Khởi công 3 dự án giao thông tỷ đô ở phía Nam

Hứa Phương Thứ hai, 19/06/2023 - 07:56

Ba công trình giao thông trọng điểm khu vực phía Nam gồm vành đai 3 TP.HCM, Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với tổng mức đầu tư hơn 115 nghìn tỷ đồng vừa đồng loạt khởi công.

Ngày 18/6, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với TP.HCM, Đồng Nai, Đắk Lắk đồng loạt tổ chức lễ khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Lễ khởi công dự án đường vành đai 3 tại TP.HCM được kết nối trực tuyến với điểm khởi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và điểm khởi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk.

Hơn 75 nghìn tỷ đồng xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM

Dự án đường vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,3km đi qua 4 địa phương: TP.HCM (47,35km), Đồng Nai (11,26km), Bình Dương (10,76km), Long An (6,81km); chia làm 8 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng, 4 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Khởi công 3 dự án giao thông hơn 115 nghìn tỷ đồng ở phía Nam
Vành đai 3 TP.HCM đoạn giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành- Dầu Giây. Ảnh: Ban giao thông

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án có 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100km/h; đường song hành hai bên cấp đường ô tô đô thị 60km/h. Quy mô giai đoạn phân kỳ là 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên đầu tư không liên tục.

Sơ bộ tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng bằng ngân sách Trung ương và ngân sách các địa phương; tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Đến nay, mặt bằng thi công xây dựng đã giải phóng mặt bằng 356ha/410ha (đạt khoảng 87%).

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km, Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5km.

Điểm đầu nối với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Biên Hòa, vị trí cách ngã ba Vũng Tàu 6,5km. Còn điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 đến 6 làn xe theo từng đoạn tuyến, trong đó đoạn 1 từ điểm đầu dự án đến nút giao Long Thành và đoạn 3 từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án, quy mô 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 24,75m đến 27m. Đoạn 2 từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp quy mô 6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 32,25m đến 34,5m.

Khi hoàn thiện sẽ mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe cao tốc. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 519,64ha. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ là 17.837 tỷ đồng được đầu từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần và phân cấp cho Bộ Giao thông vận tải và các địa phương.Trong đó, dự án thành phần 1 dài khoảng 16km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư 6.240 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 2 (Km16 - Km34+200) với chiều dài khoảng 18,2km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư 6.407 tỷ đồng do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 3 (Km34+200 - Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5km, thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản.

Dự kiến, toàn bộ dự án được cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Gần 22.000 tỷ đồng đầu tư Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1

Dự án có tổng chiều dài khoảng 117,5km (tỉnh Khánh Hòa 32,7 km, tỉnh Đắk Lắk 84,8 km), điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa. Còn điểm cuối là điểm giao với đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk.

Giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m. Dự án có tổng mức đầu tư: 21.935 tỷ đồng, chia làm 3 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 với chiều dài khoảng 32km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư 5.632 tỷ đồng do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản.

Khởi công 3 dự án giao thông hơn 115 nghìn tỷ đồng ở phía Nam 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành dự lễ khởi công 3 công trình giao thông trọng điểm khu vực phía Nam (Ảnh Hứa Phương)

Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km69+500) với chiều dài khoảng 37,5km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư 9.818 tỷ đồng do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) với chiều dài khoảng 48km thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản. Dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc vào năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng đây là 3 dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải được chủ trương của Bộ Chính trị, sự phê chuẩn của Quốc hội.

Thực tiễn đã chứng minh, giao thông nói chung và đường bộ cao tốc, sân bay, bến cảng nói riêng mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế xã hội. Hạ tầng chiến lược phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó. Nhất là về kinh tế xã hội, có thêm nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch, khu vui chơi, giải trí…

Trong giai đoạn 2000 - 2021, cả nước mới đầu tư đưa vào khai thác 1.163km đường bộ cao tốc. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc.

Như vậy, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, chúng ta cần phải triển khai đầu tư, xây dựng gấp gần 4 lần số km đường bộ cao tốc đã xây dựng trong hơn 20 năm trước. Trong đó, đến 2025, cần đạt được ít nhất 3.000km cao tốc và giai đoạn 2026 - 2030 phấn đấu có thêm 2.000km nữa.

Chính phủ đã trình Quốc hội phê chuẩn và chỉ đạo các bộ, ngành địa phương đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thiện toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông nối liền từ Cao Bằng, Lạng Sơn đến Cà Mau.

Đồng thời tiếp tục nghiên cứu triển khai các tuyến cao tốc trục ngang và các tuyến đường vành đai đi qua địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, bảo đảm tính đồng bộ kết nối thông suốt các vùng và cả nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng.

Theo Thủ tướng từ đầu nhiệm kỳ (2021) đến nay, cả nước đã khánh thành và đưa vào khai thác thêm 566km đường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc đang khai thác của cả nước lên 1.729km.

Còn các dự án đang thi công với tổng chiều dài 350km. Các dự án khởi công từ đầu năm 2023 có tổng chiều dài 1.406km. Cùng với 1.729km đã đưa vào khai thác, cùng với tổng chiều dài đường cao tốc của các dự án đang thi công, đã khởi công đến hết tháng 6/2023 là 1.756km. "Nếu quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt thì cơ bản chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu cả nước có trên 3.000km cao tốc vào năm 2025", Thủ tướng nhấn mạnh.

