Fintech tìm cách hoá giải rủi ro bảo mật

Việt Hưng Chủ nhật, 31/12/2023 - 10:42

Các fintech Việt Nam đang đối mặt với nhiều rủi ro về bảo mật, như mạo danh, đánh cắp thông tin, dữ liệu người dùng, gây tổn thất không chỉ cho người dùng cá nhân mà còn ảnh hưởng đến chính các nhà phát triển.

Thế giới đang chuyển mình hướng đến kỷ nguyên tài chính số, khi ngày càng nhiều fintech được ra đời. Fintech đã trở thành từ khóa "nóng" trong ngành tài chính, với các ứng dụng và dịch vụ tài chính số hóa làm thay đổi diện mạo đời sống con người.

Theo báo cáo của Boston Consulting Group, châu Á sẽ là tâm điểm trong cuộc cách mạng ngành fintech, khi thị trường này được dự báo có thể vượt cả Mỹ về tốc độ tăng trưởng lên tới 27% mỗi năm từ giai đoạn 2023 - 2030.

Sự thay đổi nhanh chóng về thói quen thanh toán của người dân, cùng với sự phát triển như vũ bão của thị trường thương mại điện tử đã mang lại cơ hội lớn cho các fintech.

Tuy nhiên, một điểm hạn chế của xu hướng này là các fintech Việt Nam đang đối mặt với nhiều rủi ro về bảo mật, như mạo danh, đánh cắp thông tin, dữ liệu người dùng, gây tổn thất không chỉ cho người dùng cá nhân mà còn ảnh hưởng đến chính các nhà phát triển.

Với các fintech, bảo mật trở thành mối lo ngại lớn, khi các doanh nghiệp này đang phải đối mặt với các hệ quả nghiêm trọng như: sụt giảm lòng tin của khách hàng, ảnh hưởng doanh thu và hao tốn rất nhiều chi phí để khắc phục rủi ro.

Theo thống kê của IBM năm 2022, trung bình mỗi doanh nghiệp có ứng dụng di động bị tấn công phải chịu tổn thất tới 4,35 triệu USD, 95% ngân sách bị trục lợi và mất tới 277 ngày để phát hiện, khắc phục sự cố.

Tham gia giải bài toán bảo mật, MoMo là finTech đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS phiên bản 4.0, để bảo vệ tính toàn vẹn của hệ sinh thái MoMo dành cho khách hàng và đối tác.

Lời giải cho bài toán bảo mật của fintech
Lời giải cho bài toán bảo mật của fintech

Việc MoMo đạt chứng chỉ bảo mật PCI DSS phiên bản 4.0 mang lại nhiều ý nghĩa cho người dùng của hệ sinh thái MoMo vốn đã có các lớp bảo mật an toàn thì nay gia tăng thêm các lớp chứng thực đa tầng, bảo vệ thông tin khách hàng và dữ liệu giao dịch nhưng vẫn đảm bảo một trải nghiệm mượt mà và thân thiện.

Điều này tạo ra môi trường giao dịch tài chính an toàn, mang lại sự tin cậy và an tâm của người dùng khi sử dụng MoMo.

Những lo ngại về độ an toàn khi thanh toán trên mạng của người dùng khi sử dụng thẻ quốc tế sẽ được giải tỏa. Thông tin thẻ của người dùng được mã hóa theo các tiêu chuẩn hiện đại và an toàn nhất. Môi trường hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc xử lý thanh toán thẻ của MoMo được nâng cấp đáp ứng các yêu cầu mới và phù hợp nhất.

Tiêu chuẩn PCI DSS phiên bản 4.0 thích ứng với sự phát triển của công nghệ thanh toán, phản ánh và đáp ứng kịp thời các yêu cầu về an toàn bảo mật thông tin, cho phép các tổ chức sẵn sàng ứng phó các biến đổi của môi trường mạng.

