm du lịch chính từ Bắc tới Nam, nhiều đối tác của công ty tôi có cùng tâm trạng là du lịch phục hồi vẫn yếu, không như mong đợi.
Lượng du khách quốc tế tăng hơn năm trước nhưng vẫn kém xa so với trước đại dịch Covid-19. Trong khi đó, cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch như nhà hàng, khu mua sắm, điểm tham quan “mọc lên như nấm” trong hai năm gần đây, nên lượng khách dù tăng cũng chẳng khác nào “muối bỏ bể”. Công suất cho thuê phòng khách sạn thấp cũng là điều dễ hiểu.
Một số cơ sở lưu trú phải “thở oxy” vì ít khách, thậm chí, tôi biết có khách sạn ở miền Trung bị cắt điện vì không có đủ tiền thanh toán tiền điện.
Có khách sạn bị ngân hàng phát mãi nhưng dù đã giảm giá sâu cũng không tìm được người mua vì tình hình khó khăn chung của nền kinh tế.
Đối với thị trường khách nội địa, các điểm du lịch chính hoạt động khá ổn vào mùa hè. Tuy nhiên, khi mùa du lịch trong nước kết thúc vào cuối tháng 8, các điểm này cũng rơi vào tình trạng “sập nguồn”.

Theo ông, liệu du lịch thể phục hồi nhanh hơn được không?
Ông Nguyễn Sơn Thủy: Giữa tháng 5 năm nay, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 82 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Nhưng chúng ta có đi nhanh và bền vững được không còn phải xét tới bối cảnh thế giới còn nhiều khó khăn. Xung đột Nga – Ukraine vẫn tiếp diễn, gây tác động sâu rộng tới Nga và các nước Đông Âu, một trong những thị trường du lịch chính của Việt Nam.
Thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc cũng còn nhiều hạn chế “vô hình” khi chính phủ nước này vẫn khuyến khích du lịch nội địa và du lịch nước ngoài dần trở thành nhu cầu xa xỉ.
Những diễn biến này cũng trùng khớp với đánh giá gần đây của Tổ chức Du lịch thế giới khi cơ quan này cho biết du lịch thế giới mới phục hồi được 84% so với thời điểm trước Covid-19 và khu vực châu Á - Thái Bình Dương phục hồi thấp nhất, ở mức hơn 60%.
Bức tranh du lịch cũng có thể nhìn nhận qua các chuyến bay quốc tế thời gian qua.
Tần suất bay tới những thị trường đông dân nhất thế giới và nhiều tiềm năng như Ấn Độ đã bị cắt giảm còn 28 chuyến/tuần trong khi đường bay kết nối trực tiếp với Trung Quốc cũng thưa thớt.
Các thị trường xa như châu Âu, châu Mỹ chưa có nhiều đường bay trực tiếp tới Việt Nam và các đường bay quá cảnh cũng không nhiều.
Trong bối cảnh đó, chúng ta muốn thúc đẩy du lịch phục hồi nhanh cũng là thách thức không nhỏ.
Chúng ta có thể làm gì để có thể đẩy nhanh đà phục hồi của du lịch trong thời gian tới?
Ông Nguyễn Sơn Thuỷ: Muốn có thêm nhiều khách du lịch, thị thực là vấn đề cần quan tâm. Chúng ta cần mở rộng miễn thị thực tới nhiều thị trường và nhiều đối tượng hơn nữa, đặc biệt là những đối tượng khách có độ tin cậy cao.
Bên cạnh đó, cần khắc phục điểm yếu cố hữu là công tác quảng bá du lịch ở nước ngoài vẫn yếu, yếu ở cả cấp độ quốc gia, địa phương và doanh nghiệp.
Tôi từng tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế lớn ở Đông Nam Á và thấy rất ít sự xuất hiện của gian hàng du lịch Việt Nam. Trong các diễn đàn kết nối doanh nghiệp du lịch giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng không xuất hiện nhiều đại diện của ngành du lịch Việt Nam.
Nhiều nước đang đẩy mạnh quảng bá với hệ thống xúc tiến du lịch hùng hậu, như Thái Lan dự kiến chi tới 16 triệu USD trong thời gian cao điểm từ quý cuối năm nay tới quý đầu năm sau và ngành du lịch của nước này có tới gần 30 văn phòng đại diện ở nước ngoài.
Cần khắc phục điểm yếu cố hữu là công tác quảng bá du lịch ở nước ngoài vẫn yếu, yếu ở cả cấp độ quốc gia, địa phương và doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Sơn Thủy
Nếu chúng ta không có hệ thống văn phòng du lịch tại các quốc gia thì mạng lưới ngoại giao cần đảm trách vai trò này rõ ràng hơn. Tôi thấy rằng, chúng ta vẫn chưa kích hoạt mạnh mẽ kênh đại sứ quán và lãnh sự quán tại nước ngoài để hỗ trợ quảng bá du lịch thông qua các hoạt động chuyên đề, sự kiện chuyên nghiệp về du lịch.
Ở cấp độ địa phương, bản thân tôi cũng thấy chạnh lòng khi chủ động liên lạc các địa phương để làm xúc tiến du lịch ra nước ngoài nhưng nhận được phản hồi khá thờ ơ.
Không chỉ vậy, khi tổ chức mời các đoàn lữ hành quốc tế đi khảo sát các địa phương, chúng tôi cũng đón nhận các sắc thái thái độ khác nhau từ những người quản lý ngành du lịch.
Có địa phương rất năng nổ, nhiệt tình đón tiếp, nhưng cũng có địa phương tìm nhiều lý do khó khăn để từ chối hỗ trợ, cho dù mình chỉ cần họ bỏ chút thời gian ra đón đoàn tại sân bay cũng đã rất khó khăn.
