Tiêu điểm
Fintech tìm cách hoá giải rủi ro bảo mật
Các fintech Việt Nam đang đối mặt với nhiều rủi ro về bảo mật, như mạo danh, đánh cắp thông tin, dữ liệu người dùng, gây tổn thất không chỉ cho người dùng cá nhân mà còn ảnh hưởng đến chính các nhà phát triển.
Thế giới đang chuyển mình hướng đến kỷ nguyên tài chính số, khi ngày càng nhiều fintech được ra đời. Fintech đã trở thành từ khóa "nóng" trong ngành tài chính, với các ứng dụng và dịch vụ tài chính số hóa làm thay đổi diện mạo đời sống con người.
Theo báo cáo của Boston Consulting Group, châu Á sẽ là tâm điểm trong cuộc cách mạng ngành fintech, khi thị trường này được dự báo có thể vượt cả Mỹ về tốc độ tăng trưởng lên tới 27% mỗi năm từ giai đoạn 2023 - 2030.
Sự thay đổi nhanh chóng về thói quen thanh toán của người dân, cùng với sự phát triển như vũ bão của thị trường thương mại điện tử đã mang lại cơ hội lớn cho các fintech.
Tuy nhiên, một điểm hạn chế của xu hướng này là các fintech Việt Nam đang đối mặt với nhiều rủi ro về bảo mật, như mạo danh, đánh cắp thông tin, dữ liệu người dùng, gây tổn thất không chỉ cho người dùng cá nhân mà còn ảnh hưởng đến chính các nhà phát triển.
Với các fintech, bảo mật trở thành mối lo ngại lớn, khi các doanh nghiệp này đang phải đối mặt với các hệ quả nghiêm trọng như: sụt giảm lòng tin của khách hàng, ảnh hưởng doanh thu và hao tốn rất nhiều chi phí để khắc phục rủi ro.
Theo thống kê của IBM năm 2022, trung bình mỗi doanh nghiệp có ứng dụng di động bị tấn công phải chịu tổn thất tới 4,35 triệu USD, 95% ngân sách bị trục lợi và mất tới 277 ngày để phát hiện, khắc phục sự cố.
Tham gia giải bài toán bảo mật, MoMo là finTech đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS phiên bản 4.0, để bảo vệ tính toàn vẹn của hệ sinh thái MoMo dành cho khách hàng và đối tác.
Việc MoMo đạt chứng chỉ bảo mật PCI DSS phiên bản 4.0 mang lại nhiều ý nghĩa cho người dùng của hệ sinh thái MoMo vốn đã có các lớp bảo mật an toàn thì nay gia tăng thêm các lớp chứng thực đa tầng, bảo vệ thông tin khách hàng và dữ liệu giao dịch nhưng vẫn đảm bảo một trải nghiệm mượt mà và thân thiện.
Điều này tạo ra môi trường giao dịch tài chính an toàn, mang lại sự tin cậy và an tâm của người dùng khi sử dụng MoMo.
Những lo ngại về độ an toàn khi thanh toán trên mạng của người dùng khi sử dụng thẻ quốc tế sẽ được giải tỏa. Thông tin thẻ của người dùng được mã hóa theo các tiêu chuẩn hiện đại và an toàn nhất. Môi trường hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc xử lý thanh toán thẻ của MoMo được nâng cấp đáp ứng các yêu cầu mới và phù hợp nhất.
Tiêu chuẩn PCI DSS phiên bản 4.0 thích ứng với sự phát triển của công nghệ thanh toán, phản ánh và đáp ứng kịp thời các yêu cầu về an toàn bảo mật thông tin, cho phép các tổ chức sẵn sàng ứng phó các biến đổi của môi trường mạng.
Ông Thái Trí Hùng - Phó tổng giám đốc cấp cao, kiêm CTO MoMo cho biết, MoMo luôn nỗ lực tìm hiểu, nâng cấp đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật mới nhất để luôn giữ thế chủ động trước các rủi ro mới trên môi trường mạng, đảm bảo cung cấp dịch vụ ổn định, và an toàn nhất cho người dùng, khách hàng và đối tác.
