Khởi nghiệp
Giao Hàng Tiết Kiệm lớn nhanh nhờ ngày nào cũng khuyến mãi, giảm giá?
Không chỉ mạnh tay thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá, Giao Hàng Tiết Kiệm còn sở hữu nguồn tài chính dồi dào hậu thuẫn bởi SEA và Kerry Logistics - SF Holding.
Kỳ lân có vốn điều lệ 12,9 tỷ đồng?
Ra đời năm 2013, Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) được sáng lập và điều hành bởi CEO sinh năm 1987 Phạm Hồng Quân - một cựu sinh viên Đại học Thủy lợi Hà Nội.
Năm 2022, GHTK tuyên bố cán mốc giao nhận 1 tỷ đơn hàng, phục vụ trên 1 triệu nhà bán lẻ online toàn quốc với hệ thống hơn 1.500 bưu cục, hơn 2.500 xe tải cùng hơn 30.000 shipper, vận hành trên diện tích hơn 600.000 m2 kho bãi.
Thời điểm cán mốc 1 tỷ đơn hàng của GHTK trùng khớp với thông tin công ty này đang có kế hoạch IPO với định giá lên tới 1 tỷ USD, theo TechInAsia và DealStreetAsia.
Định giá hiện tại của GHTK là khoảng 900 triệu USD, theo một trong các nguồn tin. Trong khi đó, một nguồn tin khác nói thêm rằng IPO dự kiến sẽ diễn ra vào quý 3 năm nay.
GHTK có pháp nhân tại Việt Nam là Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm với vốn điều lệ 12,9 tỷ đồng. Năm 2021, GHTK ghi nhận doanh thu gần 6.900 tỷ đồng, lãi hơn 300 tỷ đồng. Các năm trước đó, GHTK còn lãi ấn tượng trên 500 tỷ đồng, với doanh thu các năm 2019 và 2020 lần lượt là 4.600 tỷ đồng và 6.900 tỷ đồng.
Tính đến 31/12/2021, khoản lợi nhuận chưa phân phối của GHTK là hơn 1.447 tỷ đồng. So với các doanh nghiệp lớn trong ngành logistics như Viettel Post hay VNPost, lợi nhuận qua các năm mà GHTK đạt được là rất đáng nể.
Lãnh đạo GHTK từng chia sẻ, chiến lược của GHTK là tập trung vào đơn hàng của các nhà bán hàng vừa và nhỏ thay vì các sàn thương mại điện tử, nhờ vậy có biên lợi nhuận cao hơn so với một số công ty cùng ngành.
Ngoài ra, thay vì sử dụng dịch vụ bản đồ của Google với chi phí hàng năm đắt đỏ, GHTK đã tự xây bản đồ riêng phục vụ cho hoạt động giao nhận.

Chiến lược Kỳ lân "hơn cả nhanh"
Bên cạnh tính hợp lý và khả năng nhân rộng mô hình kinh doanh, công thức chung hiện nay để tạo ra một startup Kỳ Lân (công ty khởi nghiệp có vốn hóa trên 1 tỷ USD) đó là sở hữu nguồn tài chính dồi dào và chiến lược giảm giá, khuyến mãi giành thị phần.
Với cả hai khía cạnh này, GHTK dường như đều làm rất bài bản.
Trong kết luận Thanh tra số 82/KL-TTra được lập vào ngày 28/01/2021 bởi Bộ TT&TT ghi nhận là từ 25/02/2020 đến 08/10/2020, Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm đã thực hiện 7 chương trình khuyến mại giảm giá trên phạm vi toàn quốc, kéo dài tới 224 ngày.
Có nghĩa, chỉ trong khoảng 8 tháng, gần như ngày nào GHTK cũng thực hiện khuyến mãi, giảm giá. Con số này vượt quá 120 ngày theo quy định tại khoản 5 Điều 10 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP và GHTK đã bị xử phạt theo quy định tại điểm i khoản 2 và khoản 4 Điều 33 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP.
Tất nhiên, để đáp ứng chiến lược khuyến mãi, giảm giá mỗi ngày, GHTK cần tới nguồn tài chính dồi dào hậu thuẫn. Mặc dù chưa bao giờ công khai các cổ đông chính thức, nhưng các báo cáo tài chính của SEA và Kerry Logistics - SF Holding đều chỉ ra, họ chính là các đơn vị hậu thuẫn cho GHTK.
Cụ thể, năm 2019, báo cáo tài chính của SEA thể hiện số cổ phần mà công ty này nắm giữ tại một tổ chức liên kết ở Việt Nam là 78,46%, trùng với số cổ phiếu ẩn danh thuộc tổ chức, cá nhân Việt Nam nắm giữ tại GHTK. Tháng 6/2020, 42% cổ phần của GHTK đã được chuyển nhượng cho Parcel (Singapore).
Tới năm 2020, báo cáo tài chính của Kerry Logistics (Hồng Kông) thể hiện sở hữu 42% của GHTK. Sau đó hơn một năm, doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu Trung Quốc là SF Holding mua lại 51,8% của Kerry Logistics với kế hoạch mở rộng đầu tư vào Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.
Như vậy, GHTK đang có tỷ lệ sở hữu lớn của 2 "đại gia" đến từ Trung Quốc là SEA và Kerry Logistics - SF Holding.
