Hạn chế về hạ tầng hàng không khiến các hãng bay gặp khó

Trần Anh Thứ tư, 15/01/2020 - 15:25

Dù được đánh giá tích cực trong dài hạn, song những hạn chế về cơ sở hạ tầng có thể cản trở sự tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam trong ngắn hạn.

Năng lực cơ sở hạ tầng hàng không chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng của ngành

Năm 2019, ngành hàng không Việt Nam tiếp tục ghi nhận tăng trưởng hai chữ số trong bối cảnh một số vấn đề về hạ tầng hàng không tại các sân bay quan trọng vẫn còn tồn tại.

Tổng sản lượng hành khách hàng không tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, đạt xấp xỉ 116 triệu lượt. Mặc dù tốc độ tăng trưởng lượt hành khách quốc tế tiếp tục cao hơn so với tốc độ tăng trưởng của lượt hành khách nội địa, sự khác biệt giữa hai thị trường đã được thu hẹp. Trong đó, tốc độ tăng trưởng của sản lượng hành khách nội địa được ước tính đạt 11%, tăng mạnh so với mức 6% trong năm 2018.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định động lực tăng trưởng có thể được dẫn dắt bởi nguồn cung mới từ hãng hàng không Bamboo Airways, sau nhiều năm thị trường nội địa chỉ do Vietjet Air, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific khai thác.

Ngược lại, tốc độ tăng trưởng của hành khách quốc tế cho thấy sự giảm tốc nhẹ, chỉ tăng 14% trong năm 2019 so với mức tăng 21% trong năm 2018. Sự chậm lại này bị ảnh hưởng bởi tốc độ tăng trưởng hành khách quốc tế thấp tại sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay chiếm hơn 40% lượt hành khách hàng không quốc tế của Việt Nam. Trong năm 2019, Tân Sơn Nhất ước tính chỉ tăng 5% so với cùng kỳ. Đường băng cũng như nhà ga hành khách tại sân bay này đang gặp vấn đề quá tải tương đối trầm trọng.

Trong khi đó, ACV - đơn vị vận hành các sân bay lớn khác như Nội Bài, Cam Ranh và Đà Nẵng cho biết các sân bay này đều duy trì mức tăng trưởng hai con số về lượng hành khách quốc tế, tương ứng ở mức 14%, 25%, và 23%.

Dù xuất hiện nhiều vấn đề, song Hội đồng các sân bay quốc tế ACI vẫn dự báo Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng hành khách hàng không nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2018-2040 với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 6,2%.

Trên thực tế, ngành hàng không được hưởng lợi từ nhiều yếu tố thuận lợi như sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ, làm cho việc đi lại bằng đường hàng không ngày càng dễ dàng hơn. Ngoài ra, những nỗ lực của Chính phủ nhằm thúc đẩy du lịch cùng với việc mở rộng các mạng đường bay quốc tế của các hãng hàng không nội địa dự kiến sẽ tăng cường hơn nữa sự tăng trưởng của lưu lượng hành khách hàng không trên các chuyến bay quốc tế.

Tuy nhiên, những hạn chế về cơ sở hạ tầng có thể cản trở sự tăng trưởng trong ngắn hạn. Năng lực của cơ sở hạ tầng hiện tại đã không theo kịp tốc độ tăng trưởng của ngành.

Bên cạnh sự quá tải của một số nhà ga hành khách trong những năm gần đây, hạ tầng khu bay (đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay) cũng dần chạm ngưỡng giới hạn, đặc biệt tại 2 sân bay chính là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Theo đó, Cục Hàng không (CAAV) cho biết các vị trí đỗ tàu bay qua đêm, slot bay tại các khung giờ cao điểm ban ngày tại Tân Sơn Nhất đã được sử dụng hết. Trong khi đó, CAAV cũng dự báo vị trí đỗ tàu bay qua đêm, slot bay tại Nội Bài nhiều khả năng sẽ sớm rơi vào trường hợp tương tự khi mà nhu cầu khai thác từ hãng hàng không tăng nhanh trong thời gian tới.

Một vấn đề quan trọng khác liên quan tới hạ tầng hàng không là đường cất hạ cánh, đường lăn tại hai sân bay nói trên đã xuống cấp sau nhiều năm không được bảo dưỡng lớn. 

Mặc dù công tác bảo dưỡng là rất cấp thiết, tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế đầu tư nên vẫn chưa được triển khai. Bộ Giao thông Vận tải và ACV đã liên tục đề xuất lên Chính phủ nhiều đề án để tháo gỡ những khó khăn về cơ chế quản lý này để sớm thực hiện công tác bảo trì.

