Hãng hàng không châu Á đầu tiên sụp đổ vì Covid-19

Minh Nhật Thứ năm, 23/04/2020 - 07:05

Hãng hàng không của Úc Virgin Australia đã buộc phải chuyển quyền tiếp quản cho đơn vị khác do thu nhập không đủ chi trả gánh nặng nợ nần trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn.

Tập đoàn Virgin Australia Holdings Limited sở hữu hàng hàng không giá rẻ Virgin Australia của Úc trong thông báo mới nhất cho biết đơn vị tư vấn tài chính Deloitte sẽ tiếp quản hãng bay này trong nỗ lực đối phó với cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra.

Quyết định này được đưa ra giữa bối cảnh Virgin Australia chưa thể tìm được sự hỗ trợ tài chính từ các bên, bao gồm cả chính phủ Úc, nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử hãng hàng không.

Thông báo từ Deloitte cho biết ban lãnh đạo của Virgin Australia nhận thấy rõ ràng hãng hàng không này sẽ không thể đáp ứng tất cả nghĩa vụ với mức tiền mặt hiện có khi các đường bay quốc tế và nội địa giảm đáng kể vì Covid-19.

Những thành viên của Deloitte tham gia vào hội đồng quản trị của Virgin Australia sẽ quản lý việc kinh doanh và hoạt động của hãng hàng không này cũng như có trách nhiệm thỏa thuận với các nhân viên nhà cung cấp liên quan đến các giao dịch kinh doanh đang diễn ra.

Hãng hàng không châu Á đầu tiên sụp đổ vì Covid-19
Dịch Covid-19 đã khiến Virgin Australia buộc phải chuyển quyền tiếp quản cho Deloitte

Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã buộc Virgin Australia phải cho nghỉ việc 80% trong tổng số 10.000 nhân viên. Theo số liệu từ Bloomberg, Virgin Australia đã nợ tới 3,2 tỷ USD tính đến cuối năm 2019. Cổ phiếu của tập đoàn này đã bị tạm dừng giao dịch trong vòng 7 ngày kể từ giữa tuần trước do những lùm xùm liên quan đến vấn đề tái cấu trúc tài chính.

Virgin Australia là một hãng hàng không đặc biệt trong thị trường hàng không khi được sở hữu hầu hết bởi các hãng nước ngoài. Singapore Airlines, Etihad Airways, HNA Group và Nanshan Group lần lượt sở hữu khoảng 20% cổ phần. Tỷ phú và nhà sáng lập Richard Branson của tập đoàn Virgin Group nắm giữ 10%.

Etihad Airways cho biết hiện không thể hỗ trợ thêm vốn cho Virgin Australia do đang phải giải quyết những tác động đến tình hình kinh doanh nội bộ. Cổ đông còn lại từ chối bình luận, Bloomberg đưa tin.

Động thái mới nhất của Virgin Australia diễn ra chỉ vài tiếng sau khi ông Richard Branson kêu gọi chính phủ Úc hỗ trợ tài chính, cho vay khoảng 884 triệu USD nhằm cứu hãng hàng không này khỏi khủng hoảng. Trong khi đó, chính phủ kêu gọi các cổ đông của Virgin Australia tham gia vào quá trình này.

Ông lập luận rằng Virgin Australia đóng vai trò cần thiết trong việc duy trì sự cạnh tranh với hãng hàng không nội địa đứng đầu là Qantas. “Nếu Virgin Australia biến mất, Qantas sẽ thực sự có được sự độc quyền trên bầu trời nước Úc”, ông viết trong bức thư ngỏ tuần này.

Theo Business Insider, nhà sáng lập này cũng đã đề xuất một khoản vay từ chính phủ Anh ước tính trị giá khoảng 500 triệu Bảng (621 triệu USD) nhằm khắc phục tình hình. Ngoài Virgin Australia, Virgin Group còn sở hữu Virgin Atlantic có trụ sở tại Anh.

Cho đến nay, ông Richard Branson đã bơm 250 triệu USD vào các công ty thuộc Virgin Group để đối phó với đại dịch. Ông thậm chí cho biết sẽ dùng hòn đảo Necker ở Caribbean làm tài sản thế chấp để vay tiền từ chính phủ.

Trước Virgin Australia, hãng hàng không nội địa lớn nhất nước Anh FlyBe đã sụp đổ vào tháng trước do không thể chống trọi với những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19.

 

Hàng không Việt tìm 'phao cứu sinh' giữa đại dịch Covid-19

Hàng không Việt tìm 'phao cứu sinh' giữa đại dịch Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm
Hàng loạt chính sách hỗ trợ ngành hàng không giữa dịch Covid-19 đã được kiến nghị như giảm thuế, giãn thời gian nộp thuế, giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu hay giảm giá các dịch vụ khác.
Hàng không Việt tìm 'phao cứu sinh' giữa đại dịch Covid-19

Hàng không Việt tìm 'phao cứu sinh' giữa đại dịch Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm
Hàng loạt chính sách hỗ trợ ngành hàng không giữa dịch Covid-19 đã được kiến nghị như giảm thuế, giãn thời gian nộp thuế, giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu hay giảm giá các dịch vụ khác.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  8 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  8 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  11 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  12 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  13 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  14 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".