Khởi nghiệp

Kinh doanh trực tuyến đang chiếm lĩnh thị trường F&B

Việt Hưng Thứ tư, 17/06/2020 - 13:30

Dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều nhà hàng, quán cà phê, giải khát rơi vào tình cảnh khó khăn. Chỉ trong vài tháng, toàn bộ ngành F&B đã phải chuyển mình, thích nghi với đại dịch, tạo nên xu hướng mới và có thể tồn tại ngay cả khi bệnh dịch qua đi.

Các ông lớn ngành F&B chuyển mình

Để tiếp tục duy trì doanh thu, các nhà hàng, quán ăn, cà phê, giải khát buộc phải chuyển đổi nền tảng kinh doanh. Trong những ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đến cả chuỗi nhà hàng của Golden Gate - doanh nghiệp F&B vốn "nói không với các dịch vụ đặt hàng online" cho các chuỗi cao cấp như GoGi, Hutong, Manwah cũng đã thay đổi chiến lược. 

Bên cạnh đó, các chuỗi nhà hàng, café lớn khác như RedSun, Starbucks, The Coffee House cũng phải đẩy mạnh đầu tư cho nền tảng đặt hàng trực tuyến vốn có của mình.

Cụ thể, như trường hợp Starbucks Việt Nam, khi các thành phố lớn yêu cầu đóng cửa các dịch vụ kinh doanh không cần thiết vào cuối tháng 3/2020, doanh thu từ mảng giao hàng của Starbucks Việt Nam đã tăng 50% so với mức doanh thu bình quân tháng.

Kinh doanh trực tuyến đang chiếm lĩnh thị trường F&B
Thống kê theo báo cáo "Thích nghi với Covid-19 - Chủ đề F&B của Công ty quảng cáo Adsota

Golden Gate kịp thời tung ra các gói dịch vụ G-Delivery và I-cook giao hàng tận nhà với các combo đồ nướng và lẩu đặc trưng. Golden Gate cũng đẩy mạnh quảng cáo các món ăn chế biến sẵn từ chuỗi nhà hàng trong hệ thống, thậm chí cho phép khách hàng mượn bếp nướng hoặc lẩu tại nhà miễn phí.

The Coffee House thì tung ra ưu đãi tất cả các đơn hàng từ 50.000 đồng trở lên đều được miễn phí vận chuyển. Cũng nhờ có nền tảng ứng dụng có sẵn mà doanh thu đơn hàng từ mảng giao hàng tính tới ngày 29/3/2020 đã tăng 30% so với tuần trước đó.

Các dịch vụ trong mùa Covid-19 đã tạo điều kiện cho khách hàng được trải nghiệm thưởng thức những món ăn yêu thích ngay tại nhà. Sự thuận tiện này có tác động đáng kể đến thói quen sử dụng dịch vụ của thực khách trong mùa dịch và có khả năng kéo dài sau mùa dịch khi mùa nắng nóng tới.

Cơ hội nào cho những đơn vị "thấp bé nhẹ cân"

Theo báo cáo "Thích nghi với Covid-19" thực hiện bởi Adsota, so với các thương hiệu lớn, các đơn vị F&B tầm trung và nhỏ trong thời gian này gặp nhiều khó khăn vì tiền mặt bằng, cơ sở vật chất mất đi không thể bù lại được bằng lượng khách online. Vì vậy, họ buộc mình phải thích nghi nhanh hơn bằng việc lập tức đẩy mạnh kênh online, giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Rất nhiều doanh nghiệp F&B vừa và nhỏ đã quen với việc hoạt động online thông qua các ứng dụng giao hàng như Grab, Loship, Now, GoViet,... hoặc tự vận hành qua các kênh mạng xã hội phổ biến như: Facebook và Instagram.

Vì vậy, việc tối ưu kênh trực tuyến được triển khai nhanh chóng hơn so với các chuỗi nhà hàng lớn, do lượng nhân sự không quá lớn, dễ điều phối. Việc kinh doanh online không chỉ giúp hạn chế tối đa thiệt hại trong mùa dịch,mà còn có thể hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau dịch..