 Trong trường hợp Chính phủ phê duyệt, công tác bảo dưỡng sẽ diễn ra vào mùa thấp điểm của năm nay, dự kiến ​​sẽ là từ tháng 8 tới tháng 12. Do đó, VDSC nhận định tốc độ tăng trưởng chung của số lượng chuyến bay cũng như lưu lượng hành khách sẽ có sự giảm tốc trong nửa cuối năm 2020.

Vingroup rút khỏi lĩnh vực vận tải hàng không

Vingroup rút khỏi lĩnh vực vận tải hàng không

Doanh nghiệp -  5 năm
Ngày 14/01/2020, Tập đoàn Vingroup công bố chính thức rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng không VinAviation sẽ vẫn duy trì hoạt động theo cam kết với các học viên.
Vingroup rút khỏi lĩnh vực vận tải hàng không

Vingroup rút khỏi lĩnh vực vận tải hàng không

Doanh nghiệp -  5 năm
Ngày 14/01/2020, Tập đoàn Vingroup công bố chính thức rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng không VinAviation sẽ vẫn duy trì hoạt động theo cam kết với các học viên.
Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE

Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chỉ ít ngày sau khi công bố kế hoạch chuyển sàn, Masan Consumer đã được HOSE phê duyệt hồ sơ niêm yết cổ phiếu MCH, củng cố tính minh bạch và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

FPT đầu tư chiến lược vào Blueward, đẩy mạnh thị trường Hàn Quốc

FPT đầu tư chiến lược vào Blueward, đẩy mạnh thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  2 ngày

FPT đang từng bước gia tăng vị thế tại thị trường công nghệ thông tin Hàn Quốc, thông qua đội ngũ hơn 300 chuyên gia bản địa và hơn 2.500 kỹ sư offshore.

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã có những bước tiến mạnh trong sản xuất, xuất khẩu, nhưng hệ thống logistics vẫn tồn tại nhiều bất cập kéo dài, đẩy chi phí lên cao và làm suy giảm lợi thế…

Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027

Doanh nghiệp -  5 ngày

Ban lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ trong giai đoạn “bình ổn” 2025 - 2027 trước khi quay lại quỹ đạo tăng trưởng và có lãi từ năm 2028. Đây được xem là bước đi cần thiết nhằm tái thiết nền tảng tài chính và chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.

Cổ phiếu tăng vọt, AgriS tung kế hoạch IPO công ty con và đẩy mạnh thâu tóm

Cổ phiếu tăng vọt, AgriS tung kế hoạch IPO công ty con và đẩy mạnh thâu tóm

Doanh nghiệp -  5 ngày

AgriS chốt phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi lãi suất 9,5%, chuẩn bị IPO công ty con cho tham vọng vốn hóa 2,7 tỷ USD.

SGI Capital: Chính sách tiền tệ đã hết dư địa nới lỏng

SGI Capital: Chính sách tiền tệ đã hết dư địa nới lỏng

Tài chính -  37 phút

Theo SGI Capital, thanh khoản hệ thống đang căng thẳng rõ rệt khi lãi suất liên ngân hàng qua đêm bất ngờ tăng lên trên 7%, mức cao nhất từ 10/2022.

Xu hướng du lịch 2026: Trải nghiệm cá nhân hóa lên ngôi

Xu hướng du lịch 2026: Trải nghiệm cá nhân hóa lên ngôi

Ống kính -  4 giờ

Dự đoán xu hướng du lịch 2026 của Booking cho thấy, du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo.

Nguồn cung căn hộ mới trong tay các 'ông lớn' bất động sản

Nguồn cung căn hộ mới trong tay các 'ông lớn' bất động sản

Bất động sản -  4 giờ

Phần lớn nguồn cung căn hộ mới đều là cao cấp và hạng sang, nằm trong các dự án của nhóm chủ đầu tư dẫn dắt thị trường.

Nhà máy xi măng Quang Sơn: Lộ nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Nhà máy xi măng Quang Sơn: Lộ nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Tiêu điểm -  4 giờ

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại nhà máy xi măng Quang Sơn, nguy cơ thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, kiến nghị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an.

7 bước chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

7 bước chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

Sổ tay quản trị -  4 giờ

Từ ngày 1/1/2026, hình thức thuế khoán chính thức bị bãi bỏ, hơn 5 triệu hộ và cá nhân kinh doanh sẽ chuyển sang cơ chế tự kê khai, tự nộp thuế.

Hà Nội thông qua hai dự án hạ tầng gần 1,8 triệu tỷ đồng

Hà Nội thông qua hai dự án hạ tầng gần 1,8 triệu tỷ đồng

Tiêu điểm -  4 giờ

Khu đô thị thể thao Olympic và dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư.1

 Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng đầu tư hạ tầng 500.000 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng đầu tư hạ tầng 500.000 tỷ đồng

Tài chính -  1 ngày

Lãi suất ưu đãi của Chương trình sẽ thấp hơn tối thiểu từ 1-1,5%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng cho vay.

Đọc nhiều