Khởi nghiệp
Luxstay vừa có màn gọi vốn 6 triệu USD kỷ lục trên Shark Tank Việt Nam
Ba nhà đầu tư của chương trình là Shark Việt, Shark Hưng và Shark Thủy đều đồng ý mỗi người rót 2 triệu USD cho Luxstay, một nền tảng kết nối cho thuê nhà ngắn hạn đã hoạt động hơn 2 năm.
Mới đây, chương trình Shark Tank Việt Nam Mùa 3 đã quay trở lại trên sóng truyền hình VTV3 với rất nhiều mong đợi từ phía khán giả, cũng như cộng đồng kinh doanh và khởi nghiệp. Mở đầu mùa này là màn gọi vốn gay cấn đến từ startup Luxstay, một nền tảng kết nối cho thuê nhà ngắn hạn.
Ông Dũng (Steven Nguyễn) là một triệu phú tự thân, khởi nghiệp từ năm 18 tuổi, có niềm đam mê mãnh liệt với máy tính và Internet. Vị CEO sinh năm 1989 này cũng là người sáng lập Công ty truyền thông trực tuyến Netlink, đồng thời là Chủ tịch Metub Network - mạng lưới Youtube MCN (đa kênh) hàng đầu Việt Nam.
Đến với Shark Tank Việt Nam Mùa 3, ông Dũng mang theo tham vọng xây dựng "startup kỳ lân" Việt Nam - Luxstay, được biết đến nền tảng kết nối cho thuê nhà ngắn hạn có mạng lưới chỗ ở (chung cư, biệt thự, homestay) ở phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam, hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy).
Tham vọng trở thành biểu tượng của Việt Nam
Theo CEO Luxstay, nền tảng này ra đời có 2 lợi thế. Lợi thế đầu tiên là ngành bất động sản Việt Nam đang bùng nổ. Đó là các chung cư, biệt thự, nhà ở được mua để đầu tư và cho thuê. Ông Dũng đánh giá, nguồn tài nguyên này sẵn có và dồi dào hơn mô hình truyền thống là khách sạn, resort.
Lợi thế thứ hai là hiện Việt Nam chưa có một doanh nghiệp nào đủ lớn để dẫn dắt thị trường. Các hình thức cho thuê nhà, cho thuê homestay còn nhỏ lẻ và làm rời rạc. Luxstay ra đời có cơ hội xây dựng một ngành công nghiệp mới, đúng với mục tiêu tiên phong và trở thành số một như đã đề ra.
Trong khi đó, homestay đang là xu hướng trên thế giới. Thậm chí tại một số quốc gia, thị phần của loại hình homestay còn vượt qua cả khách sạn truyền thống. Do đó, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này.
“Chúng tôi nhìn thấy từ thị trường nhu cầu lưu trú ngắn hạn rất lớn. Bản thân Luxstay không chỉ đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người đi du lịch, đi công tác, mà còn tạo ra những nhu cầu mới như: thay đổi không gian, tổ chức các sự kiện nhỏ, chủ yếu nhắm vào thị phần chưa ai khai phá”, CEO sinh năm 1989 nói.
Ông Dũng lấy ra dẫn chứng là bài toán của ngành chia sẻ xe. Khi Uber và Grab mới xuất hiện, nhiều người chỉ nhìn vào miếng bánh của thị trường taxi truyền thống. Tuy nhiên, trên thực tế, khi mô hình mới ra đời, Uber và Grab đã tạo ra một thị trường trước đây chưa từng có.
"Việt Nam đặc thù dân số trẻ chiếm tỷ trọng cao, đối tượng tiếp cận các xu hướng mới rất nhanh chóng, đặc biệt là các dịch vụ trên nền tảng công nghệ. Mảng home sharing (chia sẻ chỗ ở - PV) tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh và sẽ phát triển bùng nổ trong những năm tới, đạt quy mô tối thiểu 10%-20% tổng chi tiêu thị trường lưu trú vào khoảng 15 tỷ USD năm 2025", CEO Luxstay chia sẻ.