Ông Thái Trí Hùng - Phó tổng giám đốc cấp cao, kiêm CTO MoMo cho biết, MoMo luôn nỗ lực tìm hiểu, nâng cấp đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật mới nhất để luôn giữ thế chủ động trước các rủi ro mới trên môi trường mạng, đảm bảo cung cấp dịch vụ ổn định, và an toàn nhất cho người dùng, khách hàng và đối tác.

"Với việc lấy công nghệ là bước đột phá và lấy khách hàng là trọng tâm trong mọi quyết sách hoạt động, MoMo đã áp dụng những chuẩn bảo mật tiên tiến, nhưng những trải nghiệm của người dùng vẫn thân thiện (và nhất là không cản trở quá trình phát triển sản phẩm", ông Thái Trí Hùng nói.

Lời giải cho bài toán bảo mật của fintech 1
Các fintech Việt Nam đang đối mặt với nhiều rủi ro về bảo mật

Còn theo chuyên gia của VNG, thông thường các doanh nghiệp nói chung, các fintech nói riêng có 2 cách xử lý: xây dựng đội ngũ bảo mật riêng, hoặc thuê một đơn vị chuyên sâu trong lĩnh vực này.

Với phương án xây dựng đội ngũ bảo mật riêng, doanh nghiệp tốn kém nhiều chi phí vận hành, chi cho nhân sự, chưa kể cần có am hiểu sâu về mặt chuyên môn.

Trong khi đó, việc thuê ngoài một đơn vị chuyên sâu về bảo mật tuy tiết kiệm chi phí, nhưng đòi hỏi fintech phải có sự chọn lựa, đánh giá đối tác kĩ càng.

Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực bảo mật tại Việt Nam, đại diện VNG cho biết, bản thân doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc thuyết phục và tiếp cận các khách hàng, đặc biệt là các fintech.

VNG tiến vào lĩnh vực bảo mật ứng dụng di động với giải pháp BShield từ lâu, nhưng đến nay mới có các đối tác là VNeID, ZaloPay và VNGGames.

Mặc dù BShield hiện đang bảo mật cho khoảng 50 triệu thiết bị tại Việt Nam, nhưng xét về các đối tác, fintech hay các sản phẩm tài chính số, thì lượng thiết bị được bảo mật nói trên vẫn còn khiêm tốn.

Theo bà Phạm Nguyễn Thu Nguyên - đại diện BShield, giải pháp này hiện bảo mật toàn diện ba lớp cho mọi ứng dụng trên di động, bao gồm: bảo mật dữ liệu, bảo mật API, và đặc biệt là xác thực định danh CCCD gắn chip trên thiết bị hỗ trợ NFC.

Phía BShield mong muốn trong thời gian tới có thể hỗ trợ, kết nối thêm với nhiều fintech trong nước, nâng cao khả năng bảo mật, cũng như bảo vệ người dùng tốt hơn trước tình trạng mất an toàn thông tin gia tăng như hiện nay.

Sau cà phê, rửa xe, cắt tóc, Việt Nam lần đầu có chuỗi rửa mặt

Sau cà phê, rửa xe, cắt tóc, Việt Nam lần đầu có chuỗi rửa mặt

Khởi nghiệp -  1 năm
Với niềm tin một khuôn mặt sạch chính là bước khởi đầu cho mọi nhu cầu làm đẹp, nhà sáng lập chuỗi Face Wash Fox (Cáo Rửa Mặt) cho rằng, rửa mặt sạch đang là nhu cầu có thật tại Việt Nam
Sau cà phê, rửa xe, cắt tóc, Việt Nam lần đầu có chuỗi rửa mặt

Sau cà phê, rửa xe, cắt tóc, Việt Nam lần đầu có chuỗi rửa mặt

Khởi nghiệp -  1 năm
Với niềm tin một khuôn mặt sạch chính là bước khởi đầu cho mọi nhu cầu làm đẹp, nhà sáng lập chuỗi Face Wash Fox (Cáo Rửa Mặt) cho rằng, rửa mặt sạch đang là nhu cầu có thật tại Việt Nam
Startup là nhân tố thúc đẩy phát triển bền vững

Startup là nhân tố thúc đẩy phát triển bền vững

Khởi nghiệp -  1 năm

Việt Nam đang ngày càng thể hiện rõ quyết tâm gắn liền sự phát triển quốc gia với các mục tiêu phát triển bền vững, với nhân tố không thể thiếu là các startup, công ty khởi nghiệp sáng tạo.

