Tiêu điểm
Hoạt động xuất nhập khẩu chậm lại đáng kể trong tháng 7
Diễn biến đợt dịch Covid-19 thứ 4 ngày càng phức tạp trong tháng 7/2021. Nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đã tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu khi chỉ tăng nhẹ 1,5% so với tháng 6.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 7 tháng/2021 ước tính vẫn đạt ở mức cao 373,36 tỷ USD, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê.
Mức tăng trong 7 tháng đã giảm đáng kể so với tốc độ tăng 6 tháng đầu năm (32,5%).
Cán cân thương mại hàng hóa ước tính nhập siêu 2,7 tỷ USD. Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 17,8 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 15,1 tỷ USD.
Lý giải về tình trạng nhập siêu này, tại kỳ họp vừa qua của Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết do hầu hết các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thuộc khối phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài về để sản xuất trong nước.
Thêm vào đó, giá cả các nguyên liệu đầu vào, vật tư chiến lược của thế giới, chi phí vận chuyển đều tăng cao; tình trạng thiếu container, đứt gãy chuỗi logistics… cũng là nhân tố khiến Việt Nam nhập siêu trong những tháng đầu năm.
“Điều này cũng không đáng ngại bởi doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị, vật tư, nguyên liệu đầu vào để sản xuất trong nước, sau đó lại xuất khẩu đi các quốc gia trên thế giới. Bối cảnh dịch bệnh khó khăn chung, chúng ta đạt được kết quả như vậy là cả sự nỗ lực”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay đạt 185,33 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 14,6%, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 30%, chiếm 74%.
Riêng tháng 7, xuất khẩu đạt 27 tỷ USD, giảm 0,8% so với tháng 6.

Từ đầu năm đến nay đã có 27 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 90,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD chủ yếu thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gồm điện thoại và linh kiện (doanh nghiệp FDI chiếm 99,2%); điện tử, máy tính và linh kiện (98,1%); máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng (92,6%); dệt may (63,5%); giày dép (82,4%).
Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 27,1%, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng 1,4% và chiếm 1%. Nhóm nông, lâm sản tăng 16,7% và chiếm 7,4%. Còn nhóm thủy sản tăng 12%, chiếm 2,7%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 188 tỷ USD, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 29,8%, chiếm 35,3% tổng kim ngạch nhập khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 38,5%, chiếm 64,5%.
Riêng tháng 7, nhập khẩu đạt 28,7 tỷ USD, tăng 3,8% so với tháng 6.

Kể từ đầu năm đến nay có 31 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 87% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 6 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 35,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 94% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 28% và chiếm 6,2%.

Trong 7 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và cũng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng với 37,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Trung Quốc tăng 24,2%; EU tăng 15,5%; ASEAN tăng 26%; Hàn Quốc tăng 10,3%; Nhật Bản tăng 8,3%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 48,5% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 20%; ASEAN tăng 48,2%; Nhật Bản tăng 13,8%; EU tăng 19,6%; Hoa Kỳ tăng 10,4%.
Trong đó, 7 tháng qua xuất siêu sang EU tăng 13% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 78%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 27,4%; nhập siêu từ ASEAN tăng 123%.
Xúc tiến xuất khẩu vẫn 'chạy' trong đại dịch
Xuất khẩu khẩu trang y tế giảm mạnh
Dịch bệnh tại các thị trường lớn được kiểm soát, đơn hàng truyền thống quay trở lại là các yếu tố khiến xuất khẩu khẩu trang y tế suy giảm.
Kim ngạch nhập khẩu tăng nhanh gấp 2 lần xuất khẩu
Tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu nhanh gấp 2 lần kim ngạch xuất khẩu khiến cán cân thương mại hàng hóa nửa đầu năm nay ước tính nhập siêu 1,47 tỷ USD.
Startup xuất khẩu lao động được 3 Shark cùng đề nghị đầu tư
Nhìn lại Việt Nam, startup nhận thấy đất nước mình đang có nguồn nhân lực dồi dào. Vì vậy, VNG Education 21 đã ra đời để làm cầu nối giữa Việt Nam và Đức.
Xúc tiến xuất khẩu vẫn 'chạy' trong đại dịch
Các thương vụ, cơ quan xúc tiến thương mại đang tích cực phối hợp tổ chức các hình thức kết nối giao thương, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài.
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026
TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.
TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành
Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.
ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.




















































