Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chạy công ty vận hành đã lỗ 17 tỷ

Minh An Thứ sáu, 06/10/2017 - 09:24

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội đã chi 17 tỷ đồng cho công tác quản lý doanh nghiệp sau 2 năm hoạt động chuẩn bị tiếp quản vận hành đường sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông.

Tuyến sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: hanoimetro

Nhằm thực hiện các công tác chuẩn bị để tiếp nhận, tổ chức vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông, UBND Thành phố Hà Nội đã phê duyệt thành lập Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội.

Công ty này đi vào hoạt động từ tháng 6/2015. Sau 2 năm hoạt động, tính đến giữa năm 2017, công ty này đã chi 17 tỷ đồng cho công tác quản lý doanh nghiệp.

Do chưa có kinh phí hoạt động, trong năm 2016 công ty được UBND TP. Hà Nội tạm ứng 10 tỷ đồng. Tuy nhiên đến quý II/2017, báo cáo tài chính của công ty đã ghi nhận vốn chủ sở hữu là 80,8 tỷ đồng.

Năm ngoái, công việc chính của công ty là công tác đào tạo nhân lực, đưa một số cán bộ sang tập huấn nghiệp vụ tại Nhật Bản.

Năm nay, theo kế hoạch công ty sẽ tiếp nhận và tổ chức vận hành chạy thủ tuyến sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông. Đồng thời xây dựng phương án giá vé đi tàu, tổ chức truyền thông về đường sắt đô thị. Công ty sẽ đề xuất miễn phí hành khác trong 30 ngày đầu tiên vận hành thương mại.

Mặc dù dự án đường sắt đô thị 2A, Cát Linh-Hà Đông đã vỡ kế hoạch vận hành thử nghiệm đặt ra vào đầu tháng 10/2017, nhưng nhiều khả năng vẫn sẽ được đưa vào khai thác thương mại trong quý I/2018.

Cả năm 2017, công ty dự kiến kinh phí hoạt động là 33,7 tỷ đồng, bao gồm việc sửa chữa trụ sở công ty tại số 8 Hồ Xuân Hương, Hà Nội.

Quỹ tiền lương dự kiến là 8,8 tỷ đồng, bao gồm người lao động 7 tỷ và lãnh đạo 1,8 tỷ đồng. Năm ngoái, mức thu nhập bình quân của lãnh đạo là 31,6 triệu đồng/ tháng còn người lao động là 10,7 triệu đồng/tháng.

Báo cáo của công ty cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ công, vì mục tiêu lợi ích xã hội và đường sắt đô thị là lĩnh vực hoàn toàn mới ở Việt Nam, do đó công ty đề xuất UBND TP. Hà Nội quan tâm đến cơ chế tiền lương, tiền thưởng để thu hút nhân sự gắn bó với công ty.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư khoảng 552 triệu USD, sau nhiều lần bị chậm tiến độ, dự án được điều chỉnh tổng mức vốn lên 868 triệu USD. Hồi tháng 5 vừa qua, Việt Nam đã vay thêm 250 triệu USD cho dự án từ ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.


Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Doanh nghiệp -  1 ngày

Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  2 ngày

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Doanh nghiệp -  2 ngày

Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  2 ngày

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp -  3 ngày

Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  7 giờ

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  10 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Sổ tay quản trị -  10 giờ

Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  23 giờ

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Tài chính -  1 ngày

Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.

Đọc nhiều