Tiêu điểm
Giải bài toán truyền thông của ngành du lịch Việt
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các hoạt động truyền thông về du lịch cần mang tính chiến lược, đồng bộ và hướng đến các thị trường cụ thể.

Số liệu thống kê cho thấy, hoạt động du lịch trong năm 2018 của Việt Nam đạt được kết quả ấn tượng với số khách du lịch quốc tế đến đạt mức kỷ lục 15,5 triệu lượt, tăng 19,9% so với năm trước đó. Với tốc độ tăng trưởng này, Việt Nam đang đặt mục tiêu đón 17 - 20 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2020.
Năm qua, ngành du lịch đã có nhiều chính sách, biện pháp nhằm thu hút du khách. Trong đó có hoạt động tăng cường xúc tiến quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam tại những thị trường trọng điểm như Australia, Nhật Bản, các nước châu Âu, ASEAN (Thái Lan, Malaysia, Indonesia). Việt Nam còn miễn thị thực cho công dân các nước Tây Âu từ năm 2018 đến năm 2021 (thay vì miễn từng năm một như trước); thí điểm cấp visa điện tử cho 40 nước và vùng lãnh thổ; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, tổ chức đón các đoàn đến khảo sát du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, tại Diễn đàn Cấp cao du lịch 2018 được tổ chức cách đây không lâu, phần lớn các chuyên gia đều cho rằng, du lịch Việt Nam vẫn tụt hậu rất xa so với Thái Lan mặc dù lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây. Phát triển du lịch hiện nay đang còn nhiều vướng mắc như số lượng khách quay lại rất nhỏ, cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, quá tải tại các sân bay…
Đáng chú ý, các hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch của nước ta vẫn còn yếu. Theo ông Phạm Hà, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Luxury Travel, việc marketing điểm đến của Việt Nam vẫn còn chưa hiệu quả, chưa có cơ quan chuyên trách để phụ trách quảng bá tại các sự kiện lớn mang tầm quốc gia, quốc tế.
Trong thời gian gần đây, Việt Nam đăng cai nhiều sự kiện lớn của thế giới, nổi bật trong đó có Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019, là cơ hội lớn để quảng bá du lịch Việt, quảng bá các sản phẩm mới. Tuy nhiên, những hoạt động này vẫn còn khá mờ nhạt.
Ông Hà cho rằng ngành du lịch Việt Nam từ lâu chưa có một chiến lược lớn cho truyền thông, việc quảng bá du lịch còn mang tính chất chung chung. Theo đó, cần xác định được nội dung xúc tiến trọng tâm là gì trong số các yếu tố chứa đựng hình ảnh quốc gia bao gồm vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực, văn hoá và con người.
Nhà sáng lập Luxury Travel Phạm Hà: Chọn ngõ nhỏ vào nhà sang
“Toàn bộ hệ thống làm truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia cần thống nhất, đi theo các chủ đề cụ thể để du khách nắm rõ thông điệp về hình ảnh quốc gia. Cần xác định được chủ đề trọng yếu, giá trị cốt lõi muốn truyền tải”, CEO Luxury Travel nhấn mạnh.
Ông Hà nhìn nhận, nhiều nước trên thế giới vẫn nghĩ đến Việt Nam là một nước chiến tranh, nghèo đói, lạc hậu. Điều này chứng tỏ các hoạt động truyền thông còn chưa tốt, việc quảng bá hình ảnh quốc gia còn chưa ổn.
Muộn còn hơn không
Mới đây, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 44/QĐ/TTg phê duyệt Đề án tăng cường truyền thông về du lịch, xác định đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh, văn hoá, đất nước, con người Việt Nam góp phần xây dựng, định vị hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam.
Mục tiêu của đề án là đổi mới cách thức, nội dung và tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thông tin, truyền thông về vị trí, vai trò động lực của ngành du lịch trong việc thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, về cơ chế chính sách phát triển du lịch, sản phẩm du lịch đặc thù của các vùng miền địa phương với các hình thức phong phú, đa dạng đến người dân, doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước nhằm góp phần quảng bá về điểm đến an toàn – thân thiện – chất lượng.
