Doanh nghiệp bia kỳ vọng tăng trưởng kênh 'mua mang về'

Trần Anh Chủ nhật, 24/05/2020 - 16:14

Ban lãnh đạo Sabeco cho rằng rằng kênh off-trade sẽ là động lực chính cho tăng trưởng và Sabeco vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện kênh thương mại hiện đại (modern-trade).

Thời gian vừa qua, do lo ngại về dịch Covid-19, việc kiểm tra nồng độ cồn theo quy định tại Nghị định 100 đã tạm thời hoãn lại.

Khi dịch bệnh ở Việt Nam đã được kiểm soát tốt, Chính phủ chỉ đạo tái khởi động thực hiện nghiêm Luật phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100.

Gần đây, Cục Cảnh sát Giao thông vừa ban hành kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ. Kế hoạch nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo trên của Chính phủ.

Theo đó, từ ngày 15/5 đến 14/6, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội, đồng nghĩa với việc kiểm soát gắt gao việc thử nồng độ cồn trong thời gian này.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2020, tổng sản lượng tiêu thụ bia giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,12 triệu lít.

Bộ phận Phân tích thuộc Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) đánh giá việc tiêu thụ bia tại chỗ (on-premise) sẽ giảm một lần nữa, vì điều này có liên quan đến thói quen uống bia rượu tại cửa hàng của người dân.

Tuy nhiên, theo SSI Research, người tiêu dùng cuối cũng sẽ thích nghi được với quy định không lái xe sau khi uống rượu bia và tuân thủ quy định này như nhiều quốc gia khác.

Trong quý 1/2020, doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam là Sabeco ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận ròng là 4.900 tỉ đồng và 717 tỉ đồng, giảm lần lượt 47,4% và 44,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sự sụt giảm doanh số của Sabeco chủ yếu là từ các giao dịch bán cho các đại lý bán lẻ và nhà phân phối (sell-in). Nguyên nhân lớn nhất là Covid-19, trực tiếp tác động đến kênh tiêu dùng tại chỗ.

Ban lãnh đạo của Sabeco nhấn mạnh doanh nghiệp này vẫn giành được thị phần thông qua doanh số bán hàng trong quý 1/2020 do đóng góp từ tỉ trọng kênh off-trade (mua từ siêu thị, cửa hàng mang về) cao hơn so với toàn ngành.

Ban lãnh đạo cũng chia sẻ thêm rằng kênh off-trade sẽ là động lực chính cho tăng trưởng và Sabeco vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện kênh thương mại hiện đại (modern-trade).

Cho cả năm 2020, SSI Research dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của Sabeco ở mức 27.960 tỉ đồng và 4.250 tỉ đồng. Sản lượng tiêu thụ nửa cuối năm 2020 của Sabeco giảm 15% so với cùng kỳ năm trước khi người tiêu dùng điều chỉnh hành vi tiêu dùng để tuân thủ Nghị định 100 về quy định không uống rượu bia khi lái xe.

Theo SSI Research, doanh thu của kênh phân phối off-trade sẽ cải thiện và phần nào bù đắp cho doanh thu tại kênh on-premise (tại chỗ).

Đối với tiêu dùng tại nhà hàng, SSI Research nhận thấy rằng người tiêu dùng thực tế đã quay lại thói quen ăn uống bên ngoài, nhưng lưu lượng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Vào mùa hè (năm nay dự báo thời tiết cực kỳ nắng nóng), số lượng người tiêu thụ bia sẽ tăng. Mặc dù vậy, với việc Nghị định 100 được thắt chặt vào tháng 5-6, doanh thu tại nhà hàng sẽ chỉ đạt một mức độ nhất định.

Bia Hà Nội lần đầu báo lỗ sau hơn 10 năm

Bia Hà Nội lần đầu báo lỗ sau hơn 10 năm

Doanh nghiệp -  5 năm
Lượng tiêu thụ bia sụt giảm mạnh trong đại dịch khiến Habeco báo cáo lỗ nặng trong quý đầu năm.
Bia Hà Nội lần đầu báo lỗ sau hơn 10 năm

Bia Hà Nội lần đầu báo lỗ sau hơn 10 năm

Doanh nghiệp -  5 năm
Lượng tiêu thụ bia sụt giảm mạnh trong đại dịch khiến Habeco báo cáo lỗ nặng trong quý đầu năm.
Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  11 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  13 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.

Kinh tế học hài hước

Kinh tế học hài hước

Tủ sách quản trị -  5 giờ

Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  11 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  13 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  18 giờ

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.