Cách mạng xanh hóa bắt đầu từ những chiếc xe máy điện

Việt Hưng Thứ tư, 18/06/2025 - 20:00
Nghe audio
0:00

Hành trình "lên đời" của những chiếc xe máy điện, từ ồn ào, khói bụi sang năng lượng sạch, đang diễn ra từng ngày trên khắp các con phố tại Việt Nam.

Từ "cần câu cơm" tới người bạn đường

Tiếng còi xe, khói bụi dường như đã trở thành một phần không thể thiếu tại những trung tâm lớn của cả nước như TP.HCM. Giữa những bộn bề ấy, đang dần xuất hiện một nhịp điệu mới, êm ái và lặng lẽ hơn: tiếng vút nhẹ của những chiếc xe máy điện.

Anh Minh Tuấn, người đã gắn bó hơn chục năm với nghề giao hàng, là một trong những người tiên phong cảm nhận rõ rệt sự thay đổi này.

Trước đây, chiếc xe máy xăng cũ kỹ là "cần câu cơm" không thể thiếu của anh. Mỗi ngày, anh Tuấn rong ruổi khắp các con phố, từ quận 1 sầm uất đến những con hẻm nhỏ ở Bình Thạnh, mang theo đủ loại hàng hóa.

Chi phí xăng xe mỗi tháng ngốn của tài xế này gần hai triệu đồng, chưa kể những lần bảo dưỡng, sửa chữa lặt vặt. "Nhiều khi nghĩ cũng thấy xót, chạy cả ngày trời, tiền xăng đổ vào chẳng thấy ra bao nhiêu", anh Tuấn tâm sự.

Bước ngoặt đến với anh cách đây gần một năm, khi anh quyết định "lên đời" chiếc xe máy điện nhờ một chương trình hỗ trợ của đối tác. Ban đầu, anh cũng không khỏi lo lắng. "Nghe nói xe điện bất tiện lắm, hết pin là đứng đường, sạc thì lâu", anh nhớ lại. Nhưng thực tế lại khác xa những gì nam tài xế này hình dung.

Với lịch trình giao hàng dày đặc, anh thường bắt đầu ngày mới từ 6 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 8 giờ tối. Quãng đường di chuyển trung bình mỗi ngày của anh lên tới 200km. Chiếc xe máy điện giúp anh tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí. Thay vì phải ghé các cây xăng đông đúc, anh chỉ cần tới các trạm đổi pin, thực hiện thao tác nhanh gọn chỉ mất chưa đến hai phút.

"Cứ khoảng 100km là tôi đổi pin một lần. Trạm đổi giờ có mặt ở nhiều nơi, tìm trên app là thấy ngay. Tính ra, mỗi tháng tôi tiết kiệm được khoảng 500.000 đến 700.000 đồng tiền nhiên liệu so với trước đây", anh hào hứng chia sẻ.

Không chỉ vậy, chiếc xe điện còn vận hành êm ái, không còn mùi xăng khó chịu, và chi phí bảo dưỡng cũng thấp hơn hẳn.

Tuy nhiên, hành trình chuyển đổi của anh Tuấn cũng không hoàn toàn suôn sẻ. Thời gian đầu, số lượng trạm đổi pin còn hạn chế, đôi khi anh phải đi xa hơn một chút để tìm được trạm trống.

Bên cạnh đó, việc làm quen với cách vận hành của xe điện, ước tính quãng đường còn lại và vị trí các trạm đổi pin gần nhất cũng cần thời gian. "Nhưng nói chung, những bất tiện đó không đáng kể so với những lợi ích mà xe điện mang lại", tài xế khẳng định.

Tài xế "lên đời" với những chiếc xe máy điện. Ảnh: VH

Dòng chảy xanh hóa

Câu chuyện của anh Tuấn giờ đây không còn là cá biệt. Theo ghi nhận, ngày càng có nhiều tài xế giao hàng tại các thành phố lớn chuyển sang sử dụng xe máy điện.

Một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho xu hướng này là hợp tác gần đây giữa Ahamove, một nền tảng giao hàng hàng đầu tại Việt Nam và Selex Motors, đơn vị tiên phong trong việc xây dựng mạng lưới đổi pin chia sẻ.

Cụ thể, Ahamove đã chính thức đưa vào vận hành 1.000 chiếc xe máy điện Selex Camel, được quản lý và vận hành bởi đối tác Gopika.

Ông Phan Tường Bách, đại diện Ahamove không giấu kỳ vọng: "Chúng tôi mong muốn đạt mục tiêu chuyển đổi lên đến 100.000 xe điện Selex trong tương lai".

