Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Quỳnh Anh Thứ năm, 25/09/2025 - 15:22
Nghe audio
0:00

Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.

“Chỉ một giây”, đó là khoảng thời gian mà công cụ nhận diện trưng bày sản phẩm, do Nguyễn Thị Kim Ngân, nhân viên trẻ của Công ty CP Dịch vụ công nghệ tin học HPT, có thể đưa ra kết quả. Ý tưởng này được Ngân giới thiệu tại hội nghị kinh doanh thường niên của công ty.

Với độ chính xác tới 95%, giải pháp giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) kiểm soát hệ thống bán lẻ một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí - điều vốn trước đây chỉ các tập đoàn lớn mới có khả năng tiếp cận.

"Các bạn trẻ cho thấy sự nhạy bén khi tiếp cận công nghệ mới và mạnh dạn áp dụng vào thực tế công việc. Điều quan trọng là lãnh đạo phải tạo điều kiện và không gian cho các thử nghiệm ấy được phát triển", Tổng giám đốc HPT Đinh Hà Duy Linh cho biết.

Tại HPT, những ý tưởng sáng tạo của nhân sự trẻ không dừng lại ở mức tham khảo mà trở thành định hướng cho việc phát triển sản phẩm mới, có chi phí hợp lý và phù hợp để triển khai rộng rãi cho các doanh nghiệp SME.

Thực tế, câu chuyện ở HPT phản ánh rõ sự dịch chuyển trong tư duy lãnh đạo từ cách quản lý dựa trên kinh nghiệm và kiểm soát sang việc coi sáng kiến của thế hệ trẻ như động lực đổi mới. Đây không chỉ là thay đổi nội bộ của một doanh nghiệp, mà còn là xu hướng chung trên thị trường lao động hiện nay.

Khi Gen Z trở thành lực lượng kiến tạo

PwC dự báo đến 2025, Gen Z sẽ chiếm gần một phần ba lực lượng lao động tại Việt Nam. Không chỉ là nhân sự mới ra trường, họ đã trở thành trụ cột trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghệ, sáng tạo và truyền thông.

Khác biệt của Gen Z không chỉ là tốc độ học hỏi mà còn ở giá trị. Nếu thế hệ trước đề cao sự ổn định và thăng tiến lâu dài, thì Gen Z quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm, ý nghĩa và tự do sáng tạo. Họ muốn hiểu rõ “tại sao” trước khi bắt tay vào “làm thế nào”.

Sự khác biệt này cũng tạo ra những va chạm không tránh khỏi. Gen Z quen với phản hồi nhanh, minh bạch và môi trường phẳng. Trong khi đó, nhiều lãnh đạo đi trước lại thiên về quy trình và tôn ti trật tự.

Với Gen Z, công việc là một hành trình gắn liền với giá trị cá nhân, chứ không còn đơn thuần chỉ là phương tiện “kiếm sống”. Và nếu thiếu sự đồng điệu, họ sẵn sàng rời đi.

Khảo sát của Deloitte năm 2024 cũng chỉ ra rằng 42% Gen Z cân nhắc rời công việc trong hai năm nếu không tìm thấy sự gắn kết về giá trị. Tại Việt Nam, TopCV ghi nhận gần 60% Gen Z trong ngành marketing sẵn sàng từ bỏ công việc nếu môi trường thiếu linh hoạt.

“Thách thức lớn nhất là dung hòa giữa kỷ luật và sự linh hoạt. Có những bạn rất giỏi nhưng dễ nản nếu bị ép trong khuôn khổ cứng,” chị Trương Tố Như, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty TNHH Tư vấn và đào tạo Golden Solution nhận xét.

Anh Trương Hồng Hà, chuyên gia sáng tạo nội dung trên LinkedIn, người có nhiều năm trực tiếp đồng hành và làm việc cùng đội ngũ này bổ sung: “Gen Z làm việc có trách nhiệm. Nhưng khi công việc không còn ý nghĩa hoặc môi trường thiếu cơ hội phát triển, họ dũng cảm chọn rời đi”.

Thực tế, sự va chạm ấy chính là tín hiệu cho một cuộc đổi mới, nơi doanh nghiệp buộc phải tìm mô hình quản trị mới, bền vững và nhân văn hơn.

Khởi nguồn cho cuộc đổi mới tư duy lãnh đạo

Câu chuyện HPT cho thấy, khi lãnh đạo mở ra không gian sáng tạo, Gen Z sẵn sàng bước lên và tỏa sáng. “Nếu không có sự điều chỉnh trong cách quản trị, nhiều doanh nghiệp sẽ khó giữ chân và phát huy được thế hệ nhân sự Gen Z”, anh Linh nhấn mạnh.

Tại Golden Solution, chị Như không chỉ giao việc một chiều mà luôn khuyến khích nhân viên phản hồi hai chiều, đặt mục tiêu rõ ràng nhưng để người trẻ tự chọn cách thực hiện. “Khi được lắng nghe, Gen Z làm việc chủ động, sáng tạo và gắn bó hơn rất nhiều”, chị khẳng định.

Chị Trương Tố Như, Giám đốc phát triển kinh doanh Golden Solution. Ảnh: NVCC

Gen Z không chỉ thành thạo AI ( trí tuệ nhân tạo), blockchain (chuỗi khối), big data (dữ liệu lớn) mà còn quan tâm tới ESG (môi trường, xã hội, quản trị). Deloitte ghi nhận hơn 70% sẵn sàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp có cam kết xã hội rõ ràng.

