Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chạy công ty vận hành đã lỗ 17 tỷ
Minh An
Thứ sáu, 06/10/2017 - 09:24
Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội đã chi 17 tỷ đồng cho công tác quản lý doanh nghiệp sau 2 năm hoạt động chuẩn bị tiếp quản vận hành đường sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông.
Tuyến sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: hanoimetro
Nhằm thực hiện các công tác chuẩn bị để tiếp nhận, tổ chức vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông, UBND Thành phố Hà Nội đã phê duyệt thành lập Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội.
Công ty này đi vào hoạt động từ tháng 6/2015. Sau 2 năm hoạt động, tính đến giữa năm 2017, công ty này đã chi 17 tỷ đồng cho công tác quản lý doanh nghiệp.
Do chưa có kinh phí hoạt động, trong năm 2016 công ty được UBND TP. Hà Nội tạm ứng 10 tỷ đồng. Tuy nhiên đến quý II/2017, báo cáo tài chính của công ty đã ghi nhận vốn chủ sở hữu là 80,8 tỷ đồng.
Năm ngoái, công việc chính của công ty là công tác đào tạo nhân lực, đưa một số cán bộ sang tập huấn nghiệp vụ tại Nhật Bản.
Năm nay, theo kế hoạch công ty sẽ tiếp nhận và tổ chức vận hành chạy thủ tuyến sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông. Đồng thời xây dựng phương án giá vé đi tàu, tổ chức truyền thông về đường sắt đô thị. Công ty sẽ đề xuất miễn phí hành khác trong 30 ngày đầu tiên vận hành thương mại.
Mặc dù dự án đường sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông đã vỡ kế hoạch vận hành thử nghiệm đặt ra vào đầu tháng 10/2017, nhưng nhiều khả năng vẫn sẽ được đưa vào khai thác thương mại trong quý I/2018.
Cả năm 2017, công ty dự kiến kinh phí hoạt động là 33,7 tỷ đồng, bao gồm việc sửa chữa trụ sở công ty tại số 8 Hồ Xuân Hương, Hà Nội.
Quỹ tiền lương dự kiến là 8,8 tỷ đồng, bao gồm người lao động 7 tỷ và lãnh đạo 1,8 tỷ đồng. Năm ngoái, mức thu nhập bình quân của lãnh đạo là 31,6 triệu đồng/ tháng còn người lao động là 10,7 triệu đồng/tháng.
Báo cáo của công ty cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ công, vì mục tiêu lợi ích xã hội và đường sắt đô thị là lĩnh vực hoàn toàn mới ở Việt Nam, do đó công ty đề xuất UBND TP. Hà Nội quan tâm đến cơ chế tiền lương, tiền thưởng để thu hút nhân sự gắn bó với công ty.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư khoảng 552 triệu USD, sau nhiều lần bị chậm tiến độ, dự án được điều chỉnh tổng mức vốn lên 868 triệu USD. Hồi tháng 5 vừa qua, Việt Nam đã vay thêm 250 triệu USD cho dự án từ ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.
Với tổng tài sản vượt hơn 54.000 tỷ đồng, Vietracimex có quy mô vượt qua nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Mặc dù vậy, phần lớn khối tài sản này đến từ vay nợ.
UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.
Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.
Tọa lạc tại trung tâm kinh tế - giao thương và du lịch ven biển Đồ Sơn, Ruby Coastal City kiến tạo không gian sống thượng lưu dành riêng cho giới tinh hoa.
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.