Dù nhiều cơ hội, công nghiệp ô tô vẫn phải ‘dậm chân’ chờ chính sách

Hoài Linh Chủ nhật, 21/11/2021 - 12:57

Một số chính sách ưu đãi về thuế phí cho ngành công nghiệp ô tô đã được ban hành lại đang nhận được đánh giá không có nhiều hiệu quả, thiếu tính khả thi, trong khi số khác vẫn mòn mỏi chờ được thông qua.

Công nghiệp ô tô vẫn ‘đi chậm’

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và đầu tư (KHĐT), khi nền kinh tế trở lại sau đại dịch, nhu cầu sẽ gia tăng, mang đến cơ hội cho Việt Nam đưa các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng.

Với ngành ô tô, Bộ KHĐT nhận định xu hướng chuyển sang xe điện, và sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu của các công ty đa quốc gia, sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của Bộ KHĐT phối hợp với UNDP hồi giữa năm nay cho thấy ngành ô tô còn nhiều hạn chế, có các vấn đề cố hữu như quy mô nhỏ và kém cạnh tranh về chi phí, doanh nghiệp trong nước chỉ tham gia vào các công đoạn giản đơn, tỷ lệ nội địa hóa thấp.

Theo đó, khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng sau đại dịch là thách thức lớn, cơ hội có thể lại bị bỏ lỡ.

Ban hành hồi giữa tháng 8 vừa qua, Thống kê của Bộ KHĐT về danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được, cho thấy có 287 loại linh kiện các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước tự sản xuất được. Trong đó, 269 loại cho xe ô tô con dưới 9 chỗ và 18 loại cho xe khác.

Danh mục này cũng cho thấy các linh kiện chủ yếu thuộc loại giản đơn, hoặc loại cồng kềnh – phải sử dụng nhiều nhân công. Đơn cử, nắp che điện cực ắc quy, ắc quy, lốp không săm, túi đựng dụng cụ, kính cửa, ăng ten, bộ dây điện, đèn hậu, bộ cản xe, tấm ốp cửa, tựa tay cửa, chắn bùn…

Những linh kiện đòi hỏi công nghệ cao gần như không có.

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Công thương, với dòng xe cá nhân, Việt Nam hiện có 9 nhà sản xuất gốc (OEM) tham gia thị trường, bao gồm: Toyota, Honda, Suzuki, Mitsubishi, Ford, Mecerdes Benz, Thaco (Trường Hải), TC Motor, VinFast.

Các nhà sản xuất OEM thực hiện lắp ráp dạng CKD, trên dây chuyền sản xuất gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp và kiểm định. Một số hãng có thêm công đoạn dập thân vỏ xe như Toyota, VinFast, Thaco. 

Trong chuỗi cung ứng, chỉ có 18 nhà cung cấp phụ tùng ô tô cấp 1 và 58 nhà cung cấp cấp 2, cấp 3. Một số nhà cung cấp sản xuất cả phụ tùng xe máy lẫn ô tô.

Ngoài ra, những linh kiện nội địa hóa được có giá thành cao gấp 2 – 3 lần so với Thái Lan và Indonesia.

Nguyên nhân chính khiến ngành công nghiệp ô tô khó phát triển mạnh là do thiếu vắng chính sách đủ tầm, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam nhấn mạnh.

Thiếu vắng chính sách hấp dẫn

Từ nhiều năm nay, công nghiệp ô tô được xác định có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Công nghiệp ô tô luôn là ngành sản xuất được Nhà nước khẳng định ưu tiên phát triển.

Thế nhưng cho đến nay, các doanh nghiệp vẫn “dài cổ” chờ chính sách ưu đãi. Những chính sách ưu đãi đã được ban hành không đem lại nhiều hiệu quả, hoặc thiếu tính khả thi.

Một trong những chính sách quan trọng sẽ được xem xét là thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô. Hiện tại mức thuế cao đã hạn chế người dân sử dụng ô tô, khiến cho sản xuất ô tô không phát triển.

Đề xuất điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô, sẽ giúp cho giá thành ô tô sản xuất lắp trong nước giảm, qua đó giảm giá bán và tăng sản lượng.

Đề xuất này được Bộ Công thương đưa ra từ năm 2017, được các doanh nghiệp ủng hộ và chờ đợi, nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

Theo Bộ KHĐT, giá ô tô Việt Nam cao gấp đôi so với các nước như Thái Lan, Indonesia, và con số này còn lớn hơn, nếu so với các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản. Nguyên nhân lớn nhất khiến giá xe trong nước tăng cao là do thuế, phí cao, trong khi sản lượng tích lũy thấp. Giá xe quá cao trong khi thu nhập của người dân thấp, khiến ô tô là mặt hàng xa xỉ với người dân Việt Nam.

a
Dù đứng trước nhiều cơ hội phát triển, ngành công nghiệp ô tô vẫn chưa thể 'bứt phá' vì chờ chính sách.