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu thay đổi trong cách thức quản trị như chuyển trọng tâm từ quản lý giờ giấc sang đánh giá hiệu quả công việc, chú trọng đào tạo và hỗ trợ phát triển cá nhân từ nâng cao chuyên môn đến kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân sự.

“Chúng tôi tập trung vào hiệu quả đầu ra. Các bạn có thể linh hoạt về thời gian và địa điểm, nhưng hiệu suất làm việc vẫn phải đảm bảo”, anh Hà chia sẻ.

Gen Z vừa là thách thức, vừa là cơ hội. Và chính sự khác biệt của họ trở thành chất xúc tác để doanh nghiệp linh hoạt hơn, nhân văn hơn và bền vững hơn.

Với Gen Z, lãnh đạo hiện đại cần biết trao quyền có định hướng, nghĩa là đặt mục tiêu rõ ràng nhưng để họ chọn cách đi, duy trì kỷ luật linh hoạt, tập trung vào hiệu quả hơn là hình thức. Và quan trọng nhất là kiến tạo sự gắn kết thông qua giá trị và trách nhiệm xã hội.

Gen Z buộc lãnh đạo không chỉ “dẫn dắt” mà còn “đồng hành”, không chỉ “ra lệnh” mà còn phải “truyền cảm hứng”. Và trong sự chuyển dịch ấy, có lẽ chính thế hệ trẻ đã mang đến cho doanh nghiệp Việt cơ hội tái định nghĩa phong cách lãnh đạo trong kỷ nguyên số.

Đầu tư vào Gen Z là đầu tư cho tương lai doanh nghiệp

Đầu tư vào Gen Z là đầu tư cho tương lai doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  8 tháng
Đầu tư vào Gen Z giờ đây không còn là một lựa chọn, mà là chiến lược bắt buộc để doanh nghiệp thành công trong tương lai.
Đầu tư vào Gen Z là đầu tư cho tương lai doanh nghiệp

Đầu tư vào Gen Z là đầu tư cho tương lai doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  8 tháng
Đầu tư vào Gen Z giờ đây không còn là một lựa chọn, mà là chiến lược bắt buộc để doanh nghiệp thành công trong tương lai.
Môi trường làm việc Gen Z đang tìm kiếm

Môi trường làm việc Gen Z đang tìm kiếm

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

Kỳ vọng của thế hệ Z về môi trường làm việc là thách thức buộc doanh nghiệp đổi mới nhằm thu hút các nhân sự trẻ trung, sáng tạo và đầy nhiệt huyết.

Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z

Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

Gen Z với phong cách sống năng động và cá tính đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc và năng lượng trong văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy sự cởi mở, kết nối và sáng tạo mạnh mẽ, đưa các giá trị cốt lõi đến gần hơn với mỗi cá nhân trong tổ chức.

Hóa giải bài toán quản trị gen Z trong kỷ nguyên công nghệ

Hóa giải bài toán quản trị gen Z trong kỷ nguyên công nghệ

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

Gen Z, thế hệ lớn lên với công nghệ, mang đến phong cách làm việc linh hoạt, đa nhiệm nhưng cũng đặt ra thách thức cho nhà quản trị trong việc cân bằng giữa sáng tạo và kỷ luật.

Doanh nghiệp trả lương cao vẫn khó tìm nhân lực AI

Doanh nghiệp trả lương cao vẫn khó tìm nhân lực AI

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Đại diện AWS chỉ ra một thực tế, là nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao cho nhân lực AI, nhưng vẫn khó tìm thấy người phù hợp.

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  6 giây

Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  1 giờ

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.

Sunshine Group livestream tối 26/9: săn ngay căn hộ cao cấp 2PN Sunshine Sky City giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng

Sunshine Group livestream tối 26/9: săn ngay căn hộ cao cấp 2PN Sunshine Sky City giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

NobleGo tối 26/9 được dự báo sẽ trở thành tâm điểm săn đón của giới đầu tư khi lên sóng bộ đôi căn góc 2PN, diện tích 77,83m² dự án Sunshine Sky City với mức giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng - cơ hội hiếm trên thị trường cao cấp khu Nam Sài Gòn.

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  2 giờ

Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.

TPBank Mastercard FEST – tấm thẻ thông hành tới thế giới giải trí đỉnh cao

TPBank Mastercard FEST – tấm thẻ thông hành tới thế giới giải trí đỉnh cao

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Không chỉ là một chiếc thẻ tín dụng thông thường, với những ưu đãi khác biệt và nổi bật, TPBank Mastercard FEST nhanh chóng trở thành “must-have item” của giới trẻ với vai trò như một "tấm vé thông hành" đến những trải nghiệm giải trí đỉnh cao.

Sôi động mua bán trái phiếu bất động sản

Sôi động mua bán trái phiếu bất động sản

Tài chính -  4 giờ

Tiền gốc và lãi trái phiếu đến hạn trong bốn tháng cuối năm ước tính lên đến 109 nghìn tỷ đồng, chủ yếu ở nhóm bất động sản.

Nâng quy mô gói tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Nâng quy mô gói tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Tài chính -  4 giờ

Chương trình này mở rộng đối tượng vay vốn cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh trong ngành với lãi suất ưu đãi hơn.