Doanh nghiệp
Fivimart, Citimart thua lỗ trăm tỷ sau khi bắt tay với Aeon
Fivimart hiện có 26 siêu thị tại Hà Nội còn Citimart điều hành khoảng 30 siêu thị nằm chủ yếu tại TP.HCM

Đầu năm 2015, tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản tuyên bố mua lại 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần của Citimart, 2 chuỗi bán lẻ siêu thị lớn, một ở phía Bắc và một ở phía Nam của Việt Nam.
Đây là một trong những bước đi mới lạ trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài của tập đoàn Aeon.
Trong 30 năm bước chân ra thị trường quốc tế, Aeon nổi tiếng với chiến lược tiếp cận một mình. Tập đoàn không liên doanh, liên kết với hãng bán lẻ nội nào, hướng đi của Aeon là tự phát triển chuỗi siêu thị riêng.
Tuy nhiên, riêng tại Việt Nam, hãng bán lẻ Nhật đã chọn phương án liên doanh với đối tác bản địa. Chủ tịch Aeon, Motoya Okada lý giải, việc liên doanh với 2 chuỗi siêu thị lớn tại Việt Nam sẽ giúp Aeon có thể phát triển nhanh chóng tại đây, cũng như tạo bàn đạp tại thị trường Đông Nam Á.
Còn với Fivimart và Citimart, hai chuỗi siêu thị này kỳ vọng liên doanh sẽ giúp hệ thống chuỗi ngày càng phát triển hơn khi được hỗ trợ từ hệ thống quản trị của người Nhật.
Sự xuất hiện của siêu thị Fivimart bên trong các trung tâm thương mại Aeon Mall cùng với logo chung vừa giúp tăng doanh số bán hàng, vừa là lời đảm bảo uy tín, “chất lượng Nhật Bản” của hàng hóa được bày bán bên trong.
Mặc dù vậy, 2 năm sau ngày hợp tác, kết quả Fivimart và Citimart thu được là những khoản lỗ lũy kế tăng đột biến.
Báo cáo tài chính năm 2016 của Fivimart cho thấy, năm 2016, doanh thu của chuỗi siêu thị này đạt 1.243 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước đó.
Tăng trưởng doanh thu là tín hiệu tích cực với các doanh nghiệp ngành bán lẻ như Fivimart. Nhưng hệ thống siêu thị này đồng thời báo lỗ 96 tỷ đồng trong năm 2016, cao gần gấp đôi con số lỗ năm 2015.
Sau hai năm hợp tác với người Nhật, khoản lỗ lũy kế của Fivimart đã tăng lên 173 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này chỉ còn hơn 30 tỷ đồng tính đến cuối năm 2016.
Yếu tố chính khiến Fivimart thua lỗ đến từ chi phí quản lý doanh nghiệp rất lớn, cao hơn cả lợi nhuận gộp từ bán hàng hóa trong siêu thị. Cụ thể, năm 2016, chi phí quản lý doanh nghiệp lên tới 280 tỷ đồng trong khi lãi gộp chỉ là 183 tỷ đồng. Điều tương tự đã diễn ra trong năm trước đó.

Tình hình hoạt động của Citimart cũng khá tương đồng với Fivimart khi doanh thu của chuỗi siêu thị này có tăng trưởng khoảng 15%, đạt gần 1.600 tỷ đồng trong năm 2016.
Tuy nhiên, Citimart cũng báo lỗ tổng cộng 123 tỷ đồng trong các năm 2015 và 2016. Đến cuối năm 2016, lỗ lũy kế của doanh nghiệp này đã lên tới 157 tỷ đồng.
Đáng chú ý là ngoài hoạt động thua lỗ, cả hai công ty này đều đang có vay nợ lớn ở các ngân hàng. Đến cuối năm 2016, tổng nợ và thuê tài chính của Fivimart là gần 700 tỷ đồng còn Citimart là hơn 710 tỷ đồng.
Các báo cáo của Fivimart và Citimart cho thấy, trước khi hợp tác với Aeon, hoạt động của hai chuỗi siêu thị này không có kết quả tài chính khả quan. Sau đó, sự xuất hiện của đối tác Nhật Bản cũng không cải thiện được tình hình tài chính của các doanh nghiệp này và ngược lại còn sa sút thấy rõ.