"Với việc lấy công nghệ là bước đột phá và lấy khách hàng là trọng tâm trong mọi quyết sách hoạt động, MoMo đã áp dụng những chuẩn bảo mật tiên tiến, nhưng những trải nghiệm của người dùng vẫn thân thiện (và nhất là không cản trở quá trình phát triển sản phẩm", ông Thái Trí Hùng nói.
Còn theo chuyên gia của VNG, thông thường các doanh nghiệp nói chung, các fintech nói riêng có 2 cách xử lý: xây dựng đội ngũ bảo mật riêng, hoặc thuê một đơn vị chuyên sâu trong lĩnh vực này.
Với phương án xây dựng đội ngũ bảo mật riêng, doanh nghiệp tốn kém nhiều chi phí vận hành, chi cho nhân sự, chưa kể cần có am hiểu sâu về mặt chuyên môn.
Trong khi đó, việc thuê ngoài một đơn vị chuyên sâu về bảo mật tuy tiết kiệm chi phí, nhưng đòi hỏi fintech phải có sự chọn lựa, đánh giá đối tác kĩ càng.
Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực bảo mật tại Việt Nam, đại diện VNG cho biết, bản thân doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc thuyết phục và tiếp cận các khách hàng, đặc biệt là các fintech.
VNG tiến vào lĩnh vực bảo mật ứng dụng di động với giải pháp BShield từ lâu, nhưng đến nay mới có các đối tác là VNeID, ZaloPay và VNGGames.
Mặc dù BShield hiện đang bảo mật cho khoảng 50 triệu thiết bị tại Việt Nam, nhưng xét về các đối tác, fintech hay các sản phẩm tài chính số, thì lượng thiết bị được bảo mật nói trên vẫn còn khiêm tốn.
Theo bà Phạm Nguyễn Thu Nguyên - đại diện BShield, giải pháp này hiện bảo mật toàn diện ba lớp cho mọi ứng dụng trên di động, bao gồm: bảo mật dữ liệu, bảo mật API, và đặc biệt là xác thực định danh CCCD gắn chip trên thiết bị hỗ trợ NFC.
Phía BShield mong muốn trong thời gian tới có thể hỗ trợ, kết nối thêm với nhiều fintech trong nước, nâng cao khả năng bảo mật, cũng như bảo vệ người dùng tốt hơn trước tình trạng mất an toàn thông tin gia tăng như hiện nay.
Sau cà phê, rửa xe, cắt tóc, Việt Nam lần đầu có chuỗi rửa mặt
Startup là nhân tố thúc đẩy phát triển bền vững
Việt Nam đang ngày càng thể hiện rõ quyết tâm gắn liền sự phát triển quốc gia với các mục tiêu phát triển bền vững, với nhân tố không thể thiếu là các startup, công ty khởi nghiệp sáng tạo.
Sau cà phê, rửa xe, cắt tóc, Việt Nam lần đầu có chuỗi rửa mặt
Với niềm tin một khuôn mặt sạch chính là bước khởi đầu cho mọi nhu cầu làm đẹp, nhà sáng lập chuỗi Face Wash Fox (Cáo Rửa Mặt) cho rằng, rửa mặt sạch đang là nhu cầu có thật tại Việt Nam
Sweef Capital đầu tư vào USM Healthcare
Danh mục đầu tư đa dạng của USM Healthcare hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh bao trùm của SWEEF là hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới do phụ nữ lãnh đạo.
Uber trong lĩnh vực nhà kho gọi vốn
Nền tảng Wareflex không sở hữu bất kỳ nhà kho, hay đội xe tải nào, mà thay vào đó đứng ở vai trò trung gian kết nối doanh nghiệp với các đơn vị cung cấp dịch vụ nhà kho, vận tải phù hợp với từng yêu cầu.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.