Tiêu điểm
Doanh nghiệp bán lẻ ứng phó với tăng trưởng thấp
Theo báo cáo phân tích của Chứng khoán Rồng Việt, tăng trưởng doanh số bán lẻ ở Việt Nam sau khi xuống mức âm 30% trong tháng 4/2020 thì đã có dấu hiệu hồi phục trong tháng 7/2020, nhưng hiện vẫn ở mức thấp so với trước kia.
Báo cáo hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di Động (MWG) - đơn vị bán lẻ đầu ngành trong tháng 7/2020 cho thấy, doanh thu ngành hàng di động giảm tới 16%, trong khi doanh thu ngành điện máy chỉ tăng 1%.
Theo đại diện doanh nghiệp, một phần nguyên nhân đến từ tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng. Do đó, trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tập trung vào các mô hình nhỏ gọn hơn, chẳng hạn như mô hình chuỗi Điện máy Xanh mini với diện tích trung bình chưa tới 2/10 mô hình trước kia.
"Vai trò của những mô hình nhỏ như vậy để chúng tôi nhắm tới các thị trường mới, những phân khúc khách hàng mới. Ví dụ như ở những thời điểm khác, việc truyền thông quảng cáo mang lại hiệu quả. Nhưng ở thời điểm này, chúng tôi cần có những điều chỉnh, hoạch định phù hợp hơn", ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh chia sẻ.
Theo báo cáo tổng hợp của bộ phận Chứng khoán Rồng Việt, tăng trưởng doanh số bán lẻ ở Việt Nam sau khi xuống mức âm 30% trong tháng 4/2020 thì đã có dấu hiệu hồi phục trong tháng 7/2020, nhưng hiện vẫn ở mức thấp so với trước kia.
Điều này phần nào thể hiện xu hướng "thắt lưng buộc bụng" trong chi tiêu của người dân Việt Nam, và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong 1-2 năm tới.

"Người tiêu dùng hiện tại tỏ ra thận trọng hơn với những chi tiêu không thực sự cần thiết. Ngay cả với những chi tiêu cần thiết thì họ cũng đặt lên bàn cân và tính toán nhiều hơn. Thời gian trước, khách hàng đi nhiều hơn đến các trung tâm thương mại, các khu vui chơi giải trí. Nhưng thời gian vừa rồi, khách hàng đi nhiều hơn tới các địa điểm gắn với công việc", bà Nguyễn Hoàng Phương - CEO Be Group nhận định.
Ngay cả với bán lẻ trực tuyến - được cho là hưởng lợi từ xu hướng mua sắm không tiếp xúc thì các chiến lược tiếp cận khách hàng cũng được điều chỉnh để phù hợp với túi tiền của người dùng Việt Nam.
"Chỉnh sửa các chiến lược về hàng hóa của mình có bản chất là cung cấp cho khách hàng những sự lựa chọn tương đương nhưng với dòng giá thấp hơn. Chẳng hạn, với sản phẩm điện thoại, doanh nghiệp thay vì tập trung vào các sản phẩm 10 triệu thì sẽ tập trung vào các dòng giá 5-7 triệu", ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó chủ tịch Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp Tiki cho hay.
Dù bối cảnh bán lẻ rơi vào khó khăn chung, nhưng vẫn có những ngành hàng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh như: bách hóa, thực phẩm... phù hợp với nhu cầu tiêu dùng mới.
Đặc biệt với kênh trực tuyến, tốc độ tăng trưởng truy cập vào các trang thương mại điện tử của ngành hàng bách hóa trong 6 tháng đầu năm 2020 đã tăng đột biến hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do đó, cơ hội tăng trưởng với thị trường bán lẻ nói chung là vẫn có, miễn là nhà bán lẻ đủ nhanh nhạy để nắm bắt và phát huy sở trường của mình.
Thị trường bán lẻ Hà Nội lao dốc trong đại dịch
Ứng dụng đầu tiên cho thuê xe máy kèm tài xế
Grab là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ thuê xe hai bánh kèm tài xế theo giờ. Trước đó, công ty từng triển khai dịch vụ thuê GrabCar tại TP. HCM.
Ví điện tử MoMo muốn thành siêu ứng dụng
Ví điện tử MoMo ghi nhận đạt mức tăng trưởng người dùng kỉ lục, gấp 20 lần trong 5 năm qua và đã đạt 20 triệu tài khoản.
Các siêu ứng dụng làm gì trong đại dịch?
Liên tục mở rộng hệ sinh thái, chiếm lĩnh và mở ra các thị trường mới được xem là mục tiêu chung của các siêu ứng dụng ở thời điểm hiện tại.
Lazada, Tiki, Sendo miệt mài đuổi theo Shopee
Nếu gom lượng truy cập của 3 trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong Quý 2/2020 là Tiki, Lazada Việt Nam và Sendo mới chỉ tương đương Shopee.
Vướng mắc giá FIT cho điện tái tạo: Bộ Công thương thúc EVN xử lý
Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương báo cáo giải quyết vấn đề hưởng giá FIT các dự án điện gió, điện mặt trời theo đúng yêu cầu Nghị quyết 233 của Chính phủ.
Thủ tướng đưa ra 3 sứ mệnh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số
Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp xây chiến lược dài hạn, đổi mới văn hoá, quản trị, tự sáng tạo đột phá thay vì chỉ ứng dụng và làm chủ công nghệ…
Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?
Giữa những bất định vì thuế quan, các hiệp định thương mại có sẵn là bước đệm giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chuyển hướng.
Vasep đề xuất 2 gói hỗ trợ cứu xuất khẩu thủy sản trước biến động thuế quan từ Mỹ
Vasep kiến nghị loạt giải pháp nhằm duy trì xuất khẩu thủy sản trong bối cảnh Mỹ thay đổi chính sách thuế, doanh nghiệp đối mặt nguy cơ giảm đơn hàng và hàng tồn kho.
Hội Nhà báo Việt Nam 75 năm đồng hành cùng đất nước, vươn mình cùng thời đại
Khi đất nước đứng trước những cơ hội lịch sử để bứt phá, báo chí cách mạng Việt Nam cũng đang vươn mình thay đổi, đồng hành cùng dân tộc.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường
Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.
Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội
Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.
Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực
Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.
'Người cũ' ở MB làm tân chủ tịch PGBank
Tân chủ tịch PGBank có nhiều kinh nghiệm trong ngành tài chính ngân hàng, từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả
FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.
Mai Việt Land phát triển kinh doanh tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower
Ecoland, chủ đầu tư tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower, vừa ký hợp tác chiến lược với Mai Việt Land ngày 24/4 vừa qua để phát triển kinh doanh dự án này.