Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Quỳnh Anh Thứ năm, 25/09/2025 - 15:22
Nghe audio
0:00

Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.

“Chỉ một giây”, đó là khoảng thời gian mà công cụ nhận diện trưng bày sản phẩm, do Nguyễn Thị Kim Ngân, nhân viên trẻ của Công ty CP Dịch vụ công nghệ tin học HPT, có thể đưa ra kết quả. Ý tưởng này được Ngân giới thiệu tại hội nghị kinh doanh thường niên của công ty.

Với độ chính xác tới 95%, giải pháp giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) kiểm soát hệ thống bán lẻ một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí - điều vốn trước đây chỉ các tập đoàn lớn mới có khả năng tiếp cận.

"Các bạn trẻ cho thấy sự nhạy bén khi tiếp cận công nghệ mới và mạnh dạn áp dụng vào thực tế công việc. Điều quan trọng là lãnh đạo phải tạo điều kiện và không gian cho các thử nghiệm ấy được phát triển", Tổng giám đốc HPT Đinh Hà Duy Linh cho biết.

Tại HPT, những ý tưởng sáng tạo của nhân sự trẻ không dừng lại ở mức tham khảo mà trở thành định hướng cho việc phát triển sản phẩm mới, có chi phí hợp lý và phù hợp để triển khai rộng rãi cho các doanh nghiệp SME.

Thực tế, câu chuyện ở HPT phản ánh rõ sự dịch chuyển trong tư duy lãnh đạo từ cách quản lý dựa trên kinh nghiệm và kiểm soát sang việc coi sáng kiến của thế hệ trẻ như động lực đổi mới. Đây không chỉ là thay đổi nội bộ của một doanh nghiệp, mà còn là xu hướng chung trên thị trường lao động hiện nay.

Khi Gen Z trở thành lực lượng kiến tạo

PwC dự báo đến 2025, Gen Z sẽ chiếm gần một phần ba lực lượng lao động tại Việt Nam. Không chỉ là nhân sự mới ra trường, họ đã trở thành trụ cột trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghệ, sáng tạo và truyền thông.

Khác biệt của Gen Z không chỉ là tốc độ học hỏi mà còn ở giá trị. Nếu thế hệ trước đề cao sự ổn định và thăng tiến lâu dài, thì Gen Z quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm, ý nghĩa và tự do sáng tạo. Họ muốn hiểu rõ “tại sao” trước khi bắt tay vào “làm thế nào”.

Sự khác biệt này cũng tạo ra những va chạm không tránh khỏi. Gen Z quen với phản hồi nhanh, minh bạch và môi trường phẳng. Trong khi đó, nhiều lãnh đạo đi trước lại thiên về quy trình và tôn ti trật tự.

Với Gen Z, công việc là một hành trình gắn liền với giá trị cá nhân, chứ không còn đơn thuần chỉ là phương tiện “kiếm sống”. Và nếu thiếu sự đồng điệu, họ sẵn sàng rời đi.

Khảo sát của Deloitte năm 2024 cũng chỉ ra rằng 42% Gen Z cân nhắc rời công việc trong hai năm nếu không tìm thấy sự gắn kết về giá trị. Tại Việt Nam, TopCV ghi nhận gần 60% Gen Z trong ngành marketing sẵn sàng từ bỏ công việc nếu môi trường thiếu linh hoạt.

“Thách thức lớn nhất là dung hòa giữa kỷ luật và sự linh hoạt. Có những bạn rất giỏi nhưng dễ nản nếu bị ép trong khuôn khổ cứng,” chị Trương Tố Như, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty TNHH Tư vấn và đào tạo Golden Solution nhận xét.

Anh Trương Hồng Hà, chuyên gia sáng tạo nội dung trên LinkedIn, người có nhiều năm trực tiếp đồng hành và làm việc cùng đội ngũ này bổ sung: “Gen Z làm việc có trách nhiệm. Nhưng khi công việc không còn ý nghĩa hoặc môi trường thiếu cơ hội phát triển, họ dũng cảm chọn rời đi”.

Thực tế, sự va chạm ấy chính là tín hiệu cho một cuộc đổi mới, nơi doanh nghiệp buộc phải tìm mô hình quản trị mới, bền vững và nhân văn hơn.

Khởi nguồn cho cuộc đổi mới tư duy lãnh đạo

Câu chuyện HPT cho thấy, khi lãnh đạo mở ra không gian sáng tạo, Gen Z sẵn sàng bước lên và tỏa sáng. “Nếu không có sự điều chỉnh trong cách quản trị, nhiều doanh nghiệp sẽ khó giữ chân và phát huy được thế hệ nhân sự Gen Z”, anh Linh nhấn mạnh.

