Hãng hàng không Cánh Diều khó được cấp phép trong 2 năm tới

Nhật Hạ Thứ ba, 08/09/2020 - 20:17

Phó thủ tướng chỉ đạo chưa cấp phép lập Kite Air và giao Bộ Kế hoạch và đầu tư trả lời nhà đầu tư.

Xét đề nghị dừng xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air) của Bộ Kế hoạch và đầu tư vào cuối tháng 8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản chỉ đạo giao Bộ Kế hoạch và đầu tư trả lời Công ty cổ phần Du lịch Thiên Minh về việc dự án này chưa đáp ứng các điều kiện trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Câu trả lời gửi tới nhà đầu tư sẽ dựa trên cơ sở ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới.

Theo đó, vào tháng 7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý về nguyên tắc với kiến nghị dừng lập thêm hãng hàng không mới đến khi thị trường phục hồi (dự kiến năm 2022) của Bộ Giao thông vận tải.

Việc này nhằm đảm bảo ngành hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, trước mắt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động.

Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air) là dự án của Công ty cổ phần hàng không Thiên Minh với mục tiêu trở thành hãng hàng không chi phí thấp. Tổng vốn đầu tư là 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.000 tỷ đồng (chiếm 18%) và vốn vay 4.500 tỷ đồng.

Kite Air sẽ tập trung khai thác các đường bay nội địa, với các đường bay nối trực tiếp tới các địa phương có dung lượng thị trường nhỏ và các đường bay nối Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Nội Bài, TP. HCM với các địa phương. Theo kế hoạch ban đầu, Kite Air dự kiến cất cánh trong quý II năm nay.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, do dịch Covid-19, tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam năm nay ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019 và bằng 50% dự báo trước đó.

Trong đó, các hãng hàng không Việt vận chuyển 32,6 triệu khách, giảm hơn 40% so với năm ngoái vì đại dịch và chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển đã dự báo.

Đến hết năm 2022, tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo đã báo cáo, trong đó các hãng trong nước vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo trước đó.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải dự báo theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.

Cũng theo bộ này, các hãng hàng không Việt hiện có 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.

Hiện Việt Nam có 5 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, VASCO và Bamboo Airways. Ngoài ra, hãng Vietravel Airlines đã được Thủ tướng đồng ý chủ trương thành lập từ đầu tháng 4. 

Giải cứu ngành hàng không trong đại dịch: Cần chính sách như thời chiến

Giải cứu ngành hàng không trong đại dịch: Cần chính sách như thời chiến

Tiêu điểm -  5 năm

Việc hỗ trợ các hãng hàng không là cần thiết trong bối cảnh chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 nhưng vấn đề đặt ra là nên hỗ trợ như thế nào để vừa bảo đảm công bằng, vừa mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Hy vọng ngày càng mong manh của hàng không trước cơn bão Covid-19 mới

Hy vọng ngày càng mong manh của hàng không trước cơn bão Covid-19 mới

Tiêu điểm -  5 năm

Sự bùng phát của làn sóng Covid-19 mới đang diễn ra trên nhiều thị trường khiến hy vọng sống sót của không ít hãng hàng không càng trở nên mong manh.

Tạm dừng lập thêm hãng hàng không mới đến năm 2022

Tạm dừng lập thêm hãng hàng không mới đến năm 2022

Tiêu điểm -  5 năm

Chính phủ vừa đồng ý dừng lập thêm hãng hàng không mới đến khi thị trường phục hồi xấp xỉ bằng năm 2019, dự kiến sau 2 năm nữa.

Cuộc đua hút khách của hàng không Việt sắp đến hồi kết?

Cuộc đua hút khách của hàng không Việt sắp đến hồi kết?

Tiêu điểm -  5 năm

Các hãng hàng không vẫn liên tục gia tăng tần suất bay, thiết lập thêm hàng loạt đường bay mới nhưng mức giá không còn quá rẻ so với cùng thời điểm năm ngoái.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  22 giờ

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  1 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  2 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  2 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  5 phút

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  4 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  4 giờ

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

Tài chính -  5 giờ

Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Tài chính -  5 giờ

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.

Đọc nhiều