Cloud kitchen - cơ hội mới của ngành F&B?

Xu hướng "Cloud kitchen" là các dịch vụ ăn uống cung cấp trực tiếp bởi nhà hàng qua các nền tảng đặt hàng online vốn đã tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới nhưng cho đến thời gian này mới thực sự lên ngôi.

Nhờ có đợt giãn cách xã hội, không chỉ các doanh nghiệp mà người dùng đã nhanh chóng trở nên quen thuộc với hình thức kinh doanh F&B "tưởng mới mà không mới" này. 

Tuy nhiên, "Cloud kitchen" vẫn gặp một số khó khăn do sử dụng bao bì nhựa không thể tái sử dụng trong khi người dùng mùa dịch càng ngày càng để ý hơn đến các vấn đề sức khỏe và môi trường. Bên cạnh đó, trải nghiệm tại nhà hàng và cảm giác đặc biệt khi được phục vụ vẫn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn của khách hàng

Trong thời gian cách ly và hậu cách ly, nhiều người dùng vẫn còn chần chừ không muốn qua lại nhà hàng do vẫn còn tâm lý đề phòng dịch bệnh. Vì vậy, "Cloud kitchen" vẫn là hình thức mà các nhà hàng có thể tận dụng kết hợp với các chiến dịch digital marketing để không chỉ tối đa lợi nhuận trong thời điểm này mà còn đẩy mạnh nhận diện thương hiệu trên các kênh truyền thông.

Loship chinh phục thị trường bán sỉ cho các cửa hàng ăn uống

Loship chinh phục thị trường bán sỉ cho các cửa hàng ăn uống

Khởi nghiệp -  4 năm
Từ năm ngoái, Loship đã tiên phong chinh phục thị trường phân phối sỉ các mặt hàng cung ứng cho cửa hàng F&B bằng dịch vụ Lo-supply.
Loship chinh phục thị trường bán sỉ cho các cửa hàng ăn uống

Loship chinh phục thị trường bán sỉ cho các cửa hàng ăn uống

Khởi nghiệp -  4 năm
Từ năm ngoái, Loship đã tiên phong chinh phục thị trường phân phối sỉ các mặt hàng cung ứng cho cửa hàng F&B bằng dịch vụ Lo-supply.
Chuỗi rạp phim Beta Cinemas nhận đầu tư 8 triệu USD

Chuỗi rạp phim Beta Cinemas nhận đầu tư 8 triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm

Beta Cinemas dự kiến sẽ mở thêm nhiều cụm rạp trong những năm tới, và đồng thời phát triển mô hình franchise - nhượng quyền thương hiệu rạp chiếu tại các địa phương để mở rộng nhanh hơn.

Grab đặt một chân vào thị trường cung ứng cho các cửa hàng

Grab đặt một chân vào thị trường cung ứng cho các cửa hàng

Khởi nghiệp -  4 năm

Các đối tác kinh doanh của Grab có thể mua hàng và nguyên liệu ở mức giá bán sỉ, đồng thời được giao hàng nhanh chóng, tiện lợi ngay ngày hôm sau.

Trường đại học đầu tiên ở Việt Nam có quỹ đầu tư khởi nghiệp

Trường đại học đầu tiên ở Việt Nam có quỹ đầu tư khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  4 năm

Quỹ đầu tư mạo hiểm BK Fund trực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội có quy mô dự kiến 50 tỷ đồng, sẽ được ra mắt vào ngày 10/10/2020 tới.

Chiến lược 'không tiền mặt' của NextPay

Chiến lược 'không tiền mặt' của NextPay

Khởi nghiệp -  4 năm

Mục tiêu của NextPay là phát triển 300.000 điểm thanh toán thẻ tại Việt Nam vào năm 2023, đóng góp 20% thị phần các điểm chấp nhận thanh toán không tiền mặt.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".