Doanh nghiệp
Kết quả kinh doanh tươi sáng của doanh nghiệp cảng biển
Dù hoạt động cảng biển, đặc biệt là tại TP.HCM, chịu ảnh hưởng trong đợt dịch Covid-19 gần đây, triển vọng của các công ty cảng biển vẫn tươi sáng khi nhu cầu vận tải biển trở lại chu kỳ tăng trưởng với nguồn cung container khan hiếm.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2021 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế đạt xấp xỉ 150 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế đạt 358 tỷ đồng tăng gần 50% so với cùng ký năm ngoái.
Dù hoạt động cảng biển ở các tỉnh miền Nam, đặc biệt là khu vực TP.HCM chịu ảnh hưởng trong đợt dịch Covid-19 gần đây, 2 cảng chính của Viconship là Green Port và VIP Green Port ước tính vẫn tăng trưởng sản lượng 14% trong quý 3/2021.
Tăng trưởng sản lượng duy trì ở mức cao một phần là nhờ Viconship đã chuyển chiến lược để giữ tàu cập các cảng chính và hạn chế chuyển ra cảng ngoài. Đây là một trong những lý do chính giúp Viconship cải thiện được biên lợi nhuận. Cụ thể, biên lợi nhuận trước thuế cải thiện đáng kể lên 31,5% trong quý 3/2021, so với mức 20,1% trong quý 3/2020.
Công ty Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng công bố lợi nhuận quý 3 tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ. Cụ thể, trong quý 3 doanh thu thuần đạt 384 tỷ đồng, tăng 31,2%, lãi sau thuế đạt gần 186 tỷ đồng, tăng đột biến so với số lỗ 21 tỷ đồng ghi nhận trong quý 3/2020.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, Vosco lãi sau thuế hơn 408 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch đặt ra cho cả năm. Giải trình về kết quả kinh doanh tích cực, Vosco cho biết đội tàu của công ty hoạt động ổn định và hiệu quả, tận dụng cơ hội để tăng doanh thu và cải thiện kết quả kinh doanh. Bên cạnh đó công ty đang triển khai tái cơ cấu toàn diện, bao gồm tái cơ cấu tài chính, tổ chức và đội tàu nên đã cải thiện được kết quả kinh doanh chung.
Tương tự, Công ty Đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ cũng công bố báo cáo tài chính quý 3/2021 với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ.
Cụ thể, doanh thu thuần quý 3 đạt 156,6 tỷ đồng, tăng 10,6% so với quý 3 năm ngoái. Công ty cũng ghi nhận doanh thu tài chính đạt hơn 38,2 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ nhờ khoản cổ tức từ Công ty TNHH Tiếp vận SITC – Đình Vũ.
Khấu trừ các khoản chi phí và thuế, quý 3/2021 Cảng Đình Vũ lãi ròng 85,5 tỷ đồng, tăng gần 65% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 lợi nhuận sau thuế đạt 218,5 tỷ đồng, tăng hơn 14%.
Triển vọng của các công ty cảng biển trở nên tươi sáng khi nhu cầu vận tải biển trở lại chu kỳ tăng trưởng với nguồn cung khan hiếm. Nhóm phân tích SSI Research dự báo, lợi nhuận thuần sau cổ đông thiểu số quý 3/2021 của Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Hải An) có thể đạt 80 tỷ đồng, tăng tới 250% so với cùng kỳ.
Mặc dù sản lượng vận chuyển chịu ảnh hưởng nhẹ do giãn cách xã hội và sản xuất ở mức thấp, tăng trưởng cao có thể đến từ thị phần tăng, giá cước vận chuyển tăng và doanh thu tăng đáng kể từ cho thuê tàu.
SSI Researh nhận định, Hải An hưởng lợi từ chu kỳ đi lên của ngành vận tải, cùng với giá cước tăng và giá cho thuê tàu tăng. Hiện Hải An cũng đã khóa giá cước hợp đồng cho thuê tàu ở mức cao, giúp không còn lo ngại giá cước giảm trong 2 năm tới. Ứớc tính, lợi nhuận sau thuế của cổ đông thiểu số tăng 139% so với cùng kỳ trong năm 2021 và tăng 71% năm 2022.
Trước đó, trong tháng 9, HĐQT Công ty Hải An đã thông qua nghị quyết đóng mới 2 tàu và mua lại 2 tàu container. Mới đây, công ty đã công bố bảng giá cước vận tải mới tăng 36% so với quý 3 và tăng trung bình 46% so với đầu năm.
Nguyên nhân tăng giá cước của công ty là do nhu cầu vận tải container tăng mạnh trở lại trong quý 4/2021 khi hoạt động sản xuất dần trở lại sau các đợt giãn cách xã hội do Covid-19, trong khi nguồn cung trong nước khan hiếm do nhiều tàu container trong nước đã được cho thuê ra thị trường quốc tế trong năm nay.

Một doanh nghiệp cảng biến lớn khác là Công ty Gemadept cũng dự báo lợi nhuận quý 3/2021 vẫn tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Mặc dù sản lượng qua cảng giảm chung, khu vực Cái Mép lại duy trì tăng trưởng tích cực và sản lượng qua cảng Gemalink tăng đúng tiến độ. Cảng Hải Phòng cũng cung cấp dịch vụ mới, giúp bù đắp cho mức giảm một số cảng tại khu vực phía Nam.