Trước đó, tại Nghị quyết 115 NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, ban hành ngày 6/8/2020 của Chính phủ nhiệm kỳ trước, đã yêu cầu Bộ Tài chính sớm sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (cụ thể là giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô, trình Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ 10 diễn ra vào tháng 10/2020 xem xét.

Tuy nhiên, cho đến nay, những giải pháp này vẫn nằm trong nghiên cứu.

Ngoài ra, các gói chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất linh kiện ô tô; gói tín dụng hỗ trợ cho khách hàng mua ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, cũng được đề cập đến nhiều, nhưng vẫn không thấy đâu.

Theo tính toán, nếu được ưu đãi miễn toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt cho những linh kiện sản xuất trong nước, giá xe sẽ giảm từ 10 – 30% tùy tỷ lệ nội địa hóa của từng mẫu xe.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất linh kiện được vay vốn ưu đãi, được hỗ trợ hạ tầng, ưu đãi thuế, cũng giúp chi phí sản xuất giảm.

Không chỉ vậy, khi người dân lại được hỗ trợ lãi vay khi mua xe sản xuất lắp ráp trong nước, sẽ có thêm nhiều người có khả năng tiếp cận với ô tô, giúp tăng sản lượng và sản xuất phát triển.

Bộ KHĐT cho biết thêm gần đây, một số nhà đầu tư nước ngoài tỏ ý quan tâm tới sự phát triển của công nghiệp ô tô Việt Nam và đang chờ tín hiệu từ các cơ quan quản lý. Đây là cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trước ngưỡng cửa bước vào giai đoạn ô tô hóa.

Để tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô phát triển, cũng như thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp mới đầu tư vào Việt Nam, hay nhận chuyển giao công nghệ từ các hãng nước ngoài, các cấp quản lý cần sớm ban hành những chính sách ưu đãi thật sự hấp dẫn và thông thoáng.

 

Thị trường xe ô tô điện Việt đang ở đâu?

Thị trường xe ô tô điện Việt đang ở đâu?

Tiêu điểm -  3 năm
Theo đánh giá, Việt Nam hiện có tiềm năng phát triển thị trường xe ô tô điện trong nước khi tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam thấp hơn nhiều mức của một số thị trường trong khu vực.
Thị trường xe ô tô điện Việt đang ở đâu?

Thị trường xe ô tô điện Việt đang ở đâu?

Tiêu điểm -  3 năm
Theo đánh giá, Việt Nam hiện có tiềm năng phát triển thị trường xe ô tô điện trong nước khi tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam thấp hơn nhiều mức của một số thị trường trong khu vực.
Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Tiêu điểm -  34 phút

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tiêu điểm -  14 giờ

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Tiêu điểm -  1 ngày

Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Tiêu điểm -  1 ngày

Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Tiêu điểm -  34 phút

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.

Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620

Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620

Doanh nghiệp -  3 giờ

Thương vụ được xem là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng của Central, đánh dấu sự dịch chuyển từ vai trò tổng thầu xây dựng sang lĩnh vực hạ tầng.

Tấm vé hội nhập toàn cầu cho doanh nghiệp Việt

Tấm vé hội nhập toàn cầu cho doanh nghiệp Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia và duy trì vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, phải đồng thời làm chủ năng lực AI và vận hành theo chuẩn ESG.

Be Group và hành trình làm giàu cho người Việt

Be Group và hành trình làm giàu cho người Việt

Doanh nghiệp -  6 giờ

Be Group đang dần khẳng định vai trò là siêu ứng dụng giúp hàng trăm nghìn người dân tự tin làm chủ cuộc sống và xây dựng tương lai.

Chỉ 10 triệu đồng/tháng có ngay văn phòng cho sàn giao dịch bất động sản vừa và nhỏ

Chỉ 10 triệu đồng/tháng có ngay văn phòng cho sàn giao dịch bất động sản vừa và nhỏ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Với giá thuê văn phòng tại các khu vực trung tâm Hà Nội tăng cao, các sàn giao dịch bất động sản khởi nghiệp chịu áp lực không nhỏ về chi phí thuê văn phòng.

Rào cản chặn dòng vốn ngoại đổ vào trái phiếu Việt Nam

Rào cản chặn dòng vốn ngoại đổ vào trái phiếu Việt Nam

Tài chính -  6 giờ

Không chỉ thị trường chứng khoán, Việt Nam cần phải nâng hạng cả thị trường trái phiếu để tạo 'niềm tin' thu hút dòng vốn tỷ USD từ nhà đầu tư nước ngoài.

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.