Đề án này cũng hướng đến truyền thông quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam góp phần xây dựng, định vị hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam với du khách trong và ngoài nước.
Một số giải pháp được đưa ra bao gồm: xây dựng chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, bản tin, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kiến thức về phát triển du lịch. Tuyên truyền về các loại hình du lịch đặc trưng của nước ta như: du lịch di sản, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đảm bảo du lịch là một trong những nội dung thường xuyên, liên tục của các cơ quan thông tin đại chúng.
Xây dựng ấn phẩm du lịch bằng nhiều thứ tiếng, đặc biệt xây dựng bộ ấn phẩm riêng cho một số thị trường trọng điểm, ấn phẩm dành cho thị trường chuyên biệt.
Sản xuất phim, phóng sự, video, thông điệp nhằm quảng bá về thương hiệu du lịch Việt Nam; liên kết với các đài truyền hình quốc tế sản xuất các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam; khai thác kênh thông tin điện tử đối ngoại, cổng thông tin aseanvietnam.vn, vietnamasean.vn, asen.vietnam.vn…; đăng tải thông tin quảng bá hình ảnh đất nước, con người và tiềm năng du lịch Việt Nam qua hệ thống trang thông tin điện tử của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Ngoài ra, để hình ảnh du lịch Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, đề án cũng chỉ rõ truyền thông lồng ghép qua các hoạt động và sự kiện lớn tổ chức trong cũng như ngoài nước, truyền thông qua hệ thống internet…
Từ góc độ của doanh nghiệp, ông Hà cho rằng đề án này sẽ mang lại những ảnh hưởng tích cực đến ngành du lịch Việt.
“Muộn còn hơn không, nếu đã nhận ra được vấn đề thì cần giải quyết càng sớm càng tốt, đẩy mạnh xúc tiến hình ảnh quốc gia. Điều quan trọng nhất là cần giao nhiệm vụ cho ai, làm thật bài bản”, ông Hà nhìn nhận.
Ủng hộ đề án, lãnh đạo Luxury Travel cho rằng cần xác định đối tượng khách hàng là ai, nắm bắt tâm lý khách hàng, sở thích mua sắm ra sao để có chiến lược quảng bá cho các thị trường khác nhau, phân chia theo nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Ý, Pháp, Tây Ban Nha… bên cạnh tiếng Anh theo những thị trường trọng tâm cần hướng tới.
Ngoài ra, ông Hà cho rằng khi lập chiến lược truyền thông, cần xác định rõ là hướng tới số lượng hay chất lượng thay vì vừa muốn có nguồn thu lớn từ du lịch, đảm bảo phát triển bền vững mà lại kéo khách từ mọi thị trường bằng mọi giá. Theo thống kê, du khách Trung Quốc và Hàn Quốc đến Việt Nam tăng mạnh trong năm nay; tuy nhiên chi tiêu của du khách từ các nước này chưa cao. Trong khi đó, du khách châu Âu thường chi trả cao hơn nhưng lại lưu trú ngắn ngày hoặc ít khi quay lại lần hai.
Nói về việc ứng dụng công nghệ để quảng bá du lịch, ông Hà đánh giá vấn đề này đã được bàn rất nhiều trong vòng 5 - 7 năm trở lại đây song trên thực tế còn chưa mang tính thực chất nhiều. Việc đơn giản nhất trước mắt ông Hà chỉ ra là Tổng cục du lịch phải có được một trang web thân thiện, ấn tượng hơn nữa bởi hiện tại vẫn đang sử dụng hệ thống website đã dùng được mấy chục năm.
“Nói phải đi đôi với làm, khi có tiền rồi phải có chiến lược và hành động cụ thể”, lãnh đạo Luxury Travel nhấn mạnh.
Du lịch, hạ tầng tạo đà cho tăng trưởng bất động sản Quảng Ninh
Thêm một dự án du lịch lớn tại Khánh Hòa được Ngân hàng Quân đội cấp vốn
Ngân hàng Quân đội Khánh Hòa và Công ty CP Nam Hùng Cam Ranh, thuộc Tập đoàn Crystal Bay vừa ký hợp đồng cấp 900 tỷ đồng vốn tín dụng 10 năm cho dự án SunBay Cam Ranh Resort & Spa.
