Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử Amazon

Phạm Sơn - 08:00, 03/08/2021

TheLEADERChương trình Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon được Bộ Kế hoạch và đầu tư và Amazon Global Selling Việt Nam phối hợp triển khai, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận với thị trường quốc tế.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử Amazon
Amazon mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường quy mô 300 triệu người.

Đây là một trong những hoạt động thuộc gói hỗ trợ Go digital – Go global, nằm trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Chương trình mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia được tiếp cận và chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang nền tảng sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, bên cạnh việc được tiếp cận với các hoạt động hỗ trợ khác nằm trong gói Go digital – Go global.

Nói về chương trình, bà Bùi Thu Thủy, Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn, xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt được mức tăng trưởng dương, nhờ vào những tiềm năng xuất khẩu của nhiều loại mặt hàng như nông sản, thủy sản, da giày, dệt may…

Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh tổng thể, kim ngạch xuất khẩu chủ yếu thuộc về nhóm doanh nghiệp FDI, trong khi doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt la doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ vẫn chưa phát huy được hết ưu thế và tiềm năng.

Đại dịch Covid-19 cũng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số như một giải pháp cứu cánh để doanh nghiệp duy trì hoạt động và bảo vệ chuỗi cung ứng. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng đưa ra nhận định, thương mại điện tử được coi là kênh lý tưởng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng hoạt động sang thị trường quốc tế.

Từ thực tế trên, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã tiến hành đàm phán với các đối tác để triển khai thiết kế gói hỗ trợ Go digital – Go global, với kỳ vọng giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ từng bước làm quen với nền tảng số, làm chủ quy trình, công nghệ số, từ đó tạo ra “bệ phóng” tiếp cận và xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Bà Thủy khẳng định, đây chính là xu thế trong bối cảnh kinh tế hiện nay, bắt buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực chuyển mình để sinh tồn và phát triển.

Khi tham gia vào chương trình Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon, doanh nghiệp sẽ được cung cấp kiến thức, đào tạo kỹ năng và hỗ trợ lên kế hoạch kinh doanh trên nền tảng số bởi đội ngũ chuyên gia đến từ Amazon Global Selling, đồng thời cũng tiếp cận được với các hoạt động hỗ trợ khác thuộc gói Go global – Go digital.

Cơ hội lớn nhất mở ra với doanh nghiệp là tham gia vào thị trường 300 triệu khách hàng trên toàn cầu. Thông tin từ Amazon cho biết, doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng khai thác hiệu quả kênh thương mại điện tử Amazon, khi số lượng người bán có doanh thu đạt mốc 1 triệu USD đã tăng gấp 3 lần trong năm 2020.

Để tham gia chương trình, doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chí: là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng; có thị trường xuất khẩu mục tiêu là Mỹ, châu Âu; có nhân sự hoặc cam kết xây dựng đội ngũ nhân sự phục vụ thương mại điện tử xuyên biên giới.

Doanh nghiệp quan tâm và mong muốn tham gia chương trình có thể đăng ký tại: https://amzn.to/GoDigital