Hoạt động kinh doanh thua lỗ, kế hoạch mở rộng của Fivimart và Citimart cũng không hoàng tráng như đã từng công bố. Fivimart giới thiệu hiện có 26 siêu thị tại Hà Nội so với mục tiêu mở 30 địa điểm đặt ra vào năm ngoái.
Còn Citimart vận hành gần 30 siêu thị, chủ yếu đặt tại TP.HCM và một số khác tại Hà Nội và các tỉnh Khánh Hòa, Bình Dương, Kiên Giang, Hưng Yên.
Trong khi các siêu thị này kinh doanh thua lỗ, Aeon không ngừng bánh trướng vị thế tại trong ngành bán lẻ tại thị trường Việt Nam với việc phát triển các đại siêu thị Aeon Mall. Hiện hệ thống này đã có 4 trung tâm và mới đây khởi công thêm 2 trung thâm nữa tại Hải Phòng và Hà Đông. Tập đoàn này có kế hoạch mở 20 trung tâm mua sắm tại Việt Nam đến năm 2025.
Sếp AEON: Làm cách này, doanh nghiệp Việt có thể bán một chiếc hộp giá 8.000 thành 100.000 đồng
Becamex IDC trước thương vụ chào bán lịch sử
Quy mô xấp xỉ 1 tỷ USD biến kế hoạch của Becamex IDC thành thương vụ chào bán cổ phần công khai lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Doanh nghiệp bia 'thức tỉnh' sau 'cơn say' hậu đại dịch
Sau giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19, sụt giảm tiêu dùng và chính sách hạn chế, ngành bia phục hồi trở lại trong năm 2024 và được dự báo khởi sắc trong năm 2025.
Chuỗi The Coffee House về tay Golden Gate?
Công ty quản lý chuỗi The Coffee House đã đổi người đại diện pháp luật từ ông Ngô Nguyên Kha sang ông Trần Việt Trung, nhà đồng sáng lập và Chủ tịch Golden Gate.
Sam Holdings 'chơi lớn' ở Quảng Trị
Sam Holdings muốn mở rộng đầu tư tại Quảng Trị bằng siêu dự án nghỉ dưỡng sân golf trị giá 102.860 tỷ đồng, bên cạnh tổ hợp cảng Mỹ Thủy hơn 14.000 tỷ đồng.
Coteccons đạt thỏa thuận xử lý công nợ tại một dự án trọng điểm
Coteccons cho biết đây là bước tiến quan trọng trong công tác thu hồi nợ xấu và dự kiến sẽ vượt mục tiêu đề ra trong năm tài chính 2025.
Khát vọng đưa Buôn Ma Thuột vươn tầm thành phố cà phê thế giới
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” nhằm tôn vinh cà phê Việt Nam.
Tập đoàn PC1 sắp chào bán dự án nhà ở đầu tay
Từ lĩnh vực xây lắp điện, Công ty CP Tập đoàn PC1 mở rộng đầu tư sang lĩnh vực bất động sản nhà ở và khu công nghiệp.
Cake tham vọng trở thành ngân hàng số hàng đầu Đông Nam Á
Cake đã đạt 5 triệu khách hàng cá nhân, doanh thu 12USD trên mỗi người dùng, tăng gấp ba lần.
Becamex IDC trước thương vụ chào bán lịch sử
Quy mô xấp xỉ 1 tỷ USD biến kế hoạch của Becamex IDC thành thương vụ chào bán cổ phần công khai lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Thanh Hóa giao 172ha đất để thực hiện khu đô thị mới tại phường Long Anh
Theo quyết định số 5255/QĐ- UBND, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa giao 172ha đất cho công ty thành viên thuộc Eurowindow Holding thực hiện dự án khu đô thị mới Eurowindow Light City tại phường Long Anh (TP. Thanh Hóa).
H&M muốn xây nhà máy tái chế tỷ đô tại Việt Nam
Tập đoàn Syre, công ty con của H&M, mong muốn xây dựng nhà máy tái chế sợi polyester tại Việt Nam, quy mô từ 700 triệu đến 1 tỷ USD.
Lòng tin: Yếu tố cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp
Xây dựng lòng tin giữa lãnh đạo, nhân viên và khách hàng tạo nên văn hóa tích cực, thúc đẩy hiệu quả và thành công bền vững.