Tiêu điểm
Doanh nghiệp bán lẻ ứng phó với tăng trưởng thấp
Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán Rồng Việt, tăng trưởng doanh số bán lẻ ở Việt Nam sau khi xuống mức âm 30% trong tháng 4/2020 thì đã có dấu hiệu hồi phục trong tháng 7/2020, nhưng hiện vẫn ở mức thấp so với trước kia.
Báo cáo hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di Động (MWG) - đơn vị bán lẻ đầu ngành trong tháng 7/2020 cho thấy, doanh thu ngành hàng di động giảm tới 16%, trong khi doanh thu ngành điện máy chỉ tăng 1%.
Theo đại diện doanh nghiệp, một phần nguyên nhân đến từ tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng. Do đó, trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tập trung vào các mô hình nhỏ gọn hơn, chẳng hạn như mô hình chuỗi Điện máy Xanh mini với diện tích trung bình chưa tới 2/10 mô hình trước kia.
"Vai trò của những mô hình nhỏ như vậy để chúng tôi nhắm tới các thị trường mới, những phân khúc khách hàng mới. Ví dụ như ở những thời điểm khác, việc truyền thông quảng cáo mang lại hiệu quả. Nhưng ở thời điểm này, chúng tôi cần có những điều chỉnh, hoạch định phù hợp hơn", ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh chia sẻ.
Theo báo cáo tổng hợp của bộ phận Chứng khoán Rồng Việt, tăng trưởng doanh số bán lẻ ở Việt Nam sau khi xuống mức âm 30% trong tháng 4/2020 thì đã có dấu hiệu hồi phục trong tháng 7/2020, nhưng hiện vẫn ở mức thấp so với trước kia.
Điều này phần nào thể hiện xu hướng "thắt lưng buộc bụng" trong chi tiêu của người dân Việt Nam, và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong 1-2 năm tới.
"Người tiêu dùng hiện tại tỏ ra thận trọng hơn với những chi tiêu không thực sự cần thiết. Ngay cả với những chi tiêu cần thiết thì họ cũng đặt lên bàn cân và tính toán nhiều hơn. Thời gian trước, khách hàng đi nhiều hơn đến các trung tâm thương mại, các khu vui chơi giải trí. Nhưng thời gian vừa rồi, khách hàng đi nhiều hơn tới các địa điểm gắn với công việc", bà Nguyễn Hoàng Phương - CEO Be Group nhận định.
Ngay cả với bán lẻ trực tuyến - được cho là hưởng lợi từ xu hướng mua sắm không tiếp xúc thì các chiến lược tiếp cận khách hàng cũng được điều chỉnh để phù hợp với túi tiền của người dùng Việt Nam.
"Chỉnh sửa các chiến lược về hàng hóa của mình có bản chất là cung cấp cho khách hàng những sự lựa chọn tương đương nhưng với dòng giá thấp hơn. Chẳng hạn, với sản phẩm điện thoại, doanh nghiệp thay vì tập trung vào các sản phẩm 10 triệu thì sẽ tập trung vào các dòng giá 5-7 triệu", ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó chủ tịch Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp Tiki cho hay.
Dù bối cảnh bán lẻ rơi vào khó khăn chung, nhưng vẫn có những ngành hàng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh như: bách hóa, thực phẩm... phù hợp với nhu cầu tiêu dùng mới.
Đặc biệt với kênh trực tuyến, tốc độ tăng trưởng truy cập vào các trang thương mại điện tử của ngành hàng bách hóa trong 6 tháng đầu năm 2020 đã tăng đột biến hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do đó, cơ hội tăng trưởng với thị trường bán lẻ nói chung là vẫn có, miễn là nhà bán lẻ đủ nhanh nhạy để nắm bắt và phát huy sở trường của mình.
Thị trường bán lẻ Hà Nội lao dốc trong đại dịch
Ứng dụng đầu tiên cho thuê xe máy kèm tài xế
Grab là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ thuê xe hai bánh kèm tài xế theo giờ. Trước đó, công ty từng triển khai dịch vụ thuê GrabCar tại TP. HCM.
Ví điện tử MoMo muốn thành siêu ứng dụng
Ví điện tử MoMo ghi nhận đạt mức tăng trưởng người dùng kỉ lục, gấp 20 lần trong 5 năm qua và đã đạt 20 triệu tài khoản.
Các siêu ứng dụng làm gì trong đại dịch?
Liên tục mở rộng hệ sinh thái, chiếm lĩnh và mở ra các thị trường mới được xem là mục tiêu chung của các siêu ứng dụng ở thời điểm hiện tại.
Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee
Nếu gom lượng truy cập của 3 trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong Quý 2/2020 là Tiki, Lazada Việt Nam và Sendo mới chỉ tương đương Shopee.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng
Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.
Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn
Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách
Coteccons tham vọng ‘Go Global’
Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.
Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp
Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.
Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay
ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.
CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt
Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.
CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate
"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".