Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Dự thảo kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 lồng ghép nhiều nội dung mới, bao gồm tiêu dùng bền vững và tăng trưởng xanh cân nhắc tới các vấn đề xã hội.
Thứ nhất, ngành năng lượng và công nghiệp, tăng cường các hoạt động xây dựng công cụ và thực thi hiệu quả hoạt động đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV). Ngành năng lượng được khuyến khích và thúc đẩy áp dụng các giải pháp kỹ thuật hiện có tốt nhất (BAT), giải pháp quản lý môi trường tốt nhất (BEP) theo điều kiện và mức độ phát triển khoa học của đất nước.
Các mô hình sản xuất năng lượng giảm phát thải carbon, kinh tế sinh thái, kinh tế tuần hoàn được khuyến khích áp dụng để tạo ra những khu công nghiệp sinh thái và làng nghề bền vững.
Thứ hai, ngành giao thông vận tải, chú trọng phát triển giao thông xanh, có tính đồng bộ và kết nối cao. Trong đó, ưu tiên phát triển giao thông công cộng trong đô thị; chuyển đổi sang phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch và tiết kiệm năng lượng; thúc đẩy chuyển đổi số giao thông vận tải.
GS.TS Hoàng Xuân Cơ: Có thể phát triển thêm điện than ở mức phù hợp
Thứ ba, đối với ngành xây dựng, dự thảo kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn mới bổ sung nội dung về quy hoạch, phát triển đô thị, phát triển hạ tầng kỹ thuật số theo hướng xanh, bền vững, thông minh, có năng lực chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Kinh tế tuần hoàn và các mô hình, giải pháp giảm thiểu phát thải carbon cũng là hướng đi quan trọng cho ngành xây dựng. Đây là hợp phần quan trọng để đạt được cam kết về mức phát thải ròng được đưa ra tại COP26.
Thứ tư, ngành nông nghiệp bổ sung nội dung bảo vệ môi trường và phát triển thị trường cho sản phẩm nông sản xanh. Ngành nông nghiệp cũng được đề nghị xây dựng quy định kiểm toán khí thải và khuyến khích tham gia thị trường tín chỉ carbon.
Thích ứng với biến đổi khí hậu là một yêu cầu đặc biệt quan trọng cho ngành nông nghiệp. Dự thảo kế hoạch đưa ra nội dung nghiên cứu khả năng thích nghi của cây trồng cũng như xu hướng thị trường, từ đó đưa ra khuyến cáo cho các địa phương chuyển đổi giống cây trồng phù hợp.
Triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 – 2030
Ngành lâm nghiệp cũng được nhấn mạnh về việc phát triển dịch vụ môi trường rừng, phục hồi và nâng cao chất lượng rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và đặc biệt là nâng cao khả năng lưu giữ carbon của rừng.
Thứ năm, ngành khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo được bổ sung định hướng đổi mới sáng tạo xanh, chuyển đổi số xanh và thúc đẩy tăng trưởng xanh dựa trên chuyển đổi số.
Thứ sáu, ngành du lịch được nhấn mạnh hoàn thiện thể chế cho phát triển du lịch bền vững, du lịch sinh thái.
Thứ bảy là ngành kinh tế biển. Các chiến lược tăng trưởng xanh cho ngành kinh tế biển được tập trung lại trong dự thảo kế hoạch mới, thay vì nằm rải rác như kế hoạch thời kỳ trước.
Thứ tám là tiêu dùng và mua sắm xanh bền vững, bao gồm ban hành quy chế mua sắm công xanh cho đầu tư công; đẩy mạnh các chương trình dán nhãn sinh thái, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường lên sản phẩm và dịch vụ.
Cuối cùng là các vấn đề về xã hội. Dự thảo kế hoạch mới nêu rõ nguy cơ một số nhóm dân cư có thể bị ảnh hưởng đến sinh kế như mất, giảm cơ hội việc làm trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Chính vì vậy, cần phải có chính sách phù hợp để hạn chế sự tổn thương gây ra với những nhóm đối tượng này.
Chính sách thúc đẩy kinh tế xanh cần được thiết kế theo hướng đảm bảo tính “kinh tế”, tức là đem lại nguồn lợi, giải quyết việc làm. Dự thảo kế hoạch nhấn mạnh yêu cầu rà soát, bổ sung những chính sách khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ, dân tộc thiểu số, người khuyết tật tham gia vào kinh tế xanh.
Mặt khác, cũng cần phải thúc đẩy xây dựng nguồn nhân lực bền vững cho những ngành nghề, lĩnh vực xanh.
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Nhựa tái chế Duytan cùng Marico SEA ký kết thỏa thuận hợp tác về thu gom và tái chế bao bì nhựa nhằm thực thi trách nhiệm của nhà sản xuất về thu gom, tái chế.
Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.
Chủ tịch AgriS và Betrimex Đặng Huỳnh Ức My vừa ra mắt cuốn sách Right to Win - ‘Cửa thắng’ của nông nghiệp Việt, gợi mở con đường để ngành nông nghiệp bứt phá bằng công nghệ cao, ESG và phát triển bền vững.
One Era được định hướng trở thành khu đô thị kiểu mẫu thế mới của khu vực, một không gian sống linh hoạt, giàu trải nghiệm và mở ra tiềm năng phát triển không giới hạn.
Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi “kiến tạo Việt Nam xanh" đã chính thức đóng cổng nhận bài dự thi và bước sang giai đoạn sơ khảo. Dự kiến kết quả Top 30 ý tưởng lọt vào vòng trong sẽ được công bố vào ngày 5/10 tới.
Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.