Phát triển bền vững

Doanh nghiệp, nông dân ‘đẩy khó cho nhau’

Phạm Sơn Thứ hai, 07/08/2023 - 09:55

Liên kết giữa doanh nghiệp với bà con nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp trở nên lỏng lẻo bởi lối tư duy đẩy khó khăn cho bên còn lại.

Liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân và hợp tác xã là chìa khóa giải quyết bài toán chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp. Ảnh: Hoàng Anh

Quãng thời gian hợp tác cung ứng, tiêu thụ nông sản cho nhiều hợp tác xã, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa để lại bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam, những ký ức buồn.

Bà buồn vì một bộ phận bà con nông dân không tôn trọng chữ tín. Công ty từng ký kết bao tiêu sản phẩm cho một số hợp tác xã với mức giá cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường nhưng kỳ thu hoạch chỉ nhận được hàng loại 2. Những nông sản ngon nhất, đẹp nhất đã được hợp tác xã gom lại bán cho các siêu thị.

Chuyện buồn nữa là công ty ký kết với hợp tác xã để cung ứng cá sạch làm thực phẩm tại các trường học. Hợp tác xã cam kết rằng cá không có dư lượng kháng sinh nhưng qua kiểm tra các mẫu nhập về, công ty phát hiện sản phẩm không đúng cam kết nên phải kết thúc hợp tác.

“Chỉ vài vụ đầu là bà con nông dân thực hiện đúng cam kết nên rất khó để doanh nghiệp bao tiêu đầu ra nông sản cho bà con một cách lâu dài”, bà Hằng thẳng thắn nhận xét.

Chung mong muốn trở thành cầu nối giúp nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch, hữu cơ nhưng ông Trần Mạnh Chiến, Giám đốc điều hành Chuỗi cửa hàng thực phẩm Bác Tôm, thấy rất khó bởi ít đơn vị đáp ứng được các tiêu chuẩn hữu cơ, tiêu chuẩn VietGAP.

Thậm chí có trường hợp, nhà sản xuất cam kết với Bác Tôm đã đạt được chứng nhận VietGAP, nhưng qua kiểm tra mới thấy còn chưa đạt rất nhiều điều kiện. Thời gian qua, chuỗi cửa hàng Bác Tôm mất nhiều công sức vừa tìm kiếm nguồn hàng, vừa kiểm tra chất lượng nông sản, vừai cố gắng chứng minh cho khách hàng về độ tin cậy của các loại nông sản đó.

Ông Chiến cho biết, là một chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, Bác Tôm luôn ưu tiên phân phối nông sản sạch, có thương hiệu và sẵn sàng đồng hành cùng bà con nông dân cũng như các hợp tác xã để canh tác đạt chuẩn và được cấp chứng nhận.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng hỗ trợ bà con nông dân trong chuyển đổi canh tác bền vững và đạt các tiêu chuẩn, chứng chỉ.

Trên thực tế, một bộ phận không nhỏ người nông dân cũng như hợp tác xã đang phải “tự bơi” để đáp ứng các tiêu chuẩn, chính là thực trạng được ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Hợp tác xã Nông trại xanh Ba Vì, nêu lên tại Diễn đàn Liên kết vùng trong phát triển kinh tế để phát huy thế mạnh địa phương, khi nói về thực trạng liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân và hợp tác xã nông nghiệp.

Cụ thể, các doanh nghiệp đảm nhận nhiệm vụ phân phối, bán lẻ và xuất khẩu nông sản cần lắng nghe thị trường, sau đó quay lại “đặt hàng” cho người nông dân rằng phải canh tác, chế biến làm sao đáp ứng những tiêu chuẩn về chất lượng, bao bì.

Không nhiều doanh nghiệp làm tốt vai trò này, thay vào đó vẫn để người nông dân và các hợp tác xã tự tìm hiểu, tự tổ chức sản xuất, canh tác. Điều này gây khó khăn lớn bởi thị trường đang biến chuyển từng ngày, các tiêu chuẩn về chất lượng cũng như tiêu chuẩn phát triển bền vững ngày càng trở nên nghiêm ngặt.

“Doanh nghiệp muốn bán sản phẩm hữu cơ nhưng bà con nông dân, nhà sản xuất chưa hiểu hữu cơ là gì, mức độ ra sao, yêu cầu thế nào”, ông Hùng nói.

TS. Vũ Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ban Kinh tế trung ương, nhìn nhận, trong bối cảnh ngành nông nghiệp đang chuyển dịch cơ cấu mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu thời đại, mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết và liên kết vùng là hướng đi đúng đắn.

