Bất động sản
Doanh nghiệp công nghệ dẫn đầu thị phần thuê văn phòng ở TP.HCM
Sự đổ bộ của những ông lớn công nghệ là một trong những nguyên nhân khiến khối này dẫn đầu thị phần thuê văn phòng ở TP.HCM.
Đầu tháng 7/2024, phái đoàn của Tập đoàn Nvidia (Hoa Kỳ) do TS. Ettikan Karuppiah, Giám đốc công nghệ vùng châu Á - Thái Bình Dương làm trưởng đoàn tiếp tục đến TP.HCM để khảo sát việc đầu tư.
Đây là cuộc làm việc thứ hai của Nvidia từ đầu năm đến nay. Trong cuộc khảo sát lần này, tập đoàn này làm việc với Trường đại học Bách khoa, Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM); Công ty phát triển công viên phần mềm Quang Trung và Công ty VNG để khảo sát thực tế và trao đổi khả năng hợp tác trong thời gian tới.
Đoàn cũng gặp Chủ tịch UBND TP.HCM để trao đổi các vấn đề như đào tạo phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) cho thành phố, hỗ trợ phát triển các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI, thành lập AI Center of Excellence.
Mục tiêu mà Nvidia hướng đến là thành lập trung tâm nghiên cứu, phát triển và đào tạo về trí tuệ nhân tạo; lắp đặt hệ thống siêu máy tính; chuyển một phần việc sản xuất các bộ vi xử lý hình ảnh (GPU) cho các siêu máy tính sang Việt Nam.
Việc Nvidia liên tục cử các phái đoàn đến TP.HCM khảo sát cho thấy, tập đoàn đang có động thái đẩy nhanh quá trình đầu tư vào thành phố này.
Trước đó, tập đoàn hàng đầu về các giải pháp vi mạch và bán dẫn phục vụ cơ sở hạ tầng dữ liệu là Marvell Technology đã công bố khai trương văn phòng mới tại Đà Nẵng, tiếp sau thành công của hai văn phòng hiện hữu tại TP.HCM.
Chưa dừng lại ở đó, ông lớn công nghệ đến từ Mỹ cũng dự kiến mở thêm một văn phòng mới tại TP.HCM vào năm 2025 để phục vụ việc thiết kế vi mạch. Những động thái của Marvell nằm trong chiến lược mở rộng hoạt động tại Việt Nam và đưa nơi đây trở thành trung tâm thiết kế vi mạch lớn thứ ba của Marvell toàn cầu, sau Hoa Kỳ và Ấn Độ.
Sự “đổ bộ” của những ông lớn công nghệ toàn cầu là một trong những động lực giúp thị trường văn phòng TP.HCM thêm sôi động và khối công nghệ cũng đang dẫn đầu thị phần thuê văn phòng ở thành phố lớn nhất cả nước.
Cụ thể, báo cáo quý II/2024 của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank Việt Nam cho thấy giá thuê văn phòng hạng A ở TP.HCM tăng nhẹ khoảng 0,5% so với quý trước, chạm mức 58,4 USD/m2/tháng.
Phân khúc văn phòng cao cấp tại các toà nhà mới xây dựng và đạt chứng chỉ xanh được khách thuê lựa chọn nhiều hơn.
Giá chào thuê đối với phân khúc hạng B trung bình 34,7 USD/m2/tháng, tăng 1,3% so với quý I, nguyên nhân do một số toà nhà mới được tu bổ, nâng cấp.
Dẫn đầu về nhu cầu thuê văn phòng tại TP.HCM là các doanh nghiệp công nghệ, nghiên cứu và phát triển, chiếm đến 51% tổng diện tích giao dịch. Tiếp đó là ngành dược với 23% tổng diện tích giao dịch, ngoài ra thì các doanh nghiệp ngân hàng, thương hiệu cao cấp và dầu khí cũng chiếm tỷ trọng đáng kể.
Ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận chiến lược và giải pháp cho khách thuê của Knight Frank Việt Nam cho biết, giá thuê văn phòng tăng nhẹ, mặt khác nhiều chương trình khuyến mãi, gói kích cầu lớn đang được đưa ra chào mời khách thuê.
Thị trường văn phòng TP.HCM không ngừng phát triển, các tòa nhà hạng A mới khai trương đạt tỷ lệ lấp đầy trên 70% khiến khách thuê không còn nhiều lựa chọn khi muốn chuyển địa điểm, đồng thời cũng giúp tăng lợi thế đàm phán cho chủ đầu tư.
Các giao dịch thuê mới được ghi nhận chủ yếu tại những toà nhà văn phòng hạng A mới khai trương trong quý trước. Tỷ lệ lấp đầy trong phân khúc hạng A ở mức ổn định, mặt khác một số toà nhà có tuổi đời cao hơn lại đang mất khách thuê về tay các toà nhà mới xây, có chứng chỉ xanh.
Dự kiến tỷ lệ lấp đầy ở phân khúc hạng B sẽ giảm trong các quý sau, do có thêm nguồn cung từ các dự án mới khánh thành, đơn cử như e.town 6, và những toà nhà mới được cải tạo hiện đang mất khách do tăng giá thuê sau khi tân trang, cũng như làn sóng các doanh nghiệp đa quốc gia tìm thuê mặt bằng chất lượng cao ở những dự án mới hơn.
Nửa cuối năm 2024, TP.HCM sẽ chào đón hai toà nhà văn phòng mới là e.town 6 ở quận Tân Bình, chuẩn bị bàn giao trong tháng 7 và D’Saint Raffles ở quận 1. Hai dự án này sẽ bổ sung thêm tổng cộng 52.700m2 diện tích văn phòng cho TP.HCM.
Qua năm 2025, sẽ có thêm hai tòa nhà văn phòng cao cấp đều ở quận 1 là Marina Central Tower (tên cũ là The Sun Tower) và toà nhà trụ sở văn phòng Daikin Việt Nam cung cấp cho thị trường thêm khoảng 93.000m2.
Dự án Lotus Tower ở quận 1 dự kiến đi vào hoạt động năm 2026 sẽ bổ sung thêm 32.000 m2 văn phòng hạng A. Còn phân khúc hạng B ở khu vực ngoài trung tâm sẽ đón nhận thêm khoảng 140.700 m2 từ các dự án bất động sản thương mại như OneHub Saigon giai đoạn 2, Vinhomes Grand Park Office Complex, và Millennial Tower (UOA Tower Giai đoạn 2).
“Với nguồn cung dồi dào và tốc độ tăng trưởng khả quan từ các khách hàng đa quốc gia, thị trường văn phòng TP.HCM sẽ phát triển lành mạnh, thuận lợi cho cả chủ đầu tư lẫn khách thuê trong vòng hai năm tới”, ông Leo Nguyễn nhận định.
VNO Group ‘ngược dòng’ thị trường văn phòng cho thuê
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.