Khi sử dụng dịch vụ ngân hàng, tất cả các chủ thẻ đều đồng ý sử dụng dịch vụ phải trả phí và chấp nhận mức phí ngân hàng đưa ra. Thế nhưng, việc phải gánh nhiều loại phí cũng như cứ một thời gian lại nghe chuyện NH tăng phí trong khi chất lượng dịch vụ lại không thay đổi nhiều khiến người dùng cảm thấy băn khoăn.
Người tiêu dùng ‘ngộp’ vì phí ngân hàng
Chị Thùy Dung, nhân viên văn phòng ở Gò Vấp, TP.HCM cho biết: “Tôi chuyển tiền qua mạng chỉ vài trăm ngàn đồng mà vẫn bị thu phí chuyển khoản liên ngân hàng với mức 11.000 đồng. Phí cao vậy nên tôi chỉ dám xài thẻ ATM mà cơ quan trả lương nhưng tính ra vẫn có khá nhiều khoản phí như phí quản lý tài khoản, phí thông báo số dư qua tin nhắn, phí rút tiền ATM... Đã vậy ATM gần cơ quan tôi sau giờ làm luôn trong tình trạng xếp hàng chờ, nên nhiều lúc phải sang rút ATM ngân hàng khác, phí tất nhiên còn cao hơn.”
Hay như anh N.T.Tiến (Hà Nội) cho biết, anh dùng thẻ ATM theo ngân hàng mà công ty trả lương. Trước nay anh không mấy để ý đến khoản phí bị trừ khi chuyển hay rút tiền vì coi đó là phí dịch vụ phải trả cho ngân hàng. “Họ phục vụ mình thì mình trả tiền cho họ, vậy thôi. Nhưng nếu tăng phí thì tôi lại thấy không hợp lý vì phí tăng nhưng chất lượng dịch vụ không tăng tương xứng: máy ATM hay bị lỗi, hạn mức mỗi lần rút thấp nên phải rút nhiều lần khi cần nhiều tiền, và mỗi lần đều phải trả phí...”, anh T. tâm sự.
Thực ra, người tiêu dùng hiện đại ngày nay không còn quá chi li phí dịch vụ trả cho ngân hàng. Kiến thức về dịch vụ tài chính của người dùng ngày càng tăng khi họ biết so sánh, tìm hiểu để chọn ra dịch vụ nào tốt nhất cho bản thân, và đa số đều hiểu rõ các loại phí mình phải trả cho một lần sử dụng dịch vụ ngân hàng. Tuy nhiên, việc phải gánh quá nhiều loại phí dịch vụ cộng thêm yêu cầu tăng phí từ một số NH khiến người tiêu dùng cho rằng đây không đơn thuần là chuyện tiền bạc nữa, vượt lên trên đó là thước đo cho giá trị của bên cung ứng dịch vụ cũng như mức độ trân trọng chất xám của bên mua.
Người dùng hiện nay hiểu rõ những khoản phí phải trả cho một lần sử dụng dịch vụ ngân hàng
Đứng về phía NH, việc thu phí dịch vụ cũng có lý do khi không chỉ giúp ngân hàng duy trì đầu tư hệ thống, nâng cấp chất lượng dịch vụ và bù đắp một phần chi phí mà còn góp phần khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán phi tiền mặt. Thế nhưng, phí dịch vụ như thế nào để cả khách hàng và ngân hàng đều cảm thấy “dễ thở”?
Nên đảm bảo lợi ích toàn diện
Là người khá am hiểu về tài chính tiêu dùng, anh Long (nhân viên một công ty của Mỹ hoạt động tại Việt Nam) nói rằng, anh sử dụng khá nhiều thẻ NH trong và ngoài nước, theo anh mức phí rút tiền mặt hiện tại mà một số NH áp dụng có thể chấp nhận được. Nhưng nếu tăng phí lại không thỏa đáng, hơn nữa còn có nhiều loại phí khác nữa.
Trên thực tế, vẫn có một số đơn vị đưa ra chính sách hỗ trợ phí nhiều dịch vụ như: miễn phí rút tiền ATM, miễn phí chuyển khoản nội mạng… và đương nhiên trong bối cảnh người khôn của hiếm, người dùng sẽ không ngần ngại cân nhắc chuyển sang dùng dịch vụ tại các ngân hàng có mức phí tốt hơn.
Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp và người dùng còn tìm đến các gói sản phẩm ngân hàng thay cho từng sản phẩm đơn lẻ để được lợi phí nhiều hơn. Anh Long đưa ra trường hợp công ty bạn anh - S.Parc - vừa chuyển đổi NH giao dịch vì nhân viên công ty này không hài lòng với chính sách thu phí của ngân hàng trả lương trước đây. Vì vậy, mới đây S. Parc đã quyết định sử dụng gói tài khoản trả lương M-Payroll của Maritime Bank để tiết kiệm chi phí cho nhân viên.
Các Gói sản phẩm ngân hàng như Gói trả lương M-Payroll từ Maritime Bank đã giải quyết được phần lớn nỗi lo về phí dịch vụ ngân hàng cho người dùng
Anh Long kể bạn anh rất hài lòng ở việc chuyển đổi này vì vừa đảm bảo được quyền lợi cho cán bộ công nhân viên mà công ty cũng có lợi. Nhân viên của công ty được miễn toàn bộ phí giao dịch rút tiền tại ATM kể cả nội và ngoại mạng, phí đăng ký, phí sử dụng Internet Banking và SMS cùng nhiều loại phí khác; nhờ đó họ tiết kiệm ít nhất 600.000đ/năm. Không chỉ được lợi tối đa về phí, họ còn được hưởng rất nhiều ưu đãi lớn: được cấp hạn mức tín dụng tự động chỉ sau 1 tháng nhận lương, trả góp thẻ tín dụng chỉ với lãi suất 0% hay được tặng cả quyền lợi bảo hiểm an sinh…
Cùng lúc đó, doanh nghiệp được hoàn toàn miễn phí chuyển lương; chuyển khoản tới 5.000 tài khoản/lần qua IB, hạn mức một lần chuyển lại rất cao lên tới 250 tỷ đồng/lần từ tài khoản doanh nghiệp hoặc 3 tỷ đồng/lần từ tài khoản cá nhân. Hơn nữa, công ty được giảm tới 25% phí mua gói bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm bồi thường lao động cho nhân viên. Tính sơ, với công ty có hơn 500 nhân viên như S.Parc có thể tiết kiệm được tới vài chục triệu đồng một năm.
Qua câu chuyện của anh Long, có thể thấy rằng, các NH có nhiều cách để lấy thu bù chi thay vì chọn hình thức tăng phí dịch vụ. Với người dùng, họ có quyền lựa chọn những NH có dịch vụ miễn phí hoặc phí thấp để mở thẻ, hay chọn dùng các dịch vụ theo gói để được lợi tối ưu về chi phí khi giao dịch. Ngay cả các công nhân viên bị phụ thuộc vào tài khoản trả lương của công ty cũng có quyền lựa chọn NH có chính sách phí tốt hơn.
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.
Kinh tế Việt Nam ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp nữ chủ, khẳng định bản lĩnh cạnh tranh từ quản trị, công nghệ đến mở rộng thị trường. Đồng hành cùng hành trình này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nữ chủ nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.