Sản lượng qua cảng năm 2021 của Gemadept được hỗ trợ bởi hoạt động thương mại toàn cầu của Việt Nam phát triển mạnh, cùng với đó là cảng nước sâu mới Gemalink đi vào hoạt động.
Với giá định kinh tế phục hồi tốt trong quý 4/2021, các công ty phân tích dự báo sản lượng của Gemadept sẽ duy trì mức tăng trưởng mạnh mức 70% năm nay và 25% năm 2022.
Cụ thể hơn, cảng Gemalink đã tăng sản lượng nhanh chóng và triển vọng sẽ có thể chạy hết công suất và có lãi từ quý 4/2021. Sản lượng ước tính đạt 900 nghìn đến 1 triệu TEU cho năm 2021, giúp cảng Gemalink có lãi ngay trong năm đầu và đóng góp mức tăng thêm 50% vào tổng sản lượng hệ thống cảng của GMD. Dự kiến Gemalink có thể đạt công suất tối đa trong năm 2022 nhờ nhu cầu hàng hóa tăng mạnh mẽ ở khu vực Cái Mép.
Hateco đổ tiền vào cảng biển
Vinaconex muốn thoái toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC
Lợi nhuận của Vinaconex được dự báo sẽ tăng mạnh nếu thoái vốn thành công khỏi Vinaconex ITC - chủ đầu tư siêu dự án Cát Bà Amatina.
'Đầu tàu' Waterpoint dẫn dắt đà tăng trưởng của Nam Long
Nam Long đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số tích cực trong thời gian qua, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ tại các tỉnh vệ tinh TP.HCM.
Giá heo tăng mạnh, lợi nhuận Dabaco 'bay xa'
Dabaco được dự báo sẽ đạt lợi nhuận sau thuế ở quanh mức 500 tỷ đồng trong quý II/2025, qua đó hoàn thành kế hoạch năm 2025 chỉ trong hai quý đầu năm.
Phát Đạt tiếp tục tái cơ cấu danh mục đầu tư, kỳ vọng lãi gấp 5 lần
Phát Đạt cho biết đang có quỹ đất lên tới 1.000ha tại tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM nên kỳ vọng sẽ hưởng lợi khi các địa phương này sát nhập.
Không muốn gắn mác 'cầm đồ' khi lên sàn, F88 đẩy mạnh bảo hiểm và dịch vụ ngân hàng
Dự kiến, cổ phiếu F88 sẽ được giao dịch trên sàn UpCom từ quý III/2025 và trở thành công ty tài chính thay thế đầu tiên lên sàn chứng khoán.
VinFast hợp tác với myTVS tạo mạng lưới hậu mãi toàn diện tại Ấn Độ
VinFast hợp tác chiến lược với myTVS hướng tới thiết lập 120 xưởng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Ấn Độ.
Bài toán 'mua ô tô phải có chỗ đỗ xe' nhìn từ kinh nghiệm của các đô thị lớn trên thế giới
Từ Tokyo, Singapore đến Hà Nội, TP.HCM, chỗ đỗ xe đang trở thành yếu tố quyết định không chỉ trong việc sở hữu ô tô mà còn là tiêu chuẩn mới trong đầu tư bất động sản.
Vinaconex muốn thoái toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC
Lợi nhuận của Vinaconex được dự báo sẽ tăng mạnh nếu thoái vốn thành công khỏi Vinaconex ITC - chủ đầu tư siêu dự án Cát Bà Amatina.
Nguy cơ bong bóng cận kề khi giá bất động sản liên tục leo thang
Giá bất động sản tăng phi mã, vượt xa khả năng chi trả của phần lớn người dân, khiến người nghèo gần như vô vọng trong việc tiếp cận nhà ở.
Bất động sản TP.HCM dậy sóng với Blanca City: 1.769 booking được ghi nhận
Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) ngày 29/6 đón gần 2.000 khách hàng tham gia sự kiện giới thiệu dự án thành phố trắng bên đại dương Blanca City tại TP.HCM. Lượng khách bùng nổ và không khí giao dịch sôi động tiếp tục khẳng định sức hút từ đô thị biển của Sun Group trong bối cảnh bất động sản Vũng Tàu bứt phá mạnh mẽ.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt đảo châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An
Kết hợp với hệ tiện ích wellness chăm sóc sức khỏe cao cấp, Đảo châu Âu trở thành biểu tượng wellness Island đầu tiên tại miền Trung nói chung, Nghệ An nói riêng.
Cơ hội trúng iPhone 16 Pro max & vàng 999.9 khi chuyển tiền quốc tế tại SHB
Với mong muốn giúp khách hàng cá nhân trải nghiệm dịch vụ chuyển tiền quốc tế nhanh chóng, an toàn, đồng thời đón tài lộc vàng, từ ngày 01/07 đến 30/09/2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình ưu đãi “chuyển tiền toàn cầu – quà tặng đẳng cấp” với cơ hội trúng thưởng loạt quà tặng giá trị, hấp dẫn.