Tham vọng này không phải là không có cơ sở, khi trước đó Ahamove cũng đã từng thử nghiệm mô hình cho thuê xe điện, cho thấy sự quan tâm và quyết tâm của doanh nghiệp trong việc "xanh hóa" đội xe.

Từ góc độ nhà sản xuất xe điện, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, nhà sáng lập và CEO Selex Motors tin rằng, chìa khóa để xe máy điện trở nên phổ biến chính là giải pháp nạp năng lượng tiện lợi và chi phí hợp lý.

"Hạ tầng nạp nhiên liệu cho xe điện phải giống như xe xăng. Tức là phải dùng chung cho các thương hiệu xe chứ không thể 100 hãng xe điện, 100 hạ tầng sạc khác nhau", ông Nguyên nhấn mạnh.

Công nghệ đổi pin siêu tốc của Selex, với thời gian chưa đến 2 phút và chi phí rẻ hơn xăng từ 25-35%, đang dần xóa bỏ những rào cản về thời gian sạc và phạm vi hoạt động, vốn là những lo ngại lớn nhất của người dùng.

Bà Bùi Thị Yến, Giám đốc vận hành Gopika, đơn vị trực tiếp triển khai giải pháp giao hàng bằng xe điện cho Ahamove chia sẻ: “Với mục tiêu tối ưu chi phí, nâng cao năng suất và hướng đến phát triển bền vững, Gopika chọn xe điện là lời giải phù hợp cho bài toán giao vận hiện đại".

Việc xe Selex Camel được thiết kế riêng cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa, với tải trọng lớn và thùng hàng đa dạng càng củng cố thêm niềm tin vào hiệu quả của mô hình này.

Nhiều doanh nghiệp đang quyết tâm "xanh hóa" đội xe. Ảnh: VH

Tiềm năng của xe máy điện

Không chỉ các doanh nghiệp logistics, chính quyền TP.HCM cũng đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc chuyển đổi sang giao thông xanh.

Thành phố đang ấp ủ kế hoạch chuyển đổi toàn bộ khoảng 400.000 xe máy xăng của tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện. Đây là một bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Việt Nam đã tuyên bố.

Thực tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng xe máy xăng cao nhất thế giới. Việc chuyển đổi sang xe điện không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn tạo ra động lực mới cho sự phát triển bền vững của các đô thị lớn như TP.HCM.

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, thị trường xe máy điện đang phát triển vượt bậc, với tỷ lệ thâm nhập thị trường hàng năm đạt mức cao nhất Đông Nam Á.

Hiện tại, thị trường hiện đang lưu hành hơn 3 triệu chiếc xe đạp điện, xe máy điện. Lĩnh vực xe máy điện đang ngày càng cho thấy tiềm năng lớn khi thị phần tăng trưởng đáng kể so với xe máy xăng, từ 5,4% vào năm 2019 lên 10% vào năm 2021 và tiếp tục tăng trưởng mạnh vào năm 2022.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng này, TP.HCM cần giải quyết nhiều thách thức, từ chi phí chuyển đổi ban đầu, xây dựng hệ sinh thái đồng bộ đến thay đổi thói quen của cả người dùng và doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, chiến lược đổi pin của Selex Motors nổi lên như một giải pháp tiềm năng. Với khả năng tương thích với khoảng 80% xe máy điện đang lưu hành trên thị trường, Selex đang tạo ra một mạng lưới năng lượng chia sẻ, dùng chung cho mọi hãng xe. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư hạ tầng mà còn mang lại sự tiện lợi tối đa cho người sử dụng.

CEO Selex Motors tin rằng, việc xây dựng một hạ tầng nạp nhiên liệu cho xe điện theo hướng mở, dùng chung là yếu tố then chốt để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Khi việc "đổ xăng" bằng điện trở nên dễ dàng và nhanh chóng như hiện tại, không còn lý do gì để các shipper và người dân ngần ngại chuyển sang sử dụng xe máy điện.