Sau cà phê, rửa xe, cắt tóc, Việt Nam lần đầu có chuỗi rửa mặt

Sau cà phê, rửa xe, cắt tóc, Việt Nam lần đầu có chuỗi rửa mặt

Khởi nghiệp -  1 năm

Với niềm tin một khuôn mặt sạch chính là bước khởi đầu cho mọi nhu cầu làm đẹp, nhà sáng lập chuỗi Face Wash Fox (Cáo Rửa Mặt) cho rằng, rửa mặt sạch đang là nhu cầu có thật tại Việt Nam

Sweef Capital đầu tư vào USM Healthcare

Sweef Capital đầu tư vào USM Healthcare

Khởi nghiệp -  1 năm

Danh mục đầu tư đa dạng của USM Healthcare hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh bao trùm của SWEEF là hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới do phụ nữ lãnh đạo.

Uber trong lĩnh vực nhà kho gọi vốn

Uber trong lĩnh vực nhà kho gọi vốn

Khởi nghiệp -  1 năm

Nền tảng Wareflex không sở hữu bất kỳ nhà kho, hay đội xe tải nào, mà thay vào đó đứng ở vai trò trung gian kết nối doanh nghiệp với các đơn vị cung cấp dịch vụ nhà kho, vận tải phù hợp với từng yêu cầu.

Giới khởi nghiệp 'săn lùng' căn hộ thương mại dịch vụ

Giới khởi nghiệp 'săn lùng' căn hộ thương mại dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm không gian làm việc linh hoạt cũng gia tăng đáng kể. Theo đó, loại hình căn hộ thương mại dịch vụ đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp trẻ nhờ hội tụ nhiều lợi thế hấp dẫn.

T&T Group đồng loạt xây các công trình trọng điểm tại Long An

T&T Group đồng loạt xây các công trình trọng điểm tại Long An

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Một loạt công trình hạ tầng giao thông, cơ sở giáo dục tại Long An đã được T&T Group khánh thành và đưa vào hoạt động, để Long An sẵn sàng cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

PV Gas thúc đẩy đầu tư Trung tâm điện khí LNG tại Nam Định

PV Gas thúc đẩy đầu tư Trung tâm điện khí LNG tại Nam Định

Doanh nghiệp -  11 giờ

PV Gas đẩy nhanh thủ tục đầu tư Trung tâm điện khí LNG Nam Định, thể hiện quyết tâm cụ thể hóa chiến lược kinh doanh sản phẩm khí tại Bắc Bộ.

Minh Long: 55 năm kiến tạo giá trị và gìn giữ nghìn câu chuyện

Minh Long: 55 năm kiến tạo giá trị và gìn giữ nghìn câu chuyện

Doanh nghiệp -  13 giờ

Trong suốt 55 năm qua, Minh Long không chỉ xây dựng thành công một thương hiệu gốm sứ danh tiếng, mà còn trở thành một người kể chuyện bền bỉ, truyền tải những giá trị văn hóa sâu sắc của dân tộc Việt Nam qua từng tác phẩm.

'Khoán 10' của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

'Khoán 10' của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Leader talk -  13 giờ

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, mang tính đột phá và chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam.

Trần Anh Group ra mắt Trần Anh Land

Trần Anh Group ra mắt Trần Anh Land

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trong giai đoạn 2025–2030, Tập đoàn Trần Anh vừa thành lập Công ty CP Kinh doanh bất động sản Trần Anh Land.

VinUni nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và đào tạo vì những đóng góp xuất sắc

VinUni nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và đào tạo vì những đóng góp xuất sắc

Hồ sơ quản trị -  1 ngày

Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện.