Khởi nghiệp

'Kháng thể' virus Corona ở Luxstay

Việt Hưng Thứ hai, 17/02/2020 - 10:24

Ông Nguyễn Văn Dũng - nhà sáng lập & CEO Luxstay cho hay: "Những sự kiện bất khả kháng như việc dịch nCoV bùng phát ở Việt Nam nếu nhìn tiêu cực sẽ gây tổn thương cho ngành du lịch nói chung. Nhưng nhìn tích cực thì đây lại là cơ hội cho các đơn vị đặc thù. Quan trọng là doanh nghiệp cần chuẩn bị phương án ứng phó tốt nhất trong các trường hợp có thể xảy ra".

Sự bùng phát của virus Corona (dịch nCoV) đã gây ra cú sốc lớn đối với ngành du lịch toàn cầu và được nhận định sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các khách sạn, nhà hàng trong thời gian tới.

Thực tế, các khách sạn Việt Nam đã và đang nhận về một lượng lớn yêu cầu hủy phòng trong nhiều ngày qua, không chỉ từ nhóm khách đoàn, khách công tác mà cả khách lẻ.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc công ty lữ hành Vietravel cho biết, hiện khoảng 70% khách hàng tại Việt Nam và 6 quốc gia Vietravel đặt văn phòng đã hủy tour hoặc dời ngày khởi hành vì e ngại dịch bệnh.

Các khách sạn trong nước là đối tác của Booking.com, Agoda chia sẻ, tỉ lệ hủy phòng đang rất cao. Tuy nhiên, với OTA nội (Online Travel Agent) - đại lý du lịch trực tuyến, vốn sở hữu tập khách trong nước ổn định, câu chuyện kinh doanh thời dịch Corona dường như tươi sáng hơn.

Ông Nguyễn Văn Dũng - nhà sáng lập & CEO Luxstay cho hay: "Những sự kiện bất khả kháng như việc dịch nCoV bùng phát ở Việt Nam nếu nhìn tiêu cực sẽ gây tổn thương cho ngành du lịch nói chung. Nhưng nhìn tích cực thì đây lại là cơ hội cho các đơn vị đặc thù. Quan trọng là doanh nghiệp cần chuẩn bị phương án ứng phó tốt nhất trong các trường hợp có thể xảy ra".

Ông đánh giá thế nào về những tác động của dịch nCoV với các doanh nghiệp ngành du lịch?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Tình hình của thị trường du lịch trong nước nói chung là khá ảm đạm. Điều này ảnh hưởng tới mọi doanh nghiệp trong ngành, từ công ty hàng không, đại lý tour, đơn vị vận tải, khách sạn, nhà hàng... Nếu nói là Luxstay không chịu ảnh hưởng là không đúng, nhưng so với các doanh nghiệp truyền thống, tác động của sự kiện tới Luxstay là không đáng kể.

'Kháng thể' Corona ở Luxstay
Ông Nguyễn Văn Dũng - nhà sáng lập & CEO Luxstay

Phải chăng ở Luxstay đang có một "kháng thể" đặc biệt nào đó, giúp startup tự tin trước dịch cúm Corona?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Trước khi xét đến các ảnh hưởng, tác động lên một doanh nghiệp, chúng ta cần hiểu rõ bản chất, cũng như cơ cấu của doanh nghiệp đó. Cụ thể, với các đơn vị lữ hành có nguồn khách nước ngoài lớn, tỉ lệ đặt phòng bị hủy chắc chắn cao, bởi đây là một sự kiện mang tính toàn cầu. Nhưng với Luxstay, chủ yếu là khách nội địa, tỉ lệ sụt giảm ở mức chấp nhận được. Cũng cần nói thêm, các tháng sau Tết Nguyên Đán, lượng khách đặt homestay thường sẽ thấp hơn các tháng cuối năm.