Xe máy điện có thể đổi pin như đổ xăng

Xe máy điện có thể đổi pin như đổ xăng

Khởi nghiệp -  1 năm
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - CEO Selex Motors tin rằng, các hãng xe máy điện hoàn toàn có thể dùng chung một hạ tầng năng lượng, từ đó tiết kiệm chi phí nhiên liệu, cũng như giảm giá thành xe máy điện bán ra thị trường.
Xe máy điện có thể đổi pin như đổ xăng

Xe máy điện có thể đổi pin như đổ xăng

Khởi nghiệp -  1 năm
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - CEO Selex Motors tin rằng, các hãng xe máy điện hoàn toàn có thể dùng chung một hạ tầng năng lượng, từ đó tiết kiệm chi phí nhiên liệu, cũng như giảm giá thành xe máy điện bán ra thị trường.
Vingroup phát động chiến dịch 'Vì Thủ đô trong xanh'

Vingroup phát động chiến dịch 'Vì Thủ đô trong xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  10 tháng

Tập đoàn Vingroup cùng các công ty trong hệ sinh thái phát động chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”, kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về môi trường và chung tay giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô.

Human Act Prize 2024 vinh danh VinFast là dự án xuất sắc nhất vì cộng đồng

Human Act Prize 2024 vinh danh VinFast là dự án xuất sắc nhất vì cộng đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  11 tháng

“Xe ô tô điện và xe máy điện VinFast” là dự án được vinh danh hạng mục quan trọng nhất tại giải thưởng hành động vì cộng đồng của Báo Nhân Dân - Human act prize 2024.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  1 năm

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”

MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”

Doanh nghiệp -  2 giờ

Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

Doanh nghiệp -  18 giờ

VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Doanh nghiệp -  3 ngày

Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  4 ngày

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

[Hỏi đáp] Từ thời điểm nào hộ kinh doanh không được nộp thuế khoán nữa?

[Hỏi đáp] Từ thời điểm nào hộ kinh doanh không được nộp thuế khoán nữa?

Sổ tay quản trị -  38 phút

Bộ Tài chính ban hành Quyết định 3389/QĐ-BTC, chính thức bỏ thuế khoán đối với hộ kinh doanh từ 1/1/2026, chuyển sang cơ chế tự khai, tự nộp và chuẩn hóa sổ sách kế toán.

[Hỏi đáp] Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh sẽ nộp thuế như thế nào?

[Hỏi đáp] Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh sẽ nộp thuế như thế nào?

Sổ tay quản trị -  38 phút

Việc khai và nộp thuế đối với hộ kinh doanh được hướng dẫn Thông tư 40/2021/TT-BTC. Bộ Tài chính đang đề xuất phân loại 4 nhóm doanh thu và kiến nghị nâng ngưỡng miễn thuế lên 400 triệu đồng.

[Hỏi đáp] Hộ kinh doanh bị phạt thế nào nếu kê khai sai?

[Hỏi đáp] Hộ kinh doanh bị phạt thế nào nếu kê khai sai?

Sổ tay quản trị -  39 phút

Nghị định 125 và Sổ tay Thuế điện tử lưu ý mức phạt 20% tiền thuế thiếu và phạt tới 50 triệu đồng nếu dùng hóa đơn lậu.

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Leader talk -  58 phút

Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực, hướng tới xuất khẩu điện và hydro xanh theo nhận định của Tổng giám đốc Mitsubishi Power châu Á - Thái Bình Dương.

TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó

TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra, TPBank triển khai chính sách giảm lãi suất đặc biệt dành cho khách hàng tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Với tổng hạn mức hỗ trợ lên đến 4.000 tỷ đồng, chương trình thể hiện nỗ lực sẻ chia thiết thực và tinh thần đồng hành lâu dài của TPBank cùng cộng đồng vượt qua khó khăn.

Setia Edenia: Khái niệm đúng giá trị tinh thần lẫn tài chính

Setia Edenia: Khái niệm đúng giá trị tinh thần lẫn tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

“Đúng giá trị” có lẽ là tiêu chuẩn khắt khe nhất trong thời điểm thị trường đang chuyển mình sâu sắc. Với “miền xanh di sản” lâu đời, tiện ích hoàn thiện và cộng đồng quốc tế ổn định, Setia Edenia đã kiến tạo nên chuẩn sống đúng giá trị. Dự án đồng thời là lựa chọn đầu tư khôn ngoan, cân bằng giữa chi phí và lợi ích lâu dài.

Vay tiêu dùng sửa chữa nhà – Tổ ấm khang trang, năm mới thêm an

Vay tiêu dùng sửa chữa nhà – Tổ ấm khang trang, năm mới thêm an

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Việc sửa sang, làm mới nhà cửa để đón năm mới đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt, mang theo hy vọng về năm mới đủ đầy và may mắn. Thế nhưng, giữa những bộn bề lo toan cuối năm, áp lực chi phí được xem là rào cản khiến nhiều gia đình phải tạm gác lại dự định này.

Đọc nhiều