Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều

Quỳnh Chi Thứ năm, 29/11/2018 - 13:44

Người tiêu dùng càng ngày càng đòi hỏi hơn về hầu hết khía cạnh liên quan tới quá trình mua sắm, sự đòi hỏi không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm.

Ông Shaun Hoàng, chuyên gia của Google

Ông Shaun Hoàng, một chuyên gia của Google cho biết, trong hai năm qua, lượt tìm kiếm về “thương hiệu tốt nhất” tăng gần 4 lần, lượt tìm kiếm về “khuyến mại, giảm giá, coupon” tăng 3 lần.

Tại sự kiện The way to smart performance marketing - Đường đến tiếp thị hiệu quả thông minh tổ chức bởi Ureka Media (đối tác cao cấp của Google), ông Shaun Hoang nhận định, việc khách hàng càng ngày càng đòi hỏi hơn chỉ là một trong ba xu hướng thay đổi của người tiêu dùng trong hai năm trở lại đây.

Xu hướng thứ hai được chỉ ra là người tiêu dùng đang trở nên tò mò hơn: Cụ thể, lượt tìm kiếm “ý tưởng” (trang trí, mua sắm) tăng 2 lần, lượt tìm kiếm “mua ở đâu” tăng 2,4 lần.

Mặc dù đòi hỏi cao hơn nhưng do có nhiều sự lựa chọn trong khi lại luôn có ít thời gian nên người tiêu dùng tương lai cũng dần mất kiên nhẫn hơn, thể hiện ở lượt tìm kiếm di động cho các từ khóa “gần đây, còn mở cửa” tăng 3 lần.

Ngoài ra, ông Võ Quốc Hưng, chuyên gia của Ureka Media cho rằng nhờ sự phát triển công nghệ, tiếp cận lượng thông tin hàng ngày nhiều nên khách hàng có nhu cầu ngày càng phức tạp và sự trung thành với thương hiệu thấp.

Các chuyên gia nhận định, các doanh nghiệp, thương hiệu và đặc biệt là những người làm tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) cần nắm bắt được những xu hướng này để chuyển mình kịp thời khi làm marketing trong bối cảnh xu hướng chung của thị trường.

“Chiều” khách hàng như thế nào?

Khi áp lực ngày càng cao do công nghệ phát triển mạnh mẽ, các bên đều dễ dàng sử dụng để tiếp cận khách hàng dẫn đến thị trường ngày càng cạnh tranh thậm chí rất khốc liệt, chi phí tăng cao. 

Chính vì vậy, tiếp thị hiệu quả thông minh (smart performance marketing) là cách hiệu quả hơn giúp người làm marketing đánh giá, lên kế hoạch, tối ưu việc phân phối quảng cáo tự động…

Cách tạo ra video quảng cáo cuốn hút trên mạng

Với sự hỗ trợ của AI (trí tuệ nhân tạo), ML (máy học), những người làm marketing có thêm nhiều công cụ đắc lực hơn trong việc nâng cao hiệu suất công việc, hiểu người dùng hơn từ đó xây dựng những chiến lược marketing thông minh mang lại hiệu quả lớn hơn.

Một chiến dịch tiếp thị hiệu quả thông minh phải được xây dựng dựa trên 5 tính chất bao gồm: mục tiêu rõ ràng, đo lường được, có khả năng đạt được, có liên quan để giúp giải quyết những thực tế hiện trạng và những tồn tại về tiếp thị của doanh nghiệp và có thời gian xác định cụ thể để hoàn thành.

Ông Vũ Thế Anh, Giám đốc khách hàng của Ureka Media Hà Nội khuyến nghị, những người làm marketing kỹ thuật số cần phải cung cấp những nội dung hấp dẫn hơn, sử dụng các yếu tố về hình ảnh, video nhiều hơn để tạo sự lôi cuốn với người dùng.

“Đã không còn thời của những video quảng cáo 30, 45 hay 60 giây nữa mà phải ngắn nhất có thể, thậm chí 3 giây, khách hàng không muốn chờ đợi dù chỉ trong chớp mắt, nội dung quảng cáo cần ngắn gọn, súc tích, dễ dàng tiếp cận”, ông Anh nhận định.

Ngoài ra, việc chỉ quan tâm các chỉ số như click, impression, view… giờ đây sẽ không đủ để làm tiếp thị, thêm vào đó, cần xem xét những hành động cụ thể của người dùng như: ấn vào nút mua hàng-đăng kí, ấn vào nút gọi điện, đặt hàng thành công... Đây được hiểu là những chuyển đổi hết sức cụ thể của người dùng mà nếu không có đo lường và tracking thì không thể kiểm soát được.

Khi nói về yếu tố KPI hay chỉ số đo lường, ông Anh cho biết trên thực tế ở Việt Nam chỉ có 15% các tài khoản quảng cáo của Google có gắn các tracking để theo dõi và đo lường các hành vi người dùng, tỷ lệ này thấp nhất ở Đông Nam Á.

Có chung quan điểm, ông Trần Minh Hải, Giám đốc tiếp thị kỹ thuật số của TNR Holding chia sẻ, khi triển khai làm việc với agency về quảng cáo dựa trên hiệu suất, TNR quan tâm nhiều hơn tới việc phân tích dữ liệu của người dùng thông qua việc người dùng tương tác với các kênh truyền thông của các dự án bất động sản mà công ty này đang làm.

“Việc phân tích được hành vi người dùng từ tuổi, thiết bị, địa lý, thời gian trên trang, nguồn traffic… giúp tôi có nhiều thông tin hơn trong việc tối ưu, so sánh đánh giá hiệu quả truyền thông, từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp cho từng tháng”, ông Hải cho biết.