Tôi thấy nhiều địa phương tổ chức các chương trình nghệ thuật tốn kém chi phí như là một cách quảng bá, nhưng không mang lại nhiều hiệu quả, đặc biệt là hầu như không có tác dụng thu hút khách nước ngoài.
Để thúc đẩy nhanh sự phục hồi du lịch, cần phải có đội ngũ quản trị điểm đến tầm quốc gia, đảm bảo lãnh đạo, triển khai các kế hoạch hành động một cách đồng bộ, nhất quán và quyết liệt hơn.
Muốn dịch chuyển ngành du lịch đi lên cần phải có “lực kéo” từ các mạng lưới xúc tiến du lịch ở nước ngoài, đồng thời, bên trong phải tạo “lực đẩy” bằng các sản phẩm du lịch đặc trưng, lao động lành nghề, chất lượng dịch vụ tại các điểm đến.

Ông có nói về điểm yếu của doanh nghiệp trong xúc tiến quảng bá du lịch ra nước ngoài, cụ thể như thế nào?
Ông Nguyễn Sơn Thuỷ: Nhiều năm qua, tôi chứng kiến không ít doanh nghiệp quá lạc quan với định hướng kinh doanh của mình, vay tiền ngân hàng và huy động của khách hàng để đầu tư cho các dự án bất động sản du lịch.
Đồng thời, các địa phương tăng cường cấp phép mà không có một định hướng hay cảnh báo nào về rủi ro khi tình hình kinh tế vĩ mô thay đổi, kinh tế thế giới suy sụt, bệnh dịch thường trực, thị trường thất bại.
Chính vì thế, khi dịch bệnh xảy ra, kinh tế thế giới khó khăn, khách du lịch quốc tế sụt giảm, nguồn cung bất động sản du lịch vượt quá nhu cầu, một số dự án xây dựng dở dang thì dừng và không biết lúc nào mới tái khởi động lại được.
Tôi cũng rất ngạc nhiên khi nhiều chủ đầu tư có thể bỏ hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng để đầu tư các công trình phục vụ du lịch đồ sộ, nhưng lại không muốn bỏ vài chục triệu đồng cho nhân sự tham gia hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế.
Đây cũng là quan điểm, cách nhìn nhận, cách làm khác nhau giữa doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp thương hiệu quốc tế tại Việt Nam.
Theo ông, thị trường khách quốc tế nào còn nhiều tiềm năng mà chúng ta nên tập trung xúc tiến quảng bá để thu hút trong thời gian tới?
Ông Nguyễn Sơn Thủy: Ấn Độ hiện là một thị trường khá tốt mà chúng ta có thể hướng tới. Đây là thị trường rất tiềm năng và đã có sự sẵn sàng đi du lịch.
Dòng khách này có một số đặc thù. Khách Ấn Độ thường dành trung bình 6 - 8 ngày khi đi du lịch ở khu vực Đông Nam Á và cũng dành nhiều thời gian cho Việt Nam, đi nhiều vùng, nhiều địa điểm.
Phần lớn họ lưu trú ở dòng khách sạn 4 - 5 sao và mức chi tiêu cho ăn uống, nhà hàng của họ cũng cao, không kém gì những thị trường khách truyền thống của Việt Nam.
Tuy nhiên, một điều rất tiếc là năm vừa rồi, Ấn Độ không cấp nhiều suất bay cho Việt Nam. Trong số 28 chuyến một tuần, các hãng bay của Ấn Độ cũng được ưu tiên hơn, do đó phía nước ta có những khó khăn nhất định.
Ngoài ra, do số lượng chuyến bay ít nên họ tập trung nhiều vào hai điểm đến là Hà Nội và TP. HCM, trong khi trước đây có tới 5 chuyến bay mỗi tuần tới Đà Nẵng.
Khách Ấn Độ có phản hồi rất tốt về Đà Nẵng cũng như miền Trung. Mới đây, theo báo cáo về xu hướng du lịch của Skyscanner, Đà Nẵng là điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trên trang Skyscanner Ấn Độ, với tổng số lượt tìm kiếm tăng mạnh nhất trong những năm qua với tốc độ hơn 11 lần, gấp đôi mức tăng của thành phố đứng thứ hai trong bảng xếp hạng.
Vì thế, cần xúc tiến thương mại để có được đường bay và lượng khách ổn định hơn từ các thị trường đã có sự sẵn sàng như Ấn Độ hay thị trường gần như các nước khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến ưa thích của khách quốc tế
Làm du lịch dưới tán rừng: Xin đừng tham lam
Đưa vào rừng quá nhiều công trình xây dựng sẽ khiến sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng không những bị khách hàng quay lưng mà tài nguyên rừng cũng bị tàn phá, khó phục hồi.
Thuê rừng làm du lịch: Cửa mở vẫn khó vào
Mặc dù Luật Lâm nghiệp cho phép và Nghị định 156 quy định các bước lập đề án và lựa chọn nhà đầu tư, song việc triển khai dự án du lịch nghỉ dưỡng trong rừng vẫn còn nan giải.
Doanh nghiệp lo khó có ‘đất’ để phát triển du lịch
Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai không có quy định về thu hồi đất để phát triển các dự án du lịch.
Hồi chuông cảnh tỉnh du lịch Việt từ Thái Lan
Xây dựng nhiều công trình hoành tráng tưởng chừng sẽ thu hút khách quốc tế nhưng thực tế chứng minh ngược lại.
Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI
Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế
Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro
TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ
Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.























































