Phát triển bền vững
Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Giữa làn sóng chuyển đổi số đang cuộn trào, Công ty CP Dược phẩm OPC - “lão làng” gần nửa thế kỷ tuổi - năm ngoái chọn một bước đi táo bạo: chi tới 3 triệu USD cho dự án ứng dụng công nghệ AI vào nghiên cứu và phát triển dược liệu.
Phó tổng giám đốc Lê Thị Thúy Anh cho biết mục tiêu đầu tư là rút ngắn thời gian nghiên cứu và nghiên cứu chuyên sâu. “Sự kết hợp giữa AI và kiến thức y học cổ truyền chính là ‘đòn bẩy’ để OPC có thể khẳng định vị thế của mình, từ đó có thể có sản phẩm chất lượng cao, tạo ra sự tin tưởng với người tiêu dùng”, bà nói.
Tư duy mới dẫn lối của doanh nghiệp 'cũ'
Dược phẩm OPC được biết đến như “người gìn giữ tinh hoa y học cổ truyền”, với các sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên như dầu khuynh diệp Mẹ bồng con, cao sao vàng OPC, thuốc trị sỏi thận kim tiền thảo “Ông già”, cao ích mẫu...
Không chỉ chạm đến ký ức của nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt mà các sản phẩm còn được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Myanmar.
Dù gia nhập nhóm doanh nghiệp có doanh thu nghìn tỷ đồng từ 2021 nhưng lợi nhuận hàng năm của OPC vẫn quanh mốc trăm tỷ đồng. Vì thế, việc rót tới 3 triệu USD xây dựng trung tâm nghiên cứu ứng dụng AI đầu tiên tại TP.HCM là bước đi táo bạo.
Bà Thúy Anh cho biết công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) tại OPC trước đây theo kiểu truyền thống là phân tích SWOT để chọn ra công thức tối ưu nhất giữa hàng loạt công thức để nghiên cứu, nên mất rất nhiều thời gian và thậm chí có thể thất bại.
Nhưng kể từ khi mạnh dạn đều tư vào công nghệ, số hóa và AI, OPC đã thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu… để nghiên cứu và có thể dự báo được trước khả năng thành công, từ đó có thể đi vào nghiên cứu và “đốt cháy giai đoạn”.
“Công tác nghiên cứu của OPC khi ứng dụng AI được sắc, được bén, nhọn và bền vững. Bởi lẽ, chúng tôi xác định rằng, chỉ đầu tư vào chuyển đổi số mạnh mẽ vào AI mới giúp doanh nghiệp mở ra cơ hội mới trong nghiên cứu phát triển sản phẩm”, bà Thúy Anh nói.

Hiện dự án AI của OPC đã hoàn thành giai đoạn 1 – số hóa cơ sở dữ liệu dược liệu Việt Nam. Giai đoạn 2 sẽ tập trung áp dụng AI để phân tích dữ liệu, tìm ra hoạt chất mới, nghiên cứu các bài thuốc quý phục vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
“Chúng tôi kỳ vọng trung tâm nghiên cứu sẽ được công nhận quy trình nghiên cứu tiền lâm sàng, có thể tiến tới lâm sàng, rút ngắn thời gian phát triển thuốc mới, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế”, bà Thúy Anh chia sẻ.
Đẩy mạnh R&D và “xanh hóa” ngành dược
Bên cạnh AI, OPC coi hoạt động R&D là chiến lược trọng yếu. Doanh nghiệp chia R&D thành hai mũi nhọn: nghiên cứu sản phẩm mới và triển khai quy trình tại nhà máy để đảm bảo sự ổn định trước khi sản xuất hàng loạt.
Theo bà Thúy Anh, OPC cũng đặt mục tiêu “xanh hóa” ngành dược với ba trụ cột: phát triển vùng dược liệu chuẩn GACP-WHO, đầu tư công nghệ chiết xuất hiện đại và phát triển nguồn nhân lực gắn với tiêu chuẩn bền vững. Hiện doanh nghiệp sở hữu 9 vùng trồng dược liệu tại nhiều tỉnh thành, từ Bắc Giang, Gia Lai đến Đồng Tháp, Cần Thơ.
“Việc phát triển vùng trồng của OPC là cách OPC phát triển bền vững nguồn dược liệu Việt Nam cũng như đóng góp cho cộng đồng địa phương”, bà Thúy Anh chia sẻ.
Bà cho rằng khi các trường đại học chú trọng trang bị kiến thức và tư duy phát triển bền vững cho các sinh viên thì khi ra trường đã có sẵn tư duy phát triển bền vững, doanh nghiệp không mất thời gian đào tạo.
