Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến quá trình trung hòa carbon tại Việt Nam
Phạm Sơn
Thứ sáu, 21/01/2022 - 10:03
Theo Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, doanh nghiệp Nhật Bản đang bày tỏ sự quan tâm tới lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm tài nguyên, 2 mũi nhọn trong tiến trình giảm phát thải, hướng tới trung hòa carbon.
Trải qua 2 năm Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, dù gặp nhiều khó khăn, vẫn luôn đặt niềm tin vào tiềm năng phục hồi và phát triển tại thị trường Việt Nam. Khảo sát của JETRO luôn đưa ra những tỷ lệ khá lạc quan về mong muốn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Chỉ một số ít doanh nghiệp cho biết sẽ thu hẹp sản xuất hoặc chuyển sang thị trường khác.
Trao đổi với Bộ Công thương, ông Takeo Nakajama, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội cho biết, một trong những yếu tố của thị trường Việt Nam đang được doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm là nỗ lực giảm thiểu phát thải nhà kính, khử carbon trong quá trình sản xuất
Cụ thể, có 24,6% doanh nghiệp đang nỗ lực hợp tác về khử carbon và 58,9% doanh nghiệp có dự định này trong tương lai sắp tới. Các lĩnh vực được chú trọng nhiều nhất là tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường.
Theo đó, Việt Nam đã có cam kết vô cùng mạnh mẽ tại hội nghị COP26 khi tuyên bố trung hòa phát thải carbon vào năm 2050. Cùng với lời cam kết này, những ngành nghề sản xuất, kinh doanh ít phát thải hoặc thu giữ carbon sẽ được ưu tiên phát triển.
Nhật Bản là quốc gia có thế mạnh về giảm phát thải, sở hữu nhiều công nghệ liên quan đến năng lượng sạch, lưu trữ carbon. Mới đây, Nhật đang thử nghiệm công nghệ “sạch hóa” nhiệt điện để các nhà máy nhiệt điện có thể tiếp tục được vận hành nhưng không làm tổn thương đến quá trình thực hiện cam kết khí hậu.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, tại COP26 đã cam kết khởi động một loạt dự án trị giá 100 triệu USD để chuyển đổi sang nhiệt điện không phát thải ở châu Á, kèm theo cam kết hỗ trợ nước đang phát triển 500 triệu USD cho 5 năm tới cùng các quốc gia phát triển khác.
Năm ngoái, khảo sát của Ngân hàng Phát triển Nhật Bản cho biết, khoảng 30% tập đoàn lớn Nhật Bản có kế hoạch mở rộng đầu tư vốn và công nghệ vào công tác giảm phát thải nhà kính. 33% doanh nghiệp Nhật nhận định xu hướng giảm phát thải toàn cầu là cơ hội kinh doanh lớn.
Chính vì vậy, trong khảo sát mới nhất của JETRO, 66,6% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết nỗ lực cắt giảm khí thải carbon đến từ sự khuyến khích và chỉ đạo từ công ty mẹ. Khoảng hơn 24% cho biết có sự yêu cầu từ phía đối tác kinh doanh. Dự kiến tỷ lệ này sẽ tăng lên khi các thị trường lớn như Mỹ, EU thắt chặt yêu cầu về dấu chân carbon trong sản phẩm nhập khẩu.
Tuy nhiên, tỷ lệ 20,8% doanh nghiệp tham gia khử carbon do những quy định và ưu đãi từ phía Chính phủ, thấp hơn so với mức trung bình của ASEAN là 28,7%. Tuy nhiên, tỷ lệ này cũng được kỳ vọng tăng trong giai đoạn tới khi các văn bản, chính sách về trung hòa carbon đang dần được hoàn thiện.
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.
Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.