Khởi nghiệp
KiotViet kì vọng vào sự phục hồi ngành F&B
Số liệu doanh thu ngành F&B nửa đầu tháng 4/2022 cũng phần nào phản ánh xu hướng phục hồi này, khi mức tăng trưởng đạt gần 40% so với cùng kỳ quý 1/2022 và tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ quý 4/2021.
Với hơn 150.000 cửa hàng đã sử dụng, KiotViet được xem là một trong những đơn vị cung cấp nền tảng quản lý bán hàng phổ biến bậc nhất tại Việt Nam.
Tháng 9 năm ngoái, startup này nhận vốn 45 triệu USD trong vòng Series B từ quỹ đầu tư quốc tế KKR. KiotViet dự định mở rộng cung cấp dịch vụ B2B, logistics tích hợp cho các nhà bán hàng, đồng thời có kế hoạch cung cấp các giải pháp thanh toán và cho vay.
So với thời điểm công bố gọi vốn thành công , số lượng các cửa hàng đã sử dụng KiotViet tăng khoảng 36% - tương đương 40.000 cửa hàng. Tuy nhiên, tham vọng của startup này lớn hơn thế.
Kì vọng vào sự phục hồi ngành F&B, công ty đã thêm phiên bản KiotViet FnB hướng tới các chuỗi, cửa hàng ăn uống... tập trung vào công nghệ đảm bảo tất cả hoạt động được diễn ra xuyên suốt, không gián đoạn ngay cả khi phát sinh các sự cố bất ngờ.
Cụ thể là công nghệ Event-Based - hệ thống giải quyết vấn đề dựa trên "sự kiện", đó là phát hiện những "khoảnh khắc kinh doanh" quan trọng của quán ăn như khách đặt món, đổi món, hủy món…
Thay vì phải đợi hệ thống phản hồi bằng cách cập nhật lại toàn bộ thông tin đơn hàng mỗi khi có sự thay đổi như trước đây, thì phiên bản mới của KiotViet FnB chỉ truyền đi thông tin về các sự thay đổi thực trên đơn hàng. Chẳng hạn như thay đổi số lượng món ăn vừa đặt, đổi món khác, thay đổi số lượng khách,...
Nhờ đó, tốc độ xử lý dữ liệu giữa các thiết bị được đẩy nhanh hơn gấp nhiều lần và không bị phụ thuộc nhiều vào băng thông ở cửa hàng.
Một ưu điểm nổi trội khác của công nghệ Event-Based là nhiều nhân viên đều có thể thực hiện thao tác thay đổi với cùng một đơn hàng mà không gây ra bất kỳ xung đột nào, đảm bảo quy trình phục vụ diễn ra mượt mà và hoàn toàn chính xác.
Bên cạnh đó là kiến trúc Offline First, về bản chất là công nghệ giúp chuyển hướng sang phiên bản ngoại tuyến khi kết nối Internet có vấn đề.
"Ngành F&B được dự báo sẽ theo đà phục hồi và bùng nổ trong nửa cuối năm 2022. Đây chính là thời điểm vàng cần tập trung đẩy mạnh doanh thu đối những cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống. KiotViet FnB sẽ giúp các nhà hàng, quán ăn cải thiện vượt trội về tốc độ lẫn chất lượng dịch vụ để phục vụ các "thượng đế" hiệu quả hơn", phía KiotViet cho biết.
Dự báo năm 2022, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho biết, ngành thực phẩm và đồ uống sẽ phục hồi nhờ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng bởi việc thích ứng an toàn với dịch bệnh sẽ thúc đẩy nhu cầu tại nội địa sẽ tăng trở lại.
Còn theo thống kê được đưa ra bởi Gojek tại TP. HCM và Hà Nội, doanh nghiệp F&B đã có sự phục hồi và tăng trưởng đáng kể trong xu hướng người dân sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng khi lượng đơn hàng đặt qua GoFood trong quý 1/2022 tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Riêng tại Hà Nội, tốc độ tăng trưởng lên tới 220%.
Số liệu doanh thu ngành F&B nửa đầu tháng 4/2022 cũng phần nào phản ánh xu hướng này, khi mức tăng trưởng đạt gần 40% so với cùng kỳ quý 1/2022 và tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ quý 4/2021.
Một số tổ chức quốc tế và trong nước cũng dự báo, ngành F&B có tiềm năng tăng trưởng lớn. Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Mordor Intelligence Inc cho biết, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kép hằng năm lên tới 8,65% trong giai đoạn 2021-2026.
KiotViet nhận vốn 45 triệu USD vòng Series B
Quỹ Tìm Kiếm đầu tiên tại Việt Nam huy động được 30 triệu USD
Thái Nguyễn và Eduardo Batista đã sáng lập Quỹ Tìm Kiếm đầu tiên tại Việt Nam và là một trong những Quỹ Tìm Kiếm đầu tiên tại Đông Nam Á mang tên LT Partners.
Việt Nam sẵn sàng đón 10 Kỳ lân mới
Ngân hàng HSBC và Công ty KPMG gọi tên 10 "người khổng lồ mới nổi" tại Việt Nam, bao gồm: Propzy, Sipher, Sendo, Jio Health, Clevai, CoolMate, EveHR, Lozi, VUI, HomeBase
Giao Hàng Tiết Kiệm lớn nhanh nhờ ngày nào cũng khuyến mãi, giảm giá?
Không chỉ mạnh tay thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá, Giao Hàng Tiết Kiệm còn sở hữu nguồn tài chính dồi dào hậu thuẫn bởi SEA và Kerry Logistics - SF Holding.
Fintech MFast huy động thành công 2,5 triệu USD
Qua hai năm hoạt động, MFast đã hỗ trợ hơn 600.000 người, trong đó 80% sống ở vùng nông thôn tiếp cận các gói dịch vụ tài chính và bảo hiểm. Đồng thời, MFast cũng tạo cơ hội gia tăng thu nhập cho hơn 92.000 cộng tác viên trên khắp 63 tỉnh, thành.
Lotte Finance thâm nhập thị trường cho thuê xe dài hạn
Lotte Finance đánh giá cho thuê xe dài hạn giàu tiềm năng sẽ sớm được thúc đẩy bởi sản phẩm tài chính linh hoạt và nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng.
Zalopay tiến vào mảng trả góp
Zalopay xác định phát triển theo hướng trở thành một nền tảng thanh toán toàn diện đã liên tục đưa ra các sản phẩm mới hướng tới trải nghiệm người dùng.
EximRS phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard
EximRS trở thành đơn vị phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard do Công ty CP Xây dựng đầu tư và phát triển Lĩnh Phong Conic phát triển.
MSB hoàn thành 72% kế hoạch năm
MSB công bố báo cáo tài chính quý III với tín dụng tăng 15,11% nhờ đa dạng hóa giải pháp, đặc biệt trên nền tảng số, và vốn điều lệ nâng lên 26.000 tỷ đồng.
Lợi nhuận ngân hàng phân hóa
Trong khi hầu hết ngân hàng lớn vẫn duy trì được lợi nhuận tăng trưởng mạnh, các ngân hàng vừa và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn hơn.
Bước chuyển mình của MoMo với trí tuệ nhân tạo
MoMo từ một ví điện tử giờ đây định hướng sẽ trở thành "trợ thủ tài chính với AI" của người Việt thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo.
LG Innotek có thể vay 300 triệu USD từ IFC
Khoản vay nằm trong chương trình hướng tới các mục tiêu về phát triển bền vững, đã và đang trở thành lĩnh vực trọng tâm trong các cam kết của IFC tại Việt Nam.