Nhưng tâm lý về dịch bệnh sẽ ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng của khách hàng, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Đúng vậy. Tâm lý chung là khách hàng sẽ rụt rè, họ sẽ cân nhắc tới nhiều yếu tố hơn so với bình thường. Nói cách khác, thời gian để chốt đơn hàng có thể kéo dài hơn. Mấu chốt là doanh nghiệp cần tạo sự tin tưởng giúp khách hàng dễ đưa ra quyết định hơn. Đặc thù của homestay là tính cá nhân hóa cao, bản thân các chủ nhà đều phải chăm chút, bảo vệ cho chính căn nhà của mình. Kết hợp với các khuyến cáo từ cơ quan chức năng, Luxstay đã nhanh chóng đưa ra các quy tắc giúp cả chủ nhà và khách thuê cảm thấy an tâm.

Sự an tâm đó đến từ đâu, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Tôi lấy ví dụ, nếu như công tác vệ sinh, dọn dẹp homestay trước kia được coi là dịch vụ, nghĩa là mang tính bắt buộc, thì hiện tại tâm lý các chủ nhà là tự nguyện. Vì bản thân họ cũng muốn homestay - một tài sản của mình được đảm bảo. Chắc chắn, ý thức lẫn công tác chuẩn bị cho căn hộ trước khi tới tay khách hàng sẽ được gọn gàng, sạch sẽ hơn. Vô hình chung, điều này tạo thói quen cho các chủ nhà và phần nào nâng cao chất lượng homestay. Từ đó, khách đến sẽ hài lòng hơn, chủ nhà và các nền tảng như Luxstay sẽ đều hưởng lợi.

Vậy đây hẳn là một cơ hội tốt với Luxstay, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Cơ hội ở đây không chỉ là lượng khách nội ổn định, cơ hội nâng cao quy chuẩn, chất lượng dịch vụ, mà còn là cơ hội khẳng định tên tuổi, thương hiệu Luxstay trong mắt khách hàng, lẫn các chủ nhà. Bởi trong khi các nền tảng ngoại liên tục thông báo hủy khách, thì Luxstay vẫn đồng hành và hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho các bên. Duy trì vị thế này, chúng tôi tin tưởng trong năm nay Luxstay sẽ thu về nhiều tín hiệu tích cực trên thị trường.

'Kháng thể' Corona ở Luxstay 1
Hiện Luxstay đã xây dựng được mạng lưới với gần 20.000 chỗ ở, với hơn 1 triệu người dùng

Còn các kế hoạch, dự định đầu tư của Luxstay trong năm nay sẽ ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Tôi cho rằng, sự kiện Corona sẽ là dịp để các nhà đầu tư, các nhà phát triển bất động sản nhìn lại tính bền vững trong mô hình kinh doanh của mình. Trước đây, homestay chỉ được xem là kênh đầu tư thứ yếu, thì giờ đây họ sẽ có những đánh giá đúng đắn hơn. Nhìn chung, điều này có lợi cho Luxstay, bởi trong năm nay, chúng tôi dự định sẽ kết hợp với các chủ đầu tư tòa nhà dịch vụ lưu trú, thương mại. Những năm qua, nguồn cung các tòa nhà như vậy rất lớn, chủ đầu tư thường phải đối mặt với tình trạng để trống, hoặc tìm người cho thuê. Cơ hội ở đây là Luxstay sẽ tham gia quản lý, vận hành tòa nhà, tạo nguồn thu cho chủ đầu tư từ mô hình homestay.

Theo ông, đâu sẽ là mô hình đích đến của Luxstay?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Luxstay ở thời điểm hiện tại vẫn theo đuổi mô hình nền tảng OTA (Online Travel Agent) - đại lý du lịch trực tuyến, tức là phục vụ các khách hàng qua kênh online. Tuy nhiên, về phía các đối tác cung cấp homestay sẽ không chỉ dừng lại ở các nhà đầu tư cá nhân, mà sẽ là các nhà phát triển bất động sản, các chủ đầu tư. Trước mắt, mục tiêu ngắn hạn của Luxstay là hướng tới các chủ đầu tư tòa nhà 30-100 căn hộ. Việc bắt đầu với các mô hình nhỏ sẽ giúp startup giảm thiểu rủi ro, cũng như tối ưu hóa lợi nhuận cho đối tác.

