Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chạy công ty vận hành đã lỗ 17 tỷ

Minh An - 09:24, 06/10/2017

TheLEADERCông ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội đã chi 17 tỷ đồng cho công tác quản lý doanh nghiệp sau 2 năm hoạt động chuẩn bị tiếp quản vận hành đường sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chạy công ty vận hành đã lỗ 17 tỷ
Tuyến sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: hanoimetro

Nhằm thực hiện các công tác chuẩn bị để tiếp nhận, tổ chức vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông, UBND Thành phố Hà Nội đã phê duyệt thành lập Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội.

Công ty này đi vào hoạt động từ tháng 6/2015. Sau 2 năm hoạt động, tính đến giữa năm 2017, công ty này đã chi 17 tỷ đồng cho công tác quản lý doanh nghiệp.

Do chưa có kinh phí hoạt động, trong năm 2016 công ty được UBND TP. Hà Nội tạm ứng 10 tỷ đồng. Tuy nhiên đến quý II/2017, báo cáo tài chính của công ty đã ghi nhận vốn chủ sở hữu là 80,8 tỷ đồng.

Năm ngoái, công việc chính của công ty là công tác đào tạo nhân lực, đưa một số cán bộ sang tập huấn nghiệp vụ tại Nhật Bản.

Năm nay, theo kế hoạch công ty sẽ tiếp nhận và tổ chức vận hành chạy thủ tuyến sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông. Đồng thời xây dựng phương án giá vé đi tàu, tổ chức truyền thông về đường sắt đô thị. Công ty sẽ đề xuất miễn phí hành khác trong 30 ngày đầu tiên vận hành thương mại.

Mặc dù dự án đường sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông đã vỡ kế hoạch vận hành thử nghiệm đặt ra vào đầu tháng 10/2017, nhưng nhiều khả năng vẫn sẽ được đưa vào khai thác thương mại trong quý I/2018.

Cả năm 2017, công ty dự kiến kinh phí hoạt động là 33,7 tỷ đồng, bao gồm việc sửa chữa trụ sở công ty tại số 8 Hồ Xuân Hương, Hà Nội.

Quỹ tiền lương dự kiến là 8,8 tỷ đồng, bao gồm người lao động 7 tỷ và lãnh đạo 1,8 tỷ đồng. Năm ngoái, mức thu nhập bình quân của lãnh đạo là 31,6 triệu đồng/ tháng còn người lao động là 10,7 triệu đồng/tháng.

Báo cáo của công ty cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ công, vì mục tiêu lợi ích xã hội và đường sắt đô thị là lĩnh vực hoàn toàn mới ở Việt Nam, do đó công ty đề xuất UBND TP. Hà Nội quan tâm đến cơ chế tiền lương, tiền thưởng để thu hút nhân sự gắn bó với công ty.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư khoảng 552 triệu USD, sau nhiều lần bị chậm tiến độ, dự án được điều chỉnh tổng mức vốn lên 868 triệu USD. Hồi tháng 5 vừa qua, Việt Nam đã vay thêm 250 triệu USD cho dự án từ ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.