Hành vi người dùng cũng là một trong ba yếu tố quan trọng của tiếp thị hiệu quả thông minh, được ông Võ Quốc Hưng, Head of Marcom của Ureka Media chỉ ra; hai yếu tố còn lại là công nghệ và con người.

Công nghệ máy móc dù tối ưu nhưng vẫn cần con người có hiểu biết và kinh nghiệm để vận hành, lên ý tưởng và chiến lược, chọn kênh, đọc hiểu các báo cáo đo lường để có những chiến thuật được điều chỉnh phù hợp nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Theo nhà sáng lập Cempartner Nguyễn Dương, nếu muốn tạo ra trải nghiệm khách hàng, đừng bắt đầu từ góc nhìn của doanh nghiệp, hãy bắt đầu đánh giá doanh nghiệp từ góc nhìn của khách hàng.
Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

Công nghệ không phải là chìa khóa quyết định trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Theo nhà sáng lập Cempartner Nguyễn Dương, nếu muốn tạo ra trải nghiệm khách hàng, đừng bắt đầu từ góc nhìn của doanh nghiệp, hãy bắt đầu đánh giá doanh nghiệp từ góc nhìn của khách hàng.
Doanh nghiệp bớt gian nan nhờ giải pháp partnership marketing

Doanh nghiệp bớt gian nan nhờ giải pháp partnership marketing

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Để trụ vững trên thị trường thì niềm đam mê, nguồn vốn huy động và kinh nghiệm tự tích luỹ là chưa đủ với các doanh nghiệp.

'Nhiều doanh nghiệp bất động sản làm marketing sai nhưng lại luôn cho là mình đúng'

'Nhiều doanh nghiệp bất động sản làm marketing sai nhưng lại luôn cho là mình đúng'

Bất động sản -  6 năm

Tại những tập đoàn hàng đầu của các quốc gia có ngành bất động sản phát triển mạnh như Singapore, Malaysia hay các nước châu Âu, yếu tố cốt lõi khi làm marketing là đánh vào tâm lý khách hàng. Nhưng đây vẫn là một thiếu sót lớn của các công ty Việt Nam.

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Bán hàng trực tuyến không khó nếu doanh nghiệp nắm được bí quyết Marketing này

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Dưới đây là năm lời khuyên để sáng tạo ra các mẫu quảng cáo bán hàng thực sự hiệu quả.

'Phương thức marketing truyền thống đã chết'

'Phương thức marketing truyền thống đã chết'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó, khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là nó đã chết.

Nhận thức sai tiếp tay cho quấy rối tình dục nơi làm việc

Nhận thức sai tiếp tay cho quấy rối tình dục nơi làm việc

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc không chỉ là hành vi sai trái mà còn phản ánh sự khác biệt trong nhận thức, khi ranh giới giữa tôn trọng và xâm phạm không được nhìn nhận đúng.

Ứng phó với biến động thị trường chăm sóc sức khỏe

Ứng phó với biến động thị trường chăm sóc sức khỏe

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên và giá cả hợp lý, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu uy tín với các giải pháp chất lượng.

Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ

Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.

Khát vọng đưa Buôn Ma Thuột vươn tầm thành phố cà phê thế giới

Khát vọng đưa Buôn Ma Thuột vươn tầm thành phố cà phê thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” nhằm tôn vinh cà phê Việt Nam.

Tập đoàn PC1 sắp chào bán dự án nhà ở đầu tay

Tập đoàn PC1 sắp chào bán dự án nhà ở đầu tay

Bất động sản -  5 giờ

Từ lĩnh vực xây lắp điện, Công ty CP Tập đoàn PC1 mở rộng đầu tư sang lĩnh vực bất động sản nhà ở và khu công nghiệp.

Cake tham vọng trở thành ngân hàng số hàng đầu Đông Nam Á

Cake tham vọng trở thành ngân hàng số hàng đầu Đông Nam Á

Tài chính -  20 giờ

Cake đã đạt 5 triệu khách hàng cá nhân, doanh thu 12USD trên mỗi người dùng, tăng gấp ba lần.

Becamex IDC trước thương vụ chào bán lịch sử

Becamex IDC trước thương vụ chào bán lịch sử

Doanh nghiệp -  23 giờ

Quy mô xấp xỉ 1 tỷ USD biến kế hoạch của Becamex IDC thành thương vụ chào bán cổ phần công khai lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.

Thanh Hóa giao 172ha đất để thực hiện khu đô thị mới tại phường Long Anh

Thanh Hóa giao 172ha đất để thực hiện khu đô thị mới tại phường Long Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Theo quyết định số 5255/QĐ- UBND, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa giao 172ha đất cho công ty thành viên thuộc Eurowindow Holding thực hiện dự án khu đô thị mới Eurowindow Light City tại phường Long Anh (TP. Thanh Hóa).

H&M muốn xây nhà máy tái chế tỷ đô tại Việt Nam

H&M muốn xây nhà máy tái chế tỷ đô tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 ngày

Tập đoàn Syre, công ty con của H&M, mong muốn xây dựng nhà máy tái chế sợi polyester tại Việt Nam, quy mô từ 700 triệu đến 1 tỷ USD.

Lòng tin: Yếu tố cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp

Lòng tin: Yếu tố cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp

Tủ sách quản trị -  1 ngày

Xây dựng lòng tin giữa lãnh đạo, nhân viên và khách hàng tạo nên văn hóa tích cực, thúc đẩy hiệu quả và thành công bền vững.