HSBC: Một loạt thách thức với tăng trưởng của Việt Nam

Minh Khôi Thứ sáu, 01/04/2022 - 09:06

HSBC dự báo tăng trưởng kinh tế 2022 của Việt Nam ở mức 6,2% với lạm phát được nâng lên ngưỡng 3,7% sau khi xem xét giá nhiên liệu tăng cao.

HSBC trong đánh giá mới nhất nhận định mặc dù tình hình có vẻ lạc quan khi Việt Nam đã có một khởi đầu tốt đẹp cho năm 2022, các yếu tố cản trở tăng trưởng vẫn còn đó.

Việt Nam đang gặp một loạt thách thức trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới tăng cao, khiến chi phí nhiên liệu tăng, ảnh hưởng xấu đến cán cân thương mại của Việt Nam. Tình hình này sẽ khiến các chỉ số bên ngoài của Việt Nam bị thu hẹp, dẫn đến lần thâm hụt tài khoản vãng lai lần thứ hai liên tiếp.

Trong khi đó, giá dầu tăng cao làm tăng chi phí sinh hoạt của người dân, làm chậm quá trình phục hồi tiêu dùng cá nhân, đặc biệt trong bối cảnh thị trường lao động bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

HSBC: Một loạt thách thức với tăng trưởng của Việt Nam
Đà lạm phát bắt đầu tăng từ tháng 3.

Trong bối cảnh đó, HSBC đã cập nhật một số dự báo chính. Việt Nam dự kiến tăng trưởng ở mức 6,2% trong năm nay, giảm so với mức 6,5 trước đây, nhưng nhiều khả năng vẫn là một trong những quốc gia tăng trưởng vượt bậc trong khu vực.

Về lạm phát, tổ chức này đã điều chỉnh tăng dự báo lạm phát lên 3,7% sau khi xem xét giá nhiên liệu tăng cao và dự báo xu hướng tăng giá dầu sẽ còn kéo dài một thời gian nữa.

Con số này vẫn dưới mức mục tiêu 4%, và lạm phát của Việt Nam được đánh giá về cơ bản vẫn nằm trong tầm kiểm soát so với các thị trường mới nổi khác, xét bối cảnh giá thực phẩm và áp lực giá do nhu cầu về cơ bản đã được kiểm soát.

Mặc dù vậy, rủi ro lạm phát gia tăng, dù là do cung, sẽ vẫn là dấu hiệu cho thấy cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ.

“Vì vậy, chúng tôi đã đẩy dự báo mức điều chỉnh tăng 50 điểm cơ sở lên quý III/2022 so với quý IV trong dự báo trước đây, nhiều khả năng sẽ khiến lãi suất điều hành tăng lên 4,5% vào cuối năm 2022”, HSBC cho biết.

Nhìn lại ba tháng đầu năm, đà phục hồi của Việt Nam nhìn chung vẫn ổn định nhờ các trụ cột tăng trưởng cả bên trong lẫn bên ngoài.

Động lực tăng trưởng bên ngoài đã tăng tốc trở lại khi không chỉ hưởng lợi từ chu kỳ công nghệ được kéo dài, các ngành trọng điểm khác cũng có kết quả rất tốt. Thêm nữa, tiêu dùng cá nhân tiếp tục phục hồi dù còn chậm.

Điều đáng khích lệ là Việt Nam đã gia nhập đội ngũ các nước mở cửa biên giới từ giữa tháng 3, tạo điều kiện sẵn sàng hồi sinh ngành du lịch.

Dù vậy, thặng dư thương mại thu hẹp khiến lợi thế tài khoản vãng lai của Việt Nam cũng giảm sút, ghi nhận thâm hụt lần đầu tiên trong vòng bốn năm. Bất chấp lượng kiều hối đổ về Việt Nam tăng mạnh, thặng dư thương mại nhỏ hơn đạt khoảng 5% GDP không đủ bù đắp cho thiếu hụt nguồn thu nhập chính và nguồn thu từ du lịch sụt giảm.

Điểm sáng của năm 2022 chính là việc Việt Nam mở cửa lại biên giới, chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh thu ngành du lịch. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi có khả năng sẽ chậm.

Trước tác động do giá dầu thế giới tăng cao, HSBC dự báo Việt Nam sẽ có thêm một năm thâm hụt tài khoản vãng lai trong năm 2022, mặc dù mức độ thâm hụt cũng khiêm tốn, chỉ khoảng 0,2% GDP.

Xét những khó khăn bên ngoài, HSBC đã tăng nhẹ mức dự báo tỷ giá USD/VND trong ngắn hạn, nhưng mức dự báo đến cuối năm vẫn ở mức 22.800.

Những rủi ro cho tăng trưởng kinh tế 2022

Những rủi ro cho tăng trưởng kinh tế 2022

Tiêu điểm -  2 năm
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong trường hợp giá xăng dầu năm 2022 tăng 30-40% so với năm 2021, GDP sẽ giảm tốc độ tăng trưởng và lạm phát sẽ tăng lên so với các dự báo trước đó.
Những rủi ro cho tăng trưởng kinh tế 2022

Những rủi ro cho tăng trưởng kinh tế 2022

Tiêu điểm -  2 năm
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong trường hợp giá xăng dầu năm 2022 tăng 30-40% so với năm 2021, GDP sẽ giảm tốc độ tăng trưởng và lạm phát sẽ tăng lên so với các dự báo trước đó.
Hai thách thức lớn với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2022

Hai thách thức lớn với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2022

Tiêu điểm -  2 năm

Đà phục hồi kinh tế thế giới đang chững lại do bất ổn chính trị và rủi ro lạm phát trong nước tăng cao chính là hai thách thức lớn đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2022.

GDP quý I năm 2022 tăng 5,03%

GDP quý I năm 2022 tăng 5,03%

Tiêu điểm -  2 năm

Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, hầu hết các ngành, lĩnh vực có xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại trong quý I năm 2022, Tổng cục Thống kê cho biết.

Bổ sung nhiều nội dung đột phá vào kế hoạch tăng trưởng xanh

Bổ sung nhiều nội dung đột phá vào kế hoạch tăng trưởng xanh

Phát triển bền vững -  2 năm

Dự thảo kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 lồng ghép nhiều nội dung mới, bao gồm tiêu dùng bền vững và tăng trưởng xanh cân nhắc tới các vấn đề xã hội.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  11 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  13 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  22 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.