Nói với Forbes Việt Nam, CEO Phạm Hồng Quân từng khẳng định: "GHTK sẽ là công ty của Việt Nam, do người Việt lãnh đạo và phát triển bằng công nghệ Việt. Cổ đông ngoại sẽ không giữ quá 49% cổ phần và chỉ có vai trò đối tác tài chính".

Giao Hàng Tiết Kiệm đang chuyển mình
Trong chiến dịch truyền thông mới nhất, GHTK cho biết, công ty đang chuyển mình bằng cách tung ra ứng dụng có tên Moshop - với chức năng, nhiệm vụ tương tự như các ứng dụng quản lý bán hàng online và offline.
Theo mô tả, Moshop giúp quản lý bán hàng đa kênh từ website, Facebook, Zalo đến Instagram… Ngoài ra, ứng dụng còn giúp đối soát nhanh để nhà bán lẻ dễ dàng rút COD linh hoạt ngay khi cần tiền, thông báo theo thời gian thực ngay khi shipper giao hàng và thu hộ tiền thành công.
Nói cách khác, Moshop chính là "miếng đánh" của GHTK vào thị trường thương mại điện tử B2B - nơi mà GHTK có thế mạnh trong mảng kho bãi và logistics.
Mặc dù thị trường TMĐT B2B vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, trước khi có Moshop, thì các giải pháp được triển khai bởi Vinshop, Kilo, Loship và Telio đã và đang thực sự thay đổi các mạng phân phối, bán hàng truyền thống.
Hiện VinShop đang phục vụ hơn 80.000 chủ tiệm tạp hóa, cung ứng hơn 2.000 các mặt hàng trên ứng dụng tại 15 tỉnh thành phố, và trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất tại Việt Nam.
Telio - nền tảng thương mại điện tử B2B được VNG đầu tư tới 22,5 triệu USD cũng là một ứng cử viên sáng giá. Thời gian qua, Telio nỗ lực mở rộng tại 26 tỉnh, thành trên khắp cả nước và kỳ vọng phục vụ 150.000 đại lý vào cuối năm 2022.
KiotViet - nền tảng phần mềm quản lý bán hàng tại Việt Nam nhận vốn 45 triệu USD từ quỹ quốc tế KKR hiện phục vụ khoảng 110.000 khách hàng là các doanh nghiệp vừa vừa nhỏ. Startup này đồng thời mở rộng cung cấp dịch vụ B2B, logistics tích hợp cho các nhà bán hàng, đồng thời có kế hoạch cung cấp các giải pháp thanh toán và cho vay.
Giao Hàng Tiết Kiệm có thể IPO với định giá 1 tỷ USD
Startup quà tặng 8K Creative lên Shark Tank gọi vốn
8K Creative cung cấp trọn gói về dịch vụ, thiết kế và sản xuất mô hình. Năm 2020, doanh thu của 8K Creative là 803 triệu đồng, năm 2021 là hơn 2 tỷ đồng.
TikTok sẽ sớm nhập cuộc thị trường giao đồ ăn
Với việc tiến vào lĩnh vực giao đồ ăn, ByteDance - công ty chủ quản của Douyin có thể đối mặt với trận chiến không cân sức. Do không có nhân viên giao hàng riêng, Kỳ lân này muốn khai phá một mảng khía cạnh khác của thị trường.
Hành trình ‘vượt sướng’ của CEO Infina James Vương
Dám lựa chọn lối đi luôn thử thách bản thân, và thậm chí hơi ngược đường với cách thức thường thấy, đã giúp CEO Infina James Vương tạo nên một hành trình khởi nghiệp đầy thú vị.
Startup du lịch Tubudd nhận vốn từ quỹ TheVentures
Trong bối cảnh Việt Nam mở cửa trở lại và phục hồi kinh tế hậu Covid-19, startup du lịch Tubudd quyết định tái định vị thương hiệu với mục tiêu và sứ mệnh mới thông qua vòng gọi vốn hạt giống thành công mới đây.
Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng
Ngành ngân hàng đang tiếp tục bứt phá trong chuyển đổi số, phản ánh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt lan tỏa mạnh mẽ.
TCX được MSCI thêm vào chỉ số chuẩn toàn cầu ngay sau IPO
MSCI (Morgan Stanley Capital International) đã thông báo thêm cổ phiếu TCX (Chứng khoán TCBS) vào rổ chỉ số MSCI Global Standard Indexes.
Bài 4: Phát triển nhà ở vừa túi tiền - Mệnh lệnh chính sách hay áp lực thị trường
Khi các mệnh lệnh chính sách chưa đủ sức lay chuyển một thị trường khát lợi nhuận, thì những yếu tố rủi ro do tập trung quá nhiều nguồn cung vào phân khúc nhà ở cao cấp lại đang âm thầm đẩy các doanh nghiệp trước một áp lực mới.
TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026
TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.
Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình
Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.
Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược
Hệ thống y tế Medlatec nhận đầu tư chiến lược từ Ares Management đã mở ra một chương mới cho cả doanh nghiệp và ngành y tế tư nhân Việt Nam.
Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
















