Khởi công cao tốc gần 45.000 tỷ tại ĐBSCL

Khởi công cao tốc gần 45.000 tỷ tại ĐBSCL

Tiêu điểm -  2 năm
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 là dự án trọng điểm quốc gia, là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại ĐBSCL, kết nối khu vực với hệ thống đường cao tốc quốc gia.
Khởi công cao tốc gần 45.000 tỷ tại ĐBSCL

Khởi công cao tốc gần 45.000 tỷ tại ĐBSCL

Tiêu điểm -  2 năm
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 là dự án trọng điểm quốc gia, là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại ĐBSCL, kết nối khu vực với hệ thống đường cao tốc quốc gia.
Nghề thu nhập hàng ngàn đô tại Việt Nam nhưng luôn 'khát' nhân sự

Nghề thu nhập hàng ngàn đô tại Việt Nam nhưng luôn 'khát' nhân sự

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành kỹ thuật phần mềm luôn tiềm năng, khi có mức thu nhập tốt, cơ hội việc làm cao, nhưng cũng có những thách thức riêng.

Bình Thuận gỡ nút thắt pháp lý then chốt cho NovaWorld Phan Thiết

Bình Thuận gỡ nút thắt pháp lý then chốt cho NovaWorld Phan Thiết

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc chuyển đổi hình thức thuê đất và điều chỉnh chủ trương đầu tư tại NovaWorld Phan Thiết đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho Novaland huy động vốn, tăng tốc thi công và thúc đẩy mục tiêu phát triển du lịch quy mô lớn tại Bình Thuận.

Việt Nam chấp nhận rủi ro đổi lấy những đột phá công nghệ

Việt Nam chấp nhận rủi ro đổi lấy những đột phá công nghệ

Tiêu điểm -  2 ngày

Luật khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được ví như một tuyên ngôn về tầm nhìn phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Các dự án đường sắt sẽ tăng sức hút

Các dự án đường sắt sẽ tăng sức hút

Tiêu điểm -  2 ngày

Dự án đường sắt trở nên hấp dẫn nhà đầu tư khi Luật Đường sắt (sửa đổi) hứa hẹn mở ra một số chính sách đặc thù về thủ tục, chi phí giúp tháo gỡ nhiều điểm nghẽn.

TP.HCM thí điểm bỏ cấp phép xây dựng tại nhiều khu vực từ 1/7

TP.HCM thí điểm bỏ cấp phép xây dựng tại nhiều khu vực từ 1/7

Tiêu điểm -  2 ngày

TP.HCM dự kiến thí điểm bỏ cấp giấy phép xây dựng cho các dự án nhà ở, chủ yếu tại quận 7, TP. Thủ Đức, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Chăm lo đời sống nhân viên: Từ xu hướng đến chiến lược sống còn

Chăm lo đời sống nhân viên: Từ xu hướng đến chiến lược sống còn

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Điều làm nên sức bền của một doanh nghiệp không chỉ là công nghệ, hệ thống hay quy trình tối ưu, mà là những con người cảm thấy mình được lắng nghe, được thấu hiểu.

Ngân hàng Eximbank bổ nhiệm nhân sự cấp cao

Ngân hàng Eximbank bổ nhiệm nhân sự cấp cao

Tài chính -  5 giờ

Theo thông tin vừa công bố của ngân hàng Eximbank, ông Nguyễn Hoàng Hải sẽ rời ghế quyền Tổng giám đốc từ ngày 1/7/2025. Cùng ngày, HĐQT Eximbank đã bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc, Phó tổng giám đốc ngân hàng giữ chức quyền Tổng giám đốc.

Sắp xếp lại giang sơn: Bước chuyển mình lịch sử

Sắp xếp lại giang sơn: Bước chuyển mình lịch sử

Leader talk -  8 giờ

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, quyết định "sắp xếp lại giang sơn" là bước đi lịch sử có ý nghĩa chiến lược, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của sự nghiệp hoàn thiện bộ máy hành chính nhà nước.

Masterise Homes ghi dấu ấn tại Brander Residences forum Asia 2025

Masterise Homes ghi dấu ấn tại Brander Residences forum Asia 2025

Bất động sản -  11 giờ

Masterise Homes đã ghi trọn dấu ấn của người dẫn đầu tại diễn đàn bất động sản hàng hiệu khu vực với nhiều chia sẻ giá trị.

Hành trình kiến tạo dòng sữa tươi sạch tại Nga từ đạo lý 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây' của một doanh nghiệp tử tế

Hành trình kiến tạo dòng sữa tươi sạch tại Nga từ đạo lý 'ăn quả nhớ kẻ trồng cây' của một doanh nghiệp tử tế

Phát triển bền vững -  12 giờ

Không chỉ là những con số đầu tư hay công suất sản xuất, thành quả lớn nhất mà TH mang đến chính là niềm tin và sinh kế cho hàng trăm người dân địa phương – những người đã cùng TH kiến tạo nên một phần mới mẻ, hiện đại hơn trong bức tranh chung của nền nông nghiệp Nga.

Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Nhằm trang bị cho doanh nghiệp những công cụ thực tiễn, chiến lược chuyển đổi hiệu quả, ngày 28-29/6, Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT Việt Nam) phối hợp với VietinBank tổ chức chuỗi hội thảo chuyên đề “ESG - chuyển đổi số - đổi mới sáng tạo - tài chính xanh”.

Kinh tế học trần trụi

Kinh tế học trần trụi

Tủ sách quản trị -  12 giờ

Kinh tế học trần trụi: Khám phá những nguyên tắc cơ bản, không màu mè của kinh tế, giúp bạn hiểu rõ hơn về thế giới tài chính và các quyết định kinh tế.