Tại Golden Solution, chị Như không chỉ giao việc một chiều mà luôn khuyến khích nhân viên phản hồi hai chiều, đặt mục tiêu rõ ràng nhưng để người trẻ tự chọn cách thực hiện. “Khi được lắng nghe, Gen Z làm việc chủ động, sáng tạo và gắn bó hơn rất nhiều”, chị khẳng định.

Chị Trương Tố Như, Giám đốc phát triển kinh doanh Golden Solution. Ảnh: NVCC

Gen Z không chỉ thành thạo AI ( trí tuệ nhân tạo), blockchain (chuỗi khối), big data (dữ liệu lớn) mà còn quan tâm tới ESG (môi trường, xã hội, quản trị). Deloitte ghi nhận hơn 70% sẵn sàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp có cam kết xã hội rõ ràng.

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu thay đổi trong cách thức quản trị như chuyển trọng tâm từ quản lý giờ giấc sang đánh giá hiệu quả công việc, chú trọng đào tạo và hỗ trợ phát triển cá nhân từ nâng cao chuyên môn đến kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân sự.

“Chúng tôi tập trung vào hiệu quả đầu ra. Các bạn có thể linh hoạt về thời gian và địa điểm, nhưng hiệu suất làm việc vẫn phải đảm bảo”, anh Hà chia sẻ.

Gen Z vừa là thách thức, vừa là cơ hội. Và chính sự khác biệt của họ trở thành chất xúc tác để doanh nghiệp linh hoạt hơn, nhân văn hơn và bền vững hơn.

Với Gen Z, lãnh đạo hiện đại cần biết trao quyền có định hướng, nghĩa là đặt mục tiêu rõ ràng nhưng để họ chọn cách đi, duy trì kỷ luật linh hoạt, tập trung vào hiệu quả hơn là hình thức. Và quan trọng nhất là kiến tạo sự gắn kết thông qua giá trị và trách nhiệm xã hội.

Gen Z buộc lãnh đạo không chỉ “dẫn dắt” mà còn “đồng hành”, không chỉ “ra lệnh” mà còn phải “truyền cảm hứng”. Và trong sự chuyển dịch ấy, có lẽ chính thế hệ trẻ đã mang đến cho doanh nghiệp Việt cơ hội tái định nghĩa phong cách lãnh đạo trong kỷ nguyên số.

Đầu tư vào Gen Z là đầu tư cho tương lai doanh nghiệp

Đầu tư vào Gen Z là đầu tư cho tương lai doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  9 tháng
Đầu tư vào Gen Z giờ đây không còn là một lựa chọn, mà là chiến lược bắt buộc để doanh nghiệp thành công trong tương lai.
Đầu tư vào Gen Z là đầu tư cho tương lai doanh nghiệp

Đầu tư vào Gen Z là đầu tư cho tương lai doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  9 tháng
Đầu tư vào Gen Z giờ đây không còn là một lựa chọn, mà là chiến lược bắt buộc để doanh nghiệp thành công trong tương lai.
Môi trường làm việc Gen Z đang tìm kiếm

Môi trường làm việc Gen Z đang tìm kiếm

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

Kỳ vọng của thế hệ Z về môi trường làm việc là thách thức buộc doanh nghiệp đổi mới nhằm thu hút các nhân sự trẻ trung, sáng tạo và đầy nhiệt huyết.

Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z

Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

Gen Z với phong cách sống năng động và cá tính đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc và năng lượng trong văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy sự cởi mở, kết nối và sáng tạo mạnh mẽ, đưa các giá trị cốt lõi đến gần hơn với mỗi cá nhân trong tổ chức.

Hóa giải bài toán quản trị gen Z trong kỷ nguyên công nghệ

Hóa giải bài toán quản trị gen Z trong kỷ nguyên công nghệ

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

Gen Z, thế hệ lớn lên với công nghệ, mang đến phong cách làm việc linh hoạt, đa nhiệm nhưng cũng đặt ra thách thức cho nhà quản trị trong việc cân bằng giữa sáng tạo và kỷ luật.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  20 giờ

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  12 giờ

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco

VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco

Doanh nghiệp -  13 giờ

Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.

CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI

CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI

Leader talk -  13 giờ

Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.

Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.

Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí

Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Năm nay, chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” đặt mục tiêu tiếp tục tầm soát ung thư miễn phí cho 2.010 phụ nữ yếu thế trên toàn quốc.

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Tổng giám đốc Vinamilk là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này.

Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME

Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vận hành kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.

Đọc nhiều