'Làm du lịch không được đơn độc'
Nghệ An có nhiều tiềm năng về du lịch, văn hóa lịch sử nhưng cần sớm tìm ra lời giải cho bài toán phát triển du lịch.
Du lịch Việt và bài toán phụ thuộc khách Trung Quốc, Hàn Quốc
Chính sách thị thực là một trong những yếu tố giúp du lịch Việt Nam hóa giải bài toán phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc và Hàn Quốc.
Phải chăng du lịch Việt Nam đã qua đỉnh điểm của chu kỳ mới?
Giữa những tồn tại bất cập dai dẳng và chưa có lối thoát, du lịch Việt Nam vẫn tăng trưởng bất ngờ.
Rủi ro thuế quan đẩy ngành sản xuất Việt Nam vào đà suy giảm
Không chỉ số lượng đơn đặt hàng mới sụt giảm đáng kể, ngành sản xuất Việt Nam còn chứng kiến niềm tin kinh doanh rơi về một trong những mức thấp nhất lịch sử.
Để tiêu chuẩn kỹ thuật không trở thành rào cản kinh doanh
Nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật được ban hành không có tính khả thi là thực trạng diễn ra suốt nhiều năm qua, gây phiền hà, rắc rối cho doanh nghiệp.
Nghị quyết 66: 'Đột phá của đột phá' trong xây dựng pháp luật
Nghị quyết 66 vừa được Bộ Chính trị ban hành không chỉ là một bước đột phá chiến lược trong xây dựng và thực thi pháp luật, mà còn là sự khẳng định nỗ lực cải cách quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Từ thống nhất đến thịnh vượng: Hành trình 50 năm và khát vọng tương lai
Để hiện thực hoá khát vọng xây dựng nước Việt Nam “hơn mười ngày nay”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực và phát huy mọi tiềm năng.
Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp
Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.
Rủi ro thuế quan đẩy ngành sản xuất Việt Nam vào đà suy giảm
Không chỉ số lượng đơn đặt hàng mới sụt giảm đáng kể, ngành sản xuất Việt Nam còn chứng kiến niềm tin kinh doanh rơi về một trong những mức thấp nhất lịch sử.
Đừng bao giờ chia đôi lợi ích trong mọi cuộc đàm phán
Đàm phán không chỉ là chia đôi lợi ích, mà là nghệ thuật tạo giá trị chung và giải pháp “win-win” thay cho sự thỏa hiệp thiếu hiệu quả.
Doanh nghiệp Việt tìm đường vượt bão thuế quan
Giữa cơn bão thương chiến, những chiến lược ứng phó kịp thời với tinh thần đối mặt của các lãnh đạo là thông điệp đầy hy vọng cho các cổ đông.
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự được xếp hạng 5 sao ở hạng mục tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.
Bí mật thành công của những nhà môi giới bất động sản hàng đầu thế giới
Sự khan hiếm luôn là chất xúc tác mạnh mẽ cho khát khao sở hữu, đặc biệt trong thế giới của tầng lớp thượng lưu. Với họ, một bất động sản không thể sao chép không chỉ thoả mãn cảm xúc cá nhân mà còn là tuyên ngôn đẳng cấp và quyền lực. Hiểu rõ tâm lý này, những “dealmaker” (nhà môi giới) bất động sản hàng đầu thế giới đã liên tục tạo ra những thương vụ triệu đô gây chấn động.
BAF báo lãi kỷ lục nhờ giá heo hơi tăng vọt
Gần như toàn bộ lợi nhuận của BAF đến từ hoạt động chăn nuôi với sản lượng heo bán ra khoảng 160.000 con, đúng với định hướng chiến lược của ban lãnh đạo đề ra.
VinFast ra mắt xe buýt điện cỡ nhỏ và xe chuyên chở học sinh
VinFast hôm nay ra mắt dòng xe buýt điện cỡ nhỏ EB 6 cùng phiên bản xe chuyên chở học sinh (school bus) có thể tích hợp các công nghệ giám sát tiên tiến, giúp đảm bảo an toàn tối đa và không để xảy ra trường hợp bỏ quên học sinh trên xe.