Trước những bức bối đặt ra trong mối liên kết doanh nghiệp với người nông dân và hợp tác xã nông nghiệp, theo ông Hùng, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải nâng cao nhận thức về liên kết kinh tế, từ đó chủ động lựa chọn và thiết lập các mối liên kết về thị trường cũng như chuỗi giá trị nông sản.

Ông Hùng nhấn mạnh, điều quan trọng của liên kết là phải đảm bảo sự minh bạch trên tinh thần chia sẻ cả rủi ro và lợi nhuận của tất cả các chủ thể, từ đó, mối liên kết với bền vững và phát huy giá trị.

Trái vải độc lạ và cơ hội nâng tầm nông sản Việt

Trái vải độc lạ và cơ hội nâng tầm nông sản Việt

Tiêu điểm -  2 năm

Nếu như trước đây, người tiêu dùng chỉ biết đến những trái cây nhập khẩu cao cấp của nước ngoài với giá đắt đỏ, thì hiện nay, ngay tại trong nước cũng có nhiều loại nông sản giá trị cao, đạt tiêu chuẩn về chất lượng không thua kém nhiều nước trên thế giới.

Miền Tây kỳ vọng đột phá hơn về nông nghiệp

Miền Tây kỳ vọng đột phá hơn về nông nghiệp

Tiêu điểm -  2 năm

Kinh tế nông nghiệp, nông nghiệp đa giá trị vừa là bệ đỡ, vừa là mũi nhọn để miền Tây giải phóng tiềm năng, giải quyết các khó khăn, thách thức.

Bí quyết cho nền nông nghiệp xanh

Bí quyết cho nền nông nghiệp xanh

Phát triển bền vững -  2 năm

Canh tác nông nghiệp bền vững là chìa khóa đưa nông sản Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị phần tại những thị trường khó tính.

Đầu tư nông nghiệp bền vững là một cách thực hiện sứ mệnh của doanh nhân

Đầu tư nông nghiệp bền vững là một cách thực hiện sứ mệnh của doanh nhân

Phát triển bền vững -  2 năm

Chỉ có khoảng hơn 50 nghìn doanh nghiệp đang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, một con số hết sức khiêm tốn so với tổng số hơn 900 nghìn doanh nghiệp trên cả nước.

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Phát triển bền vững -  22 giờ

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải thực thi ESG nhưng vẫn e ngại chi phí và lúng túng về lộ trình cần đi.

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Phát triển bền vững -  4 ngày

Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững

Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững

Phát triển bền vững -  1 tuần

Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.

Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Phát triển bền vững -  1 tuần

Chuẩn xanh đang định hình luật chơi mới, doanh nghiệp Việt muốn có chỗ trong chuỗi cung ứng quốc tế phải chủ động chuyển đổi, đạt chuẩn ESG và chứng nhận quốc tế.

Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp

Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  1 tuần

Khi xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh mẽ và áp lực ESG ngày càng gia tăng, đổi mới bao bì trở thành bước đi chiến lược, mở đầu cho hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Bất động sản -  1 giờ

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.

Sân golf Long Thành và KN golf Links góp mặt tại Vietnam Legends tour 2025

Sân golf Long Thành và KN golf Links góp mặt tại Vietnam Legends tour 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hai chặng đấu quan trọng trong chuỗi sự kiện Vietnam Legends Tour 2025 sẽ do sân golf KN Golf Links và Golf Long Thành thuộc hệ sinh thái dịch vụ của Tập đoàn KN Holdings sẽ đăng cai.

Tháo ‘nút thắt’ vốn cho doanh nghiệp ngành xây lắp

Tháo ‘nút thắt’ vốn cho doanh nghiệp ngành xây lắp

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nguồn vốn vẫn là “nút thắt” của các doanh nghiệp ngành xây lắp dù thị trường xây dựng đang khởi sắc mạnh mẽ.

VPBankS vươn lên top 4 margin với sản phẩm khác biệt

VPBankS vươn lên top 4 margin với sản phẩm khác biệt

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

VPBankS gây ấn tượng khi liên tục tung ra những gói vay ký quỹ lãi suất thấp, hạn mức linh hoạt, phục vụ từ nhà đầu tư mới đến chuyên nghiệp.

TPBank từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

TPBank từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Việc lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa TPBank đi đúng xu thế trên con đường E-Vietnam và yếu tố then chốt là xuất phát từ nhu cầu của người dân.

VinUni ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

VinUni ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

VinUni vừa tổ chức lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú của khóa 6 và ra mắt đội ngũ lãnh đạo học thuật tinh hoa.

HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế

HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế

Leader talk -  4 giờ

Chủ tịch HorecFex Việt Nam Nguyễn Đức Quỳnh tiết lộ tầm nhìn đưa sự kiện thành diễn đàn quốc tế hàng đầu ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ ẩm thực ở Việt Nam.