Tiêu điểm
Hoạt động xuất nhập khẩu chậm lại đáng kể trong tháng 7
Diễn biến đợt dịch Covid-19 thứ 4 ngày càng phức tạp trong tháng 7/2021. Nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đã tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu khi chỉ tăng nhẹ 1,5% so với tháng 6.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 7 tháng/2021 ước tính vẫn đạt ở mức cao 373,36 tỷ USD, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê.
Mức tăng trong 7 tháng đã giảm đáng kể so với tốc độ tăng 6 tháng đầu năm (32,5%).
Cán cân thương mại hàng hóa ước tính nhập siêu 2,7 tỷ USD. Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 17,8 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 15,1 tỷ USD.
Lý giải về tình trạng nhập siêu này, tại kỳ họp vừa qua của Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết do hầu hết các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thuộc khối phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài về để sản xuất trong nước.
Thêm vào đó, giá cả các nguyên liệu đầu vào, vật tư chiến lược của thế giới, chi phí vận chuyển đều tăng cao; tình trạng thiếu container, đứt gãy chuỗi logistics… cũng là nhân tố khiến Việt Nam nhập siêu trong những tháng đầu năm.
“Điều này cũng không đáng ngại bởi doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị, vật tư, nguyên liệu đầu vào để sản xuất trong nước, sau đó lại xuất khẩu đi các quốc gia trên thế giới. Bối cảnh dịch bệnh khó khăn chung, chúng ta đạt được kết quả như vậy là cả sự nỗ lực”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay đạt 185,33 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 14,6%, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 30%, chiếm 74%.
Riêng tháng 7, xuất khẩu đạt 27 tỷ USD, giảm 0,8% so với tháng 6.

Từ đầu năm đến nay đã có 27 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 90,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD chủ yếu thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gồm điện thoại và linh kiện (doanh nghiệp FDI chiếm 99,2%); điện tử, máy tính và linh kiện (98,1%); máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng (92,6%); dệt may (63,5%); giày dép (82,4%).
Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 27,1%, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng 1,4% và chiếm 1%. Nhóm nông, lâm sản tăng 16,7% và chiếm 7,4%. Còn nhóm thủy sản tăng 12%, chiếm 2,7%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 188 tỷ USD, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 29,8%, chiếm 35,3% tổng kim ngạch nhập khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 38,5%, chiếm 64,5%.
Riêng tháng 7, nhập khẩu đạt 28,7 tỷ USD, tăng 3,8% so với tháng 6.

Kể từ đầu năm đến nay có 31 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 87% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 6 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 35,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 94% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 28% và chiếm 6,2%.

Trong 7 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và cũng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng với 37,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Trung Quốc tăng 24,2%; EU tăng 15,5%; ASEAN tăng 26%; Hàn Quốc tăng 10,3%; Nhật Bản tăng 8,3%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 48,5% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 20%; ASEAN tăng 48,2%; Nhật Bản tăng 13,8%; EU tăng 19,6%; Hoa Kỳ tăng 10,4%.
Trong đó, 7 tháng qua xuất siêu sang EU tăng 13% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 78%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 27,4%; nhập siêu từ ASEAN tăng 123%.
Xúc tiến xuất khẩu vẫn 'chạy' trong đại dịch
Xuất khẩu khẩu trang y tế giảm mạnh
Dịch bệnh tại các thị trường lớn được kiểm soát, đơn hàng truyền thống quay trở lại là các yếu tố khiến xuất khẩu khẩu trang y tế suy giảm.
Kim ngạch nhập khẩu tăng nhanh gấp 2 lần xuất khẩu
Tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu nhanh gấp 2 lần kim ngạch xuất khẩu khiến cán cân thương mại hàng hóa nửa đầu năm nay ước tính nhập siêu 1,47 tỷ USD.
Startup xuất khẩu lao động được 3 Shark cùng đề nghị đầu tư
Nhìn lại Việt Nam, startup nhận thấy đất nước mình đang có nguồn nhân lực dồi dào. Vì vậy, VNG Education 21 đã ra đời để làm cầu nối giữa Việt Nam và Đức.
Xúc tiến xuất khẩu vẫn 'chạy' trong đại dịch
Các thương vụ, cơ quan xúc tiến thương mại đang tích cực phối hợp tổ chức các hình thức kết nối giao thương, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.