Hiến kế xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt

Phạm Nhật Thứ ba, 19/03/2024 - 18:43

Vụ việc gạo ST25 mất bốn năm mới đăng ký được thương hiệu là bài học xương máu trong việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt.

Đa số nông sản Việt đang xuất khẩu thô và chưa xây dựng được thương hiệu. Ảnh: Hoàng Anh

Ông Hồ Quang Cua, “cha đẻ” giống gạo ST25 đạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2019, cho biết, chỉ khoảng nửa năm sau khi gạo này được vinh danh, một doanh nghiệp ở Mỹ đã nộp đơn đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu gạo ST25.

Tiếp đó, hàng loạt doanh nghiệp đến từ Mỹ, Úc và cả Việt Nam nộp đơn đăng ký bảo hộ độc quyền chữ “ST25”. 

Ông Cua cho biết, những doanh nghiệp này không muốn làm thương hiệu gạo mà muốn bảo hộ độc quyền chữ ST25 để bán lại cho các đơn vị kinh doanh, xuất khẩu.

Tháng 9/2022, hồ sơ đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu ST25 bị khóa. Đến tháng 12/2023, tức là mất 4 năm, ông Cua và đội ngũ mới đăng ký thành công nhãn hiệu cho giống lúa ST25, giúp các doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu gạo ST25 dưới tên sản phẩm của mình.

“Đó là khóa học kéo dài 4 năm, tốn kém và đầy gian nan”, ông Cua nói tại hội thảo tham vấn hoàn thiện chính sách, pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam.

Nói về câu chuyện này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, bộ rất muốn đăng ký thương hiệu cho gạo ST25 nhưng vướng nhiều vấn đề nên chưa triển khai được, dẫn đến doanh nghiệp phải tự đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình.

Ông Nam khẳng định, câu chuyện gạo ST25 là “bài học xương máu” trong xây dựng thương hiệu nông sản Việt. Đáng chú ý, không chỉ gạo ST25 mà nhiều lần nông sản Việt đã bị xâm phạm về thương hiệu ở nước ngoài, ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp xuất khẩu.

Để hạt gạo, con tôm, trái sầu riêng… mang thương hiệu quốc gia

TS. Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho biết, dù có nhiều lợi thế về nông nghiệp nhưng 90% nông sản Việt Nam xuất khẩu dưới dạng thô, giá bán thấp hơn so với nông sản cùng loại của nhiều quốc gia đối thủ.

Nghịch lý này đến từ việc đa số nông sản, kể cả những loại xuất khẩu chủ lực có tổng kim ngạch xuất khẩu tỷ USD, vẫn chưa có thương hiệu, chưa có dấu hiệu nhận biết riêng để người tiêu dùng biết đến rộng rãi.

Trên thực tế, đã có 10 chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia đối với nông sản. Tuy nhiên, ông Thắng thông tin, các chương trình này nằm rải rác ở nhiều quyết định nhưng chưa có sự kết nối giữa các bên liên quan, do đó chưa đem lại kết quả.

Từ góc nhìn doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, bà Tô Thị Tường Lan, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhấn mạnh vai trò xây dựng thương hiệu quốc gia đối với nông sản để đảm bảo lợi thế xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Bà Lan nhìn nhận, Việt Nam có thể thí điểm xây dựng thương hiệu quốc gia với ba sản phẩm “đạt mức độ độc đáo” là gạo, cà phê và thủy sản. 

Trong đó, đối với thủy sản, nên lựa chọn tôm sú vì đây là loại tôm đặc hữu của Việt Nam, không phải cạnh tranh với Ấn Độ, Ecuador như tôm thẻ.

Ông Cua cũng khẳng định tính cấp thiết của việc thành lập thương hiệu quốc gia cho nông sản nói chung và hạt gạo nói riêng. 

Theo ông Cua, quốc gia đối thủ về xuất khẩu gạo của Việt Nam là Thái Lan đã làm thương hiệu quốc gia từ năm 1998, đến nay đã nâng cấp, sửa đổi nhiều lần, tạo ra quy chuẩn chặt chẽ.

Doanh nghiệp đáp ứng những quy chuẩn sẽ được sử dụng thương hiệu quốc gia. Như vậy, thương hiệu quốc gia vừa tăng lợi thế xuất khẩu, vừa trở thành quy chuẩn bắt buộc doanh nghiệp tuân thủ các quy trình đảm bảo chất lượng.

Đồng tình với quan điểm cần xây dựng thương hiệu nông sản, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhìn nhận, đây là vấn đề nhức nhối, cần phải làm ngay.

Tuy nhiên, để xây dựng thương hiệu cho một loại nông sản, cần phải giải quyết được ba câu hỏi: nông sản đó trong chiến lược tổng thể quốc gia như thế nào, phát huy giá trị thương hiệu và đơn vị nào quản lý thương hiệu đó.