"Tôi ví dụ, khi các em sáng tạo ra một sản phẩm, thì các bạn sẽ lập tức nghĩ rằng vật liệu này có thân thiện môi trường hay không, có tốn nhiều chi phí xử lý của doanh nghiệp và xã hội hay không”, bà nói.
Tập đoàn Trung Quốc mua lại công ty dược Imexpharm
Lãnh đạo Pharma Group: Nghị quyết 57 là một chiến lược ấn tượng
Lãnh đạo Pharma Group, ông Burak Pekmezci tin rằng, những chuyển đổi mạnh mẽ trong ngành dược phẩm sẽ giúp Việt Nam hoàn thành mục tiêu trong Nghị quyết 57.
Tập đoàn Trung Quốc mua lại công ty dược Imexpharm
Mạng lưới hoạt động của Livzon trải rộng khắp Trung Quốc và hơn 30 quốc gia, bao gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Home Credit lọt top 10 doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ
Home Credit Việt Nam lần thứ tư liên tiếp được VCCI vinh danh, khẳng định mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững suốt 17 năm qua.
Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp
Một thiết bị diệt muỗi không dùng điện, không hóa chất, ra đời từ quan sát thực tế của một nhà sáng chế chưa học hết cấp 2, đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học ứng dụng lẫn các tổ chức y tế.
Thị trường lưu trữ năng lượng: Từ 'bãi thử' khu công nghiệp đến dòng vốn xúc tác
Thị trường pin lưu trữ năng lượng được kỳ vọng sẽ có bước nhảy vọt khi Việt Nam đang hướng tới mục tiêu công suất lưu trữ đạt tới 16.300MW vào năm 2030.
Nâng cấp năng lực phòng chống thiên tai: Đã đến lúc cần sức mạnh từ AI
Việt Nam đang đối mặt với tần suất ngập lụt tăng mạnh tại nhiều vùng. Sự kết hợp giữa bão nhiệt đới dày đặc, mưa cực đoan tạo nên một mức độ rủi ro hoàn toàn mới.
Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi
Việc chăm sóc người cao tuổi khi số lượng ngày càng nhiều lên nhanh hơn sẽ không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà cần sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân.
Imperia Holiday Hạ Long - tâm điểm nâng tầm giá trị bất động sản Hạ Long
Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng và dòng khách du lịch quanh năm đang đưa Hạ Long bước vào chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường căn hộ. Trong bối cảnh đó, bất động sản ven biển – đặc biệt những dự án sở hữu vị trí trung tâm, kết nối tốt và giá trị khai thác cao – tiếp tục chứng minh sức hút bền vững. Imperia Holiday Hạ Long nổi lên như một trong những lựa chọn đáng chú ý.
Những ghi nhận từ Mastercard và chiến lược nâng chuẩn trải nghiệm thẻ tín dụng của VPBank
Loạt giải thưởng tại “Mastercard Customer Forum 2025” một lần nữa cho thấy chiến lược thẻ tín dụng của VPBank đang đi đúng hướng: mở rộng quy mô khách hàng, nâng cấp trải nghiệm và liên tục đổi mới công nghệ để tạo giá trị thực chất cho người dùng.
Lãi suất rục rịch tăng, bất động sản có lặp lại 'vết xe đổ'?
Nếu như năm 2022, thị trường bất động sản chao đảo vì lãi suất tăng, thì 2025 lại cho thấy bức tranh ngược lại, giao dịch ổn định, giá vẫn tăng và dòng tiền tìm đến phân khúc ở thực.
Ông Nguyễn Xuân Dũng làm chủ tịch CIC Group
Vị trí chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn CIC (CIC Group) vừa chính thức được chuyển giao ông Trần Thọ Thắng sang ông Nguyễn Xuân Dũng từ 10/12.
Tường thuật Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025: 'Khai phá tiềm năng tài sản số'
Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" do Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.vn tổ chức.
Gỡ vướng thuế giá trị gia tăng cho nông nghiệp: Làm sao cho trúng?
Mặc dù các doanh nghiệp phải ứng ra hàng nghìn tỷ đồng để nộp thuế giá trị gia tăng đầu vào, các tổ chức tín dụng lại không giải ngân phần thuế này khi cấp vốn lưu động.
[Hỏi đáp] Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn đỏ không?
Hộ kinh doanh chuyển từ thuế khoán sang kê khai có được xuất hóa đơn đỏ (VAT) không? Điều kiện để hộ kinh doanh áp dụng phương pháp khấu trừ.















![[Hỏi đáp] Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn đỏ không?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/05/hoa-don-gtgt-1440.jpg)




