Cảm ơn ông. Chúc ông thành công với những dự định sắp tới!

Gần đây nhất, Shark Nguyễn Thanh Việt và Shark Phạm Thanh Hưng đã thực hiện đầu tư vào Luxstay như cam kết trên chương trình Shark Tank Việt Nam tổ chức tháng 7/2019. Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Thanh Tùng của công ty M-TP Entertainment (ca sỹ Sơn Tùng M-TP) cũng trở thành nhà đầu tư của Luxstay.
Sau ba năm hoạt động, Luxstay là nền tảng cho thuê nhà ngắn hạn đáp ứng nhu cầu tốt nhất dành cho thị trường Việt Nam.
Hiện Luxstay đã xây dựng được mạng lưới với gần 20.000 chỗ ở, phủ sóng trên 48 tỉnh thành khắp cả nước với hơn 1 triệu người dùng, đặt mục tiêu phát triển nhanh chóng dẫn dắt thị trường khu vực Đông Nam Á.

‘Cá mập’ rót vốn vào Luxstay

‘Cá mập’ rót vốn vào Luxstay

Khởi nghiệp -  4 năm
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP cùng hai ‘cá mập’ của Shark Tank Việt Nam là Nguyễn Thanh Việt và Phạm Thanh Hưng đầu tư vào Luxstay.
‘Cá mập’ rót vốn vào Luxstay

‘Cá mập’ rót vốn vào Luxstay

Khởi nghiệp -  4 năm
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP cùng hai ‘cá mập’ của Shark Tank Việt Nam là Nguyễn Thanh Việt và Phạm Thanh Hưng đầu tư vào Luxstay.
Luxstay hợp tác Rakuten LIFULL phát triển thị trường lưu trú Việt Nam

Luxstay hợp tác Rakuten LIFULL phát triển thị trường lưu trú Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

Với Luxstay, việc hợp tác cùng Rakuten LIFULL sẽ góp phần hiện thực hoá mong muốn thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển hơn nữa. Từ đó, tiến đến mục tiêu biến Luxstay trở thành người đi đầu trong ngành dịch vụ lưu trú tại Việt Nam với tổng chỉ tiêu thị trường vào khoảng 25 tỷ USD năm 2025.

Luxstay hợp tác chiến lược cùng ZaloPay

Luxstay hợp tác chiến lược cùng ZaloPay

Khởi nghiệp -  5 năm

Việc hợp tác với ZaloPay mang đến giải pháp toàn diện phục vụ nhu cầu đặt và thanh toán homestay thông minh cho khách hàng. Đồng thời là bước đi củng cố mục tiêu trở thành biểu tượng Việt Nam trong ngành dịch vụ lưu trú của Luxstay.

Luxstay vừa có màn gọi vốn 6 triệu USD kỷ lục trên Shark Tank Việt Nam

Luxstay vừa có màn gọi vốn 6 triệu USD kỷ lục trên Shark Tank Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Ba nhà đầu tư của chương trình là Shark Việt, Shark Hưng và Shark Thủy đều đồng ý mỗi người rót 2 triệu USD cho Luxstay, một nền tảng kết nối cho thuê nhà ngắn hạn đã hoạt động hơn 2 năm.

Luxstay nhận đầu tư 4,5 triệu USD từ hai quỹ Hàn Quốc

Luxstay nhận đầu tư 4,5 triệu USD từ hai quỹ Hàn Quốc

Khởi nghiệp -  5 năm

Thương vụ trị giá 4,5 triệu USD của Luxstay có thể coi là một trong những khoản rót vốn early stage lớn nhất từ trước đến nay dành cho một startup công nghệ Việt Nam.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  5 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  8 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  8 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.