Diễn đàn quản trị
Doanh nghiệp và nghệ thuật để chuyển đổi số
Doanh nghiệp ở quy mô nào phù hợp để chuyển đổi số không phải là bài toán khó nhất nhưng việc tìm ra nghệ thuật chuyển đổi số mới là điều quan trọng nhất.

Cách đây 3 năm, ông Đỗ Hữu Hưng cùng công ty của mình là Accesstrade, một trong những mạng lưới tiếp thị liên kết quy mô và uy tín nhất Việt Nam, làm nhiệm vụ chiến lược chuyển đổi số cho một doanh nghiệp quy mô 500 nhân sự.
Lúc đầu, công ty này lấy một nhân sự làm mẫu, thiết kế một hành trình nhân sự từ lúc tuyển vào, nâng cấp đến bổ nhiệm; sau đó đưa tất cả hành trình này lên mạng để có thể quản trị và đưa ra quyết định thông qua hình thức online. Mặc dù đã xây dựng được hệ thống công nghệ thông tin trong bộ máy, lãnh đạo rất quyết tâm nhưng thất bại chỉ một năm sau đó.
Ông Hưng cho biết, mặc dù đầu tư rất lớn nhưng vẫn thất bại do doanh nghiệp này không giải quyết được bài toán cụ thể của người thực hiện là nhân viên, không thể tạo động lực cho họ. Khi tổ chức đào tạo và thúc đẩy, nhân viên đều tham gia thực hiện nhưng khi lãnh đạo lơ đãng một chút là nhân viên cũng ngừng ngay.
Theo lãnh đạo Accesstrade, con người thường sợ hãi và phản đối khi thấy sự thay đổi, họ không muốn thực hiện.
“Mặc dù thực hiện chuyển đổi số nhưng tôi không nói gì đến chuyển đổi, tôi chỉ yêu cầu nhân viên thực hiện, không giải thích, làm nhỏ thôi. Sau 2 tuần, chúng tôi ghi nhận được kết quả tích cực mặc dù trong suốt nửa năm trước đó, chúng tôi nỗ lực thế nào cũng không ra.
Nghệ thuật triển khai là điều quan trọng nhất. Nếu cứ làm mấy thứ đao to búa lớn chắc chắn sẽ khiến nhân viên thấy sợ”, ông Hưng chia sẻ.
Lãnh đạo Accesstrade chỉ ra, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều rào cản lớn khi làm chuyển đổi số. Rào cản lớn nhất là sự tuân thủ và quyết tâm của người thực hiện, bao gồm cả lãnh đạo và nhân viên. Theo đó, chủ doanh nghiệp có dám đánh đổi hay không bởi sẽ có những xung đột về mặt lợi ích, chẳng hạn như bán hàng qua mạng và bán hàng trực tiếp tại cửa hàng.
“Có những người bạn của tôi là lãnh đạo doanh nghiệp, muốn chuyển đổi số và rất quyết tâm nhưng nhân viên cấp dưới không biết sếp muốn gì, chuyển đổi như thế nào”, ông Hưng cho biết.
Vì vậy, từ ý chí của người lãnh đạo chuyển xuống nhân viên phải cụ thể, mong muốn ra sao, đặt mục tiêu như thế nào. Nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm công sức con người thì mới thực sự gọi là chuyển đổi số, còn nếu chỉ chuyển từ công cụ này sang công cụ kia thì ông Hưng cho rằng không phải là chuyên đổi số.
Bên cạnh đó, hiện nay nhiều doanh nghiệp chọn thuê các đơn vị công nghệ thông tin (IT) ở bên ngoài trong khi lựa chọn được đối tác phù hợp không hề đơn giản. Để chọn đối tác IT thích hợp, ông Hưng cho rằng trước hết phải xem xét rõ bộ phận nào trong doanh nghiệp cần chuyển đổi số.
Ngoài việc chọn các đối tác IT theo những tiêu chí truyền thống như uy tín, có năng lực thì với thời đại công nghệ bùng nổ và cạnh tranh toàn cầu, cần xem xét đến yếu tố trải nghiệm đối tượng khách hàng cuối cùng bởi nó có ý nghĩa chiến lược trong việc tạo nên sự khác biệt giữa các sản phẩm, doanh nghiệp.
Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng
“Khi chọn đối tác IT, phải xem xét đánh giá trên giác độ quan điểm về kinh doanh, nghĩa là có hiểu về lĩnh vực kinh doanh của mình hoặc có kinh nghiệm tương tự không. Ngoài ra, trong bối cảnh toàn cầu hoá, cần lưu ý về khả năng kiểm soát rủi ro và an ninh mạng”, ông Hưng khuyến cáo.
Tuy nhiên khác với nhiều doanh nghiệp, ông Hưng chia sẻ, Accesstrade có một đội làm công nghệ của mình bởi làm chuyển đổi số là thực hiện hàng ngày, liên tục. Nếu có vấn đề gì có thể sửa ngay trong khi không thể làm được điều đó nếu thuê bên ngoài và cũng tốn rất nhiều chi phí để sửa chữa.