Mặt khác, để xây dựng thương hiệu, một vấn đề quan trọng cần phải lưu ý là đảm bảo chất lượng nông sản. 

Thứ trưởng cho biết, một số doanh nghiệp đang phản ánh về tình trạng nông sản có chất lượng không đồng đều khi thu mua từ nông dân, tiềm ẩn nguy cơ đánh mất hình ảnh của nông sản Việt trên trường quốc tế.

Nhiều thách thức trong xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản Việt

Nhiều thách thức trong xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản Việt

Sở hữu trí tuệ -  1 năm
Sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng tầm ngành nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu nông sản vẫn còn nhiều khó khăn, cần có sự phối hợp của cơ quan nhà nước, địa phương và nhà sản xuất để chung tay tháo gỡ.
Nhiều thách thức trong xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản Việt

Nhiều thách thức trong xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu nông sản Việt

Sở hữu trí tuệ -  1 năm
Sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng tầm ngành nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu nông sản vẫn còn nhiều khó khăn, cần có sự phối hợp của cơ quan nhà nước, địa phương và nhà sản xuất để chung tay tháo gỡ.
Tương lai đầy hứa hẹn cho xuất khẩu nông sản

Tương lai đầy hứa hẹn cho xuất khẩu nông sản

Tiêu điểm -  6 tháng

Kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng mạnh ngay trong tháng đầu năm hứa hẹn tạo ra bước đà thuận lợi giúp ngành nông nghiệp Việt chinh phục kỷ lục trong năm mới.

Trung Quốc sắp ‘mở cửa’ cho hàng loạt nông sản Việt

Trung Quốc sắp ‘mở cửa’ cho hàng loạt nông sản Việt

Tiêu điểm -  8 tháng

Các sản phẩm nông sản Việt có cơ hội lớn tại thị trường Trung Quốc thời gian tới gồm dừa tươi, sản phẩm trái cây đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi, dược liệu đông y có nguồn gốc thực vật…

Giải bài toán tín dụng cho doanh nghiệp nông sản

Giải bài toán tín dụng cho doanh nghiệp nông sản

Tiêu điểm -  11 tháng

Hỗ trợ tiếp cận tín dụng không chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo nguồn vốn để kinh doanh, xuất khẩu mà còn giúp bà con nông dân bán được nông sản với mức giá tốt hơn.

Xuất khẩu nông sản sẽ đối mặt với thách thức mới

Xuất khẩu nông sản sẽ đối mặt với thách thức mới

Phát triển bền vững -  11 tháng

Xu thế phát triển bền vững đặt ra những yêu cầu mới đối với hàng nông sản Việt Nam ở hầu như tất cả các thị trường xuất khẩu chính.

Tập đoàn Sunwah muốn đầu tư vào Lạng Sơn

Tập đoàn Sunwah muốn đầu tư vào Lạng Sơn

Tiêu điểm -  3 phút

Sunwah và Hằng Ích, hai tập đoàn của Trung Quốc vừa đề nghị tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ khảo sát một số cửa khẩu để xây dựng dự án trung tâm khai báo hải quan

Mỹ 'đặc biệt quan tâm' đến nông sản Việt

Mỹ 'đặc biệt quan tâm' đến nông sản Việt

Tiêu điểm -  6 phút

Mỹ và Việt Nam hướng tới việc mở cửa thị trường hơn nữa cho sản phẩm trái cây, tạo điều kiện cho đầu tư chế biến phụ phẩm nông nghiệp.

Tập đoàn Nhật gia nhập thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam

Tập đoàn Nhật gia nhập thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam

Tiêu điểm -  13 phút

Nisshin Seifun - tập đoàn hàng đầu ngành chế biến thực phẩm Nhật Bản lần đầu bán xốt mì ý, bột trộn sẵn tại Việt Nam sau hơn 10 năm đầu tư.

Vinamilk hỗ trợ vùng lũ nửa triệu sản phẩm dinh dưỡng

Vinamilk hỗ trợ vùng lũ nửa triệu sản phẩm dinh dưỡng

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi ở phía Bắc, Vinamilk hỗ trợ hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu.

Scatec bán nhà máy điện gió Đầm Nại

Scatec bán nhà máy điện gió Đầm Nại

Tiêu điểm -  14 giờ

Thương vụ thoái vốn của Scatec diễn ra trong bối cảnh một số doanh nghiệp năng lượng châu Âu tái cơ cấu danh mục đầu tư và rút khỏi Việt Nam.

Thêm ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Thêm ngân hàng công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngân hàng TPBank giảm tối đa 50% số tiền lãi hiện tại cho khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng do bão, lũ gây ra bởi cơn bão Yagi.

Hành trình đáng nhớ của Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Hành trình đáng nhớ của Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Gần 3.500 runners tham gia, Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 lan tỏa giá trị nhân văn và hướng đến phát triển bền vững.