Còn theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường AirDNA, kinh doanh homestay tại Việt Nam tăng trưởng gấp 5 về số lượng nguồn cung chỗ ở trong một năm qua, cao hơn rất nhiều so với ngành khác sạn truyền thống chỉ tăng trưởng 40% về nguồn cung.
Các khu vực thành phố có doanh thu lớn nhất về homestay hiện nay như: TP. HCM (41,6 triệu USD), Đà Nẵng (19 triệu USD), Hà Nội (13,3 triệu USD), Lâm Đồng (2,2 triệu USD).
Do đó, người Việt Nam nhanh chóng nắm bắt cơ hội kinh doanh trong ngành du lịch đặc biệt là tham gia vào thị trường kinh doanh homestay tạo ra doanh thu khoảng 130 triệu USD trong năm 2018 và tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao.
"Song Dũng" hợp bích
Sau hơn 2 năm hoạt động, Luxstay đặt mục tiêu cán mốc doanh thu hàng năm trên 300 triệu USD vào năm 2023, chiếm lĩnh khoảng 30% thị phần. Bên cạnh đó, Luxstay đang tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư tài chính, các đối tác chiến lược, triển khai vòng gọi vốn tiếp theo Series A quy mô 15 - 20 triệu USD dự kiến hoàn tất trong năm 2019.
Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, trước khi đến với Shark Tank Việt Nam, Luxstay đã có 3 lần gọi vốn thành công với tổng giá trị các thương vụ lên tới 168 tỷ đồng. Đáng chú ý, quỹ CyberAgent Ventures của shark Dzung Nguyễn - một trong 5 nhà đầu tư của chương trình, đã có 2 lần bỏ vốn vào Luxstay.
Với triết lý "startup là ngôi sao, và nhà đầu tư phải sát cánh cùng startup trong những lúc thập tử nhất sinh", shark Dzung Nguyễn đã quyết định tư vấn và hỗ trợ cho CEO Nguyễn Văn Dũng trong màn gọi vốn có một không hai ở Shark Tank Việt Nam - khi lần đầu tiên có một nhà đầu tư cùng đứng chung với startup ngay tại chương trình.
Đứng trước câu hỏi hóc búa: "Điều gì làm nên sự khác biệt và thành công ở Luxstay, nhất là trong bối cảnh thế giới đã có Airbnb?", CEO Nguyễn Văn Dũng cho hay: "Đó là quyết tâm và tham vọng lớn của đội ngũ trẻ trung Việt Nam. Đó là việc tạo ra một xu thế để đời, bởi nếu người Việt Nam không làm được, thì sẽ rơi vào tay người nước ngoài".
Ngoài ra, ông Dũng tin rằng, điều tạo nên sự khác biệt lớn giữa Luxstay với Airbnb là một nền tảng toàn cầu chưa có sự tập trung cho thị trường Việt Nam. Luxstay với lợi thế am hiểu tính bản địa sẽ đi rất nhanh, chiếm các thị trường trọng yếu. Và trong tương lai gần, Luxstay sẽ bắt tay với các đối tác như Hàn Quốc, Nhật Bản... - các quốc gia có nhiều khách du lịch tới Việt Nam để mở rộng tập khách hàng.
Bổ sung cho CEO Nguyễn Văn Dũng, shark Dzung Nguyễn đã khơi gợi lại câu chuyện trước khi có Google, Yahoo! từng là đơn vị chiếm lĩnh thị trường công cụ tìm kiếm. Việc ra đời sau không hẳn là sự bất lợi cho Google, mà đó còn là bàn đạp để công ty công nghệ này vươn lên top đầu thế giới sau 20 năm khởi nghiệp.
"Việt Nam không có nhiều sản phẩm công nghệ, mà chủ yếu nằm trong tay của các doanh nghiệp nước ngoài lắm tiền nhiều của. Với nguồn lực Việt Nam, chúng ta phải đánh theo kiểu du kích, nghĩa là đánh bằng trí. Zalo đã đánh bại WeChat, Line ra khỏi Việt Nam... Lazada cũng rất nhiều tiền, nhưng vẫn xếp sau Tiki. Thì câu chuyện của Luxstay, đó là lấy Việt Nam làm trọng tâm, sau đó mới đi ra các nước trong khu vực", shark Dzung Nguyễn nói.