Chuyển đổi số có thể trở thành gánh nặng
Khi bàn về việc thực hiện chuyển đổi số tại sự kiện VSMCamp & CSMO Summit 2018, ông Tuấn Nguyễn, Phó Tổng giám đốc VCCorp cho rằng trên thực tế chuyển đổi số tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng hơn nhiều so với các doanh nghiệp lớn mặc dù khả năng tài chính thực hiện còn thấp.
Ông Tuấn lý giải, để làm được chuyển đổi số phải thiết kế quy trình, mỗi con người trong bộ máy của doanh nghiệp phải am hiểu về chuyển đổi số. Chính vì vậy, rất khó và tốn thời gian để một bộ máy khổng lồ hiểu hết được những điều đó.
Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ có quy trình còn đơn giản, nhân sự còn ít nên thực hiện chuyển đổi số dễ. Nếu thực hiện đúng, doanh nghiệp sẽ rất nhàn trong thực hiện chuyển đổi số khi đã phát triển mạnh, khi quy trình đã được chuẩn hoá.
Không đồng tình với quan điểm này, ông Đỗ Hữu Hưng cho rằng quy trình trong các doanh nghiệp mới thành lập còn chưa chắc chắn, vẫn đang phải lo tìm kiếm khách hàng, phải thay đổi hàng ngày nên việc chuyển đổi số đôi khi có thể trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp, khiến chủ doanh nghiệp không tập trung vào các vấn đề cốt lõi.
Theo ông Hưng, việc chuyển đổi số có thể được thực hiện tại tất cả các doanh nghiệp ở mọi quy mô, chỉ cần doanh nghiệp thực sự mong muốn chuyển đổi khi hành vi người dùng đang thay đổi theo hướng phức tạp.
Nhờ công nghệ, doanh nghiệp có thể hiểu hơn về hành vi con người bởi hiện nay, mỗi người tồn tại hai phiên bản, trong đó, phiên bản số thậm chí còn rõ nét hơn phiên bản ngoài đời thực.
Tuy nhiên, vị chuyên gia này nhấn mạnh, các doanh nghiệp mới thành lập cần cẩn trọng trong chuyển đổi số vì nguồn lực còn yếu nên cần bàn đến tính hiệu quả trước khi quyết định thực hiện, hoặc cần xem chuyển đổi số là bài toán quan trọng cần giải của doanh nghiệp thay vì chỉ biết bắt chước theo xu hướng như hiện nay.
Khi thực hiện chuyển đổi số, ông Hưng nhấn mạnh 3 yếu tố quan trọng các doanh nghiệp cần xem xét nếu muốn chuyển đổi số thành công, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Thứ nhất, chi phí thực hiện cần vừa phải. Hiện nay các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng có thể chuyển đổi số bởi có nhiều công cụ với chi phí chỉ vài trăm nghìn/tháng.
Thứ hai, ứng dụng chuyển đổi số phải thuận lợi, dễ dàng. Các doanh nghiệp Việt đang hoạt động trong một thị trường mới nổi, trình độ còn vừa phải so với các doanh nghiệp châu Âu nên cần xem xét ứng dụng các giải pháp chuyển đổi phù hợp. Công cụ, phương pháp nào dễ thì ứng dụng trước.
Một yếu tố cũng quan trọng không kém là việc chuyển đổi cần ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp.
Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều
Lãnh đạo doanh nghiệp Việt thời ‘chuyển đổi số’: Đừng chết như Kodak và Nokia!
Đó là lời nhắn gửi của các chuyên gia tại CEO Forum 2018 với các doanh nghiệp Việt, những người vẫn chưa chịu dấn thân vào công cuộc chuyển đổi số.
Doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến Novaon vươn mình chuyển đổi số
Thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam đang bước dần sang giai đoạn thứ 4, thời kì chuyển đổi số, ở đó vai trò các agency là cung cấp và phát triển các nền tảng tự động hóa cho doanh nghiệp.
Digiworld và công cuộc chuyển đổi số trong quản trị
Phần mềm quản lý ERP tên SAP mà Digiworld đang sử dụng giúp công ty tăng năng suất lao động, phục vụ khách hàng tốt hơn, khiến công việc quản lý dễ dàng hơn nhưng nó có giá thành không rẻ và không phải ai cũng có thể tiếp nhận.
Chuyển đổi số nhìn từ chuyện Vinfast, Vinamilk, FPT...
Các ngành như tài chính ngân hàng, du lịch – logistic, y tế, giáo dục đang có hoạt động chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ nhất
Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Sau quản trị số là gì?
Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?
Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị
ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
T&T Group khởi công công trình nhà ở xã hội tại Cà Mau
T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng
Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu
Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
TH true MILK ra mắt sữa tươi tiệt trùng hương chuối tự nhiên
TH true MILK hương chuối tự nhiên, một "tân binh" mới toàn năng vừa được ra mắt, đáp ứng đa dạng khẩu vị và nguồn dinh dưỡng lành mạnh.
EVN Finance có quyền tổng giám đốc mới sau loạt sai phạm bị thanh tra
Công ty Tài chính CP Điện lực (EVN Finance) đã có những biến động nhân sự cấp cao khi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra hàng loạt sai phạm.
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.