Diễn đàn quản trị
Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
“Chỉ một giây”, đó là khoảng thời gian mà công cụ nhận diện trưng bày sản phẩm, do Nguyễn Thị Kim Ngân, nhân viên trẻ của Công ty CP Dịch vụ công nghệ tin học HPT, có thể đưa ra kết quả. Ý tưởng này được Ngân giới thiệu tại hội nghị kinh doanh thường niên của công ty.
Với độ chính xác tới 95%, giải pháp giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) kiểm soát hệ thống bán lẻ một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí - điều vốn trước đây chỉ các tập đoàn lớn mới có khả năng tiếp cận.
"Các bạn trẻ cho thấy sự nhạy bén khi tiếp cận công nghệ mới và mạnh dạn áp dụng vào thực tế công việc. Điều quan trọng là lãnh đạo phải tạo điều kiện và không gian cho các thử nghiệm ấy được phát triển", Tổng giám đốc HPT Đinh Hà Duy Linh cho biết.
Tại HPT, những ý tưởng sáng tạo của nhân sự trẻ không dừng lại ở mức tham khảo mà trở thành định hướng cho việc phát triển sản phẩm mới, có chi phí hợp lý và phù hợp để triển khai rộng rãi cho các doanh nghiệp SME.
Thực tế, câu chuyện ở HPT phản ánh rõ sự dịch chuyển trong tư duy lãnh đạo từ cách quản lý dựa trên kinh nghiệm và kiểm soát sang việc coi sáng kiến của thế hệ trẻ như động lực đổi mới. Đây không chỉ là thay đổi nội bộ của một doanh nghiệp, mà còn là xu hướng chung trên thị trường lao động hiện nay.
Khi Gen Z trở thành lực lượng kiến tạo
PwC dự báo đến 2025, Gen Z sẽ chiếm gần một phần ba lực lượng lao động tại Việt Nam. Không chỉ là nhân sự mới ra trường, họ đã trở thành trụ cột trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghệ, sáng tạo và truyền thông.
Khác biệt của Gen Z không chỉ là tốc độ học hỏi mà còn ở giá trị. Nếu thế hệ trước đề cao sự ổn định và thăng tiến lâu dài, thì Gen Z quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm, ý nghĩa và tự do sáng tạo. Họ muốn hiểu rõ “tại sao” trước khi bắt tay vào “làm thế nào”.
Sự khác biệt này cũng tạo ra những va chạm không tránh khỏi. Gen Z quen với phản hồi nhanh, minh bạch và môi trường phẳng. Trong khi đó, nhiều lãnh đạo đi trước lại thiên về quy trình và tôn ti trật tự.
Với Gen Z, công việc là một hành trình gắn liền với giá trị cá nhân, chứ không còn đơn thuần chỉ là phương tiện “kiếm sống”. Và nếu thiếu sự đồng điệu, họ sẵn sàng rời đi.
Khảo sát của Deloitte năm 2024 cũng chỉ ra rằng 42% Gen Z cân nhắc rời công việc trong hai năm nếu không tìm thấy sự gắn kết về giá trị. Tại Việt Nam, TopCV ghi nhận gần 60% Gen Z trong ngành marketing sẵn sàng từ bỏ công việc nếu môi trường thiếu linh hoạt.
“Thách thức lớn nhất là dung hòa giữa kỷ luật và sự linh hoạt. Có những bạn rất giỏi nhưng dễ nản nếu bị ép trong khuôn khổ cứng,” chị Trương Tố Như, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty TNHH Tư vấn và đào tạo Golden Solution nhận xét.
Anh Trương Hồng Hà, chuyên gia sáng tạo nội dung trên LinkedIn, người có nhiều năm trực tiếp đồng hành và làm việc cùng đội ngũ này bổ sung: “Gen Z làm việc có trách nhiệm. Nhưng khi công việc không còn ý nghĩa hoặc môi trường thiếu cơ hội phát triển, họ dũng cảm chọn rời đi”.
Thực tế, sự va chạm ấy chính là tín hiệu cho một cuộc đổi mới, nơi doanh nghiệp buộc phải tìm mô hình quản trị mới, bền vững và nhân văn hơn.
Khởi nguồn cho cuộc đổi mới tư duy lãnh đạo
Câu chuyện HPT cho thấy, khi lãnh đạo mở ra không gian sáng tạo, Gen Z sẵn sàng bước lên và tỏa sáng. “Nếu không có sự điều chỉnh trong cách quản trị, nhiều doanh nghiệp sẽ khó giữ chân và phát huy được thế hệ nhân sự Gen Z”, anh Linh nhấn mạnh.
Tại Golden Solution, chị Như không chỉ giao việc một chiều mà luôn khuyến khích nhân viên phản hồi hai chiều, đặt mục tiêu rõ ràng nhưng để người trẻ tự chọn cách thực hiện. “Khi được lắng nghe, Gen Z làm việc chủ động, sáng tạo và gắn bó hơn rất nhiều”, chị khẳng định.

Gen Z không chỉ thành thạo AI ( trí tuệ nhân tạo), blockchain (chuỗi khối), big data (dữ liệu lớn) mà còn quan tâm tới ESG (môi trường, xã hội, quản trị). Deloitte ghi nhận hơn 70% sẵn sàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp có cam kết xã hội rõ ràng.
Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu thay đổi trong cách thức quản trị như chuyển trọng tâm từ quản lý giờ giấc sang đánh giá hiệu quả công việc, chú trọng đào tạo và hỗ trợ phát triển cá nhân từ nâng cao chuyên môn đến kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân sự.
“Chúng tôi tập trung vào hiệu quả đầu ra. Các bạn có thể linh hoạt về thời gian và địa điểm, nhưng hiệu suất làm việc vẫn phải đảm bảo”, anh Hà chia sẻ.
Gen Z vừa là thách thức, vừa là cơ hội. Và chính sự khác biệt của họ trở thành chất xúc tác để doanh nghiệp linh hoạt hơn, nhân văn hơn và bền vững hơn.
Với Gen Z, lãnh đạo hiện đại cần biết trao quyền có định hướng, nghĩa là đặt mục tiêu rõ ràng nhưng để họ chọn cách đi, duy trì kỷ luật linh hoạt, tập trung vào hiệu quả hơn là hình thức. Và quan trọng nhất là kiến tạo sự gắn kết thông qua giá trị và trách nhiệm xã hội.
Gen Z buộc lãnh đạo không chỉ “dẫn dắt” mà còn “đồng hành”, không chỉ “ra lệnh” mà còn phải “truyền cảm hứng”. Và trong sự chuyển dịch ấy, có lẽ chính thế hệ trẻ đã mang đến cho doanh nghiệp Việt cơ hội tái định nghĩa phong cách lãnh đạo trong kỷ nguyên số.
Đầu tư vào Gen Z là đầu tư cho tương lai doanh nghiệp
Môi trường làm việc Gen Z đang tìm kiếm
Kỳ vọng của thế hệ Z về môi trường làm việc là thách thức buộc doanh nghiệp đổi mới nhằm thu hút các nhân sự trẻ trung, sáng tạo và đầy nhiệt huyết.
Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z
Gen Z với phong cách sống năng động và cá tính đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc và năng lượng trong văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy sự cởi mở, kết nối và sáng tạo mạnh mẽ, đưa các giá trị cốt lõi đến gần hơn với mỗi cá nhân trong tổ chức.
Hóa giải bài toán quản trị gen Z trong kỷ nguyên công nghệ
Gen Z, thế hệ lớn lên với công nghệ, mang đến phong cách làm việc linh hoạt, đa nhiệm nhưng cũng đặt ra thách thức cho nhà quản trị trong việc cân bằng giữa sáng tạo và kỷ luật.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp
AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ
Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.





















