Màn gọi vốn kỷ lục trên Shark Tank Việt Nam
Điểm mấu chốt của màn gọi vốn "Song Dũng" không phải vì Luxstay không có đủ nguồn lực trong cuộc chơi này, mà theo shark Dzung Nguyễn là vì: "Luxstay muốn đi nhanh hơn. Bởi chỉ có tốc độ và sự tiên phong mới làm nên sự khác biệt".
Theo nhà đầu tư này, Luxstay hiện đã phủ sóng toàn quốc, nhưng số liệu này không mang nhiều ý nghĩa. Mà quan trọng là Luxstay đang xây dựng, đồng hành cùng các đối tác kinh doanh, chủ nhà bao gồm các giải pháp hỗ trợ vận hành, quản lý tài sản để giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho chủ nhà muốn tham gia thị trường này - điều mà Airbnb chưa làm được.
Thêm vào đó, Luxstay cũng đang có kế hoạch hợp tác với các chủ đầu tư bất động sản, nhằm mở rộng nguồn cung cho thị trường homestay.
Cuối cùng, sau rất nhiều những thương thảo, cả 3 nhà đầu tư của chương trình là Shark Việt, Shark Hưng và Shark Thủy đều đồng ý mỗi người rót 2 triệu USD cho Luxstay. Đồng nghĩa, startup này đã có màn gọi vốn lên tới 6 triệu USD - kỷ lục chưa từng có trong Shark Tank Việt Nam.
Trước đó, tháng 5/2017 Luxstay hoàn tất vòng gọi vốn Seed Round từ Quỹ đầu tư Genesia Ventures Nhật Bản. Tháng 5/2018 Luxstay huy động thành công 2,5 triệu USD tại vòng đầu tư Pre-Serie A từ CyberAgent Ventures (Nhật Bản), Genesia Ventures (Nhật Bản), ESP Capital (Singapore), Founders Capital (Singapore) và Nextrans (Hàn Quốc).
Tháng 9/2018, Luxstay trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam của Rakuten Travel (thuộc tập đoàn thương mại điện tử Rakuten - một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản với vốn hoá thị trường lên tới 16 tỷ USD).
Tháng 1/2019, Luxstay lại tiếp tục chứng tỏ sức hút của mình với các nhà đầu tư khi tiếp tục nhận 3 triệu USD từ các quỹ CyberAgent Ventures, Y1 Ventures...
Tháng 5/2019, Luxstay công bố hoàn tất vòng gọi vốn Bridge trị giá 4,5 triệu USD từ 2 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc là GS Home Shopping (GS Shop) và Bon Angels.
CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt
Luxstay nhận đầu tư 4,5 triệu USD từ hai quỹ Hàn Quốc
Thương vụ trị giá 4,5 triệu USD của Luxstay có thể coi là một trong những khoản rót vốn early stage lớn nhất từ trước đến nay dành cho một startup công nghệ Việt Nam.
CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt
Trao đổi với TheLEADER, CEO Nguyễn Văn Dũng không giấu tham vọng, Đà Lạt chính là mục tiêu lớn nhất của startup Luxstay trong năm 2019 này. Kế hoạch mà ông và các cộng sự đề ra chính là chiếm thị phần số một thị trường homestay Đà Lạt, trước khi xuất hiện sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn.
Startup cho thuê chỗ ở Luxstay nhận đầu tư 3 triệu USD
Ngày 02/01/2019, Luxstay công bố đã triển khai vòng gọi vốn Bridge Round với tổng số tiền đã huy động lên tới 3 triệu USD từ CyberAgent Ventures, Y1 Ventures, cùng 1 số nhà đầu tư khác.
Luxstay tham vọng trở thành 'biểu tượng startup' của Việt Nam
Luxstay, mô hình áp dụng kinh tế chia sẻ vào ngành bất động sản và du lịch, kết nối các chủ nhà với người thuê nhà ngắn hạn được nhà sáng lập Nguyễn Văn Dũng kỳ vọng sẽ trở thành startup tiên phong khi thị trường dịch vụ lưu trú ngắn hạn bùng nổ.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.